Sách: TÂM ĐIỂM CỦA THIỀN ĐỊNH_ Đức ĐẠT-LAI LẠT-MA

Thảo luận trong 'Thực hành Thiền hàng ngày - Pháp biến cải tâm thức và nghiệp chướng vi diệu' bắt đầu bởi tutru, 3 Tháng hai 2018.

  1. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    TÂM ĐIỂM CỦA THIỀN ĐỊNH
    Khám phá tâm thức thần bí nhất
    Đức ĐẠT-LAI LẠT-MA
    Hoang Phong chuyển ngữ​

    [​IMG][​IMG]

    Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

    Phiên bản tiếng Anh của quyển sách này được xuất bản tại Mỹ vào tháng 4 năm 2016, tựa là The Heart of Meditation, Discovering Innermost Awareness/Tâm điểm của Thiền định, Khám phá thể dạng tỉnh thức sâu xa nhất, do Jeffrey Hopkins dịch từ tiếng Tây Tạng sang tiếng Anh. Tháng 6 năm sau thì bản dịch tiếng Pháp của quyển sách này cũng đã được xuất bản tại Pháp, tựa là Le Coeur de la Méditation, Decouvrir l'esprit le plus secret/Tâm điểm của Thiền định, Khám phá tâm thức thần bí nhất, dịch giả là bà Sofia Stril-Rever.

    Chủ đề trình bày trong quyển sách này đã từng được Đức Đạt-lai Lạt-ma thuyết giảng nhiều lần: năm 1982 tại Paris, năm 1984 tại Luân đôn, năm 1988 tại Helsinki, năm 1989 tại San Jose California. Nội dung các lần thuyết giảng này đã được gộp chung trong một quyển sách xuất bản tại Mỹ năm 2000 với tựa là Szogchen: The Heart Essence of the Great Perfection/Szogchen, Bản thể sâu kín nhất của Đại hoàn thiện. Quyển sách được chuyển ngữ dưới đây chủ yếu được dựa vào bản dịch tiếng Pháp của bà Sofia Stril-Rever và đối chiếu lại với bản tiếng Anh của Jeffrey Hopkins.

    Nội dung của quyển sách được gom lại từ các buổi thuyết giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma tại Luân đôn năm 1984 về một bài thơ thần cảm của vị đại sư Tây Tạng Patrul Rinpoché (1808-1887), người được xem là hóa thân của Shantideva (Tịch Thiên). Bài thơ liên quan đến một phép tu tập thiền định gọi là Szogchen/Đại hoàn thiện của học phái Nyingmapa (Ninh-mã phái), học phái xưa nhất trong số bốn học phái Phật giáo Tây Tạng.

    Szogchen hay Đại hoàn thiện là một phép tu tập nhằm đạt được một sự giác ngộ đột khởi, vượt lên trên tất cả các sự hiểu biết nhị nguyên và đối nghịch, kể cả Niết bàn/Nirvana và Ta-bà/Samsara, có nghĩa là người tu tập không vượt từ cõi Ta-bà lên cõi Niết-bàn, mà là lên trên cả hai thứ ấy, kể cả chủ thể tức là cái tôi hay cái ngã của mình. Thể dạng giác ngộ toàn diện và hoàn hảo đó chính là bản thểtinh túy, đơn sơ, sâu kín, nguyên sinh và thần bí nhất của tâm thức, và đó cũng là bản thể của Phật và cũng hiện hữu nơi tất cả chúng sinh.

    Hai lời tựa dưới đây của bà Sofia Stril-Rever và Tiến sĩ Jeffrey Hopkins sẽ trình bày nhiều hơn về quyển sách này của Đức Đạt-lai Lạt-ma.



    Bures-Sur-Yvette, 10.01.18

    Hoang Phong



    MỤC LỤC
    Rigpa và Lhaksam: Hai món quà của Đức Đạt-lai Lạt-ma hiến tặng cho thế giới:
    Lời tựa của Sofia Stril-Rever
    Lời tựa của Jeffrey Hopkins
    Phần thứ nhất
    Con đường Phật giáo
    1. Vài nhận định
    2. Lòng từ bi nhân ái
    3. Thiền định
    4. Trí tuệ
    Phần thứ hai
    Dẫn nhập về phép Đại hoàn thiện
    5. Căn bản chung của tất cả các học phái Phật giáo Tây Tạng
    6. Tâm thức tự tại của ánh sáng trong suốt
    Phần thứ ba
    Bình giải về Ba chữ đánh thẳng vào điểm chủ yếu của Patrul Rinpoché
    7. Giáo huấn thứ nhất
    8. Con đường tối thượng của sự nghỉ ngơi
    9. Tinh thần vajra hay "lòng nhân ái toàn cầu"
    10. Giáo huấn thứ hai
    11. Con đường thăng tiến tuần tự
    12. Giáo huấn thứ ba: Sự giải thoát tự nhiên
    13. Tính cách đồng nhất của cả ba giáo huấn
    Phần thứ tư
    Đối chiếu giữa hai học phái: dịch thuật xưa và dịch thuật mới
    14. Cấu trúc căn bản của học phái dịch thuật xưa trong phép Đại hoàn thiện.
    15. Lời khuyên của tôi
    Phụ lục
    Thư tịch chọn lọc

    Nguồn: https://thuvienhoasen.org/a29180/tam-diem-cua-thien-dinh
     

Chia sẻ trang này