Điều hòa âm dương trong ăn uống

Thảo luận trong 'Cải mệnh = Hatha Yoga và Dưỡng Sinh Thuận Theo Tự Nhiên' bắt đầu bởi Bảo Trâm, 1 Tháng một 2009.

  1. Bảo Trâm

    Bảo Trâm New Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng mười 2007
    Bài viết:
    274
    Điểm thành tích:
    0
    Tuổi dậy thì đến sớm


    Tuổi teen ngày nay cao lớn, phổng phao hơn các thế hệ cha chú ngày xưa, dậy thì sớm hơn, yêu sớm hơn và có quan hệ tình dục sớm hơn. Điều này khó hiểu và gây sốc cho mọi bậc thầy cô, cha mẹ, nhưng dễ hiểu dưới con mắt của những người am hiểu về Thực Dưỡng và nguyên lý Âm Dương. Khi mới sinh ra, các cô bé dương hơn các cậu bé, các biểu hiện là sức tập trung tốt hơn, sự điềm tĩnh nhạy bén vượt trội và những năm đầu đi học luôn học giỏi hơn. Do rất dương, các cô bé bị thức ăn âm như rau củ, trái cây… thu hút trở nên dương ở trong và ngày càng âm ở ngoài nên tốc độ thay đổi của cơ thể nhanh hơn, nói cách khác là trưởng thành nhanh hơn, vậy nên từ xưa các cụ ta đã có câu “Nữ thập tam, nam thập lục” để chỉ cái mốc dậy thì, đánh dấu sự chuyển hóa bên trong cơ thể, biến đứa trẻ thành người lớn thực thụ.



    Thực phẩm ngày nay âm hơn xưa rất nhiều, không chỉ do việc bón thúc phân hóa học và thuốc kích thích tăng trưởng khiến cây phổng phao nhanh chóng (tướng của âm là bành trướng, giãn nở), mà còn do sự xuất hiện của những loại thực phẩm mới cực âm như đuờng tinh chế, gia vị hóa học… và công nghệ sinh học hiện đại đã hỗ trợ việc trồng trọt, cấy ghép các giống cây ăn quả mới (hầu hết các loại trái cây đều âm), các loại cây ngắn ngày hơn được tìm ra (sự phát triển nhanh, trưởng thành sớm là tướng của Âm) Tất cả đã gọi tuổi dậy thì đến sớm hơn ở cả bé trai và bé gái, cơ thể các em đã trưởng thành nhanh hơn tâm hồn. Diễn biến bất thường này là điều cha mẹ, thầy cô hoàn toàn không ngờ và không thể hiểu nổi, và thay vì chấp nhận sự thật trước khi tìm cách giải quyết, họ tỏ rõ thái độ kết tội quyết liệt và chán ghét trước những hành vi người lớn không đúng tuổi, còn những đứa con vốn không thể lẩn tránh những nhu cầu có thật xuất hiện bên trong mình, nên chỉ còn một cách là giấu diếm đến cùng mọi hành vi mà người lớn cho là “bất chính” của chúng.



    Quan hệ tình dục sớm bây giờ ngầm được coi là chuyện bình thường trong giới trẻ, còn hậu quả của nó thì báo đài đã đề cập đến nhiều, đó là những ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và nhiều hành vi ăn chơi trác táng khác do những xúc cảm không được dẫn đi đúng lối bởi một cái đầu chín chắn. Số khác khá đông đảo có hiểu biết rõ ràng hơn về việc “tạo ra em bé”, thì áp dụng các biện pháp phòng tránh thai và được coi là nhóm có lối sống an toàn, có hiểu biết, nhưng với họ, câu ngạn ngữ:




    “Nhất dạ phu thê bách dạ ân


    Bách dạ phu thê hải dương thâm”


    (Một đêm vợ chồng bằng trăm ngày ân ái


    Trăm ngày làm vợ chồng, tình nghĩa sâu như biển)​




    Đã trở thành thứ lời sáo rỗng vô cùng khó hiểu và không đáng quan tâm vì tình dục đã không mang lại cho họ những xúc cảm nồng nàn, sâu lắng đến độ phát sinh thứ cảm giác tự nguyện muốn sống có tình, có nghĩa thật lâu với người bạn tình của mình. Không lâu nữa, khi tuổi teen bây giờ trưởng thành, họ sẽ trở thành những thế hệ lẩn tránh trách nhiệm trong hôn nhân và vấn đề sinh con đẻ cái đầu tiên của nước ta, giống hệt như giới trẻ ở bất cứ nước phát triển nào đang có dân số già dần đi (thuật ngữ chỉ hiện tượng tuổi thọ trung bình của dân chúng tăng vì tỷ lệ sinh quá thấp) Các bệnh u xơ ở cơ quan sinh dục như ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư tiền liệt tuyến đã bắt đầu xuất hiện cả ở những người trẻ tuổi. Bệnh suy thận, bại thận, chứng liệt dương, lãnh cảm, vô sinh ở những người đang trong độ tuổi sinh sản ngày càng tăng mạnh, cuối cùng là những đứa trẻ ra đời nhưng không bao giờ trở thành nguồn vui bất tận cho cha mẹ, ông bà của chúng, hoặc vì mắc dị tật bẩm sinh, hoặc vì thường xuyên ốm yếu dặt dẹo. Trong con mắt của Thực Dưỡng, mọi biểu hiện ương bướng, chống đối, ích kỷ và vòi vĩnh ở trẻ con đều thể hiện trạng thái không khỏe mạnh. Những đứa trẻ Thực Dưỡng đều hoạt bát, ngoan ngoãn, có sức tập trung tốt và nhạy cảm.



    Một chế độ ăn dương hơn, với gạo lứt, muối vừng, rau củ, rong biển, đậu hạt và cá kho rục ăn cả xương, nêm nếm bằng tương và muối biển tự nhiên rang khô, tán nhỏ sẽ khiến những cô cậu ở tuổi dậy thì sụt khá nhiều kí trước khi tăng cân trở lại và giữ thể trọng ổn định do nó tống khỏi cơ thể rất nhiều chất độc và mỡ thừa trước khi việc tích lũy mới các tế bào và mô khỏe mạnh được biểu hiện rõ, nhưng chiều cao lại tăng mạnh lên vì việc phát triển chiều dài của xương ở tuổi dậy thì dưới tác dụng của hooc môn sinh trưởng do tuyến yên tiết ra cần đến một lượng khoáng lớn, nhất là canxi, trong khi đó các thực phẩm khuyên dùng của Thực Dưỡng như vừng, rong biển… lại rất dồi dào khoáng chất. Chúng giải quyết dễ dàng vấn nạn mụn trứng cá và cho các em làn da đẹp tự nhiên, không cần phải xài các loại kem chống mụn hay dưỡng da, hơn thế còn làm mùi hôi trên cơ thể tự động biến mất. Một cơ thể đủ dương thì các vết thương nếu có đều khép miệng rất nhanh, không bị sẹo lồi và cũng khó mắc các bệnh viêm nhiễm, (khi làm bếp, đôi thi tôi cũng cắt nhầm vào tay, da tôi khá lành nên sẹo phẳng và nhạt, rất khó thấy, nhưng sau khi ăn uống theo Thực Dưỡng, các vết thương không chỉ lành nhanh hơn mà khi biến đi cũng không để lại tý dấu vết nào dù tôi không hề áp dụng chữa trị gì đặc biệt như bôi kem chống sẹo) Từ xưa, các cụ ta đã có kinh nghiệm, nếu ăn rau muống (là thứ rau âm) khi đang bị thương thì sẽ bị sẹo lồi, nếu ăn trứng (dương và có nhiều axit béo) thì vết sẹo sẽ loang trắng. Ngược lại, bôi nghệ (là loại củ duơng) sẽ làm vết thương mau lành, nếu có sẹo thì sẹo cũng nhỏ.



    Các phương tiện truyền thông đưa ra thông tin ăn trái cây nhiều làm đẹp da, sự thực không hẳn thế, trái cây có nhiều vitamin giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa tốt các khoáng chất để thiết lập tình trạng kiềm trong máu khiến da sáng đẹp lên, nhưng cùng lúc nó lại âm hóa thận, gây tình trạng mồ hôi lạnh xuất ra ở bàn tay, bàn chân và hõm nách, nếu loại mồ hôi này chứa nhiều axit sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi khó chịu. Một bài thuốc nổi tiếng của Trung Hoa giúp phụ nữ làm đẹp da là bột trân châu, vốn mài ra từ ngọc trai, nếu đem vào phòng thí nghiệm mà phân tích chỉ thấy đó là một hỗn hợp rất nhiều loại khoáng chất mà thành phần chủ đạo là canxi. Như vậy, chính các chất khoáng mới đóng vai trò thật sự trong việc duy trì sức khỏe và vẻ đẹp ngoại hình, còn các vitamin chỉ là các chất xúc tác, hơn nữa, các loại vi khuẩn cộng sinh sống trong đường ruột có thể tổng hợp tất cả các loại vitamin và đa phần các dạng axit amin mà cơ thể cần, còn chế độ ăn Thực dưỡng thực tế tạo điều kiện sống thuận lợi cho các vi khuẩn ấy. Vậy nên một chế độ ăn giàu khoáng chất, tránh xa đường và mì chính, bớt đạm động vật và trái cây, tăng nguồn đạm thực vật và có các loại rau củ tươi không phân hóa học, thuốc trừ sâu thay đổi luân phiên sẽ lý tưởng hơn vì chúng vừa đem lại làn da đẹp, đồng thời với một sức sống mạnh mẽ thể hiện trong ánh mắt tươi sáng, sự thư giãn của nét mặt và những cử chỉ hoạt bát sinh động.



    Ngoài ra nếu dùng trái cây thường xuyên với số lượng lớn hoặc thường xuyên dùng các thức ăn, đồ uống âm như các thực phẩm có đường, bột xát trắng và gia vị hóa học như nước ngọt, bim bim, khoai tây chiên… làm cơ thể có xu hướng chịu ảnh hưởng của luồng khí âm bốc từ dưới lên khiến sức tập trung kém, hay nóng nảy cáu gắt và trí nhớ suy giảm, nặng hơn nữa là mái tóc bắt đầu trở nên quăn, hoe và chẻ ngọn ngày càng dữ dù có cẩn thận với nắng gió và dưỡng tóc thường xuyên, ở con gái thấy xuất hiện nhiều khí hư, đau bụng kinh, còn các cậu trai sẽ khó lòng “dương súng”, hiện tượng liệt dương và lãnh cảm xuất hiện. Giáo sư Ohsawa đã cung cấp 1 chi tiết đáng lưu ý, đó là những người ăn quá nhiều đạm động vật thì có khuynh hướng thô bạo trong tình dục, còn những người có thói quen ăn uống lẫn lộn những thức ăn cực âm và cực dương thì chẳng bao giờ biết được lạc thú thực sự của ái ân. Ngoài ra, nếu một cô gái ngày nào cũng ăn trái cây, dù bẩm sinh cô thuộc tạng dương chăng nữa, nhất định phải mắc chứng lãnh cảm.



    Ở độ tuổi coi trọng ngoại hình như tuổi dậy thì, tôi cho rằng thuyết phục các em theo một chế độ ăn mang lại nhiều lợi ích trông thấy như vậy cũng không khó, với điều kiện là cha mẹ phải ra sức vun vào và ủng hộ. Đấy là chưa kể quá trình dương hóa cơ thể này còn làm tăng sức tập trung và tự chủ khiến việc học hành trở nên dễ dàng và đạt kết quả cao hơn.



    Vấn đề lớn nhất là thời gian dài sử dụng các thực phẩm có đường và gia vị hóa học đã làm hỏng vị giác khiến các em cảm thấy thực phẩm thực dưỡng không ngon. Vì vậy hãy bắt đầu bằng việc bỏ dần đường và tất cả các thực phẩm có đường, tiếp đó là bỏ mì chính và các gia vị hóa học như bột nêm, bột canh, trước mỗi bữa cơm độ nửa tiếng, uống 1 ly nhỏ nước mơ muối pha loãng hoặc nhai dăm miếng gạo rang, trong khi ăn, khuyến khích các em nhai kĩ. Lý tưởng nhất là cả gia đình cùng nhau ăn cơm lứt và thức ăn không có đường hay mì chính. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ làm khỏe gan và thận, khiến cảm giác nóng nảy, chống đối và những nỗi lo sợ vô cớ cuốn gói ra đi không kèn không trống. Sự tự tin hoạt bát và tư duy sáng suốt, minh mẫn do chế độ ăn không đường không mì chính này đem lại cho các em có thể sẽ khiến các bậc làm cha làm mẹ phải ngỡ ngàng, không còn tin nổi đó chính là con mình nữa. Khi tinh thần đã lành mạnh, tự các em sẽ điều chỉnh lại thái độ và hành vi với dục của mình một cách êm thấm, không cần phải có thêm bất cứ can thiệp nào của người lớn, tất cả những gì một người làm cha, làm mẹ phải làm là luôn sẵn sàng lắng nghe các em và đưa ra những ý kiến khách quan, tránh xa thái độ kết tội, vậy là đủ.



    Rất nhiều người cho rằng thực phẩm Thực Dưỡng nhạt nhẽo, vô vị, nhưng điều buồn cười là trong khi những người như tôi ngồi ăn cơm lứt với muối vừng, các món rau củ hay ruốc rong biển ngon lành, thích thú và kết thúc bữa ăn trong cảm giác thòm thèm, thì nhiều người ngồi vào mâm cơm có đủ thức ăn thịt cá chế biến thơm lừng một cách uể oải, rồi lấy đũa gẩy cơm suốt buổi. Chưa vội xét vấn đề loại thức ăn nào ngon hơn, nhưng tôi dám khẳng định một điều, so với tất cả mọi người, những người ăn chay theo Thực Dưỡng có nhiều niềm vui trong khi ăn uống nhất, đó là lý do họ tình nguyện từ bỏ thịt cá trọn đời mà không hề nuối tiếc mảy may. Nhưng xin bạn đừng lao ngay vào các công thức ăn chay của Thực dưỡng vì những lời này của tôi, hãy chỉ thực hành nó khi bạn thấy thích thú khi theo một chế độ ăn như vậy nhiều hơn lối sống cũ. Thái độ nóng vội và sự trông đợi quá lớn sẽ không để bạn có đủ kiên nhẫn mà tìm kiếm niềm vui trong một việc có vẻ đơn điệu là ăn uống thanh đạm, đơn giản và nhai mỗi miễng cơm trong miệng tới 120 lần.

    Xin đọc phụ lục để tham khảo thêm một số công thức nấu ăn trước khi các bạn tự sáng tạo những cách nấu mới phù hợp với gia đình mình.
    ( Nguồn: sách Thai giáo và nuôi dạy trẻ theo quan điểm thực dưỡng-
    http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=1030)
     

Chia sẻ trang này