Một vài nhận định ban đầu khi luận đoán lá số Tử-Vi !?

Thảo luận trong 'Trao đổi kiến thức về Tử Vi' bắt đầu bởi Phuocduyen, 3 Tháng tám 2008.

  1. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    Không hiếm gì trường hợp hai ứng cử viên được vị cố vấn đáng tin cậy về Tử Vi cho biết là sẽ thắng cử, nhưng rồi lại thất cử. Không hiếm gì trường hợp người dự cuộc đấu thầu được vị chuyên về Tử-Vi cho biết là sẽ trúng thầu, nhưng rồi lại thất bại.

    Nhân những trường hợp ấy, tôi thấy cần phải làm sáng tỏ công dụng của Tử-Vi, rồi mới có thể định rõ giá trị của khoa này. Xin lấy cuộc tranh cử Tổng thống tại Mỹ làm ví dụ cho dễ hiểu. Trong cuộc bầu cử ấy có hai ứng viên, tạm đặt tên là Ông A và Ông B.

    Nhìn vào lá số của Ông A, thấy nhiều sao tốt, nhiều cách tốt ở các cung Mệnh, Quan, Đại Tiểu hạn v.v.v.. liền đóan Ông A sẽ đắc cử. Nói rằng Ông A, sẽ thành công, tức là nói rằng Ông B, sẽ thất bại. Nhìn vào lá số của Ông A, rồi cho thế là đủ đóan rằng Ông B, sẽ thất bại. Còn gì phi lý hơn ! Vì lỡ Ông B có những cách tốt hơn ở cung Mệnh, Quan, Đại Tiểu hạn … thì sao !.

    Chi nhìn vào lá số Ông A thấy có nhiều cách tốt, đóan là Ông A thắng, may mà vận số Ông B kém. Ông A được thắng thật sự, thì đấy qủa là trường hợp: “Phúc Chủ Lộc Thầy”; “Thánh cho ăn Lộc”.

    Chúng tôi có một người bạn đến than thở rằng :”Tôi cũng biết tính Tử-Vi lõm bõm. Cũng đã vấn kế thầy … rồi mới đi đấu thầu mà vẫn thất bại. Có Tả-Hữu, Song Lộc mà vẫn hụt. Nhờ anh xem hộ có vị sao nào phá ?”

    Tôi liền đáp : “Tôi không cần xét đến vị sao nào phá hay không phá. Anh có Tả-Hữu, Song Lộc thì mặc anh, lỡ đối thủ của anh lại có Tả-Hữu, Song Lộc, Khôi Việt, Quang Quý, Đại Tiểu hạn của người ta đều phát cả thì sao ?”. Anh nào có phải là thiên thần, là sứ giả của Thượng đế mà mong rằng đi đến đâu vạn vật xung quanh cũng phải chuyển mình cho ăn khớp với lá số của anh, dù cho năm nay có Lộc, không Lộc này sẽ có Lộc khác !?.

    Vì sao lại có trường hợp nhìn lá số của người này để đóan rằng người kia sẽ thất bại. Đó là vì cái “Ngã chấp”, lấy cái Tiểu Ngã làm trung tâm, làm cái trục của Vũ trụ tưởng chừng như cả vũ trụ này đều phải xoay quanh cái Tiểu Ngã thì thật là tai hại biết bao. Vì có một sự ngộ nhận, một quan niệm sai lầm như vậy mà đã xảy ra không biết bao nhiêu trường hợp, nhìn vào lá số của người chồng rồi đóan là người vợ chết, xem lá số của người con rồi qủa quyết là người cha qua đời. Rốt cuộc thân quyền của các đương số vẫn sống.

    Vận số của một người này chỉ tạo nên một ảnh hưởng tương quan, tương đối hoặc tương trợ cho một người khác trong thân quyến. Cũng còn tùy thuộc thêm nơi vận số của người kia, mà sự tốt xấu có thể tăng hay giảm.

    Căn cứ vào lá số của người này, để luận đóan về sự thành bại; sống chết của người kia chỉ là luận tương đối. Còn cần phải xét thêm về số hoặc nét Tướng của đối thủ, hoặc các người liên hệ trong thân quyến mà luận thêm.

    Tử-Vi là TỬ-VI LÝ SỐ, một môn LÝ-HỌC. Luận về Tử-Vi là luận theo LÝ chứ nào phải để tìm một đáp số tóan học thuần túy. Cái tên Tử-Vi Lý Số dài dòng qúa (có lẽ) nên các học giả Tử-Vi về sau đã rút gọn lại, còn là Tử-Vi. Lâu ngày thành thói quen và người hậu học đã bỏ rơi chữ Lý Số, cũng như bỏ rơi cái quan niệm Lý Học. Rồi vì những khát vọng riêng, muốn đi tìm một đáp số tóan học tuyệt đối, đã cố gán ghép cho Tử-Vi một giá trị tóan học thuần túy.

    Tử-Vi nào có phải chỉ là một môn tóan học giản dị chỉ nhằm mục đích duy nhất là cho biết kết qủa thành hay bại, sống hay chết, chỉ để coi cho đỡ nôn nao, sốt ruột, dùng khoa ấy như một liều thuốc an thần. Chỉ vì khát vọng riêng, muốn dùng Tử-Vi để tìm một đáp số tóan học, mà nhiều người nghiên cứu đã nặng tinh thần các công thức các bộ sao này, cùng các bộ sao khác. Sao X, cộng với sao Y thì ra đáp số gì, sao Y cộng với sao Z, thì ra đáp số nào. Và cái quan niệm Lý Số, Lý Học đã hòan tòan bị bỏ quên.

    Trong một cuộc tương tranh, như tranh cử, đầu thầu … Không có cá nhân nào là trung tâm của Vũ Trụ : Căn cứ vào lá số của Ông A, để luận rằng Ông B sẽ phải thất bại là làm một cuộc phiêu liêu, thiếu ý thức sáng suốt. Nhìn vào lá số của Ông A dù cho thấy rằng có nhiều vị sao, nhiều cách tốt thì cũng chỉ nên luận là có nhiều triển vọng vậy thôi.

    Nếu chỉ đóan được thế thôi, thì Tử-Vi cao qúy ở chỗ nào ?......
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tám 2008
  2. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Một vài nhận định ban đầu khi luận đoán lá số Tử-Vi !?

    Dịch lý, cũng như Tử-Vi Lý Số nhằm mục đích giúp học giả đưa cái nhìn về Thiên Lý (chứ không phải nhìn vào Tiểu Ngã để luận xem nên hành động như thế nào. Nên cương, nên nhu, nên đề phòng về những phương diện nào, nên hành động một mình hoặc là không nên đương đầu một mình mà cần kết hợp, đưng chung liên danh hoặc hùn vốn với người khác thì có lợi hơn .v.v… hoặc tung hoành một mình thì có thể tổn hại .v.v.v.. Những cách tính Lưu Nguyệt, Lưu Nhật, Lưu Thời, nào phải chỉ có một mục đích để thỏa mãn tính tò mò, rồi tiêu cực, thụ động chờ thời, mà còn là để luận về những “khí vận” của Tháng, Ngày, Giờ xem nên hành động như thế nào. Khởi công hoặc gặp sự việc gì lạ đưa đến thì cũng nhìn vào Lưu Nguyệt, Lưu Nhật, Lưu Thời để luận tính chất “khí vận” ấy ra sao, rồi lại cũng căn cứ vào Lý Học mà liệu đường phản ứng.

    Chính là vì cái mục đích xử thế theo Thiên Lý, mục đích cao quý của Tử-Vi Lý Số, mà người nghiên cứu cần có những quan niệm về Âm Dương Ngũ Hành và cần thấu triệt ý nghĩa tên các vị sao để suy luận cho được rộng rãi, chứ không phải chỉ loanh quanh với công thức, những bộ sao này, công thức bộ sao nọ .v.v…. Nếu Tử-Vi chỉ là công thức những bộ sao thì người xưa đã không dại gì mà đặt tên sao thế này, tên vị sao nọ cho phiền tóai, cứ đưa ra những dấu hiệu những mẫu tự, hoặc dùng một cách đánh dấu giản dị nào đó cũng được.

    Vì không thấu triệt ý nghĩa tên các vị sao để liệu đường chế hóa cho nên hậu học Tử-Vi không thể sánh bằng tiền bối Tử-Vi. Thí dụ như một nghìn năm trước đây, nói đến Thanh Long, Long Trì, Bạch Hổ, thì một người có trình độ trí thức trung bình tại Trung Hoa cũng có một quan niệm qúa rõ rệt, thừa sức diễn tả, hiểu đến tận cùng những ý nghĩa của Thanh Long, Long Trì, Bạch Hổ. Ngày nay với bao nhiêu bút mực diễn tả chúng ta chỉ có một ý niệm tương đối về Thanh Long, Bạch Hổ, có khi lại còn có những cảm quan hơi khác nhau. Thật chẳng khác nào, một ngàn năm sau này có dùng phấn trắng vẽ lên bảng đen, hình ảnh một cái khăn đóng, áo thụng, thì cả thầy giáo lẫn học trò đều không ai hình dung hết được cái khăn, cái áo ấy ra sao và có lẽ cũng chẳng ai thưởng thức cái vẻ đẹp ấy. Cả cái cảm quan của họ một ngàn năm sau này cũng khác với chúng ta ngày nay.

    Ấy là chưa kể đến các vị sao khác như Trực Phù, Phi Liêm, Bát Tọa, Kình Dương v.v… mà nhiều sách, nhiều người chỉ nói vắn tắt là chủ việc này, chủ việc nọ, thì còn nói gì đến việc chế hóa các bộ sao, cân nhắc hành xử theo Thiên Lý …

    Còn một điểm nữa cần xét đến, lá số của mỗi cá nhân chỉ có ảnh hưởng rất tương đối trong tập thể xã hội, cùng thì một cung Điền Trạch rất tốt mà ở Quốc Gia này người ta có thể có rất nhiều nhà cửa, dinh cơ, ruộng đất , nhưng ở quốc gia khác, chế độ khác may ra chỉ có một cái nhà riêng để ở, rồi đương số cũng cho như thế là giàu có lớn.

    Quanh đi quẩn lại, cũng chỉ có ngần ấy năm, tháng, ngày, giờ sinh mà ở các thế hệ trước rất nhiều người lập gia đình khi Đại hạn đi đến cung Huynh, Cung Phụ Mẫu, thế hệ sau này thì phần nhiều lập gia đình khi Đại hạn đến cung Thê, cung Phúc Đức. Biết đâu vài thế hệ sau này, phần nhiều lại lập gia đình khi Đại hạn đi đến cung Tử Tức, Điền Trạch !?.

    Không có cá nhân nào tách rời khỏi vũ trụ và cũng chẳng có lá số Tử-Vi nào tách rời khỏi thực tế của cuộc đời. Có khi xuất ngọai đi hàng vạn cây số thì được, mà đi vài trăm cây số sang một quốc gia lân cận lại không được vì hai quốc gia ấy đang ở trong vòng thù nghịch xung đột. Có ông sao nào trong lá số rồi nói là cũng không đi được đâu. Không riêng gì ở Tây Tạng mới có những cuộc kết hôn lạ đời, mà ngay ở Việt Nam ta, tại một vài bộ lạc thiểu số vẫn có tục, em rể phải lấy chị dâu nếu người anh ruột của mình qua đời. Đối với họ, như thế là sự thông thường, thì tôi thiển nghĩ rằng không nên áp dụng những bộ sao, những cách đóan về lọan luân của họ. Đối với họ, nếu người em rể không chịu lấy chị dâu, mà lại đi lấy người khác thì mới là lọan luân. Biết đâu chừng lúc ấy các bộ sao lọan luân mới ứng với họ.

    Lại như những năm xưa, chiến cuộc lan tràn khắp nơi, chẳng ai được học hành thi cử được. Dù trong lá số có văn tinh, khoa giáp tinh trong vận số của mình thì may ra cũng chỉ tự học thêm mà thôi, chứ có thi cử gì được.
     
    Last edited by a moderator: 22 Tháng tám 2008
  3. Thái_Dương(v)

    Thái_Dương(v) New Member

    Tham gia ngày:
    5 Tháng bảy 2008
    Bài viết:
    156
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Một vài nhận định ban đầu khi luận đoán lá số Tử-Vi !?

    Bác viết rất hay ! Rất nhiều ng` xem Tử Vi,Tử Bình cực kỳ chủ quan. Vì môn Tử Vi quá dễ để bắt đầu nên dễ tự mãn với những gì mình có trong đầu. Luận giải lõm bõm 10 câu kiểu gì cũng đúng đc 2,3 câu. Tự sinh suy nghĩ mình giải mã đc vận mệnh con người ta,mình cao siêu biết mấy. Nhưng càng học mới càng thấy quá mênh mông.
     
  4. Phuocduyen

    Phuocduyen Member

    Tham gia ngày:
    24 Tháng sáu 2007
    Bài viết:
    277
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Một vài nhận định ban đầu khi luận đoán lá số Tử-Vi !?

    Tử-Vi cũng như Bói Dịch, là Lý Học, chứ không phải là Tóan Học. Phương pháp của những khoa ấy là quy nạp để rồi diễn dịch. Chứ không phải chỉ là áp dụng một số công thức để rồi võ đóan ngay một đáp số. Muốn diễn dịch thì cần hiểu rõ tên gọi các vị sao, làm sáng tỏ ý nghĩa các các yếu tố trong khoa ấy, như “Cục” là cái gì v.v.. rồi sau mới có thể luận xa hơn được. Nếu không hiểu rõ tên gọi , nếu không có quan niệm rõ rệt về các yếu tố trong khoa Tử-Vi , chỉ hiểu mơ hồ, rồi vội vã thông qua phán đại, cho như thế là đủ thì sẽ bị lạc hướng, loay hoay với các công thức. Dù cho có thu thập được nhiều công thức nhất, thì trước sau cũng chỉ có 518.400 lá số Tử-Vi mà thôi. Nếu không diễn dịch, nếu không xét đến những yếu tố gia đình, gia tộc xã hội, những yếu tố tương trợ xung quanh một cá nhân thì làm sao luận giải được hàng vạn triệu sắc thái khác nhau của cuộc đời.

    Ví dụ như Lá số Vàng Anh và Lá số TT N.V.T (trên các diễn đàn lý số có một thời kỳ bàn luận sôi nổi) thì yếu tố xã hội, gia đình, quốc gia … (!?) là những nhân tố không kém phần quan trọng cũng làm thay đổi hẳn ….cá nhân đó hay sao.

    Nói đến diễn dịch thì phải dựa vào thực tế của cuộc đời mà diễn dịch. Bói thì phải biết bói sờ, bói ngửi, bói nghe. Luận về một quẻ độn “Trưởng Mộc Đỏan Thiết” thì cũng phải dựa vào yếu tố thời tiết, mùa nào, để đóan xem là vật dụng gì, cái mai hay cái cuốc. Người ta nhờ mình đoán về các việc xuất ngọai đi đâu. Chứ vội tính ngay ông sao nào, vị sao nọ, rồi nói rằng đi được. Người ta hỏi rằng đi sang cái quốc gia thù nghịch bên cạnh có đi được hay không, lúc ấy người nghiên cứu ăn nói thế nào ?

    Nói đến Lý Số, Lý Học thì phải nhìn vào thực trạng của xã hội, nhìn vào những yếu tố tương quan của gia đình, gia tộc, quốc gia v.v… để làm khởi điểm cho sự diễn dịch, lý giải (Ví dụ hai người sinh cùng năm tháng ngày giờ nhưng một người sinh trong gia đình nghèo ở chốn đèo heo hút gío và một người sinh trong gia đình giàu có ở thành thị thì cuộc sống hai người sẽ khác nhau xa, thì yếu tố gia đình, nơi chốn, hình dáng tính nết … cũng ảnh hưởng rất lớn đến lá số Tử-Vi).

    Như Lá số tuổi của Cụ Kỷ Mùi ngày 27 tháng 7 giờ Thìn có Phá Quân thủ Mệnh. Cứ theo rập khuôn theo các câu phú Mệnh có Phá Quân thì đóan đương số là bất nhân, gian sảo … nhưng thực tế cụ là người rất tốt. Ta phải xét thêm đến hình tướng xem Phá Quân đó có ăn vào mạng hay không. Nếu hình tướng đó không đúng với Phá Quân, không kể là Phá Quân thủ mạng. Như thế là xem nét tướng để đóan đúng Tử-Vi, chứ không phải là xem tướng để kiểm điểm hay là để tìm xem điều mình đóan có đúng hay không?

    Bởi thế trên các diễn đàn Tử-Vi, quý độc giả chỉ căn cứ vào các Lá số mà đóan, không xét đến nét tướng, hình dáng ăn vào bộ sao nào như văn hay võ thì rất dễ ngộ nhận sai lầm trong việc luận đóan Tử Vi. Tuy là ngày nay máy vi tính quá phổ biến nên ta có nhiều lá số mẫu lập ngay trước mắt mình hơn là các cụ của thế hệ ngày trước phải tự lập thành lá số rồi mới đóan.

    Diễn dịch, lý giải mà không xét đến những yếu tố tương quan trong thực tế thì rất dễ rơi vào vòng viễn vông, phi lý. Nhìn vào lá số của Ông A để luận rằng Ông B sẽ thất bại hoặc chỉ nhìn riêng vào lá số của người này rối quyết đóan về sự sống chết của người kia, thì thật là phản khoa học.

    Nếu có gặp may mà đóan đúng chăng nữa, thì cũng chỉ là chuyện “Phúc Chủ Lộc Thầy”“Thánh cho ăn Lộc” mà thôi.
     
    Last edited by a moderator: 22 Tháng tám 2008

Chia sẻ trang này