Đừng để "lửa gần rơm"

Thảo luận trong 'Tâm sinh lý' bắt đầu bởi Tử Vi, 2 Tháng mười một 2007.

  1. Tử Vi

    Tử Vi New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    0
    Chớ nên để lửa gần rơmCập nhật ngày : 12/05/2007Một nhà hiền triết từng nhận xét “tình yêu thường hay xuất hiện ở nơi mà nó bị cấm đoán”. Thực tế cũng cho thấy tình yêu thương hay mù quáng vì có những khi nó không tuân theo sự chỉ đạo của lý trí, thành ra “đường quang không đi, đâm quàng bụi rậm”.
    [​IMG]
    Người ta thường ví tình yêu với ngọn lửa, vì tình yêu sưởi ấm những tâm hồn, thắp lên những niềm hạnh phúc, toả sáng những niềm hy vọng. Nhưng cũng như ngọn lửa, tình yêu có thể thiêu cháy tất cả nếu ta không biết đề phòng!
    Chuyện từ Trung tâm tư vấn
    Các chuyên viên Trung tâm tư vấn tâm lý – tình cảm nhận được không ít cuộc gọi của khách hàng đang bối rối đến mất ăn mất ngủ vì những mối quan hệ yêu đương của chồng hay vợ họ với ngay những người thân trong gia đình. Một phụ nữ hơn ba mươi tuổi có cô em ruột là sinh viên ở cùng nhà. Lúc đầu cứ thấy em gái hay vào phòng anh rể hỏi bài. Lại thấy em gái rất hay ca ngợi anh rể tài giỏi, “ga lăng”. Tính em hay hờn dỗi lại chỉ có anh rể dỗ được. Rồi một hôm chị bất ngờ vào phòng, thấy chồng đang ôm gọn cô em vợ trong lòng hôn hít như không biết trời đất là gì. Một người đàn ông còn trẻ có người cháu gọi bằng cậu ruột mới tốt nghiệp đại học đến ở cùng nhà để đi làm. Khi người cậu đi công tác phía Nam một tháng, ở nhà buổi tối mợ với cháu thường thuê băng video tâm lý xã hội của Mỹ về xem cùng. Cho đến một đêm người chồng bất ngờ trở về, tình cờ bắt được cháu với mợ dâu ngủ cùng một giường, còn đứa con nhỏ lên 7 tuổi phải ngủ một mình ở phòng bên. Đó là những sai lầm của tình yêu khi nó không có ánh sáng của lý trí soi đường đến nỗi chà đạp lên cả luân thường đạo lý. Nhưng trong thực tế, vẫn có những người mất cảnh giác với sự nguy hiểm của ngọn lửa tình yêu. Một chị kể rằng chị phải đi làm ca đêm, ở nhà chỉ có chồng và cô giúp việc trông con. Tối nào họ cũng ngồi xem phim với nhau. Đến bữa ăn hai người toàn bình luận phim Hàn Quốc chị chẳng biết gì vì có được xem đâu. Thế rồi một tối nọ thấy trong lòng bất an, đang ở chỗ làm chị bí mật phóng xe về nhà và bắt gặp quả tang chồng với ô sin đang ở trên giường. Một chị khác phải đi công tác xa độ mươi ngày, sợ chồng không biết đi chợ nên nhờ người bạn gái thân hàng ngày mua thức ăn đem đến nhà cho anh. Thấy anh lóng ngóng, người bạn gái lại thương tình làm hộ, rồi do anh ta mời quá chân thật và nhiệt tình nên chị ở lại ăn cùng cho vui. Nào ngờ, mấy hôm sau, chồng của người bạn gái nghi ngờ theo dõi và bắt quả tang hai người đang… ngủ với nhau.
    Rơm sẽ cháy nếu…
    Từ những chuyện có thực trên đây có thể rút ra là chớ nên để lửa gần rơm. Chúng ta nên nhớ rằng trái tim có đường đi riêng của nó. Theo lý thuyết “Ngân hàng tình yêu” của nhà tâm lý người Mỹ, W. Harley thì con người không “quyết định” được việc mình yêu ai hay ghét ai. Tất cả do sự tự điều chỉnh của “Ngân hàng tình yêu”. Nếu ai đó mỗi khi làm cho ta cảm thấy dễ chịu, vui sướng, hạnh phúc thì họ đã thêm vào “tài khoản” của ta một “đơn vị tình yêu”. Mỗi ngày cứ thêm một ít như vậy, đến cái “ngưỡng” nào đó ta sẽ yêu họ. Nhà tâm lý học Trung Hoa – Điểu Vũ Canh – còn lưu ý mọi người về đặc điểm thích “của lạ” của đàn ông: “Người đàn ông dù đã có người yêu hay vợ đẹp, vẫn có thể ngủ với một người đàn bà không lấy gì làm đẹp. Khi gặp những trường hợp như vậy, bạn thường quy cho nguyên nhân là do mối quan hệ của mình với anh ta đã xấu đi. Nhưng thực ra, đó không phải là bản chất của vấn đề. Sở dĩ một người đàn ông có thể chung đụng xác thịt với người đàn bà khác không phải vì người đó hơn vợ anh ta mà chỉ vì đó là… người khác”. Ông cho rằng: “Mới lạ là chất xúc tác cực mạnh trong sinh hoạt tình dục của đàn ông. Rất nhiều người có lối suy nghĩ đó, trong đó có người đàn ông của bạn. Hãy tin điều tôi nói, vì tôi cũng là đàn ông. Đặc điểm của đàn ông là thích thám hiểm những miền đất lạ. Từ Magellan vòng quanh thế giới đến Christopher Colombus tìm ra châu Mỹ không có ai là đàn bà. Hình như sự khát khao cái lạ có trong “gen” di truyền của phái mạnh. Và chính do đặc điểm ấy của giống đực mà nhiều loài mới sinh sôi nảy nở, tồn tại đến ngày nay, kể cả loài người.
    Từ thực tế trên đây, có thể rút ra điều gì? Phải chăng để giữ được tình yêu bền vững, bảo vệ được hạnh phúc gia đình, phụ nữ không nên chủ quan? Có chị nửa đùa nửa thật với chồng: “Có giỏi cứ đi đâu thì đi, tìm đâu được đứa nào hơn gái này thì cho đi đấy!. “Có lẽ chị ta nói như vậy vì nghĩ rằng, làm gì anh ta có thể với cao hơn được nữa. Nên biết rằng đàn ông có thể không với cao hơn được nhưng có khi anh ta lại với xuống chỉ vì đó là của lạ. Để tránh hiện tượng “lửa gần rơm” trong tình cảm, không nên tạo ra sự gần gũi, thân mật đến suồng sã giữa người đàn ông với người đàn bà, dù đó là những người có quan hệ họ hàng, cô dì chú bác, anh em, bạn bè. Bản thân những người trong cuộc cũng nên tạo cho mình một khoảng cách cần thiết để giữ sự trong sáng trong quan hệ. Khoảng cách đó có thể hiểu là một cự ly về không gian, cũng có thể hiểu là một bức rào chắn về tâm lý, là những phép tắc lịch sự, văn hoá trong giao tiếp hàng ngày.
    Tre Today
     

Chia sẻ trang này