Đàn ông sợ phụ nữ thành đạt

Thảo luận trong 'Tâm sinh lý' bắt đầu bởi Vanhoaphuongdong, 24 Tháng một 2008.

  1. Vanhoaphuongdong

    Vanhoaphuongdong Humantoday Headhunting- Effective HR Service

    Tham gia ngày:
    18 Tháng tám 2007
    Bài viết:
    139
    Điểm thành tích:
    0
    Từ lâu, hình mẫu người phụ nữ lý tưởng vẫn là vượng phu ích tử giỏi lo toan công việc gia đình. Phụ nữ thành đạt trong xã hội thường vẫn bị giới mày râu kính nhi viễn chi? Vì sao vậy?

    1. Thiếu tự tin
    Mang tiếng là phái mạnh nhưng thực ra đàn ông trong nhiều lĩnh vực tế nhị nhạy cảm họ lại khá yếu đuối. Chính vì vậy đàn ông thường níu giữ sự tự tin của mình bằng việc khẳng định quyền lực tối cao từ trong nhà trở đi theo kiểu “tề gia trị quốc bình thiên hạ”. Đàn ông rất cần sự phục tùng từ những người khác để lấy sự tự tin cho chính mình.Chính vì vậy đàn ông thường yêu và cưới những người phụ nữ mà họ tỏ ra ngưỡng mộ theo kiểu nói gì cũng được đáp lại bằng: “Thế cơ á” “Ui khiếp nhỉ”… Một người phụ nữ thành đạt thường hội đủ hoặc một số những phẩm chất như: thông minh, quyết đoán, tự chủ, độc lập và có thể cả sắc đẹp.
    Đàn ông sợ những lời nói của họ bị người phụ nữ tiếp nhận bằng một nụ cười mỉm kín đáo, một sự im lặng theo kiểu chịu đựng, một lời phản đối: “Anh nhầm rồi” và gay gắt hơn: “Anh không biết về chuyện này đâu”… Trước người phụ nữ thành đạt, đàn ông luôn cảm thấy lúng túng và khó nói chuyện.
    2. Sợ mất quyền lực

    Trong gia đình, ưu thế thường được tạo dựng từ sự vượt trội về tri thức, kinh tế (chứ không phải bằng nắm đấm). Trước người phụ nữ thành đạt, người đàn ông cảm giác mất hết những ưu thế kể trên. Họ sợ cây vương trượng trong gia đình khi đó sẽ chuyển về tay người phụ nữ.

    Với đa số đàn ông, thường họ khát khao quyền lực khát khao áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Với họ, chỉ có hai phương án hoặc chỉ huy người khác hoặc bị người khác chỉ huy và không có phương án thỏa hiệp theo kiểu “hợp tác đôi bên cùng có lợi”, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau”.
    Nếu không áp chế được đối phương, đàn ông sợ điều tất yếu xảy ra là bị áp chế. Có rất nhiều đàn ông hiện đại sợ vợ nhưng thực chất là sự thoả hiệp theo kiểu “viên đạn bọc đường”: “Em à, anh về ngay đây” nhưng cái ngay đây ấy phải kéo dài cả giờ đồng hồ, “tớ sợ vợ tớ chứ có sợ ai đâu”… Còn khi bị áp chế thực sự thì đàn ông sẽ hoảng sợ… thực sự.
    3. Sợ không kiểm soát nổi tình hình
    Dù chỉ là hình thức nhưng đàn ông luôn muốn chi phối mọi thứ và làm chủ tình thế. Với người vợ thành đạt, đàn ông rất sợ mình không làm nổi điều này. Họ thường quen nói: “Hay em nghỉ ở nhà chăm sóc gia đình” “Em cố gắng vừa thôi, để thời gian cho con cái, mình anh làm cũng thừa nuôi sống cả nhà…” với những người vợ có địa vị xã hội kém hơn, thu nhập kém hơn. Nhưng họ không thể nói như vậy với một người vợ có vị trí cao hơn có thu nhập cao hơn mình…
    4. Sợ mang tiếng sợ vợ

    Đàn ông có thể ngoan ngoãn nghe lời sai bảo của vợ khi họ thành đạt hơn vợ. Nhưng ngược lại họ không thể chấp nhận bị vợ sai khiến khi họ yếu thế. Nghe có vẻ vô lý nhưng lại là một thực tế. Nếu họ thành đạt hơn vợ, họ sẵn sàng phục tùng chỉ để tỏ ra “cảm thông với cô ấy”. Họ phục tùng khi họ có tư cách của kẻ bề trên.
    Khi họ ở “cửa dưới” họ luôn bị mặc cảm hành hạ. Từ lời ăn tiếng nói từ những hành động nhỏ nhặt họ luôn tự hỏi và tự bị ám ảnh là vì mình kém cỏi nên mới bị đối xử như vậy. Nếu trên vườn địa đàng chỉ có Adam và Eva chắc chắn Adam không cảm thấy xấu hổ khi bị vợ sai khiến. Tuy nhiên nếu có mặt thêm người thứ 3, Adam rất sợ mang tiếng sợ vợ.
    Những cuộc nhậu nhẹt khi có tý hơi men, sợ vợ trở thành một trong những đề tài được bàn luận nhiều nhất và không người đàn ông nào muốn mình nhận danh hiệu quán quân này. Chính vì vậy đàn ông đang ngoan ngoãn nghe lời vợ bỗng dưng có thể trở thành kẻ “lộn thừng lộn chão” khi bị bạn bè kích động.
    5. Sợ những mối quan hệ của vợ

    Người đàn ông nào càng muốn thể hiện tính đào hoa của mình thì càng lo sợ mình có thể bị mọc sừng. Phụ nữ thành đạt tất nhiên có nhiều mối quan hệ xã hội mà đàn ông lại không thể ngăn cấm hay kiểm soát. Bạn bè đối tác của người phụ nữ này đương nhiên cũng có nhiều người thành đạt đáng ngưỡng mộ.
    Đàn ông luôn có tư tưởng “đầu gà hơn đuôi trâu” họ luôn muốn trở thành ông vua trong trái tim người phụ nữ. Vì vậy phụ nữ thành đạt cũng đừng nên đặt câu hỏi vì sao anh ta lại bỏ mình chỉ để lấy người đàn bà không có gì đặc sắc, kém mình về mọi mặt.

    (Theo Sức trẻ Việt Nam)
    ( Tintuconline)
     

Chia sẻ trang này