Quan điểm về Bát trạch và Huyền không

Thảo luận trong 'Kiến thức Phong Thủy: Sơn quản Nhân đinh, Thủy quản Tài' bắt đầu bởi Hà Quảng, 21 Tháng bảy 2012.

  1. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Quan niệm về Bát trạch và Huyền không

    - Phái Bát Trạch : Căn cứ vào toạ sơn làm quái gốc, kết hợp với 8 quái còn lại theo du niên tạo thành 8 sao Sinh khí, phúc đức, thiên y, phục vị là tứ cát tinh, ngũ quỷ, tuyệt mệnh, lục sát, hoạ hại là tứ hung tinh. Trong bài trí thích hợp phương cát, kỵ phương hung, tối quan trọng Đông Tây đồng vị , kỵ Đông Tây hỗn loạn. Bát Trạch cũng áp dụng cho mệnh cung của từng người, người Đông tứ mệnh hợp với hướng Đông tứ trạch và tương từ cho Tây tứ mệnh. Tuy nhiên cũng theo quan điểm phải này thì có hàng vạn ngàn người cùng một mệnh Đông tứ trạch thì chỉ ở phương Đông tứ trach hay sao ? mặt khác quan niệm căn cứ vào Bát Trạch để phân chia công cửa phòng ốc là phương pháp tĩnh, không hợp với quan điểm Dịch lý, xem ra có phần thô lậu, giản đơn. Chỉ có phái Huyền Không Phi Tinh khả dĩ chuẩn xác và phù hợp.
    + Phái Bát Trạch dùng mệnh cung phối với hướng để xác định hoạ phúc. Như vậy, đó là sự xác định Thiên Khí phối hợp với Nhân khí để đem lại sự hoà hợp. Đó là nguyên lý Thiên - Nhân tương hợp.
    - Huyền Không phi tinh quái : Một phái lớn căn cứ vào Hà đồ, Lạc thư đề xuất Cửu tinh là Nhất bạch, Nhị Hắc, Tam Bích, Tứ Lục, Ngũ Hoàng, Lục Bạch, Thất Xích, Bát Bạch, Cửu Tử bày bố theo thời gian chiếu vào các cung vị xung quanh huyệt. Ngoài ra còn có phi tinh của sơn hướng toạ huyệt, căn cứ vào phi tinh và vận tinh đó để luận đoán sự phối hợp tốt xấu với hình thế núi non sông nước xung quanh huyệt hình thành hoạ phúc.
    + Phái Huyền Không căn cứ sự luân chuyển của các luồng khí trong vũ trụ mà cụ thể là sự vận hành các Phi Tinh trên địa bàn để xác định hoạ phúc chi phối mọi vật trên trái đất. Đó chính là sự nghiên cứu các quy luật vận động vũ trụ, sự phối hợp giữa Thiên Khí và Địa Khí để xác định hoạ phúc. Đó là nguyên lý Thiên - Địa tương phối. Tuy nhiên phái này xem nhẹ ảnh hưởng của Thiên Địa khí đến yếu tố Nhân tức bản thân con người. Xem ra quyền lực của Thiên - Địa có vai trò tuyệt đối lớn.

    Phái chia rất nhiều nhưng người học cần tinh thông về lý khí, về âm dương ngũ hành, huyền không đại quái. Sau đó kết hợp với những luận đoán về loan đầu mà tổng hợp lại dung hoà giữa tinh hoa các phái. các phái có nhiều nhưng tự trung đều quay quanh một lý thuyết hợp nhất lấy Dịch làm căn bản, cần nhát người học phải lấy tinh bỏ thô, dung hoà được những tinh hoa đúc kết dựa trên kinh nghiệm
    . Tựu trung lại, Phong Thủy cũng như các môn khoa học huyền bí khác đều có đặc điểm dễ học nhưng rất khó tinh tường, dễ sai lệch, đòi hỏi kinh nghiệm rất tốt mới có thể đem khả năng ra giúp đời, giúp người. Nhiều khi sách vở chỉ là căn bản, cần biết vận dụng phối hợp các lý thuyết, các trường phái chi hiệu quả. Có như vậy mới mong ứng dụng Phong Thủy được tốt đẹp cho cuộc sống.
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng bảy 2012
  2. pocket

    pocket New Member

    Tham gia ngày:
    14 Tháng bảy 2012
    Bài viết:
    10
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi thường dùng Bát Trạch cho nhà ở, còn HK phi tinh cho cơ quan công sở, vì nhà ở là nhà của chúng ta ở dài lâu (có tới 7, 8 tiếng ngủ trong đó), công sở làm việc cũng thời gian dài như vậy nhưng có quá nhiều người nên không thể áp dụng Bát trạch cho công sở. Vả lại, thời gian làm việc là thời gian động nên dương khí mạnh, còn thời gian ngủ nghỉ là cần âm khí tịnh.
     
  3. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Cảm ơn bạn - Ở bài trên tôi đã tô màu để phân biệt hai quan điểm hay nói đúng hơn là hai nhận thức khác nhau về Bát trạch và Huyền không . Cách nhìn được tô màu xanh là cách nhìn khách quan và đúng đắn còn việc áp dụng nó tùy theo từng người , có thể phối hợp cả hai phái bởi vì không phải là không sử dụng được
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng bảy 2012
  4. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Hướng cửa xấu có nên ở hay không ?

    Trong suy nghĩ của phần đông những người có nhu cầu chọn đất làm nhà hay mua nhà xây sẵn, thường vẫn muốn biết hướng của miếng đất hay căn nhà ấy có hợp với tuổi của mình hay không và đôi khi bỏ qua những yếu tố khác. Với Phong thủy học chân chính đây là một quan niệm khá cứng nhắc. Hướng nhà chỉ là một trong rất nhiều yếu tố cần được quan tâm, xem xét. Bởi lẽ, hướng nhà có tốt nhưng không hay về cấu trúc bên trong, ngoại cảnh hay thời vận không tốt thì căn nhà đó cũng không phải đã chuẩn theo Phong thủy học. Bên cạnh đó, đối với căn nhà hướng nhà xấu thuật Phong thủy luôn có những phương án để hóa giải những bất lợi đó. Chẳng hạn như có thể sắp đặt được hướng bếp, hướng ban thờ, hướng giường ngủ tốt sẽ khắc chế được hướng nhà xấu. Hướng cửa chỉ là một trong ba yếu tố làm nên cái gọi là CHỦ-MÔN-TÁO là những yếu tố cần thiết và tối quan trọng trong Phong thủy. Xấu một thứ ta dùng các thứ khác để hóa giải. Phong thủy gọi là “đa cát chế thiểu hung” hay nói theo nghĩa hiện đại một người xấu chơi với một tập thể tốt… cũng sẽ thành tiến bộ! Rõ ràng trong quá trình chọn lựa nơi định cư không nên vì lý do “không hợp hướng” để rồi kén chọn quá đà mà bỏ lỡ những cơ hội để có một nơi an cư lạc nghiệp.

    Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, môn Phong thủy ngày càng gần gũi và cụ thể hơn với cuộc sống con người. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ ứng dụng mà phải biết kế thừa và phát triển bộ môn khoa học cổ xưa này. Những yếu tố cũ kỹ và lạc hậu cần phải loại bỏ đồng thời cần phải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung những kiến thức mới để nâng cao tính ứng dụng của Phong thủy cũng như hoàn thiện hơn cho phù hợp với công nghệ, với thời đại. Phong thủy là một khoa duợc sinh ra trong lòng cuộc sống và vị cuộc sống nên nó cũng biến hóa và phải biến hóa sao cho phù hợp với xã hội. Đó chính tiêu chí lấy bất biến ứng vạn biến của khoa Phong thủy nói riêng và Dịch học nói chung.

    Các bạn suy nghĩ về đoạn văn trên thế nào
     
  5. CAD

    CAD New Member

    Tham gia ngày:
    31 Tháng tám 2009
    Bài viết:
    57
    Điểm thành tích:
    0
    Bài viết trên của bạn Hà Quảng khá phù hợp với Thuật PT. Tuy nhiên, dân ta và cả các Thầy PT sơ cấp đã bị cái anh Bát trạch ăn sâu vào suy nghĩ nên cứ nhăm nhe chọn hướng Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị khi mua nhà, mua đất. Ví dụ như hôm rồi có Nam nhân sinh 1979-Kỷ Mùi nhờ CAD xem giúp hai ngôi nhà đều làm trong vận 8, một nhà có hướng 125 độ, một nhà có hướng 315 độ. Sau khi xem xét toàn diện xong có khuyên là nên ở ngôi nhà có hướng 315 độ thì gia chủ kiên quyết không nghe vì cho là không hợp hướng (có Thầy X bảo vậy) và đang rao bán.

    Từ đó cho thấy, tín ngưỡng (cách nghĩ) khó mà thay đổi được, cũng như người ta quan niệm tháng 7 là "tháng cô hồn" nên kiên quyết không làm việc gì mà cho là quan trọng, thậm chí là ngay cả thay một cái bếp ga cũ bằng bếp ga mới.

    Nhân đây cũng nói luôn là việc coi ngày, kén giờ của nhiều Thầy xóm hoặc cách hiểu để chọn ngày của dân cũng còn nhiều hạn chế. Họ coi ngày giờ theo ngày Sóc (lấy ngày mùng 1 của tháng để xác định đó là tháng mấy) chứ chẳng quan tâm gì đến Tiết khí. Ví dụ, năm nay Lập xuân vào 18h40 ngày 4/2/2012 (tức ngày 13/Giêng/Nhâm Thìn) nhưng khi sinh con trước thời gian đó vẫn cứ rung đùi khoe rằng được thằng cu "Rồng Vàng" hoặc như Lập Thu (Tháng 7-Mậu Thân) năm nay từ 20/6/Nhâm Thìn nhưng sau ngày đó họ vẫn cho là tháng 6 (Đinh Mùi).

    Bàn thêm một chút về việc xác định tuổi Kim Lâu, nhiều nơi vẫn cứ lấy số cuối của tuổi âm (1, 3, 6, 8) để xác định là Kim Lâu. Thế mới có chuyện, cháu gái sinh năm 1990-Canh Ngọ, năm nay được 23 tuổi nhưng gia đình nhà trai chỉ ăn hỏi chứ không cưới vì cho là Kim Lâu (họ lại không biết là sau Lễ Ăn hỏi coi như cô gái ấy đã có chồng).

    Tóm lại, Học thuật và Quan niệm còn cách nhau một khoảng cách khá xa. Đành phải nói là "Vạn sự tùy duyên" vậy!
     
  6. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Chào CAD - Bạn khôn quá
    - 135 độ chính hướng
    - 125 độ kiêm
     
  7. CAD

    CAD New Member

    Tham gia ngày:
    31 Tháng tám 2009
    Bài viết:
    57
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn HQ nhìn nhầm rồi, 315 độ là tọa Tốn hướng Càn thuộc Tây Bắc, 125 độ là tọa Tuất hướng Thìn thuộc Đông Nam. Trạch chủ sinh 1979-Kỷ Mùi-Cung mệnh Chấn nên Thầy X nào đó khuyên nên ở nhà hướng Đông Nam (phe Đông Tứ trạch) được Diên Niên, không ở nhà hướng Tây Bắc (phe Tây Tứ trạch) bị Ngũ Quỷ. Thế mới biết lời Thầy "phán" gây ảnh hưởng rất lớn đến trạch chủ.
     
  8. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    OK - xin lỗi sai số nhưng nội dung " theo HK vẫn thế "
     
  9. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    CAD ơi - nếu người ấy hỏi tôi .Tôi trả lời mệnh của ông cả hai hướng ấy đều không được
    Bởi vì :
    - Người mạng Chấn chọn hương Tốn " Đông -Nam ". Hướng này tương ứng với cung Diên niên ,theo Kinh dịch thuộc quẻ Lôi Phong Hằng xem ra cũng được nhưng không nên chọn . Lý do : Diên niên thuộc + Kim , Tốn thuộc - Mộc mà Kim khắc Mộc , cung Tốn còn mang nghĩa đại diện cho con gái lớn . Nếu chọn hướng Tốn sẽ gây hại cho con gái lớn trong nhà
    - Người Mạng Chấn chọn hướng Càn " Tây - Bắc " tương ứng với cung Ngũ quỷ , thuộc quẻ Lôi Thiên Đại Tráng mang ý nghĩa Đại hung

    Vài nhời như vậy xin bạn cho ý kiến
     
    Last edited by a moderator: 19 Tháng tám 2012
  10. CAD

    CAD New Member

    Tham gia ngày:
    31 Tháng tám 2009
    Bài viết:
    57
    Điểm thành tích:
    0
    Những luận giải của bạn HQ ở trên không phải bàn thêm nữa, nhưng trong hoàn cảnh đất chật người đông hoặc nhà ở phố đã định rõ đất làm nhà theo một hướng nhất định thì người ta khó có sự lựa chọn nào khác. Khi đó các nhà nghiên cứu nghiêm túc phải có sự tư vấn mang tính tổng quát cao để tăng CÁT giảm HUNG cho trạch chủ. Tuy vậy, PHÚC TRẠCH đến đâu thì hưởng đến đó và câu "Vạn sự tùy duyên" luôn luôn đúng.
     
  11. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Đây là 2 đề tài bạn đưa ra .HQ xin nói về KIm lâu trước
    - Tôi không tin vào Kim lâu bởi lẽ nguồn gốc và cách tính Kim lâu có quá nhiều mà lại không giống nhau , mặt khác cách dùng cũng khác nhau theo vùng miền và theo từng dân tộc
    - Cách tính tuổi trước và sau tiết Lập xuân - các môn khác thì tính như bạn , riêng Tử Vi thì tính luôn khi sau giao thừa là sang năm mới rồi
     
  12. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Chào các ACE trong diễn đàn HQ khi lập đề tài này mong muốn cùng các bác tìm hiểu về nội dung trong đoạn văn trích dẫn
    - Thứ nhất tại sao người ta cho rằng Bát trạch không hợp với quan điểm Dịch lý
    - Thứ hai Tại sao ... Bát Bạch , Cửu tử bày bố theo thời gian chiếu vào các cung vị xung quanh huyệt ,bác nào biết có thể giải thích giùm các vấn đề trên không ạ
    xin cảm ơn rất nhiều
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng tám 2012
  13. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Nguyên lý Bát trạch

    1 là Càn, 2 là Đoài, 3 là Ly, 4 là Chấn, 5 là Tốn, 6 là Khảm, 7 là Cấn, 8 là Khôn.

    Nhận xét:Trong 1 nhóm quẻ, nếu lấy quẻ thượng phối với quẻ hạ ta thấy kết quả phối hợp này trong một nhóm quẻ xếp lần lượt theo thứ tự cố định sau:
    Phuc vị, Hoạ hại, Thiên y, Diên niên, Ngũ quỷ, Sinh khí, Lục sát (Du hồn), Tuyệt mạng (Quy hồn). (Nhớ được thứ tự này thì việc tìm bản quẻ, hào thế - ứng của quẻ kép sẽ rất đơn giản).
    Cũng theo trình tự này thì vị trí của hào thế lần lượt là 6, 1, 2, 3, 4, 5, 4, 3.
    (Phục vị: quẻ thượng phối với quẻ hạ là Phục vị. Hoạ hại: quẻ thượng phối với quẻ hạ là Hoạ hại...Ví dụ: Nhóm quẻ Càn có 15 (Thiên Phong cấu) 1 là
    Càn 乾☰ , 5 là Tốn巽☴ ) Càn phối với Tốn là hoạ hại).
    VỊ TRÍ CỦA THẾ - ỨNG
    * Hai quẻ Thượng, Hạ kết hợp thành Phục vị (Quái thần): Thế ở hào 6, ứng hào 3.
    * Hai quẻ Thượng, Hạ kết hợp thành Hoạ hại: Thế ở hào 1, ứng hào 5.
    * Hai quẻ Thượng, Hạ kết hợp thành Diên niên, Tuyệt mạng : Thế ở hào 3, ứng hào 6.
    * Hai quẻ Thượng, Hạ kết hợp thành Ngũ quỷ, Luc sát: Thế ở hào 4, ứng hào 2.
    CÁCH TÌM BẢN QUÁI:
    * Nếu lấy quẻ thượng phối với quẻ hạ kết quả phối hợp là Phục vị, Hoạ hại, Thiên y, Diên niên (Bốn vị trí đầu trong nhóm quẻ) bản quái của quẻ kép chính là quẻ thượng.
    (Ví dụ quẻ kép Phong Thiên Tiểu súc, quẻ thượng là Tốn 巽☴, quẻ hạ là Càn 乾☰, Càn phối Tốn là Hoạ hại - vậy bản quái của quẻ Tiểu súc là quẻ thượng - tức là Tốn).
    * Nếu lấy quẻ thượng phối với quẻ hạ kết qủa phối hợp là Ngũ quỷ thì bản quái của quẻ kép là quẻ thượng biến hào 1 (Hoạ hại)
    (VD: quẻ kép Thiên Phong Cấu (58) ở nhóm quẻ Càn, vì quẻ thượng Tốn
    -biến hào 1 ra Càn (Tốn phối Càn ra Hoạ hại).
    * Nếu lấy quẻ thượng phối với quẻ hạ kết quả phối hơp là Sinh khí thì bản quái của quẻ kép chính là quẻ thượng biến hào 1 và 2(Thiên y).
    (VD: quẻ kép Địa Sơn khiêm (87) ở nhóm quẻ Đoài 兌☱ , vì quẻ thượng Khôn 坤☷
    biến hào 1, 2 ra Đoài 兌☱ (Khôn 坤☷ phối Đoài 兌☱ ra Thiên y).
    * Nếu lấy quẻ thượng phối với quẻ hạ kết quả phối hợp là Lục sát và Tuyệt Mạng (Hai vị trí cuối cùng trong nhóm quẻ) thì bản quái của quẻ kép chính là quẻ thượng biến hào 2 (Tuyệt mạng).
    (Ví dụ: quẻ kép Thuỷ Thiên Nhu (61) ở nhóm quẻ khôn 坤☷ , vì quẻ thượng khảm 坎☵ biến hào 2 thành Khôn (Khảm phối với Khôn ra Tuyệt mạng).
     

Chia sẻ trang này