XEM MAI ĐOÁN QUẺ

Thảo luận trong 'Nhờ luận giải Bói Dịch - Lục Hào' bắt đầu bởi Hà Quảng, 3 Tháng ba 2013.

  1. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    Chào bác tutru - trong mai hoa Dịch số có một ví dụ của Khang tiên sinh
    Xem Mai đoán quẻ
    Vào giờ Thân , ngày 17 , tháng 12 , năm Thìn
    Khang Tiết tiên sinh đang ngồi ngắm hoa Mai thì vô tình chợt nhìn thấy hai con chim sẻ tranh nhau cành Mai nên bị rơi xuống đất …… Khang Tiên sinh gieo quẻ ( theo thời gian ) được quẻ Cách động hào 1 biến thành quẻ Hàm , quẻ hỗ của quẻ Cách là quẻ Cấu
    Sauk hi gieo được quẻ Khang tiên sinh đoán rằng
    - Tối mai sẽ có một cô con gái đến hái hoa
    - Người coi vườn tưởng trôm nên đuổi theo
    - Cô gái sợ quá ngã xuống nên bị thương ở đùi
    Xin bác phân tích tại sao KT lại đoán :Tối mai sẽ có một cô con gái đến hái hoa

    Làm sao mà lại đoán là Tối mai ???
     
  2. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Anh Hà Quảng hỏi khó rồi.

    Về quẻ dịch gieo được như trong sách, chúng ta không cần bàn. Còn về việc anh Hà Quảng hỏi thì là về " Lý thuyết ứng nghiệm". mà ứng nghiệm thì chỉ có các nguyên tắc mà các sách đã chỉ ra, và có đến vài trang sách về nguyên tắc để đoán ứng nghiệm, nhưng có lẽ cả đời của một người chuyên tâm nghiên cứu cũng chưa chắc đã bách phát bách chúng được, vì ngoài nguyên tắc lý thuyết, nó còn phụ thuộc vào sự việc cần đoán, theo nguyên tắc hỏi việc gì, cái lý ở đời việc đó thế nào, kết hợp sự việc mà ta đang đoán nó diễn ra thế nào, lại còn căn cứ vào quả có Thể sinh/ Thể khắc-Đoán theo quẻ như Mai hoa hoặc theo sáu hào thì cũng vậy. Như thế để nói đoán được chính xác ngày giờ ứng nghiệm việc gần/ ngày tháng ứng nghiệm việc xa ..v....đều cần người đoán nghẫm nghĩ trên cơ sở tổng hợp thông tin khi thành quẻ, trong đó cái lý ở đời rất quan trọng (Ví dụ bạn muốn đoán về chức vụ, nếu bạn không hiểu về mội trường công tác của người đó, quy trình bổ nhiệm ..v.v..thì rất khó để tư vấn, giải đoán về lĩnh vực đó ...).

    >>> Anh Hà Quảng hỏi câu hỏi khó quá. Có điều chúng ta đều là những người ham muốn học hỏi nghiên cứu và ứng dụng Chu dịch vào đời sống, thì biết đến đâu nói đến đó để ta cùng suy ngẫm.

    Tạo sao lại cho là giờ thân ngài mai có cô gái đến hái hoa, bị đuổi chạy ngã, nhưng không đau lắm ....

    Thứ nhất: Khang tiên Sinh đã nói ngay từ đầu, có đôi chim rúi rít .... (Ý nói là đang cùng nhào lộn >>> hoạt động của nó rất nhanh, kiểu tranh nhau >>> là nguyên nhân quan trọng để xác định sực việc ứng nghiệm nhanh.

    Thứ hai: Tử tôn động, ở quẻ Ly > Là cô gái (Tử tôn là người nhỏ tuổi, ở quẻ ly là nữ), Tử động biến Quỷ thông thưởng là điềm sấu, lại gặp Huyền vũ là ái muội, không ro ràng >>> Khang tiên sinh bảo là hái hóa trộm (Ở đây có lẽ ta cũng phải liên hệ với đôi chim tranh rành cái gì ở cây Hoa, và nó rơi xuống đất chính là hình tượng Cây-Hoa lìa nhau). Căn cứ vào Quẻ mà nói Tử tôn Mão mộc đang ở đất vượng, biến Thìn nếu là việc dài thì sẽ Suy, Quỷ-Bệnh tật ưu phiền sẽ năng hơn (Tăng san bốc dịch việc, việc ngắn chưa thể suy là vậy), cũng là chỉ thân thể cô bé không bị nạn nặng. (Nếu theo Quẻ Hàm, thì Sơn là quẻ chủ về Khách, Trạch là Quẻ là Chủ nhà, Khách sinh cho Chỉ là bị hao tổn, nhưng mà Đông Thổ vượng, Kim hưu cũng nói nên cô gai bị nạn nhẹ. Ông Thiệu Vĩ Hoa viết: Cát hung của Quẻ làm chính, dụng thần là phụ nếu trong giải theo 6 Hào có khác biệt về kết quả thì cần theo Quẻ Sinh Thể, khắc Thể lấy làm nghĩ lớn, 6 Hào để giải nghĩa phụ trợ, như thế đúng hơn)

    Thứ ba: Về thời gian ứng nghiệm, cái này KHÓ. Thường dựa vào Hào động đến đoán ngày-Giờ, trong đó sách Tăng san bốc dịch có viết: Thường thì Hào động là ngày thì Hào biến là tháng, nhưng không phải lục nào cũng vậy, có nghĩa là Hào động cũng có thể là tháng và Hào biến là ngày. Nhưng theo Tutru, thông thường Hào động là thời điểm thời gian ứng nghiệm nhỏ và Hào biến là thời gian ứng nghiệm lớn so với Hào động.
    * Cũng có thể Hào động sinh cho hào chủ sự là cơ sở để đoán việc thành hau bại, hoặc ứng nghiệm vào ngày xung Hào chủ sự ...v.v...

    >>> Hào động là tiêu trí quan trọng để đoán về ứng nghiệm, Tăng san bốc dịch viết " Động là ý thiên cơ muốn chỉ", có động thì có biến. Quẻ gieo theo thời gian thì luôn được Quẻ "Độc phát", Thiên cơ cũng rễ nhìn hơn quẻ có nhiều Hào động.

    * (i) Hào động thì ứng nghiệm khi gặp Hợp, gặp trực (ii) Như trên đã nối, hoạt động của đôi Chim nhào lộn rất nhánh > Ứng nghiệm rất nhanh, tức ứng vào ngày giờ gần nhất: Mão động cần gặp Hợp, giờ Tuất chẳng hạn (Và ngày thì phải là ngày của Hào biến-Thìn thổ chẳng hạn. Tutru cũng không biết ngày mai ở trong sách đã ghi là ngày gì, nhưng thời gian ứng nghiệm thì chỉ có vài trường hợp như trên đã nói-Cần dựa vào sinh khắc của Quẻ, Hào động, Hào biến và Nhật nguyệt thì mới đoán trũng được, hơn nữa trong quẻ giờ Tuất còn xung Thìn Hào biến (Kinh điển có viết: bị nhật, Nguyệt, Hào động, ám động xung kẻ trộm là có người biết); Quẻ Đoài-Chủ nhà chủ về tranh cãi, nếu theo Lý thì có tranh cãi thì phải có 2 bên, nhưng tại sao lại là chủ nhà quát đuổi co gái, quả thực Tutru cũng không nghĩ ra nếu không gắn với cái Lý như trên. Tất nhiên trong quẻ cũng có một yếu tố là Hào 5 Phụ mẫu Dậu-Người coi vườn kim cũng có thể là yếu tố nhận biết về Chủ biết vì Mão Dậu tương xung

    Tutru có vài lời chia sẻ.
     
  3. Hà Quảng

    Hà Quảng Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    78
    Điểm thành tích:
    6
    HQ - xin đưa ra vài ý để bác tham khảo
    Trạch Hỏa Cách bao gồm nội quẻ Hỏa và ngoại quẻ Trạch, mà số tiên thiên đại diện thứ tự là 3 và 2. Giờ ông ngồi ngắm cảnh là giờ Thân, số đại diện là 9. Tổng quẻ mà từ hiện tượng hai con chim đánh nhau làm ông động tâm lập quẻ là: 2+3+9=14. Vì ông ngồi ung dung ngắm cảnh mà sinh tình nên ông cho là sự việc sẽ xảy ra chậm, ông bèn ước đôi số đại diện của quẻ nên thành 28. Đó là số ông định liệu rằng sau 28 giờ sẽ diễn ra sự việc. Giờ sự kiện xảy ra là thân, tương ứng khoảng 3- 5giờ. Sau 28 giờ nữa sự kiện có thể xảy ra, vì thế mà ông quyết đoán là tới tối ngày hôm sau.
    Thông tin về quẻ Dịch cổ này có nhiều sách trích dẫn nhưng dữ liệu không đồng nhất với nhau, không biết là vô tình hay hữu ý. .
    Ta nhận thấy rõ ràng thông tin ở đây không cho ta dự đoán bằng hào quẻ hay lời từ, chỉ còn dựa vào số và tượng quẻ mà thôi.
    Nhưng ngẫm kỹ thì thực ra chưa thuyết phục- Theo giờ Tý Sửu Dần Mão thì không được rồi
     
  4. thienco

    thienco Chuyên gia

    Tham gia ngày:
    29 Tháng tư 2012
    Bài viết:
    21
    Điểm thành tích:
    1
    Phân tích như anh Hà Quảng cũng có lý, bởi thời điểm đoán quẻ theo Mai Hoa thì chỉ theo tượng quẻ, không dùng sáu hào. Thời kỳ đầu chu dịch dự đoán chỉ có đoán quẻ theo tượng quẻ.
    Còn anh Tutru thì dùng sáu Hào kết hợp tượng quẻ để đoán.
     

Chia sẻ trang này