1. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Chúng ta biết rằng : kim sinh thủy->mộc->hỏa->thổ->kim.
    Vạn vật trên đời đều tuân theo quy luật " loài nào thì sinh ra loài ấy".Nhìn vào ngũ hành thì thật phi lý khi 2 loại khác nhau lại có quan hệ "sinh" cho nhau.
    Theo tôi nghĩ chữ "sinh " ở đây không có nghĩa là sinh hay tạo ra mà có nghĩa là "dưỡng".
     
  2. Apollo

    Apollo Guest

    Ðề: sinh

    cả hai đều đúng. loài nào sinh ra lcũng vẫn tuân theo qui luật ngũ hành tại vì trong một loài đều có đủ 5 hành chỉ là nhiều ít mà thôi
     
    Last edited by a moderator: 23 Tháng một 2008
  3. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Bạn nói đúng loài nào cũng đều có 5 hành.Nhưng tôi nói đây là từng hành riêng lẻ sinh cho nhau,nếu nói như bạn cần gì phải cho là kim khắc mộc bởi vì kim cũng sinh mộc nếu 5 hành họp lại.Đặc biệt theo bạn vậy con heo do con gà sinh ra à.
    Nếu hiểu sinh là sinh đẻ ra thì ấn là mẹ ruột con kiêu là mẹ nuôi vậy mẹ nuôi của ta cũng sinh ra ta sao????????
    "sinh " có nghĩa "duong" vì:
    Kim "dưỡng" thủy bởi vì nếu thủy là nguyên chất thì chẳng có tác dụng gì nhìu.Nhưng thủy là họp chất của nước và kim loại khi đó thủy sẽ mạnh mẽ hơn,như mẹ của ta nuôi dưỡng ta nên người,tạo điều kiện cho ta phát triển.
    Thổ dưỡng kim vì thổ là môi trường tốt nhất để kim loại hình thành (quá trình tự nhiên).
    Hỏa dưỡng thổ vì nhờ hỏa mà thổ hình thành nhanh hơn nhìu hơn.
    Mộc dưỡng hòa vì nhờ mộc mà hỏa mạnh hơn.
    Ngày xưa cao nhân có thể dùng "dưỡng" nhưng do hậu bối hiểu sai lệch nên dùng là "sinh ra".
     
  4. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    :) Bác ơi, cho Mickey góp ý 1 tí nhé, có lẽ dùng chữ (tương)sinh thì đúng hơn bác ạ, vì trong trường hợp Kim là chất rắn thì không thể nào gọi là "dưỡng" Thủy (chất lỏng, và cũng có khi hóa khí vì bốc hơi), vì thế tương sinh tức là sản sinh và thúc đẩy lẫn nhau:

    - Kim sinh Thủy (Loại Kim khí vốn sinh ra hơi lạnh và khi bị đốt nó cháy lỏng ra như nước (Thủy).

    - Thủy sinh Mộc( Nước nuôi dưỡng cây và sinh cây cỏ).

    - Mộc sinh Hỏa ( Cây dùi đốt ra lửa)

    - Hỏa sinh Thổ ( Lửa đốt các vật thành tro, đất)

    - Thổ sinh Kim ( Trong đất có chứa mỏ vàng, chì, sắt).

    Trong Tử Vi thì vòng Tràng Sinh đứng đầu là Trường Sinh (Sinh) rồi mới đến Dưỡng (nuôi dưỡng)......., nên cháu nghĩ giữa "Sinh" và " Dưỡng" là khác nhau ạ !
     
    Last edited by a moderator: 23 Tháng một 2008
  5. Apollo

    Apollo Guest

    Ðề: sinh

    Hi. Nếu mà chỉ lấy chuyện con heo không thể sinh ra con gà thì e rằng chỉ thấy được một góc độ rất nhỏ không thể khẳng định được một chân lý. Riêng ý kiến này là một phần rất nhỏ về Hình thái bên ngoài. Còn phần Lý, Khí cao rộng hơn làm sao giải quyết được đây.
    Củi đốt thành lửa. Vậy là sinh hay là dưỡng?
     
  6. Nguoi Tre Tuoi

    Nguoi Tre Tuoi New Member

    Tham gia ngày:
    8 Tháng một 2008
    Bài viết:
    120
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    cho tôi tò mò tí cho vui vui vẻ vẻ
    Sinh:là từ không mà thành có
    dưỡng:từ có rồi mà làm cho lớn mạnh lên.
    không biết là thế nào nhỉ?
     
  7. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

     
  8. moclan

    moclan Hội viên

    Tham gia ngày:
    20 Tháng một 2008
    Bài viết:
    565
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Nếu hiểu nôm na "sinh" là "sinh đẻ" như thế thì từ "sinh diệt" phải hiểu làm sao?

    Chữ "sinh" trong thuật lý ngũ hành đây dĩ nhiên hàm ý "nuôi dưỡng, giúp đỡ, thúc đẩy" như nhatientri nói đấy. Có thể nói ngắn gọn được, chả sao cả, nhưng không phải vì thế mà làm sai lệch ý của tiền nhân.

    Vì thật ra là nói thêm chữ "tương" nữa mới đủ nghĩa, vì "tương sinh" hay "tương khắc" có hàm ý "cùng nhau", tức là hai bên đều có lợi hay bị hại.

    Ngoài ra, ai cũng biết là lý ngũ hành được áp dụng trong Đông Y để chẩn đoán các bịnh nội khoa rất chính xác. Thí dụ như đoạn này:

    "Mất ngủ là chứng của Tim (Hỏa) có thể là do tạng Sinh nó gây ra là Gan (Mộc)".

    Nếu nói chỉ có loài nào sinh ra loài đấy thì tại sao Gan lại sinh Tim? Không phải thế, chính qua thí dụ này mới hiểu là "Mộc sinh Hỏa" là khi gan được tốt thì tim cũng được tốt. Chữ tương sinh đây là môi trường, là điều kiện để thúc đẩy sự thuận lợi của cái khác.
     
  9. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    :) Mic thấy ý của NTT rất rõ ràng, nhưng mà Mickey lại giải nghĩa lòng vòng ~_crazybua
     
  10. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Moclan ơi vậy cho Mic hỏi khi Tim ngừng hoạt động rùi thì Gan còn.....có thể tồn tại được không nhỉ ~_confused
     
  11. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Nếu một người bệnh mà chỉ chờ vào phân tích ngũ hành xem cái nào quyết định cái nào thì.....theo Mic cho đó là phi lý, ví dụ: khi một người bị bệnh phổi, lao phổi hay sưng phổi thì phải tìm hiểu nguyên nhân do chất xúc tác nào gây ra chứ nhỉ mà thủ phạm lớn nhất không ai khác là thuốc lá, hoặc người đó tắm đêm thường xuyên.....và nếu bệnh ung thư thì sao nhỉ- một căn bệnh gọi là nan y thì nếu phân tích tìm theo ngũ hành thì nội tạng nào quyết định bệnh ung thư nhỉ, máu ??? đó cũng chỉ gọi là ung thư máu mà thôi, tác nhân lớn nhất ở đây chính là thuốc, thuốc thì từ cỏ cây, thiên nhiên rồi qua bào chế....Thế thì ngũ hành là sự vận động của các vật, thể trong tự nhiên, thiên nhiên mà thôi không thể áp dụng rập khuôn vào "dự đoán" được cả !
     
  12. Apollo

    Apollo Guest

    Ðề: sinh

    Thật là giống ý mình quá (thấy người sang bắt quàng làm họ)
    Những bài viết về tử bình của moclan rất hay và bổ ích, apollo vẫn chăm chú nhưng không muốn post vì làm loẵng chủ đề!Hi vọng là chủ đề còn tiếp dài dài
    Hi, không biết moclan có phải là một nick khác của Phượng Các-Châu Anh không?
     
  13. moclan

    moclan Hội viên

    Tham gia ngày:
    20 Tháng một 2008
    Bài viết:
    565
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Ai nói cái gì cũng đúng mà... sai cả ~_crazybua! Vì ở đây hạn chế quá, không thể nói cặn kẽ dông dài được. Đôi khi gây ra hiểu lầm mà thôi...

    Trong y khoa, dĩ nhiên ai cũng biết là không phải chỉ có một nguyên nhân gây ra bệnh, mà có rất nhiều các tương tác khác và cả di truyền nữa. Thí dụ của moclan khi trước chỉ là một thứ nhỏ tí đáng kể gì, đọc thêm về Đông Y thì biết nhiều hơn về "lục phủ ngũ tạng" là cái chi chi..

    Khi mà tim ngừng đập thì dĩ nhiên gan phèo phổi đều ngỏm theo chứ làm sao! Hỏa tắt rồi thì Mộc vô dụng! Hiểu ý rằng không cứ lấy củi đốt lên lại thì ra lửa trong trường hợp này; nghĩa là ý hỏi tại sao gan tốt thế mà tim ngừng đập !!! Không phải như vậy đâu, nên lấy quy luật mà hiểu chứ không nên nắm sự vật mà thắc mắc.

    Vả lại khi đi sâu vào thuyết ngũ hành rồi thì hiểu rằng đó là các trạng thái, chứ không phải các món có thể cầm trong tay được như tim gan đâu... Từ từ đến đó thì theo moclan là cứ nên hiểu luật tương sinh, tương khắc, tương vũ... như thế cái đã.
     
    Last edited by a moderator: 24 Tháng một 2008
  14. moclan

    moclan Hội viên

    Tham gia ngày:
    20 Tháng một 2008
    Bài viết:
    565
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Câu này thì để Phượng Các-Châu Anh trả lời vậy :).
     
  15. Mickey

    Mickey New Member

    Tham gia ngày:
    25 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Thế thì moclan có từng xem qua phim " Ỷ Thiên Đồ Long Ký " chưa nhỉ, khi sư ông của Trương Vô Kỵ dạy Thái Cực Quyền cho Vô Kỵ (trong trường hợp rất cấp tốc) hỏi rằng Vô Kỵ nhớ được bao nhiêu phần rùi...thì Vô Kỵ trả lời nhớ được 7, 8 phần (đấy cũng chính là cái thông minh của Vô Kỵ ý mà ~_donttell), nhưng sư ông lại lắc đầu và lại múa tiếp vài chiêu Thái Cực nữa cho Vô Kỵ xem và sau đó tiếp tục hỏi Vô Kỵ đã nhớ được bao nhiêu rùi, lần này Vô Kỵ ngẫm một lúc rồi trả lời " bây giờ cháu không còn nhớ gì nữa" thế là sư ông gật gù.~_biggrin

    Thui, Mic hok đôi co với tỷ nữa đâu ~_biggrin vì sở học của Mic còn rất thua xa tỷ, Mic còn phải học hỏi nhìu thêm nữa.
     
  16. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Trường sinh là 1 giai đoạn phát triển của vạn vật ở trạng thái tương đối hoàn chỉnh chứ không phải là sinh.
    Thai là vạn vật ở trạng thái là mần móng.
    Theo tự nhiên vạn vật phải trải qua các giai đoan phát triển là 1 chu trình khép kín như sau: Thai ->dưỡng->trường sinh->quan đái->mộc dục->lâm quan->đế vượng->suy->bệnh->tử->mộ->tuyệt->thai.Do nó là 1 chu trình khép kín vì thế giai đoạn nào cũng có vai trò như nhau vì thế chúng ta chọn giai đoạn nào khởi đầu cũng đúng tuy nhiên tùy người cảm nhận,có người cho là trường sinh trước như trong bảng svmt của tử bình.
     
  17. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Xin trả lời: nếu bạn nghĩ rằng mộc sinh hỏa phảo không,ok
    Nếu mộc đã sinh được hỏa thì cần gì phải lấy lửa đốt mộc thì mộc mới sinh ra lửa,vô lý tại sao mộc không tạo ra lửa để đốt mộc mà phải cần lửa.
    Chẳng qua nhờ mộc mà hỏa mới phát mạnh.Không có mộc hỏa vẫn tồn tại.
    Nếu bạn nghĩ hỏa chỉ là lửa là sai lầm, thực chất hỏa chính là nhiệt,lửa chỉ là phần con của hỏa thôi.Bạn có nghĩ rằng khi bạn đốt hết các khu rừng trên trái đất thì trái đất mới nóng sao????
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng một 2008
  18. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

    Ngũ hành là các yếu tố cơ bản tạo ra vạn vật.Quyền năng của từng hành rất hạn hẹp nhưng khi chúng kết hợp lại thì không thể nào nói được sức mạnh của chúng.
    Do kim mộc thủy hỏa thổ đều là các yếu tố cơ bản vì thế chúng ta cho là hành này sinh hành kia là sai lầm.Nếu hành A có thể sinh hành B thì chúng ta cấn chi hành B,chúng ta dúng hành A không tốt hơn sao???Các bạn nên nhớ rằng tự nhiên luôn luôn hoàn hảo ,1 sự vật nào do tự nhiên sinh ra thì bạn sẽ thấy ,nó không thiếu cũng không thừa 1 tí ti gì cả.Mặc khác vạn vật do 5 hành tạo ra mà hành B dư thừa vậy thì tự nhiên sẽ tự loại bỏ hành B.Vậy còn gì là 5 hành ?????
     
  19. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: sinh

     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng một 2008
  20. Apollo

    Apollo Guest

    Ðề: sinh

    HI, bác lại hiểu nhầm rồi, tôi lấy một ví dụ đơn giản để bác dễ hiểu thôi chứ không cứng nhắc có nghĩa là Mộc chỉ bao gồm mỗi củi, hỏa chỉ bao gồm mỗi lửa! Ý của bác là một ví dụ rất hay để nói về sự "tương sinh" của 2 hành này, còn nếu mà để phủ nhận chẳng khác nào chuyện một thắng bé sinh ra mà không có cha thì không được gọi người phụ nữ sinh ra nó là mẹ. Mọi sự vật tương tác đan xen chằng chịt chứ đâu đơn giản như vậy! Chủ đề này khó lòng giải quyết được và cũng chẳng thể đi đến được kết luận cuối cùng vì mỗi người có một ý kiến, tư tưởng riêng khó lòng xóa bỏ được.
     

Chia sẻ trang này