Điều thú vị về tác động của hoocmon

Thảo luận trong 'Tâm sinh lý' bắt đầu bởi Tử Vi, 15 Tháng ba 2007.

  1. Tử Vi

    Tử Vi New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    0
    Bạn đã nghe nhắc đến testosterone và estrogen. Vậy bạn biết gì về hai đại diện của nội tiết tố sinh dục nam và nữ này?

    Hai đại diện trong "họ hormone", estrogen và testosterone, giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định giới tính. Nếu thiếu chúng, rắc rối sẽ xảy ra trên cơ thể.

    Testosterone, một loại nội tiết tố sinh dục nam

    Từ tháng thứ 7 trong bụng mẹ, testosterone ở các bé nam đã được bài tiết nhờ tinh hoàn, có tác dụng kích thích sự phát triển của cơ quan sinh dục ngoài, đưa tinh hoàn xuống bìu. Nếu không đủ lượng testosterone, tinh hoàn vẫn nằm ở trên ổ bụng sẽ khó sinh tinh, ảnh hưởng đến việc sản sinh sau này.

    Testosterone đảm nhiệm vai trò kích thích các tuyến lông phát triển. Hiện tượng hói đầu, giọng nói trầm do thanh quản mở rộng, da dày, nổi mụn trứng cá... cũng do nội tiết tố này quyết định.



    Loại hormone này còn kích thích sự tổng hợp protein và bài tiết dịch từ tế bào sertoli. Vì thế, nếu cơ thể giảm sản xuất testosterone có thể dẫn đến vô sinh.

    Một trong những đặc tính quan trọng nhất ở nam giới là khối cơ phát triển mạnh sau dậy thì. Dưới tác dụng của testosterone, khối cơ của các đấng mày râu có thể tăng hơn 50% so với phụ nữ.

    40-50 tuổi, sự bài tiết testosterone ở nam giảm dần. Dù không xuất hiện giai đoạn suy giảm hoàn toàn chức năng tuyến sinh dục như ở nữ, nhưng trung bình ở độ tuổi 68, các ông bắt đầu chấm dứt quan hệ gối chăn. Tuy nhiên, mỗi người có nhu cầu khác nhau.

    Estrogen, loại hormone sinh dục nữ

    Ích lợi của chuyện vợ chồng

    Trước đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy quan hệ vợ chồng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm, giảm cân.

    Gần đây, người ta còn phát hiện tình dục sẽ giúp giảm lạnh, cảm cúm. Mỗi tuần, vợ chồng gần nhau 1-2 lần sẽ tăng 30% cơ hội tiết ra kháng thể immuno-glubulin (loại kháng thể giúp cải thiện hệ miễn dịch).

    Chuyện vợ chồng giúp bàng quang hoạt động tốt hơn. Bạn có thể không còn bị ám ảnh vì chứng són tiểu nữa.

    Ngoài ra, trước khi "vào cuộc", người ta thường chải răng kỹ để hơi thở thơm tho, nhằm tăng cảm giác yêu đương. Điều này giúp hạn chế tình trạng sâu răng.

    Loại hormone này được bài tiết từ buồng trứng ở nữ giới. Estrogen làm xuất hiện và bảo tồn đặc tính sinh dục nữ, xuất hiện từ tuổi dậy thì như: phát triển các cơ quan sinh dục, lớp mỡ dưới da, giọng nói trong, dáng mềm mại...

    Estrogen tác dụng lên tử cung làm tăng kích thước của bộ phận này ở tuổi dậy thì và khi có thai. Nội tiết tố nữ còn tác dụng lên ông dẫn trứng, giúp trứng đã thụ tinh vào tử cung dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, estrogen còn giúp phát triển tuyến vú. Trẻ em và phụ nữ mãn kinh bị nhiễm khuẩn đường âm đạo, nếu điều trị bằng estrogen sẽ ngăn chặn các tác nhân gây nhiễm khuẩn.

    Cơ thể các bé gái bước vào tuổi dậy thì phát triển nhanh, xương chậu nở rộng, kích thích gắn đầu xương vào thân xương nhờ estrogen. Vì thế, loại nội tiết tố này khiến cơ thể phụ nữ ngừng cao sớm hơn nam giới.

    Vào tuổi 45, lượng estrogen ở nữ giảm dần, không đủ để tạo cơ chế điều hòa ngược dương tính kích thích phóng noãn. Buồng trứng bị teo nhỏ, thoái hóa, ngực trở nên phẳng và nhão do teo các mô đệm và ống dẫn sữa. Tâm sinh lý thay đổi, hay buồn bực, cáu gắt. Đây chính là thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

    (Theo Phong Cách)
    ( Ngôi Sao)
     
  2. cabachlong

    cabachlong New Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    1,152
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Điều thú vị về tác động của hoocmon

    Chuyện xung quanh HormoneChủ nhật, 16/9/2007, 14:00 GMT+7 Làm thế nào để khống chế một phần ảnh hưởng của các hormone đối với cơ thể? Câu trả lời là hãy cố gắng hiểu và sống chung với chúng.
    Tôi đang bị hormone "hành hạ" đã trở thành một cái cớ dí dỏm mà chúng ta hay đưa ra để giải thích cho tâm trạng dễ cáu gắt, nhạy cảm và uể oải diễn ra hàng tháng theo chu kỳ hoặc liên tục từng ngày. Nhưng điều ngạc nhiên là chúng ta đã đúng: estrogen, progesterone và các hormone khác trong cơ thể phụ nữ thay đổi liên tục trong chu kỳ một tháng. Chúng ảnh hưởng đến cảm xúc, cân nặng và cả nguy cơ ung thư.
    Tuy nhiên, bạn không nên phó mặc mọi chuyện. Điều bạn cần làm là tìm hiểu xem hormone đó là gì mà lại có uy lực như vậy và làm cách nào để sống chung với nó.
    Các chuyên gia không thể nói chính xác là làm thế nào hormone âm thầm kiểm soát sự thèm ăn, cảm xúc và ham muốn chuyện chăn gối của chúng ta. Chỉ biết rằng nếu bạn không hiểu mối quan hệ cơ bản giữa hormone và cơ thể, chúng sẽ hoàn toàn điều khiển bạn, Ngược lại nếu nhận thức được chúng đang điều khiển mình, bạn có thể sẵn sàng đón nhận và có một chút quyền kiểm soát.
    1. Hormone và cảm xúc
    [​IMG]Hormone liên quan mật thiết đến cơ thểMột tuần trước kỳ kinh nguyệt, lượng estrogen và progesterone tụt xuống mức thấp nhất. Đây là nguyên nhân khiến bạn trở nên cáu gắt, nhạy cảm và có tâm trạng bực bội. Thậm chí bạn sẵn sàng có thể gây chiến khi không giải quyết được những vấn đề khó khăn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự thay đổi estrogen và cảm xúc trước kỳ kinh nguyệt có thể làm tăng cơn thèm thuốc lá, rượu và các chất kích thích khác.
    Đối với một số người, hiện tượng thay đổi cảm xúc rất ít xảy ra, nhưng đối với một số khác, ảnh hưởng của nó rất nặng nề. Các triệu chứng lên đến đỉnh điểm trước khi có kinh một ngày, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tan biến.
    Tập thể dục nhẹ trong giai đoạn này có thể giúp phóng thích endorphin chống căng thẳng vào não, làm xoa dịu cảm xúc và giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.
    Nếu tâm trạng tồi tệ và căng thẳng vẫn tiếp tục kéo dài hơn hai tuần, bạn có thể nằm trong số 3 đến 8% phụ nữ mắc hội chứng rối loạn tiền kinh nguyệt. Bạn nên nhờ bác sỹ tư vấn để có hướng điều trị tốt nhất.
    2. Hormone và chu kỳ kinh nguyệt
    Các biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt sẽ cho biết bạn có gặp vấn đề về hormone hay không.
    Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường có độ dài khoảng 21 đến 35 ngày tùy cơ địa mỗi người, tức là cứ 3 đến 5 tuần thì bạn có kinh một lần. Nếu chu kỳ của bạn không như vậy, đừng phớt lờ!
    Một chu kỳ kinh nguyệt bất thường có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone duy trì sinh sản do những vấn đề ở tuyến giáp, tuyến yên gây ra hoặc do đa nang buồng trứng.
    5 đến 10% phụ nữ mắc phải chứng đa nang buồng trứng khi cơ thể sản xuất ra quá nhiều hormone sinh dục nam. Những hiện tượng mất cân bằng này thường bị chẩn đoán sai hoặc bị chủ nhân phớt lờ trong nhiều năm.
    Nhiều phụ nữ không biết mình đã mắc chứng bệnh đa nang buồng trứng cho đến khi họ cố gắng có con nhưng không thành công. Lý do? Những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt. Cách này làm mất đi triệu chứng bất thường ngay tức thời nhưng không giải quyết vấn đề tận gốc.
    Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt bất thường, tốt nhất là yêu cầu bác sỹ cho thử máu để kiểm tra hormone.
    Một nguyên nhân phổ biến làm kinh nguyệt của bạn không đều là stress. Lo lắng thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ cortisol, một hormone gây stress. Hormone này làm cho cơ thể ngừng sản xuất kích thích tố sinh dục gonadotrophin. Vì thế, không có nó cơ thể bạn sẽ không rụng trứng. Đó là lý do tại sao nhiều phụ nữ có kinh nguyệt không đều hoặc bị trễ kinh trong suốt khoảng thời gian bị căng thẳng. Giải pháp cho bạn là biết cách xả stress, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý.
    3. Hormone và chuyện phòng the
    Hormone không phải là nguyên nhân duy nhất gây ham muốn tình dục. Nhưng phụ nữ thường có xu hướng thích quan hệ tình dục vào giai đoạn giữa chu kỳ. Khi đó lượng estrogen được sản xuất ra rất nhiều.
    Bên cạnh đó, cảm xúc với bạn tình cũng bị hormone làm ảnh hưởng. Vài nghiên cứu cho thấy rằng trong thời gian trứng rụng, phụ nữ có thể thích những người đàn ông tự tin và quyết đoán. Trong khi bình thường họ chỉ lại thích những típ người ôn hòa. Ngoài ra một nghiên cứu khác còn cho biết phụ nữ thích ăn mặc gợi cảm hơn trong giai đoạn rụng trứng.
    4. Hormone và hệ miễn dịch của cơ thể
    Nếu cơ thể bạn đã có mầm bệnh thì sự thay đổi của hormone có thể làm cho bạn cảm thấy tệ hơn. Ở những thời điểm nào đó trong chu kỳ, bệnh suyễn, tiểu đường, động kinh đau nửa đầu, bệnh tự miễn (Autoimmune) như lupus và nhiều bệnh khác có thể tái phát hoặc trở lên nặng hơn bình thường.
    Nếu bạn nghi ngờ hormone đang làm bạn bị bệnh, hãy theo dõi 1-2 tháng rồi xin ý kiến bác sỹ. Bác sỹ có thể có đề xuất biện pháp chữa trị, thậm chí có thể phát hiện ra một căn bệnh nào đó mà trước đây đã chuẩn đoán sai hoặc bỏ sót.
    5. Hormone và nguy cơ gây ung thư vú
    Estrogen kích thích sự phát triển của các tế bào tuyến vú. Điều đó tốt cho phụ nữ ở tuổi dậy thì vì các cô gái luôn mong muốn mình có vòng một đầy dặn. Tuy nhiên, hiện tượng này không tốt nếu có thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư ở người trưởng thành. Đó là lý do vì sao có sự nghi ngờ về độ an toàn khi bổ xung estrogen cho phụ nữ bằng liệu pháp hormone thay thế (HRT) và thuốc ngừa thai.
    Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng liệu pháp HRT mà phụ nữ mãn kinh hay dùng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Còn phán quyết dành cho thuốc ngừa thai thì không rõ ràng, một số nghiên cứu cho thấy không có nguy hiểm, số khác lại chỉ ra tác dụng làm tăng 20 đến 50% nguy cơ gây ung thư.
    Tuy nhiên các chuyên gia nội tiết hàng đầu vẫn cho rằng nguy cơ gây ung thư của thuốc ngừa thai là rất thấp, vì thế phụ nữ vẫn có thể yên tâm sử dụng.
    6. Hormone và da
    Bạn có bị nổi ban đỏ hay da trở nên sần sùi trước kỳ kinh nguyệt? Rất nhiều người, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì, gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân là do nồng độ testoterone lên đỉnh điểm vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ. Điều này làm cho các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, chất nhờn lấp kín lỗ chân lông gây lên mụn nhiều ngày sau đó.
    Để hạn chế hai tuần trước chu kỳ kinh nguyệt bạn nên nhẹ nhàng tẩy tế bào chết hay rửa mặt thật sạch mỗi ngày để ngừa mụn. Tuy nhiên hormone cũng tác động tích cực lên da bạn: Estrogen giúp cho da bạn mềm mịn hơn da đàn ông.
    Theo Huy Thái
    [​IMG]
    ( Vietnamnet)​
     
  3. Nguyệt

    Nguyệt New Member

    Tham gia ngày:
    12 Tháng ba 2007
    Bài viết:
    336
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Điều thú vị về tác động của hoocmon

    7 HOóC MÔN QUAN TRỌNG TRONG CƠ THỂ



    (Dân trí) - Đôi khi bạn cảm thấy uể oải và chán nản. Đó có thể do sự thiếu thừa một số loại hoóc môn trong cơ thể và sự mất cân bằng này không chỉ gây rối loạn tuyến nội tiết mà còn gây ra stress, cảm cúm, chán ăn, ngại hoạt động.


    Lưu ý đến 7 loại hoóc môn dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với sức khoẻ.



    Hoóc môn estrogen



    Đây là hoóc môn sinh dục nữ. Hoóc môn này sản sinh trong buồng trứng, giúp các mạch máu hoạt động hiệu quả, giúp da đàn hồi và mềm mại, giúp hệ thần kinh tránh xa mọi căng thẳng.



    Để giữ mức độ hoóc môn bình thường trong cơ thể, bạn cần cung cấp đủ vitamin E (có trong dầu thực vật, các loại cây họ đậu), vitamin K (cây sina, bí đỏ, gan, lòng đỏ trứng), axit folic (rau mùi, bắp cải)



    Hóc môn testosterone (hoóc môn sinh dục nam)



    Hoóc môn này biểu tượng cho sức mạnh và sự ham muốn. Khi lượng hoóc môn testosterone trong cơ thể không đủ, đàn ông sẽ dễ nổi nóng, giảm trương lực trong cơ thể, giảm trí nhớ và khả năng làm việc.



    Để giúp quá trình sản xuất hóc môn testosterone được ổn định, bạn cần cung cấp cho cơ thể những thực phẩm giàu chất kẽm (thịt bò, thịt lợn nạc, cá biển). Nếu uống nhiều hơn 0.5 lít bia mỗi ngày, lượng hóc môn testosterone trong cơ thể sẽ giảm.



    Hoóc môn ocxitoxin



    Đây chính là hoóc môn tình yêu và sự quan tâm. Lượng hoóc môn ocxitoxin mất nhiều nhất đối với phụ nữ vài tháng đầu sau sinh, đối với nam giới sau quá trình giao hợp.



    Thiếu lượng hoóc môn này trong cơ thể sẽ gây ra chán nản và dễ bực bội.



    Để hoóc môn ocxitonxin được sản xuất nhiều hơn, không nên kìm nén cảm xúc. Việc sản sinh ra các hoóc môn này phụ thuộc vào tình yêu và sự âu yếm. Sô cô la, chuối, bơ và một số loại thực phẩm như quả bầu, rau cần tây rất cần cho quá trình sản xuất hoóc môn ocxitoxin.



    Hoóc môn thyroid



    Đây là hoóc môn của trí tuệ. Hoóc môn này được sản sinh bởi tuyến giáp, giúp quá trình trao đổi chất, phối hợp hoạt động. Quá thừa hoóc môn thyroid sẽ làm mất khả năng cơ bắp, thiếu hoóc môn này sẽ dẫn đến béo phì. Mất cân bằng hoóc môn thyroid sẽ gây ra mất ngủ, tim đập mạch và hay lo lắng.



    Để đảm bảo đủ số lượng hoóc môn trong cơ thể bạn cần cung cấp thêm lượng i ốt (đồ biển, muối, bánh mỳ và sữa)



    Noradrenalin



    Đây là loại hoóc môn tự bảo vệ. Hoóc môn này giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị viêm nhiễm, kích thích khả năng miễn dịch. Nhờ có loại hoóc môn này, má của bạn luôn ửng hồng khỏe mạnh.



    Để cơ thể tiết ra nhiều hoóc môn noradrenalin chống stress, hãy ăn sữa chua hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể kích thích sản xuất hoóc môn này bằng cách bổ sung thêm beta carotin (có trong cà rốt).



    Insulin



    Đây chính là hoóc môn ngọt ngào do tuyến tụy tiết ra. Hoóc môn này giúp phân giải lượng đường bạn đã ăn và chuyển chúng thành năng lượng. Rối loạn insulin sẽ dẫn đến phát triển bệnh tiểu đường, phá hủy hệ thống tim mạch.



    Những carbohydrate “xấu”(bánh ngọt, bánh mỳ sữa) sẽ giảm hiệu quả quá trình trao đổi insulin, những carbohydrate “tốt” (đường nâu, rau củ) - sẽ kích thích quá trình đó. Insulin là hoóc môn chuyển động, sau một giờ luyện tập thể dục thể thao, nó có thể tăng lên 5 – 7%.



    Somatotropin (hoóc môn tăng trưởng)



    Hoóc môn này do một phần não người - tuyến yên sản xuất, giúp trương lực cơ, đốt cháy chất béo, làm săn chắc cơ bắp. Ở phụ nữ, trương lực cơ giúp nâng đỡ ngực. Khi không đủ hoóc môn somatotropin các cơ sẽ trở nên nhão, da ở tay, mông và bụng sẽ bị sệ.



    Hãy bổ sung thêm vitamin C, cá ngừ, cá trích, proten động vật (thịt bò, thịt gà) và protit thực vật (gạo, đậu tương, đậu đỗ) để kích thích sản xuất hoóc môn somatotropin.



    Hường Anh

    Theo drugme

    ( Dân Trí)
     

Chia sẻ trang này