Phật dậy: "Tu huệ không tu phước, La Hán ôm bình bát không" - Quá tuyệt, vì không phước - Đói bụng

Thảo luận trong 'CẢI MỆNH NHIỆM MẦU: Tu là sửa chính Mình - Không yêu cầu người khác sửa đổi theo mình' bắt đầu bởi tutru, 6 Tháng chín 2017.

  1. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    TU HUỆ KHÔNG TU PHƯỚC, LA HÁN ÔM BÌNH BÁT KHÔNG.
    TU PHƯỚC KHÔNG TU HUỆ, LÀM VOI ĐEO ĐỒ TRANG SỨC.

    Trong Phật môn, chúng ta thường thường hay nghe nói cần phải phước-huệ song tu, không thể nào chỉ tu huệ mà không tu phước, hoặc chỉ tu phước mà không tu huệ, cả hai điều này đều là sai rồi. Nếu như nói là tu phước không tu huệ thì quả báo chắc chắn ở trong lục đạo, không có cách nào ra khỏi Tam Giới. Còn tu huệ không tu phước thì có thể ra khỏi Tam Giới, có thể chứng được tiểu quả A La Hán, Bích Chi Phật của Tiểu Thừa. Chứng quả rồi mà không có phước báo thì thế nào vậy? Trong Kinh nói rằng:

    _ " Tu huệ không tu phước, La Hán ôm bình bát không".

    Vì A La Hán chỉ lo tu huệ mà không tu phước nên họ không có phước báo, khi ôm bát đi ra ngoài khất thực thì không có ai cúng dường cho họ. Các vị hãy tự nghĩ xem tuy rằng các vị có trí tuệ nhưng mà các vị không có phước báo, không có duyên với người thì có ai chịu giúp đỡ các vị, có ai chịu nghe các vị thuyết pháp đây? Chúng ta phải biết rằng mục đích chúng ta thành Phật chính là vì muốn rộng độ chúng sanh, nay các vị không chịu tu phước, không chịu kết pháp duyên với chúng sanh thì tương lai khi các vị thành Phật rồi, các vị làm sao có thể rộng độ chúng sanh được!

    Cho nên người học Phật nhất định phải biết cần phải phước-huệ song tu, tuy nhiên cần phải chuyên tu huệ nhiều hơn phước. Vậy thế nào là phước-huệ song tu? Chữ "Phước" ở đây là chỉ cho tu tất cả các điều thiện, chữ "Huệ" là chỉ cho trí huệ Bát Nhã. Trí huệ Bát Nhã từ đâu mà sanh ra? Là từ trong lìa tất cả tướng mà sanh ra. Cho nên, phước-huệ song tu tức là tu tất cả các điều thiện nhưng trong này quyết không chấp chước cái tướng tu thiện, cái tướng hành thiện của ta.

    Học Phật điều cố kỵ nhất chính là chỉ lo tu phước mà không chịu tu huệ. Thật tế mà nói những chúng đệ tử này trong Phật môn có rất nhiều, họ chuyên ưa thích tu phước, ưa thích phước báo, ưa thích hưởng phước mà không cần trí tuệ, nhà Phật gọi đây là si phước. Vậy cái phước báo này họ phải đến đâu để hưởng vậy? Bởi do họ không tu huệ cho nên họ không có trí tuệ, mà không có trí tuệ thì tất phải đi đến đường súc sanh rồi, là đi đến đường súc sanh để mà hưởng phước. Trong Kinh Phật nói rằng:

    _ " Tu phước không tu huệ, làm voi đeo đồ trang sức".

    Vì họ si phước đó mà, nên họ đi đến đường súc sanh đầu thai làm loài voi, con voi này như thế nào vậy? Là để dành cho vua cỡi. Do thời xưa không có phương tiện như bây giờ, nhà vua mỗi khi đi ra ngoài đều là cỡi voi, cỡi ngựa. Trên con voi này người ta đeo lên rất nhiều vàng bạc, lưu ly 7 báu đeo đầy người nó. Đó là thời xưa, vậy còn thời nay thì sao? Ngày nay thì họ đi đến đường súc sanh đầu thai làm thú cưng cho nhà giàu, cái hiện tượng thú cưng này ngày nay trong xã hội chúng ta nhìn thấy rất nhiều. Cho nên, nếu bạn chỉ lo tu phước mà không chịu tu huệ thì đời sau tất phải đi làm thú cưng cho những người giàu rồi.

    A Di Đà Phật!

    _ pháp sư Tịnh Không_
    Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?...109.1073741829.100001824755577&type=3&theater
     

Chia sẻ trang này