Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Hôm nay chúng ta nghe tiếp sang bài pháp cú tiếp theo có tựa : Không trên trời dưới biển Hoặc hang núi xa xôi Chẳng chỗ nào trên đời Trốn được quả báo ác Nguyên do để Phật nói lên bài kệ này là bởi ba trường hợp bị chết thảm và được các tỳ kheo biết đến mới đem hỏi Phật : Trường hợp đầu tiên là trong một lần nọ , có một số vị tỳ kheo đến thọ thực của một gia chủ nọ . Thì tự nhiên nhà bếp bốc cháy , cộng với gió thổi thì bùng lên giữ dội , ngay lúc đó có một con quạ bay ngang qua đó nên dính phải và rơi xuống đất mà chết . Trường hợp thứ hai là có vị tỳ kheo đi thuyền vượt biển Đi được giữa đường thì không biết có phải do thuyền bị mắc kẹt hay không mà không đi được nữa , cứ đứng yên một chỗ . Ấn độ thời xưa có quan niệm rằng nếu gặp phải trường hợp như vậy thì có nghĩa là trên thuyền đang chở một người vô cùng đen đủi . Vì thế , họ mới cùng ngồi lại với nhau và gieo quẻ xem ai là người như vậy Thì sau khi xem xét một lúc ,họ phát hiện ra người đó là vợ bé của ông thuyền trưởng . Họ đã gieo quẻ mấy lần và kết quả lần nào cũng như vậy Vì thế họ mới gây sức ép bắt thuyền trưởng phải vứt người vợ bé xuống biển . Trường hợp thứ ba là có mấy vị tỳ kheo đi qua một khu rừng Do trời mưa , đường trơn cho nên mấy vị bị kẹt ở đó bảy ngày sau mới thoát ra được . Trên đây là ba trường hợp gặp phải xui xẻo đặc biệt cho nên các vị tỳ kheo mới đến hỏi Phật Đức Phật nghe xong mới trả lời : Ở trường hợp thứ nhất : Trong các kiếp xưa , có một người nông dân dẫn trâu đi cày ruộng Cày được một lúc thì con trâu bỗng nhiên dở chứng , không chịu làm nữa . Người nông dân thấy vậy mới đánh con trâu một trận Nhưng nó vẫn không chịu đi , thấy vậy ông bèn trói con trâu lại lấy rơm phủ đầy lên người nó và đốt lửa . Con trâu đã chết cháy ngay sau đó . Hậu quả của việc này là trong một kiếp sau , người nông dân trở thành một con quạ , và bị chết cháy . Trường hợp bà vợ bé của ông thuyền trưởng : Trong một kiếp xưa , bà là một người con gái khá xinh đẹp Sống ở một vùng dân cư nọ . Trong khoảng thời gian sinh sống ở đây , có một con chó cứ lẽo đẽo bám theo bà , quanh quẩn dưới chân không chịu rời . Con chó này trong một kiếp trước đã từng là người , và là chồng của bà ta ,tuy nhiên do mắc sai lầm nên phải đọa làm chó Tuy thân làm chó nhưng do tình cảm xưa với vợ vẫn còn cho nên khi gặp lại nhau trong một kiếp khác , con chó tỏ ra thân thiết với người vợ . Bà đi đâu thì nó đi theo đấy . Bà này thì bực tức khi cứ bị một con chó đực lẽo đẽo bám theo như vậy nên trong một lần tức giận , bà đã buộc một hòn đá to vào cổ con chó và quăng nó xuống sông khiến nó chết đuối . Hậu quả là trong kiếp này , bà đã bị quăng xuống biển . Trường hợp thứ ba là của mấy vị tỳ kheo bị kẹt trong rừng Trong một kiếp xưa , khi còn bé , có rủ nhau ra đồng chơi Bắt được một con kì đà , bèn đem nhốt nó trong hang 7 ngày Sau đó thì thấy thương hại mới thả nó ra . Vì vậy kiếp này bị kẹt trong rừng chịu hậu quả . Sau đó , Đức Phật mới nói bài kệ ở trên và ngài nói rằng : Nghiệp báo là thứ mà con người không bao giờ có thể trốn chạy được . Dù là ai , dù ở đâu và làm gì thì khi quả báo đến mình sẽ phải nhận lấy hậu quả xứng đáng . Trong cuộc sống này , có nhiều nghiệp báo mà do ta ngu si dốt nát , lại không gặp thời có Phật cho nên ta không biết ta đã từng làm điều gì bất thiện Vì vậy mặc dù hôm nay ta vẫn bình yên thế này nhưng ngày mai , ngày kia sẽ ra sao thì ta không thể biết được . Giết người , trộm cắp , đốt nhà ... Đó là những tội lỗi khá rõ ràng và chúng ta đều cố gắng để tránh xa chúng . Nhưng có những lầm lỗi mà ta không biết nó là tội Chính vì không biết nó là tội cho nên ta cứ vô tư làm . Chính vì ta làm cho nên ta sẽ đón nhận quả báo mà không hiểu tại sao . Ví dụ trong một lần nọ khi đi ngoài đường ta gặp một người ăn mặc rách rưới đến xin ăn , ta rút ví cho vài đồng rồi đi luôn . Ta cứ tưởng như vậy là thiện rồi . Nhưng cái người đó không phải là ăn xin , mà là một thằng nghiện đi lang thang . Nhờ có số tiền ta cho mà nó đi mua hung khí để đi cướp của gây hậu quả nghiêm trọng . Chuyện này ta không hề biết , ta chỉ vô tình thôi nhưng nó vẫn phải mang tội . Hoặc ta bênh vực người mà ta cho là tốt và bài xích người ta cho là xấu . Nếu ta giúp đúng người tốt và trừng trị đúng kẻ xấu thì ta sẽ được phước . Nhưng nếu như cái người xấu giả dạng khéo quá khiến ta bênh vực , che chở lầm người thì ta phải chịu tội Cho nên trong đời này , có nhiều người tốt bụng thật thà nhưng lại nghèo khó và bệnh tật thường xuyên là vậy Cuộc sống này là công bằng tuyệt đối Nhưng sự công bằng này chỉ diễn ra khi thời điểm thích hợp đến . Vì vậy người đệ tử của Phật phải tu tập để ngày càng nhận ra lầm lỗi của mình hơn , tránh phạm sai lầm hơn thì mới xứng đáng là đệ tử của Phật .