Đại Vận, Can trọng hay Chi trọng ?

Thảo luận trong 'Bài viết cua nick vulong' bắt đầu bởi VULONG, 8 Tháng hai 2012.

  1. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Đại vận, Can trọng hay Chi trọng ?

    Với chủ đề : “Thân nhược tài nhiều, phát ở vận tài, mong các cao nhân xen giúp” trong mục “Luận giải Tứ Trụ” bên trang web “Lý Số Việt Nam”, hocthuat đã đưa ra ví dụ:

    “Qua nhiều lý thuyết đã nói thân nhược trụ nhiều tài sẽ không gánh nổi tài, vì tài mà tai hoạ.
    Qua đây hocthuat giới thiệu 1 trụ của 1 ông giám đốc thân nhược tài nhiều lại phát ở vận tài, chính ở vận tài này mà ông đã phát lên.

    http://www.lyso.vn/dichvu/lasotutru/1/200003111970/1/hocthuat.jpg

    Mong cac cao nhân bình luận lại lý thuyết thân nhược tài nhiều này“.

    Sau đây là bài viết của tôi:

    “Theo “Phương Pháp xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần“ của tôi thì hoàn toàn chỉ dùng 4 phép tính là Cộng, Trừ, Nhân và Chia cũng đủ để xác định Tứ Trụ này Thân vượng hay nhược và dụng thần, mà không cần biết cái Mê Hồn Trận “Âm Dương Ngũ Hành Tứ Thời Luận“ là cái chi chi gì cả.

    Thật vậy theo sơ đồ sau:

    [​IMG]

    Ta thấy Tứ Trụ này rõ ràng Thân vượng (vì Thân có 7,2đv lớn hơn Thực Thương, Tài và Quan Sát trên 1đv) mà Thực Thương nhiều (có 3 can chi Tuất), vì vậy dụng thần đầu tiên phải là Tài tinh/ Tân tàng trong Tuất ở trụ năm (vì Tân có 8đv lớn hơn Canh chỉ có 5,1đv).

    Thân vượng lấy Tài làm dụng thần thì vào vận dụng thần Tài là Canh Dần và Tân Mão phát Tài là hợp lý.

    Còn theo các sách cổ lấy Chi đại vận làm trọng còn Can đại vận là phụ (nó ngược với cách của cụ Thiệu, lấy Can đại vận làm trọng còn Chi đại vận là phụ) thì dĩ nhiên Thân của Tứ Trụ này phải là nhược thì vào vận Canh Dần và Tân Mão là đại vận Ấn (Dần, Mão) là vận Thân vượng phát Tài thì mới đúng.

    Qua đây cho biết “Phương Pháp xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần“ của tôi chỉ đúng khi thừa nhận lấy Can đại vận làm trọng.

    Bạn đọc tự suy luận xem theo cách nào (tức Tứ Trụ này Thân vượng hay nhược) thì hợp lý hơn?“



    Vừa rồi Tôi đã đọc được “Chương 25 - Luận Hành Vận“ của cuốn “Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú“ được đăng bên trang web “Tử Bình - Mệnh Lý“.

    Ngay đoạn đoạn đầu tiên của chương này sách đã viết:

    Nguyên văn (do tác giả là Trầm Hiếu Chiêm viết):

    Phương pháp luận Vận và xem Mệnh cũng không khác nhau. Xem Mệnh lấy can chi Tứ Trụ phối với hỷ kỵ nguyệt lệnh, còn thủ Vận thì lại lấy can của Vận phối với hỷ kỵ Bát Tự. Cho nên ở hành Vận, mỗi Vận là một chữ, tất lấy chữ này phối với can chi trong Mệnh để thống nhất xem toàn cục, là hỷ hay kỵ, cát hung phân rõ ra“.

    Rõ ràng đoạn này tác giả Trầm Hiếu Chiêm đã khẳng định : “…lấy Can của Vận phối với hỷ kỵ trong Bát Tự“, nghĩa là đại vận chỉ lấy Can chứ không lấy cả Chi như xem Mệnh : “Xem Mệnh lấy Can Chi (trong) Tứ Trụ phối với hỷ kỵ nguyệt lệnh“. Tác giả còn nói rõ hơn “Cho nên ở hành Vận, mỗi Vận là một chữ“, tức chữ này đã là Can đại vận rồi thì còn đâu chữ thứ hai mà động chạm tới Chi đại vận nữa cơ chứ.

    Vậy mà Từ Lạc Ngô đã bình (giảng giải):

    “Từ chú thích :
    …….Riêng Vận lấy phương làm trọng, tức quan trọng Dần Mão Thìn Đông phương, Tị Ngọ Mùi Nam phương, Thân Dậu Tuất Tây phương, hoặc Hợi Tý Sửu Bắc phương“.


    Tức người bình muốn nói là : “Xét Vận phải lấy Chi của Vận làm trọng“.

    Điều này rõ ràng người bình đã trắng trợn thay đổi ý của tác giả từ “…lấy Can của Vận phối với hỷ kỵ trong Bát Tự“ thành “lấy Chi của Vận phối với hỷ kỵ trong Bát Tự“.

    Vậy thì tại sao đến tận bây giờ người ta vẫn hầu như chỉ tin là khi xét đại vận thì phải lấy Chi làm trọng ?
     
  2. hieuthuyloi

    hieuthuyloi Guest

    Canh tuất bính tuất đinh hợi canh tuất

    Tôi mới nhìn qua là biết người này số giàu chắc rồi, tiền vào và ra đều đều.
     
  3. hieuthuyloi

    hieuthuyloi Guest

    Có kẻ vượng mà vẫn nhược.
    Có kẻ nhược nhưng lại là vượng.
    Lá số trên tài nhiều, đương nhiên muốn thắng tài thân phải vượng.
    Mà người đó giàu
    Vậy người đó thân vượng theo đúng nghĩa của nó.
     
  4. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Nói cái kiểu này thì chỉ có những người mới nhập học Tử Bình nói mà thôi.
     
  5. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Năm mới chúc cả nhà mạnh khỏe.

    Hôm nay đọc được bài viêt của anh VULONG, trong đó thấy vấn đề xác định Thân vượng hay nhược; Thân nhược Tài nhiều lại giầu? Vậy lý thuyết về Thân nhược Tài nhiều có đúng chăng? (Đây là chúng ta xét lá số cụ thể có năm tháng ngày giờ như trên, còn gắn đó với ai thì còn phải xem, bởi không ít người ghi lại ngày tháng năm sinh không chuẩn, cho lên phán đoán không đúng cũng là chuyện thường)

    Tôi nghĩ rằng, lý thuyết thì chỉ có một. Nhưng tiếp thu nó thì tùy theo từng người, ở từng cung bậc mà ta đã tiếp thu được, mà chưa hẳn Tutru hay ai đó chắc chắn rằng kiến thức của mình đã tiếp thu được là hoàn toàn đúng, làm cơ sở để cho mọi người học. Tuy nhiên, cũng không thể không có kiến thức mà có thể dự đoán được, vì như vậy là đoán mò, không thuyết phục được mọi người. Cho nên năm mới, theo tôi chúng ta cùng hoan hô những ai có kiến thức dịch học nói chung, dự đoán Tutru nói riêng, dù cao hay thấp đều có thể tham gia dự đoán, bởi có thế mới gọi là diễn đàn, cùng nhau mở mang kiến thức.

    Quan điểm của Tutru tôi về lá số của Nam giới này như sau:
    Xác định Thân Vưọng-Nhược, ta cùng xem:

    - Can ngày là Đinh Hỏa, sinh tháng Tuất ở đất Thai, dưỡng, là không được mùa sinh >>> Không được lệnh.
    - Can ngày Đinh Hỏa là Âm, các địa chi không có chính khí là Hỏa hay Mộc, cũng không gặp trường sinh, kình dương > Không đắc địa
    - Thiên Can Địa chi không có Giáp, Ất, Dần, Mão, cũng không có tam hợp hay nhị hợp có lợi cho Đinh Hỏa >>> Không được sinh
    - Trong Mệnh chỉ có Bính hỏa Tỷ kiếp trợ giúp Thân, nhưng ở tháng nhập mộ lên cũng không có sức để trợ giúp, hơn nữa lại cả 3 chi Năm, tháng, giờ đều là Tuất Mộ kho của Bính Hỏa. Như vậy, nếu xét riêng về Bính Hỏa thiên Can trực tiếp trợ giúp Đinh Hỏa, mặc dù ở liền sát thì nếu có trợ giúp trực tiếp thì cũng rất yếu(Tương tự mặt trời đã khuất bóng, chỉ còn tàn dư nhiệt. Nhưng với Binhd Hỏa mà nói, Can dương Mộ kho được gọi là có gốc, cho lên cho dù không trọ giúp được trực tiếp cho Đinh hỏa nhưng cũng không phải là không có, cho dù không được như mong muốn để cho Thân mạnh lên, nhưng cũng đủ để Đinh Hỏa không một Thân một mình trước sóng nước mênh mông (Ta hiểu đơn giản như khi mặt trời còn nhìn sáng, nhưng không khí ấm còn sót lại cũng giúp cho ngọn lửa Đinh Hỏa tồn tại bền bỉ hơn)

    >>> Nguyên Mệnh Can ngày Đinh Hỏa không được lệnh, không đắc địa, không được sinh, có trợ giúp nhưng yếu thì các yếu tố làm sì hơi, khắc chế, hao tổn sẽ nhiều. Cụ thể ở đây ta xét:
    - Liền Chi ngày là Hợi thủy Chính Quan vượng địa, đúng là đèn trên nước mênh mông, là xấu.
    - Thực Thương nhiều là bị sì hơi, tuy ở đất Mộ kho nhưng có là đất Khô, Đinh Hỏa bị sì hơi nhưng Thổ còn có mặt tốt là ngăn Thủy vượng không chảy lênh láng, nhưng vỉ Tài nhiều (Canh Kim) lên Tài sinh quan, như vậy Kị thần đã nhiều lại có lực >>> mệnh này Thân nhược Tài nhiều Quan vượng >>> Nguyên Mệnh là bất lợi nhiều mặt.

    Mệnh này đang hành vận Vượng, là vận Ấn-Kiêu đều lợi cho kiếm tiền (Nếu Thân Vượng thì Vận Ấn - Kiêu sẽ là Kị thần), mệnh lại có duyên với kinh doanh (Thực thương sinh Tài >>> Phú quý tự nhiên đến, hết lại có, nguồn rồi rào lên không sợ móm lâu). Từ 31 tuổi đến 50 tuổi là thuận lợi cho việc kiếm tiền và giữ tiền (Đặc biệt là Vận có Dần hợp Hợi hóa Mộc >>> Là Hóa Dụng thần, đồng thời hợp chặt kị thần, cho dù làm giảm công danh nhưng Tiền Tài sẽ tụ, đây chính là giai đoạn huy hoàng nhất cuộc đời). Còn các vận tiếp theo giữ được thành quả của Vận 31-40 là khó, nhưng chắc chắn là không thể tích tụ được liên tục mà nó sẽ tụ tán song hành chính là vì Thân nhược. Nếu xét kỹ thì chắc rằng người này giầu nếu có không phải do mình tự '' Bàn tay ta làm lên tất cả '', mà là phải nhờ lộc người khác cùng làm mới giữ được của, một mình sẽ khó khăn bội phần.

    Mệnh xấu thì phải khi gặp vận xấu nó mới phát họa lớn. Người này hành Vận sướng những năm đầu trưởng thành, ngoài năm mươi tuổi cần phải cẩn thận, đặc biệt các năm Tài vượng sinh Quan, lúc đó ta mới thấy rằng Thân nhược Tài nhiều sẽ là họa. Cho nên, về góc độ lý số mà nói, nếu không tuân thủ pháp luật thì tai họa ập đến ngay.

    Dù sao năm nay cũng mới là năm 2013, người này còn thời gian dài để hưởng thụ những năm tháng đẹp phía trước.

    Tutru có vài lời cùng luận đoán Thân Vượng-Nhược để mọi người tham khảo.
     
  6. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Xác định Thân vượng nhược và dụng thần theo Tutru thật sự đi đúng theo từng bước mà thầy trò cụ Thiệu đã viết trong cuốn "Dự Đoán Theo Tứ Trụ" nhưng Tutru có biết rằng phương pháp này chỉ xác định theo định tính chứ không phải định lượng. Cho nên đối với các ví dụ dễ thì không nói gì nhưng với các ví dụ không rõ ràng như ví dụ này thì hầu như ai cũng xác định Thân nhược như vậy cả - trừ cụ Thiệu. Bởi vì trong tất cả các ví dụ mẫu trong cuốn sách của cụ hầu như không có một ví dụ nào cụ xác định sai về Thân nhược hay vượng. Tôi có thể cam đoan rằng nếu cụ Thiệu xác định Tứ Trụ này thì cụ sẽ xác định Thân vượng như tôi. Đó là một điều cụ dấu không viết ra trong sách cho dù cụ đã "Phát Minh" ra "Phương Pháp xác định Thân vượng hay nhược" theo Độ của cụ (đã được in trong cuốn sách đó) mà tôi thấy nó không có một chút giá trị nào để áp dụng vào trong thực tế cả.

    Theo cách xác định Thân vượng và nhược trên của Tutru thì thấy Tutru kết luận Tứ Trụ này Thân nhược và để đúng theo thực tế thì dĩ nhiên Tutru phải luận:

    "Mệnh này đang hành vận Vượng, là vận Ấn-Kiêu đều lợi cho kiếm tiền (Nếu Thân Vượng thì Vận Ấn - Kiêu sẽ là Kị thần),....Từ 31 tuổi đến 50 tuổi là thuận lợi cho việc kiếm tiền và giữ tiền (Đặc biệt là Vận có Dần hợp Hợi hóa Mộc >>> Là Hóa Dụng thần, đồng thời hợp chặt kị thần, cho dù làm giảm công danh nhưng Tiền Tài sẽ tụ, đây chính là giai đoạn huy hoàng nhất cuộc đời)".

    Điều này chứng tỏ Tutru vẫn cho rằng xét Đại Vận thì phải lấy "Chi làm trọng", tức ở đây Tutru đã lấy chi Dần trong đại vận Canh Dần và chi Mão trong đại vận Tân Mão làm dụng thần, tức là hành vận Thân vượng để kết luận từ: "Từ 31 tuổi đến 50 tuổi là thuận lợi cho việc kiếm tiền và giữ tiền".

    Vậy thì Tutru chính là Từ Lạc Ngô của chủ đề này:

    "Vậy mà Từ Lạc Ngô đã bình (giảng giải):

    Từ chú thích :
    …….Riêng Vận lấy phương làm trọng, tức quan trọng Dần Mão Thìn Đông phương, Tị Ngọ Mùi Nam phương, Thân Dậu Tuất Tây phương, hoặc Hợi Tý Sửu Bắc phương
    “.

    Tức người bình muốn nói là : “Xét Vận phải lấy Chi của Vận làm trọng“.

    Điều này rõ ràng người bình đã trắng trợn thay đổi ý của tác giả từ “…lấy Can của Vận phối với hỷ kỵ trong Bát Tự“ thành “lấy Chi của Vận phối với hỷ kỵ trong Bát Tự“".

    Tôi cảm thấy không cần diễn giải thêm nữa.
     
    Last edited by a moderator: 12 Tháng hai 2013
  7. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Tết này chúng ta có thời gian trao đổi nhiều về kiến thức, tôi không đánh giá anh VULONG tính như thế là chuẩn hay chưa, mỗi người khi nhập môn và tiếp thu tinh hoa kiến thức đều từ Sách, mà Sách đã có nhiều quan điểm rồi lên chúng ta lên đồng ý rằng cần phải xem xét tất cả các quan điểm, sau đó tự mình nghiệm chứng và tự rút ra kinh nghiệm cho mình.

    Về Đại Vận Can trọng hay Chi trọng, theo tứ trụ cái nào cũng quan trọng, không thể tách bạch Can trọng hay chi trọng, bởi Can, Chi nó không đứng độc lập một mình mà khi xét nó tham gia tổ hợp với Can Chi của Tứ trụ và lưu niên Thái tuế, mà đã là tham gia vào quá trình tương tác như vậy thì Đại vận đó thông thường sẽ có biến đổi ít nhiều (Về Khí), hoặc vì bị Xung, hợp mà nó bị ảnh hưởng về tác động của Đại vận với Can chi khác.

    Ví dụ: Với Đại vận Canh Dần, nếu thiên can không phải là vận Tài: Canh kim mà là Bính/ Nhâm/ Mậu/ Giáp chẳng hạn >>> Rõ ràng với mỗi Can đó có một ý nghĩa khác nhau rất rõ ràng. Tương tự như Đại vận Quý/ Tân/ Ất/ Kỷ chẳng hạn cũng sẽ khác nhau về âm dương, do đó tương tác với Mệnh cũng khác nhau.

    Địa chi cũng vậy: Gắn với Thiên can bao giờ cũng với một địa chi, nếu chỉ Can quan trọng thì chưa đủ, chỉ cần với Thiên can đó, gắn với địa chi khác thì tổ hợp khắc, xung, hình, hại, hội, hợp giữa Đại vận với Tứ trụ hay Lưu niên là hoàn toàn khác nhau.

    Do đó, theo Tutru, cả Thiên Can và Địa Chi đều quan trọng, đều phải cùng xét trong tổ hợp phức tạp của Mệnh (Năm, tháng, ngày, giờ sinh) và lưu niên.

    Còn nói riêng về Thiên can và địa chi, nó không tách khỏi quy luật âm dương, cho lên nó cũng theo quy luật của âm dương ngũ hành, khi mạnh khi yếu theo quy luật thời gian. Nó giống như 4 mùa trong năm (Xuân Hạ là Dương; Thu Đông là Âm; và theo quy luật chuyển hóa thì âm thịnh thì dương phải suy và ngược lại. Tức là nửa đầu đại vận Thiên Can là Dương là chủ; nửa cuối là âm Địa chi quản). Nhưng như trên đã nói, Thiên can là Trời, động ..v.v..nhưng chỉ có Sinh/ Khắc thuần túy, còn Địa chi thì khác, bởi địa chi còn có Hình, Xung, Khắc, Hại, hội, hợp; lại còn trong Hợp có khắc, trong hợp có sinh, trong xung có hình ..v.v..cho nên Địa chi phức tạp hơn nhiều (Con người gữa Trời đất, trong Tutru thì là Nhân nguyên-Tàng chưa trong địa chi, cho lên cũng phức tạp bội phần :D), đây chính là cái nút thắt mà ít ai mở được để giúp dự đoán tứ trụ được hoàn chỉnh. Đúng là Trời Sang Đất hèn.

    Tóm lại, quan điểm của Tutru trong dự đoán là phải xét cả Thiên Can và Địa chi của Đại vận, kết hợp với Tổ hợp sinh, khắc, hình xung hại hội hợp với Năm, tháng, ngày, giờ và lưu niên Thái tuế để luận đoán mới chính xác được.
     
  8. VULONG

    VULONG Member

    Tham gia ngày:
    19 Tháng ba 2011
    Bài viết:
    92
    Điểm thành tích:
    6
    Với Tử Bình truyền thống thì điều đầu tiên quan trọng nhất là phải xác định được chính xác Tứ Trụ đó có Thân vượng hay nhược, sau đó mới hy vọng xác định được đúng dụng thần của Tứ Trụ (tức xác định được hỷ kỵ của ngũ hành). Nếu bước đầu tiên này mà sai thì dĩ nhiên xác định hỷ kỵ sẽ sai, khi đó mọi điều dự đoán sẽ chỉ là "Gọt Chân Cho Vừa Giầy" mà thôi.

    Chỉ khi xác định đúng hỷ kỵ trong Tứ Trụ thì mới hy vọng xét sự hình, xung khắc, hại, hợp....giữa các can chi của Tứ Trụ với đại, tiểu vận và lưu niên xem hỷ hay kỵ bị thương tổn nhiều hay ít, qua đó mới có thể dự đoán đúng, khi đó mới có thể biết được đại vận Can trọng hay Chi trọng (thật là Ngớ Ngẩn khi một số người cho rằng khi kết luận lấy Can hay Chi đại vận làm trọng thì không xét đến sự hình, xung, khắc, hại, hợp... giữa Can Chi đại vận với các can chi khác trong Tứ Trụ, tiểu vận và lưu niên. Tức là một số người này nghĩ rằng khi lấy Can đại vận làm trọng thì nó không bị các can chi khác tác động tới mà chỉ nó mới có khả năng tác động tới các can chi khác để chứng tỏ cái Trọng của nó thì phải).

    Mục đích của chủ đề này tôi muốn chỉ cho mọi người biết Từ Lạc Ngô chỉ là người BÌNH cuốn sách của Trầm Hiếu Chiêm, vậy mà ông ta đã trắng trợn thay đổi ý của tác giả. Đáng nhẽ Từ Lạc Ngô phải nói rằng theo ý của ông ta thì ông ta không đồng ý với quan điểm của Trầm Hiếu Chiêm. Nhưng đáng tiếc rằng khi mà Trầm Hiếu Chiêm nói là con thì Từ Lạc Ngô lại BÌNH (giảng giải) là Trầm Hiếu Chiêm nói là con Lợn. Vậy mà đến nay nhiều người vẫn còn tin Từ Lạc Ngô đã BÌNH đúng nghĩa (tức giảng giải đúng).

    Chính vì sự xác định Thân vượng hay nhược quá khó khăn này mà nhiều ví dụ mẫu trong sách kinh điển nổi tiếng như "Tích Thiên Tủy" cũng xác định Thân vượng hay nhược sai bét nhè nên họ đành phải lúc thì lấy Can lúc thì lấy Chi đại vận để luận (tức là lúc thì lấy Can đại vận làm trọng lúc thì lấy Chi đại vận làm trọng), vẫn chưa xong có lúc họ còn phải lấy can quản 5 năm đầu còn chi quản 5 năm sau của đại vận để luận cho phù hợp với thực tế của các ví dụ đó....

    Tóm lại điều tôi muốn nói ở đây là khi xét Tứ Trụ phải xác định được chính xác Tứ Trụ có Thân vượng hay nhược thì mới xác định được đúng hỷ kỵ của Tứ Trụ đó, khi đó mới hy vọng dự đoán đúng, bằng không mọi dự đoán đều vô nghĩa.
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng hai 2013
  9. lany

    lany New Member

    Tham gia ngày:
    26 Tháng hai 2008
    Bài viết:
    330
    Điểm thành tích:
    0
    quan điểm cá nhân thấy lá số này k có gì đặc biệt trong phán đoán cả, tuy nhiên để xét là giàu lớn được hay k thì chỉ thuần tứ trụ để đoán theo tôi k hề dễ, chỉ có thể đoán vận trình nào thuận hoặc k thuận và cách cục cao thấp thì có thể được.
    kính.
     

Chia sẻ trang này