Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

Thảo luận trong 'Bài viết cua nick vulong' bắt đầu bởi VULONG, 24 Tháng bảy 2011.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Theo như Hoàng Ðại Lục tác giả cuốn “Tử Bình Chân Thuyên Giảng Nghĩa“ đã viết:

    Giải đọc: nếu như đinh hỏa nhật nguyên sinh ở hợi nguyệt, nhâm thủy trong hợi chính là chính quan của nhật nguyên, lấy dụng phải lấy chính quan cách. Nhưng nếu như trong bát tự có hai chữ mão mùi (chỉ một chữ mão cũng có thể), thì hợi mão mùi tam hợp thành mộc, đem hợi thủy chính quan ban đầu trở thành mão mộc ấn tinh, dụng thần cũng theo đó trở thành ấn cách.“. (Trích từ chủ đề “Luận dụng thần biến hóa“, bài dịch của toahuongquy bên tuvilyso.org).

    Có nghĩa là nếu Nhật can là Ðinh mà sinh tháng Hợi thì vì Hợi mang hành Thủy khắc Nhật can Ðinh mang hành hỏa nên cách cục đầu tiên của Tứ Trụ này được gọi là Cách Chính Quan nhưng nếu trong Tứ Trụ có Mão và Mùi thì Hợi hợp với Mão và Mùi hóa Mộc mà Mộc (Ấn) là hành sinh cho Thân Hỏa nên cách cục của Tứ Trụ từ Cách Chính Quan đã trở thành Cách Chính Ấn. Một điều mới lạ là ông ta cho rằng Cách cục là gì thì dụng thần chính là hành của Cách cục đó. Cho nên với Cách cục là Chính quan thì ông ta cho rằng dụng thần là Chính quan còn Cách cục đã thay đổi từ Chính Quan thành Chính Ấn thì dụng thần của Cách Chính Ấn phải là Chính Ấn. Sự thay đổi này Hoàng Ðại Lục cho rằng dụng thần đã thay đổi (hay dụng thần đã biến hóa). Thêm một điều mới lạ nữa là khi đã xác định được Tứ Trụ là Cách cục gì tức dụng thần là gì rồi thì ông ta khẳng định nó sẽ không thay đổi trong suốt cuộc đời của người có Tứ Trụ đó.

    Bằng chứng là ông ta đã viết tiếp:

    “Đến đây, cái gì là dụng thần, cái gì là dụng thần biến hóa, ở trong bản nghĩa Tử Bình Chân Thuyên đã thể hiện không sót rồi. Chúng ta có thể xác nhận: thuyết dụng thần trong mệnh học kinh điển như Tử Bình Chân Thuyên, chính là cái mà nguyệt lệnh có thể dụng và chữ định cách. Trong mệnh học kinh điển như Tử Bình Chân Thuyên, Thần Phong Thông Khảo, Uyên Hải Tử Bình cùng với Tam Mệnh Thông Hội, căn bản là không tồn tại cái gọi là dụng thần thăng bằng, phù ức, thông quan, điều hậu như thuyết về các loại này trong mệnh thư hiện đại.
    Trong thư tịch mệnh lý hiện đại, cũng có luận về dụng thần biến hóa, nhưng cùng thuyết Trầm thị không dính dáng nhau. Trầm thị nói chính là nguyệt lệnh thấu can và địa chi hội hợp dẫn tới vấn đề nguyệt lệnh biến hóa, mà sách mệnh lý hiện đại lại nói chính là vì tuế vận can dự vào phá vỡ thăng bằng nguyên mệnh cục, yêu cầu lại lần nữa vấn đề chọn chữ thăng bằng.“.

    Ðoạn này ông ta muốn nói đại ý là chỉ có các : “…sách mệnh lý hiện đại lại nói chính là vì tuế vận can dự vào phá vỡ thăng bằng nguyên mệnh cục, yêu cầu lại lần nữa vấn đề chọn chữ thăng bằng.“, còn các sách : “Trong mệnh học kinh điển như Tử Bình Chân Thuyên, Thần Phong Thông Khảo, Uyên Hải Tử Bình cùng với Tam Mệnh Thông Hội, căn bản là không tồn tại cái gọi là dụng thần thăng bằng, phù ức, thông quan, điều hậu như thuyết về các loại này trong mệnh thư hiện đại.“.

    Có nghĩa là ông ta cho rằng theo các sách “mệng học kinh điển " tuế vận không can dự vào Tứ Trụ để làm dụng thần thay đổi " như các sách “mệnh lý hiện đại“ (ví dụ như phương pháp của tôi). Từ đây cho thấy cái mấu chốt, cái mới lạ là ông ta cho rằng khi đã xác định được Cách cục tức Dụng thần của Tứ Trụ rồi thì nó sẽ không bao giờ thay đổi bởi tuế vận nữa.

    Nếu vậy thì theo tôi cái định nghĩa “Dụng thần biến hóa“ tức “Dụng thần biến đổi“ của ông ta thực chất chỉ là khâu xác định dụng thần chính trong Tứ Trụ mà thôi bởi vì nó có thời gian can dự vào đâu mà cho là biến hóa.

    Nếu như các phương pháp của các sách mệnh lý hiện đại mà theo cách định nghĩa của ông ta thì ví dụ :
    Nếu một Tứ Trụ có Nhật can thất lệnh chẳng hạn thì đầu tiên phải cho là Thân nhược nên dụng thần phải là Kiêu Ấn để sinh Thân hoặc Tỷ Kiếp để trợ Thân nhưng nếu trong Tứ Trụ có quá nhiều Kiêu Ấn và Tỷ Kiếp nên Thân quá vượng thì dụng thần phải là Tài , Quan Sát hay Thực Thương chẳng hạn thì cho rằng dụng thần đã thay đổi tức “Biến Hóa“ từ Kiêu Ấn… sang Tài Quan…hay sao ?

    Thật là một cái định nghĩa không lấy gì là chính xác cả.

    Sau đây tôi lấy ví dụ số 1 của ông ta trong chủ đề “Luận dụng thần thành bại ứng cứu“, được dịch bởi toahuongquy bên tuvilyso.org để chứng minh xem Cách cục và Dụng thần là 2 hay 1 như sau:

    Hoàng Ðại Lục đã viết:

    “1 - Như mệnh Lưu Trừng Như:

    Quan….. thực….. nhận…...tấn

    Nhâm…… kỷ…… đinh…….giáp

    Tuất………dậu…….Sửu…….thìn

    Niên can thấu quan, nguyệt can thấu thực, quan tinh chịu khắc mà phá quan cách. Nhưng còn có thể khí quan tựu thực, nói cách khác quan cách không thành, có sao đâu trở lại lấy tài cách. Tài cách có thực, thêm có ấn tinh, là có thể thành lập. Cho nên mệnh chủ sĩ lộ không thông tài lộ thông, kinh doanh tơ lụa có phương pháp, trung niên thành nhà giàu nhất Chiết Giang.“.

    Sau đây là bài luận của tôi:

    Sơ đồ xác định các điểm vượng trong vùng tâm:
    [​IMG]

    Theo phương pháp của tôi, chưa cần biết Cách cục của Tứ Trụ này là gì nhưng có thể xác định chính xác dụng thần của Tứ Trụ này là Mộc, do vậy đến tuổi trung niên vào các vận Giáp Dần và Ất Mão là các vận dụng thần, chúng là 2 đại vận huy hoàng nhất cuộc đời của người này. Do vậy người này đã đại phát tài.

    Còn theo phương pháp của Hoàng Ðại Lục thì cho rằng dụng thần của Tứ Trụ này là Tài (Kim) vì Tứ Trụ này có Cách Chính Tài. Vậy thì tại sao người này không phát tài ở vận Tài là Canh Tuất và Tân Hợi đi mà tới vận kỵ thần là Giáp Dần, Ất Mão mới phát ? Qua đây thì rõ ràng Kim không mang tính chất là dụng thần, vì vậy tôi có thể khẳng định mặc dù Tứ Trụ này có Cách Chính Tài nhưng dụng thần phải là Mộc chứ không phải là Kim. Cho nên Cách cục và dụng thần hoàn toàn không có gì liên quan tới nhau (tức là 2 chứ không phải là 1). Cách cục chỉ nói lên sự tốt hay xấu (tức quý hay tiện) của Tứ Trụ nhiều hay ít, còn các điều quý hay tiện này phát được hay không lại hoàn toàn phụ thuộc vào vận theo dụng thần được xác định theo Thân vượng hay nhược chứ không phải được xác định dựa theo Cách cục.

    Nói đơn giản (hay nói một cách thô thiển) là Cách cục chỉ là tên gọi của Tứ Trụ theo một quy tắc nào đó mà thôi.

    Tiếp theo chúng ta thử hỏi, theo phương pháp của ông ta thì khi đã xác định được Cách cục của Tứ Trụ rồi thì Cách cục này có bị thay đổi bởi tuế vận hay không ?

    Ta lấy ngay đoạn mà ông ta đã viết được trích ở trên:

    Giải đọc: nếu như đinh hỏa nhật nguyên sinh ở hợi nguyệt, nhâm thủy trong hợi chính là chính quan của nhật nguyên, lấy dụng phải lấy chính quan cách. Nhưng nếu như trong bát tự có hai chữ mão mùi (chỉ một chữ mão cũng có thể), thì hợi mão mùi tam hợp thành mộc, đem hợi thủy chính quan ban đầu trở thành mão mộc ấn tinh, dụng thần cũng theo đó trở thành ấn cách.“.

    Nếu trong Tứ Trụ không có Mão và Mùi thì rõ ràng Tứ Trụ này vẫn là Cách Chính Quan nhưng đến tuế vận có Mão và Mùi thì dĩ nhiên tam hợp Hợi Mão Mùi đã hóa Mộc. Vậy thì Cách Chính Quan còn hay không khi Hợi đã biến thành Mộc (Ấn) ? Rõ ràng ông ta đã khẳng định ở trên là Hợi (Quan) đã biến thành Mộc (Ấn) nên thành Cách Chính Ấn rồi còn gì nữa.

    Từ đây tôi có thể kết luận điều mà ông ta khẳng định là dụng thần chính là hành của Cách cục của Tứ Trụ và Cách cục tức dụng thần không bị tuế vận làm cho thay đổi như các sách mệnh lý học hiện đại nói tới là hoàn toàn sai lầm.
     
    Last edited by a moderator: 24 Tháng bảy 2011
  2. mymy1982

    mymy1982 New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2011
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Phương pháp của bạn VULONG là "độc tôn" rồi nên tôi chắc sẽ không ai bàn luận đâu. Đọc bài này thấy dễ hiểu chứ có khó có hiểu gì đâu mà bạn lại đi hỏi "Cách cục và dụng thần là hai hay một ?".
     
  3. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Nếu đúng là "Dễ Hiểu" như ông bạn nói thì yêu cầu ông bạn chỉ cần trả lời 1 trong 4 câu hỏi sau đây của tôi:

    1 - Ở ví dụ 2 này lệnh tháng là Dần tàng chứa Canh, Bính, Mậu mà lộ Bính (Thương) và Mậu (Tài) thì không phải là Cách Thương Quan (sinh Tài) hay sao mà ông ta cho rằng lệnh tháng phải hóa thành Thương Quan thì mới thành Cách Thương Quan (sinh Tài)? Sách nào dạy như vậy?

    Sau đây chính là đoạn ông ta viết:
    "Giải đọc: nếu như đinh hỏa nhật nguyên sinh ở hợi nguyệt, nhâm thủy trong hợi chính là chính quan của nhật nguyên, lấy dụng phải lấy chính quan cách. Nhưng nếu như trong bát tự có hai chữ mão mùi (chỉ một chữ mão cũng có thể), thì hợi mão mùi tam hợp thành mộc, đem hợi thủy chính quan ban đầu trở thành mão mộc ấn tinh, dụng thần cũng theo đó trở thành ấn cách.

    Thêm như kỷ thổ nhật nguyên sinh ở thân nguyệt, vốn là thương quan cách, nhưng nếu canh kim không thấu mà thấu nhâm thủy tài tinh, thì dụng thần liền trở thành tài tinh. Đại thể những loại này, đều là hiện tượng dụng thần biến hóa."

    Có nghĩa là nếu Nhật can Kỷ sinh tháng Thân thì là Thương Quan Cách, nhưng nếu Canh (Kim) không thấu mà thấu Nhâm (Thủy) là Tài tinh thì Dụng trở thành Tài tinh nghĩa là cáchh cục phải trở thành Cách Tài tinh (tức Cách Chính Tài). Rõ ràng ở đây lệnh tháng Thân có hóa thành Thủy (Tài tinh) đâu mà ông ta vẫn cho rằng là Cách Chính Tài ?

    2 - Lại còn năm Giáp phát tài thì ông ta cho rằng có Tỷ Kiếp trợ giúp còn năm Ất phá tài thì ông ta cho rằng bị Tỷ Kiếp tranh đoạt tài, trong khi cách cục không thay đổi là sao (rõ ràng trong sách ông ta không nói tới cách cục đã thay đổi) ?

    3 - Còn ở ví dụ 1 tôi đưa ở trên, đại vận Canh Tuất và Tân Hợi nguyệt lệnh có thay đổi đâu, vẫn là Cách Chính Tài sao người này không phát tài (rõ ràng theo định nghĩa của ông ta thì hành của cách cục chính là dụng thần) ?

    4 -Còn người này phát tài ở vận Giáp Dần và Ất Mão là do Nguyệt Lệnh hay cách cục thay đổi chắc ? Tại sao ông ta không giải thích, mà lại lờ tịt đi là sao ?

    Còn nếu ông bạn không trả lời thì dĩ nhiên tôi và mọi người sẽ biết ông bạn là ai rồi.

    Nội dung 4 câu hỏi này hoàn toàn thuộc lý thuyết mà tác giả muốn nói tới.
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng bảy 2011
  4. mymy1982

    mymy1982 New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2011
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Sao lại yêu cầu tôi trả lời hả bạn VULONG, muốn được khai mở về kiến thức thì phải học nhún mình trước đã ~_donttell.

    Xin nói trước tôi chỉ là kẻ vô danh.
     
  5. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Nếu đã Khiêm Tốn như vậy là tốt thì lần sau nên dỡ bỏ cái mác "Dễ Hiểu" đi nhé.
     
  6. ganga

    ganga New Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    7
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Cái cách để ĐỨNG TRÊN VAI NHỮNG NGƯỜI KHỔNG LỒ là thế này đây:
    1. Trích 1 đoạn nào đó của 1 ai đó rất chi là nổi tiếng.
    2. Dùng 01 lý thuyết được gọi là PHƯƠNG PHÁP CỦA SIÊU NHÂN. (Đã gọi là pp của siêu nhân đương nhiên nó phải đúng, phải chuẩn, phải là chân lý. Điều này không phải bàn cãi, mà cũng không nên bàn cãi làm gì, lơ mơ ăn quả thị phi như chơi chứ chẳng phải đùa).
    3. Sau 1 hồi phân tích, phản biện trên nền hệ tọa độ quy chiếu PHƯƠNG PHÁP CỦA SIÊU NHÂN rút ra kết luận:
    4. Kết luận: PHƯƠNG PHÁP CỦA TUI mới là chuẩn, muốn là cao thủ tử bình điều kiện cần và đủ là Học theo phương pháp của tui
     
  7. mymy1982

    mymy1982 New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2011
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Bạn đọc kỹ lại đi, bạn muốn hỏi tôi chứ tôi đâu có hỏi bạn !!! Hay là vẫn không hiểu ???
    2 chữ "Khiêm tốn" để dành cho bạn đó.
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng bảy 2011
  8. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Chả có một ai viết sách mà cho mình là giỏi cả và cũng chả có ai viết sách mà không nói đại ý là "Trình độ còn hạn chế....., phương pháp chưa hoàn thiện... không thể không có sai sót ... mong quý vị, đọc giả.... góm ý kiến phê bình...." mà chỉ có các thành viên của "Hội Sài Ðồng Sổng VanQuyTang" mới phát biểu như ông bạn mà thôi.

    Bye...bye....
     
    Last edited by a moderator: 26 Tháng bảy 2011
  9. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Ông bạn Khiêm Tốn nên mới nói câu "Dễ Hiểu", khi bị người ta hỏi lại thì "Không thèm đọc" hay không trả lời vì "Sợ Lộ Bí Kíp".... Ðiều này đủ để chứng minh ông bạn thuộc "Hội Sài Ðồng Sổng VanQuyTang " rồi đấy. Thôi ông bạn hãy về cái "Học Viện" đó đi mà Khiêm Tốn nói thoái mái với các Viện Sĩ ở đó là "Dễ Hiểu" cho bọn họ được nhờ.

    Bye....bye......
     
    Last edited by a moderator: 26 Tháng bảy 2011
  10. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    Hoàng Ðại Lục tác giả cuốn "Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa" đã viết:

    "...Lại khiến cho người ta nghĩ cũng không ra chính tà, hàng vạn hậu học nhắm mắt theo đuôi phía sau Từ lão sư phụ, không ai phát hiện bình chú của ông sớm đã xa rời nguyên văn của Trầm thị!".

    Rõ ràng đoạn này ông ta phản đối cuốn "Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú" của Từ Lạc Ngô mà bênh vực cuốn sách của Trầm thị. Vậy thì tại sao tôi hay mọi người không được quyền phản đối cuốn sách của Trầm thị để bênh vực cuốn "Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú" của Từ Lạc Ngô ?
     
  11. mymy1982

    mymy1982 New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2011
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách cục và dụng thần là hai hay một ?

    "Hội Sài Ðồng Sổng VanQuyTang" là hội gì vậy bạn VULONG ? mymy hỏi nhỏ là có phải hội Tử bình của bạn đó không ? Nếu là hội của bạn thì mymy xin "kiếu từ" bạn nhé! mymy thấy mình ở NHT là đủ rồi, ra ngoài nói nhiều, nói dại thiếu suy nghĩ lại bị khóa nick hay bị tẩy chay ở các diễn đàn như bạn VULONG thì cuối cùng chả học được gì cả, dốt vẫn hoàn dốt.
     

Chia sẻ trang này

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.