CHUYỆN BÊN LỀ LÁ SỐ TỬ VI CỦA CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ

Thảo luận trong 'Trao đổi kiến thức về Tử Vi' bắt đầu bởi Phuocduyen, 8 Tháng bảy 2009.

  1. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    Cụ Nguyễn Công Trứ về Hiến Nam xem thầy tướng số Tầu

    Cụ Trứ sinh năm 1778 và mất 1858, đỗ Giải Nguyên năm 1819, làm Tri Huyện Đương Hào 1824, sau cụ được cử làm đủ mọi việc, lúc ở trong triều đình Huế, khi ra biên ải, lúc thì được chấm thi , lúc làm Đinh điền Sứ, trổ tài kinh luân, thao lược trên khắp mọi lĩnh vực. Cụ đã có dịp đi từ biên thùy miền Bắc là Cao Bằng để dẹp giặc Nông Văn Vân. Rồi cụ lại sung chức Tân lý Cơ-Vụ cùng với tướng quân Trương Minh Giảng dẹp giặc ở Trấn Tây Cao Miên, nghĩa là từ Bắc chí Nam, nơi nào cụ cũng đã đặt chân tới.

    Năm Minh-Mạng thứ 15 (1834) Cụ Nguyễn Công Trứ làm Tổng Đốc Hải Dương thường vi hành đi khắp trong hạt quan sát dân tình. Một hôm Cụ cùng đội tuần, đi về hạt Nam Sách, ghé vào một quán bên đường nghỉ uống nước. Hành khách ngồi trong quán thấy Cụ vào đều nhìn chừng chừng rồi lại liếc nhìn một anh phu cáng, cũng đang ngồi uống nước gần đấy và đều cười tủm tỉm. Đội Tuần thấy cử chỉ mọi người thì lấy làm lạ quay lại ngắm anh phu cáng thì nhận thấy tầm vóc người và râu tóc giống Cụ Trứ như đúc, chỉ khác một điều là anh này vì vất vả lam lũ, nên cốt cách kém về phong lưu.

    Thọat đầu, Cụ Trứ không biết mọi người cười việc gì, một lúc lâu Cụ mới hiểu; khi anh phu cáng trả tiền nước rồi đứng dậy đi ra, Cụ cùng đội tuần cũng đi theo và lân la hỏi thăm nhà cửa anh ta ở đâu ?.

    Anh phu cáng nói :

    – Nhà ở trong xóm gần đây

    Cụ tỏ ý muốn vào chơi, thì anh vui vẻ mời mời hai người về nhà, gọi vợ con ra chào và giới thiệu.

    Cụ Trứ hỏi thăm :

    – Cha Mẹ có còn không, năm nay bao nhiêu tuổi, được mấy con, sự làm ăn thế nào ?.

    Anh trả lời :

    – Cha Mẹ đã mất cả rồi, năm nay tôi 57 tuổi, có 5 con, gia đình nghèo túng hiện nay đi cáng thuê để độ nhật. Cụ lại hỏi :

    – Có nhớ ngày sinh tháng đẻ không ?

    Anh đáp : Sinh ngày Mồng Một tháng 11 năm Mậu Tuất- giờ Hợi (*)

    Cụ lấy làm lạ, anh phu cáng này có ngày tháng năm và giờ sinh y như Cụ không sai một ly nào !

    Trò chuyện một lúc lâu Cụ lấy ra một lạng bạc tặng anh rồi cáo biệt. Anh phu cáng không kịp hỏi qúy tánh người Khách.

    Về nhà Cụ Trứ suy nghĩ phân vân không hiểu tại sao hai người cùng sinh ngày tháng như nhau mà một người thì đỗ Thủ Khoa làm đến Tổng Đốc, còn một người kia thì dốt nát nghèo túng một đời. Như thế thì làm gì có số Tử-Vi, chẳng qua bọn thấy tướng số chỉ nói mò, lừa bịp để lấy tiền mà thôi. Vốn xưa nay Cụ Trứ không tin tướng số mà chỉ tin có Trời thôi và mọi sự được thua là do ở Trời và ở mình, nay gặp chuyện này lại càng cho nhận định của mình là xác đáng.

    Hồi ấy ở Phố Hiến, tỉnh Sơn Nam có một người Khách Quảng Đông lấy hiệu là Bình Sơn xem số Tử-Vi hay lắm, nói mười câu đúng cả mười, nhất là về hậu vận lại càng đúng. Y treo bảng ở ngòai cửa, cam đoan nếu nói sai thì xin trả lại gấp hai số tiền của thân chủ ! Cụ Trứ nghe biết chuyện, muốn xoay cho lão thầy tướng một mẻ xem có thực giỏi không. Một hôm Cụ cùng Đội tuần ăn mặc giả dạng một khách thương xuống Phố Hiến, định bụng hễ Bình Sơn đoán số này nghèo túng thì Cụ gọi Đội Tuần vào và đưa bài ngà ra làm bằng chứng, rối mắng là nói láo !. Nếu nói là số này hiển đạt thì Cụ lại xoay đấy là là số của anh phu cáng Nam Sách nghĩa là lối nào Cụ cũng thắng Bình Sơn cả.

    Đến Phố Hiến, Cụ tìm vào nhà Bình Sơn, theo thể lệ đặt ba quan tiền và lá số sinh ngày mồng 1 tháng 11 năm Mậu Tuất, giờ Hợi (*), nhờ xem hộ.

    Thầy Bình Sơn liếc nhìn Cụ Trứ rồi lẳng lặng cầm lá số xem. Sau khi tính tóan cận thận, y nhắc bút phê lá số, mấy giòng chữ son :

    “Số này, sinh ở dưới nước đi thi đậu Thủ Khoa, làm quan đến Tổng Đốc. Nếu sinh ở trên cạn thì suốt đời nghèo túng, chỉ đi kéo xe, hoặc làm phu cáng !.”

    Cụ Trứ đọc câu phê tóat mồ hôi lạnh, không còn biết nói làm sao thâm tâm phải khâm phục thầy Bình Sơn thật có tài cao đóan lý số.

    Tôi biết Cụ đến đây để thử tài. Vậy số tiền này Cụ nên cầm lấy, chúng ta có duyên với nhau chắc giáp sau sẽ hội ngộ.

    Cụ Trứ không từ chối đuợc, đành phải cầm ba quan tiền ra về.

    Trên đường Cụ đắc ý ngẫm câu hát mà bà Mẹ Cụ xưa vẫn ru Cụ ngủ :

    “ Mẹ em đẻ em dưới thuyền
    Để bên thúng muối nên duyên mặn mà !”

    Nguyên Cụ Trứ là con Bà thứ thiếp Nguyễn Thị, con gái quan Quản nội thị Cảnh Nhạc Bá đời Lê. Bà lấy làm lẽ Đức Ngạn Hầu Nguyễn Công Tuấn, ngụ tại làng Địa Linh, huyện Huynh Côi, tỉnh Thái Bình bấy giờ. Gặp khi tướng Tây Sơn là Vũ Văn Nhậm ra Bắc bắt Nguyễn Hữu Chỉnh, vua Lê Chiêu Thống chạy sang Tầu. Đức Ngạn Hầu khởi quân Cần Vương chống Tây Sơn bị thất bại, nhà cửa bị tàn phá, bà phải đi buôn muối để sinh sống. Khi có mang Cụ Trứ thì bà nằm ở thuyền muối do lái thuyền chở đi các nơi bán, và lúc giở dạ đẻ ngay ở duới thuyền. Vì thế khi cụ Trứ thấy thầy Tướng số Bình Sơn nói trúng thì Cụ phục ngay là thầy cao đoán.

    Nghĩ tới người phu cáng già, cụ Trứ ái ngại, sai đội tuần đem một món tiền xuống Nam Sách chu cấp cho người đó. Tháng sau, Cụ Trứ lại vi hành đến Phố Hiến thăm thầy Bình Sơn thì thầy đã dọn nhà đi nơi khác rồi, hỏi thăm hàng xóm không ai biết ông thầy dọn đi đâu.

    Rồi 12 năm sau, đúng một giáp như thầy tướng số đã nói. Cụ Trứ về làm Phủ-Dõan Thừa Thiên ở Kinh đô Huế. Cụ đến chơi nhà ông Nội các Vũ Phạm Khải thì gặp ngay thầy Bình Sơn ở đấy. Hai người gặp nhau mừng khôn kể, Cụ Trứ mời thầy Bình Sơn về nhà trò chuyện suốt đêm. Thầy Bình Sơn khuyên Cụ nên từ quan về hưởng thú thanh nhàn, không nên vùi đầu vào vòng danh lợi mãi làm chi.

    Cụ Trứ nghe lời, dâng sớ xin hồi hưu. Sau khi cụ Trứ về trí sĩ, thầy Bình Sơn đóng cửa tạ tân khách, thường chỉ ngâm vịnh với Cụ Trứ và các ông Vũ Phạm Khải, Bảng nhãn Vũ Duy Thanh hiện đang làm Quốc Tử Giám Tế tửu

    Một hôm vào quãng tháng hai Âm lịch, thầy Bình Sơn cùng cụ Vũ Phạm Khải đến nhà chơi nhà cụ Bảng nhãn Vũ Duy Thanh. Cụ Bảng Thanh đi vắng, thầy Bình Sơn lấy giấy bút viết hai câu để trên án thư :

    Nhất giáp, nhất danh kim bảng quy (1)
    Tứ nguyệt, tứ nhật, ngọc lâu thành (2)

    Khi ấy không ai hiểu thầy Bình Sơn nói gì. Nhưng đến ngày mồng 4 tháng 4 ấy, cụ Bảng Vũ Duy Thanh bị cảm xòang rối mất. Bấy giờ mọi người mới biết thầy Bình Sơn có tài tiên tri.

    Và cũng từ ấy không còn ai gặp Bình Sơn tiên sinh ở kinh thành Thuận Hóa nữa, có lẽ thầy đã trở về Tầu rồi.

    (Bài của Ông Duy Việt trích từ tập Nội San “Quê Tôi” của Ban nghiên cứu văn hóa Hội Hưng Yên)

    ____________________________________________________

    - (1) Câu này ý nói cụ Vũ Duy Thanh đỗ Bảng nhãn.

    - (2) Câu này lấy điển tích Lý Hạ, một danh sĩ đời nhà Đường nằm mơ thấy Kim-Đồng hiện xuống nói là Ngọc Lâu trên Thiên Cung đã làm xong, nay vâng chỉ Ngọc Hòang đến mời Lý Hạ lên, để đề thơ. Cách mấy hôm sau Lý Hạ lâm bệnh rối mất.

    - (*) Lá số sinh ngày mồng 1 tháng 11 năm Mậu Tuất, giờ Hợi (*) cũa Cụ Trứ tạm gọi là lá số thứ hai. Chúng tôi sẽ trình bày luận giải lá số thứ hai này trong phần tiếp theo.

    Lá số thứ nhất sinh ngày mùng 1 tháng 11 năm Mậu Tuất giờ Thìn đã được cụ Thiên Lương luận giải với tựa đề “Cái đáng trọng của cụ Nguyễn Công Trứ “ trong tập Tử Vi Nghiệm Lý – Lý Mệnh Học trang 125.
     
    Last edited by a moderator: 11 Tháng bảy 2009
  2. bibipa

    bibipa New Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng tư 2009
    Bài viết:
    9
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: CHUYỆN BÊN LỀ LÁ SỐ TỬ VI CỦA CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ

    1 LS tử vi mà có 2 cuộc đời khác nhau thì làm sao nhận biết đc mình ở cuộc đời nào hở chú Phuocduyen?

    Chắc cái này ai có duyên mới gặp đc cao thủ như cụ Bình Sơn thui!
     
  3. phuong1984

    phuong1984 New Member

    Tham gia ngày:
    9 Tháng bảy 2008
    Bài viết:
    373
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: CHUYỆN BÊN LỀ LÁ SỐ TỬ VI CỦA CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ

    :-D độ số thành công tuy có khác nhưng cơ bản khá giống nhau.
    Ví dụ khi như khi hoang tử Bảo Long khi sinh ra, thì nhà nguyễn có tặng cho những đứa tre sinh cùng giờ,ngày tháng năm một cái đồng hồ ntreo tường. Sau này khi nhà nguễn sụp đổ năm 45 thì có 1 đứa tre đã chết. Vậy đó số tốt thì cơ nghiệp tan vỡ, độ số kém thì mất mạng.
     
  4. daibacvn

    daibacvn New Member

    Tham gia ngày:
    3 Tháng một 2008
    Bài viết:
    24
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: CHUYỆN BÊN LỀ LÁ SỐ TỬ VI CỦA CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ

    Có nghe nói về hai lá số giống nhau nhưng cuộc đời khác nhau vì... cái tên, cái tên nó có quan trọng đến như vậy không?:-S
    Chờ mãi mà không thấy bác Phước Duyên post tiếp, có lẽ bác ấy bận rộn nhiều việc quá... hấp dẫn quá nên chờ tiếp để xem!~_rose
     
  5. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    LÁ SỐ THỨ HAI của CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ và giai thoại người phu cáng

    Luận giải của cụ Đinh Công Phổ trích từ Báo KHHB

    Trong phần trước tôi đã nêu giai thoại của Ông Duy Việt về Cụ Trứ sinh năm Mậu Tuất 1778 tháng 11 mồng 1 giờ Hợi. Do đó mà chúng tôi gọi là lá số thứ hai của cụ Trứ để lập lá số Tử-Vi. Sau đây là lời luận giải về lá số thứ hai :

    Lá số cụ Trứ : Lá số minh họa

    [​IMG]


    Cung Mệnh ở Sửu, vô chính diệu, có Triệt án ngữ. Mệnh vô chính diệu là xấu vì không có chính tinh để nương tựa, Ngộ TRIỆT hay TUẦN thì hai sao này phá cái xấu thành tốt. Nếu không có TUẦN hay TRIỆT án ngữ, thì cần có TAM KHÔNG để phá cái xấu. Tôi có quen một ông kỹ sư, mệnh vô chính diệu chẳng có không nào, hiện thời giàu sang và đông con, nhưng lúc nhỏ tuổi vất vả lắm. Theo sách vở thì Mệnh vô chính diệu là người rất khôn ngoan sắc sảo thường là con vợ lẽ hay nàng hầu. Đây là trường hợp của cụ Trứ theo lá số đã nêu thì Mệnh của cụ có Thiên Khôi, Thiên Việt, Song Lộc, Phủ Tướng triều viên cách thêm Quốc Ấn, lại giáp Tả Phù, Hữu bật, Long Trì, Phượng Các, Tam Thai, Bát Tọa thật rõ ràng là một vị tướng quân có uy tín biết nhìn xa thấy rộng lại có đức độ. Quý vị hãy nhìn kỹ tam phương tứ chính thật rõ ràng không thấy bóng dáng của lục sát là Kình, Đà, Hỏa, Linh, Không, Kiếp.

    Cung Thân cư Thê ở Hợi có Tử Vi, Thất Sát, nói về phương diện vợ thì khá tốt, tiền trở hậu thành nếu muộn lập gia đình thì có hạnh phúc.

    Về phương diện Thân thì Tử Vi, Thất Sát là võ quan thêm Văn Xương, Văn Khúc là văn nghiệp. Văn Khúc, Vũ Khúc hội họp là văn võ song toàn. Mệnh không có Đào Hồng là người đứng đắn, không lả lướt, nhưng Thân có Đào, Hồng, Hỷ, Thiên Diêu hội họp là lớn lên mang số Đào Hoa, bay bướm. Đứng đắn là vì Tử-Vi, Thất Sát, thêm Văn Xương, Văn Khúc hội với Thiên Việt, Thiên Khôi (ở Mệnh) là người văn chương xuất thế, đi thi thì đỗ Giải-Nguyên, đi hát cô đầu thì sáng tác ra những bài hát để các đào nương hát theo đàn phách.

    Cụ thật là người phóng khoáng cũng chỉ vì Thân có Đào Hồng Diêu Y.

    Cung Tài Bạch ở Dậu có Thiên Tướng hãm địa nên Cụ không giàu to, tiền tài thất thường, hết lại có vì có Đế Vượng.

    Cung Quan Lộc ở Tị có Thiên Phủ, ngộ Tuần. Có Thiên Phủ là công danh rực rỡ thêm Lộc Tồn, Tràng Sinh là giàu có lâu bền. Nhưng ngộ Tuần nên đường công danh muộn màng và lên xuống thất thường. Tuần Không là cái hãm, xe hơi chạy mau cần cái hãm để tránh nguy hiểm, và khi xuống dốc cũng hãm lại để khỏi xuống vực sâu. Nếu cung Quan Lộc mà ngộ Triệt thì bị cách chức khó mà hồi phục chức vị.

    Nói qua về Đại hạn và Tiểu Hạn

    Theo tài liệu của Ông Duy Việt thì Cụ Nguyễn Công Trứ sinh năm 1778 Mậu Tuất. Năm 1819 là năm Kỷ Mão cụ Trứ đỗ Giải Nguyên, và năm 1824 là năm Giáp Thân, cụ được bổ làm Tri Huyện Dương Hào (về sau đổi tên là Mỹ hào). Tiểu hạn năm cụ đỗ tại cung Dậu có Thiên Tướng, Thiên Phủ, Thiên Khôi, Văn Khúc, Thai Phụ, Phong cáo hội họp. Xung chiếu có Liêm Trinh, Phá Quân là xấu may có hai sao quý nhân (Thiên Quan và Thiên Phúc) giải cứu cũng như ba sao Sinh, Vượng, Mộ. Trước khi được cưỡi ngựa bạch với áo mũ cân đai thì cụ nghèo rớt mồng tơi. Năm cụ đỗ ở Dậu, có cách Tiền Cái, Hậu Mã và được Thiên Phủ, Lộc Tồn chiếu thật là giàu sang.

    Tiểu hạn năm Cụ 47 tuổi được bổ làm Tri Huyện ở cung Dần, năm Giáp Thân, lưu Lộc Tồn, có Hóa Quyền, Nhật Nguyệt chiếu hư không, Mã, Khốc, Khách kể ra là tốt đấy.

    Đại hạn 44-53 tuổi, có Thiên Phủ, Lộc Tồn, Thai Phụ, Phong cáo, Thiên Khôi, Văn Xương, Lưỡng tướng (Thiên Tướng và Tướng Quân) và Thiếu Dương, Thiếu Âm hội họp là đời cụ bắt đầu lên hương.

    Đại hạn 54-63 tuổi, có Kình, Quyền, Khoa, Long, Phượng, Hổ, Cái, Tả, Hữu, Thai, Tọa hội họp cho nên công danh rực rỡ.

    Đại hạn 64-73 tuổi, có Hóa Lộc, Tham, Vũ, Khôi, Việt, Xương, Khúc hội họp vẫn là tốt như thường.

    Đại hạn 74-83 tuổi, có Thái Dương ở cung Thân là cách Thiên Viên (lệch chỗ) trước động sau tĩnh cho nên cụ về trời năm cụ 80 tuổi, thêm nữa cung Thân có Khốc Tang, Hỏa, Linh hội họp.

    Tiểu hạn năm Mậu Ngọ là năm 1858 cụ mất thì Tiểu Hạn đóng ở cung Tý có Địa Không, Hỏa Tinh, Linh Tinh, Kinh Dương, Đà La, Thiên Hư, Thiên KHốc, Thiên Mã, Tang Môn, Bạch Hổ hội họp là rất xấu. Tiểu hạn xấu, Đại hạn cũng xấu. Đại hạn và Tiểu hạn trùng phùng đều xấu đúng là số cụ về trời năm Mậu Ngọ thọ 80 tuổi.

    Chúng tôi cũng xin nói thêm là Hóa Khoa ở Tý, Mệnh ở Sửu và Thân ở Hợi. Đây là cách Hóa Khoa giáp Mệnh và Thân cho nên cụ Uy Viễn Tướng Công Nguyên Công Trứ là một vị xuất thân Khoa bảng. Cũng vì Hóa Khoa ngộ Triệt cho nên năm 42 tuổi mới thi đỗ và năm 47 tuổi cụ mới xuất chính. Đó là cách “miêu nhi khả tú” nghĩa là mầm non lúa non bị thui cho nên mọc chậm, kém đẹp.

    -------------------------------------------------------------------------
    P/s : Quý độc giả sẽ thắc mắc tại sao có nhiều lá số về một người ví dụ như Ông Ngô Đình Diệm có tới 4 lá số, cụ Phan Thanh Giản có 2 lá số; cụ Nguyễn Công Trứ có tới 2 lá số .. Lá số nào đúng ?... Ở đây tôi không đưa ra sự so sánh và phê phán các lá số mà chỉ nêu lên các quan điểm về học thuật tử vi của các cụ để mọi người chiêm nghiệm và học hỏi thêm. Mỗi tài liệu và cách nghiên cứu mỗi cụ có khác nhau. Cho nên tùy mỗi người tiếp thu và tự tìm hiểu để rộng đường luận đoán thêm ...
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng tám 2009
  6. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    Về giai thoại người phu cáng sinh cùng ngày, giờ, năm, tháng với cụ Trứ

    Theo tài liệu nêu trên của ông Duy Việt thì cụ Nguyễn Công Trứ khi làm quan có dịp gặp một người phu cáng sinh năm tháng ngày giờ giống như cụ. Vốn là người chưa có lòng tin về Tử-vi đẩu số, thấy hai cảnh ngộ khác biệt một trời một vực giữa cụ và người phu cáng nên cụ coi môn bói toán, tướng số chỉ là chuyện bịp đời.

    Sau đó, cụ nghe thấy có thầy coi Tử-vi tài giỏi liền tìm đến để phá chơi. Cụ định rằng đưa cho ông thày : năm sinh Mậu Tuất, mồng 1, tháng 11, giờ Hợi, để nhờ đoán giải. Nếu ông thầy nói số giàu thì cụ bảo đó là số của một anh phu cáng, và nếu ông thầy nói số nghèo hèn thì cụ bảo đó là số của một vị quan lớn giàu sang. Nhưng cụ đã không được toại nguyện, vì ông thầy đoán là số này nếu đẻ trên mặt nước thì đại phú qúy và nếu đẻ trên cạn thì nghèo mạt. Sau khi cụ nghĩ đến câu hát ru của người mẹ hiền có ý nhắc nhở đến khi ra đời. Cụ nằm trên chiếc thuyền bên cạnh thúng muối thì cụ phục ông thầy hết mình. Qủa thật ông thày tử-vi này là đại cao thủ trong việc coi số Tử-vi. Chúng tôi cũng phục ông thày sát đất. Vì đây là một việc phi phàm nằm trong sự huyền bí.

    Nhưng chúng tôi xin mạn phép để nhận xét thêm về phương diện khoa học tử vi : Theo lá số do ông Duy Việt cung cấp ngày giờ sinh thì cụ Nguyễn Công Trứ sinh tháng 11, nằm ở cung Tý thuộc Thủy, giờ Hợi nằm ở cung Hợi, và Thân đóng ở cung Hợi thuộc Thủy. Mộc Mệnh thì Thủy sinh Mộc, Kim Tứ Cục thì Kim sinh Thủy, toàn là Thủy qúy vị ạ, cho nên ông thày Tàu đoán là sinh trên mặt nước thì phú quý vô biên, thật là hữu lý.

    Chúng tôi lại xin đem ra đây thuyết “Thời thế cảnh ngộ”, để minh chứng cho sự khác biệt về số phận của cụ Trứ và của người phu cáng. Cụ Trứ vốn con nhà thi lễ, thân sinh cụ là bậc công hầu tất nhiên cụ được ăn học và giáo hóa hơn người. Do đó cụ đỗ Giải Nguyên rồi xuất chính để đem tài phò vua giúp nước, làm nên công nghiệp rực rỡ, tiếng thơm để lại muôn đời. Còn người phu cáng tất nhiên sinh trưởng nơi bình dân nghèo khổ, như vậy làm gì mà có điều kiện được ăn học, để đi thi, rồi làm quan như cụ Trứ. Đó phải chăng là "cảnh ngộ" gây nên. Chúng tôi cũng nói thêm rằng dù người phu cáng được cắp sách đến trường học thì cũng khó mà đỗ đạt được, vì thời xưa “Bạch ốc phát Công Khanh”, là việc ngàn năm một thưở.
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng tám 2009

Chia sẻ trang này