Ứng dụng Phong Thuỷ vào thực tế: Khu vực ban công và bồn cây ở cửa sổ

Thảo luận trong 'Kiến thức Phong Thủy: Sơn quản Nhân đinh, Thủy quản Tài' bắt đầu bởi Toc'Ma^y, 28 Tháng năm 2007.

  1. Toc'Ma^y

    Toc'Ma^y New Member

    Tham gia ngày:
    10 Tháng chín 2006
    Bài viết:
    475
    Điểm thành tích:
    0
    Nhiều nhà chung cư cũng có ban công nhưng thuần tuý chỉ mang tính chất “trang điểm” và dùng như một vật cản đối với các nhà láng giềng khi cửa ra vào của nhà mình được mở ra. Cũng có những ban công rộng hơn nhưng lại không hưởng được cuộc sống ngoài trời vì chẳng đủ chỗ để kê bàn và ghế ngồi. Một số nhà chung cư chẳng thể có được một ban công nhưng có một bệ cửa sổ để đặt cây cảnh hoặc bồn cây. Tất cả khoảng không gian nhỏ bé này mang thiên nhiên vào trong nhà.
    [​IMG]
    Những bông hoa trồng trong bồn hoa có tác dụng vực dậy tinh thần.
    Quang cảnh bên ngoài của nhiều nhà chung cư trong thành phố trông thật tẻ nhạt. Những vị trí tốt nhất là nhìn ra công viên hoặc con sông, nhưng hầu hết chỉ là cảnh phố đông đúc, ồn ào hoặc thậm chí là bức tường gạch của nhà bên cạnh.
    [​IMG]
    Thậm chí trong một không gian nhỏ bé như bệ cửa vẫn có đủ chỗ để chưng một cái gì đó
    Nhiều căn hộ chung cư trông ra cửa sổ của hộ khác và chúng ta có thể bị cả chục cặp mắt “giám sát” mỗi khi chúng ta rửa chén bát hoặc khi đứng ngoài ban công. Hình thế Tứ Linh gợi ý rằng chúng ta cần phải xác định rõ không gian của chúng ta. Bằng cách đặt một bồn đất ngoài bệ cửa sổ chúng ta không chỉ xác định vị trí “chim phượng đỏ” (Chu Tước) mà còn tăng cường hành Mộc của các cây trồng cho căn nhà của mình nữa. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các bệnh nhân nằm ở phòng trông ra một khu vuờn thường có tỉ lệ hồi phục nhanh hơn các bệnh nhân không có được cảnh nhìn như vậy. Một cảnh vật xanh tươi, khỏe khoắn của cây cối chào đón chúng ta vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tinh thần chúng ta thêm phấn chấn trong cả ngày phía truớc và như hân hoan chào đón những khi chúng ta trở về nhà vào chiều tối nữa.
    [​IMG]
    Một ốc đảo xanh tươi trong lòng thành phố hối hả được che nắng bằng tấm bạt, với các cây được chăm sóc tốt, tạo ra một không gian được bảo vệ
    Trồng cây trên ban công nhà không phải là công việc dễ dàng. Phân compôt dùng bón cây khá nặng nên khó vận chuyển lên các tầng cao và sau này cũng khó vất bỏ. Dạng ban công trang trí có thể không chịu được sức nặng và chúng ta phải lưu tâm vấn đề này khi chọn loại chậu và cây trồng. Loại cây mọc từ củ có thể là một giải pháp thích hợp vì chúng không cần nhiều phân bón. Ngoài ra việc sinh sôi nảy nở của chúng quanh năm cũng giúp chúng ta luôn giữ được sự liên hệ với bốn mùa: điều này tốt về mặt Phong thủy. Chừng nào chúng ta còn tưới nước và lá của chúng chưa héo úa, chúng ta vẫn có thể bứng chúng và giữ cho năm sau. Tùy vào phương vị của ban công, màu sắc của loại cây mọc từ củ có thể chọn lựa để phù hợp với phương vị đó hoặc chú trọng vào những mong muốn trong cuộc sống – bằng cách dùng Bát quái. Tất nhiên, điều này không hẳn là cần thiết: chúng ta vẫn có thể dùng loại thảo mộc khác. Tốt hơn là nên trồng loại cây mọc thành bụi hoặc các cây bonsai và dùng các cây sống theo mùa để tạo màu chấm phá, thay vì nhổ cả cây và vất bỏ vài lần một năm.
    TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU
    [​IMG]
    Cây “silk” đắc dụng ở những nơi “không bình thường” và không cần tưới nước
    Một người yêu hoa sống ở tầng 7 của một chung cư luôn bị phiền quấy bởi lũ chim bồ câu đến mổ nát cây cảnh của ông ta đến mức ông quyết định không chăm chút và trồng tỉa nữa. Thế nhưng từ dưới nhìn lên, người ta nhìn thấy ban công của ông trông cũng không đến nỗi nào. Thật ra ông đã mua thêm nhiều cây “green silk” và các nhánh thường xuân, ngoài ra ông còn sưu tập thêm các loại hoa mọc suốt bốn mùa. Được trồng trong đất màu mỡ và chặn giữ bằng sỏi nhưng cây cảnh của ông giữ được sự xanh tươi trong vài năm và rất ít người có thể nhận thấy sự khác biệt.
    BỆ CỬA SỔ
    [​IMG]
    Bệ cửa sổ ở phòng bếp, dù trong hay ngoài, là nơi thích hợp để đặt các loại dược thảo và chúng không chỉ mang thiên nhiên vào phòng bạn mà còn mang theo cả hương vị nữa.
    [​IMG]
    Chậu đất trồng cây bên cửa sổ trong hình 4 gồm các loại sen cạn (nasturtium), hoa păng-xê và cúc vạn thọ, tất cả đều ăn được và có thể trồng để lấy hương và có ý nghĩa trang hoàng. Bồn cây ở cửa sổ trong hình bên trái trồng các loại rau mùi, ngò ta, thì là, tỏi, húng cây, ngải giấm tây, kinh giới, húng quế - cả một vuờn dược thảo trong một chậu cây.
    Tre Today
    Được đăng bởi: tamvn
     
  2. Toc'Ma^y

    Toc'Ma^y New Member

    Tham gia ngày:
    10 Tháng chín 2006
    Bài viết:
    475
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Ứng dụng Phong Thuỷ vào thực tế: Khu vực ban công và bồn cây ở cửa sổ

    Nhà kính là cách thường được dùng để nới rộng ngôi nhà và chúng có tác dụng như một không gian trung gian giữa vườn và nhà. Các kiến trúc sư Trung Quốc xưa kia thiết kế nhà và vườn ăn thông với nhau và mỗi nơi đều cần thiết như nhau vì chúng duy trì sự cân bằng cho nhau. Chỉ cần đưa mắt nhìn qua khung cửa sổ là thấy thấp thoáng bên ngoài cảnh hồ nước nằm giữa phong cảnh đẹp hữu tình bao quanh; và khu vườn được tạo ra ngay gần nhà.
    [​IMG]
    Nhà kính là nơi thú vị để nghỉ ngơi trong mọi thời tiết
    Một số nhà kính được dùng để ươm cây hoặc như một căn phòng có vườn và là nơi để ngồi thư giãn. Một số khác trở thành một thể hợp nhất với ngôi nhà, đảm nhận vai trò của một phòng ăn, phòng khách và một số trường hợp kiêm thêm cả nhà bếp nữa. Tùy vào mục đích và chức năng sử dụng, nhà kính có thể được trang trí theo nhiều cách khác nhau.
    [​IMG]
    Nhà kính này mở thông với phòng bếp cho phép người làm bếp có cơ hội tham gia vào cuộc chuyện trò

    Bếp trong nhà kính
    Nhà bếp gắn kính có thể rất nóng trong mùa hè nên cần phải là nơi thông gió tốt. Sử dụng mái nhà bếp bằng kính là điều không nên vì phú quý, thể hiện qua thực phẩm, sẽ nhanh bốc hơi. Xét trên thực tế, chúng ta cũng không thoải mái khi phải làm việc trong điều kiện ánh nắng trời hoặc trời mưa, dội xuống mặt kính bên trên, do đó nên dùng vải hay tấm bạt để che trên cao - chọn loại vải dễ giặt sạch và cần chắc chắn là không treo chúng quá thấp và chúng cũng không dễ bắt lửa. Những điều này không chỉ áp dụng cho nhà bếp gắn kính mà cũng áp dụng cho các nhà bếp thông thường. Nếu bạn làm việc ở vị trí lưng quay về hướng cửa ra vào, hãy đặt phía trước mặt một tấm kim loại hoặc một vật phản chiếu lớn để bạn có thể biết được khi có người bước vào phòng.
    [​IMG]
    Với khoảnh sân vườn bên trong nhà mở thông với phòng bếp gia đình thì nhà kính cung cấp một cảnh quan tuyệt vời khi dùng bữa hoặc chuẩn bị bữa ăn
    Phòng ăn trong nhà kính
    Phòng ăn đặt trong nhà kính cũng nên xử trí như các phòng ăn thông thường nhưng có một số khó khăn. Nhà kính thường mở thẳng đến nhà bếp và đôi lúc còn thông với phòng khách chính. Sẽ có hai hoặc ba cửa ra vào dẫn ra vườn và hai hoặc ba bức tường sẽ là kính. Điều này làm cho các chỗ ngồi rất khó được sự hỗ trợ phía sau, do đó điều quan trọng là các ghế ngồi trong phòng phải có lưng ghế cao và nên có tay dựa thoải mái để bổ sung cho khiếm khuyết này. Tùy vào vị trí mặt trời chiều có thể gây chói mắt vì vậy nên có sẵn các biện pháp ngăn ngừa, như dùng màn che chẳng hạn. Các nhà kính có thể rất nóng cho đến khi nắng trời dịu đi khi hoàng hôn và quạt có thể được dùng để giúp khí chuyển động.
    [​IMG]
    Một cách dùng bữa tối thật lành mạnh - thẩm thấu năng lượng từ cảnh sắc thiên nhiên nhiều không kém gì từ thực phẩm và sự sum vầy bên bàn ăn
    Bất kỳ vật nào có liên quan đến nước trong nhà kính đều không có lợi cho việc tiêu hóa và nên tắt hoặc ngưng chuyển động trong khi dùng bữa.
    Phòng khách trong nhà kính
    Cho dù nhà kính được sử dụng như một phòng khách hoặc chỉ để thưởng thức một chầu khai vị trước bữa ăn tối vào cuối ngày thì nhà kính vẫn sẽ là một điểm lý tưởng để bạn hưởng thụ giây phút tĩnh lặng thoát khỏi mọi tiếng động xung quanh trong lúc màn chiều đang dần buông và gió mát.
    [​IMG]
    Rèm che này thật ra không cần thiết khi bạn có một phong cảnh quá tuyệt vời để nhìn ngắm
    Các vật dụng liên quan đến nước sẽ có tác dụng làm mát không khí và làm dịu lắng xung quanh miễn là chúng được đặt ở vị trí tốt theo Ngũ hành. Hướng bắc sẽ tốt vì ở hướng này thuộc hành Thủy. Nếu nhà kính đặt ở hướng đông hoặc tây nam thì đây là vị trí dành cho các vật dụng liên quan đến nước: chúng sẽ tượng trưng cho sự thịnh vượng hôm nay và ngày mai.
    Tre Today
    Được đăng bởi: tamvn
     
  3. Toc'Ma^y

    Toc'Ma^y New Member

    Tham gia ngày:
    10 Tháng chín 2006
    Bài viết:
    475
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Ứng dụng Phong Thuỷ vào thực tế: Khu vực ban công và bồn cây ở cửa sổ

    Khảo sát nhà của bạn[FONT=arial, helvetica, sans-serif] Bây giờ chúng ta thử nghiên cứu một trường hợp liên quan đến các yếu tố phong thủy để có thể có được cái nhìn cụ thể hơn về đề tài này. Tuy nhiên đây chỉ là một cách lý giải mang tính gợi ý để tìm hiểu những vấn đề nảy sinh liên quan đến nơi ăn chốn ở của một gia đình. [/FONT]
    [​IMG]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Đặt giường đúng vị trí là điều quan trọng. Giường nên có gì che chắn đằng sau và nhìn về một hướng tốt đối với chủ nhân[/FONT]​
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Hai vợ chồng William và Jullia cùng con trai họ là Steven cách đây một năm đã chuyển đến ở một căn hộ mới. Julia cảm thấy sống ở đây rất dễ chịu nhưng chồng cô, William, lại không thấy vậy. Thậm chí cậu con trai Steven dần dà trở nên chây lười và không chú tâm vào việc học hành. William ngoài công việc chính thức ở công ty, anh còn làm thêm ở nhà để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Thế nhưng dạo gần đây khách hàng tìm đến anh ngày càng ít đi. Không khí trong nhà trở nên ngột ngạt và quan hệ giữa hai vợ chồng do đó cũng bị ảnh hưởng. Một người quen trong gia đình hiểu biết về phong thủy đã tìm hiểu kỹ lưỡng về ngày sinh tháng đẻ của từng thành viên trong gia đình, về con vật bổn mạng của họ, cùng luật ngũ hành sinh khắc cũng như về sự xung hợp giữa các con vật bổn mạng này.[/FONT]
    [​IMG]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chiếc giường này rất cân bằng nhờ những chiếc bàn và những cái đèn xứng hợp ở hai bên.[/FONT]​
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Ông ta thấy rằng William tuổi Dậu, Âm Nam, mạng Hỏa, Julia tuổi Tý, Dương Nữ, mạng Kim còn Steven thì tuổi Hợi, Âm Nam, mạng Thủy. Qua những dữ kiện này thì trong khi William và Julia có mạng tương sinh với Steven (Kim sinh Thủy) thì giữa William và Julia lại có sự xung khắc với nhau (Hỏa khắc Kim). Theo thuyết Ngũ hành Tương Sinh Tương Khắc, mạng Hỏa của William khắc với mạng Kim của Julia và rồi mạng Thủy của Steven lại khắc với mạng Hỏa của cha mình là William. Là người tuổi Tý mạng Kim, mang tính Dương, Julia khá mạnh mẽ và độc đoán nên khó bị lấn lướt. Còn William, tuổi Dậu, mạng Hỏa, là người khó thay đổi và không dễ chiều theo cảm xúc của người khác nên xem ra khó thông cảm với cậu con trai Steven. Nhưng cũng may là Steven, tuổi Hợi, mạng Thủy, cảm nhận rằng sự đời vốn không dễ chịu và khi cần thiết cũng đủ khôn ngoan để tránh né. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Kế tiếp, thầy phong thủy để ý đến các quái số (xem bài Con số huyền bí của bạn), các nhóm hướng Đông, Tây tương ứng, và rồi các hướng tương hợp, tương khắc và cuối cùng là phương hướng của nơi ở dựa theo la bàn.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Quái số của William là số 7, thuộc nhóm hướng Tây; Julia là số 4, thuộc nhóm hướng Đông; Steven là số 8, thuộc nhóm hướng Tây. Căn hộ trông ra hướng Đông Nam, là hướng thuộc nhóm Đông và do đó là hướng hợp với Julia nhất. Còn hướng tốt nhất với William là hướng Tây Bắc của căn hộ này lại bị khuyết. Văn phòng của anh hiện được đặt ở khu vực nằm giữa hướng Nam và Tây Nam. Hướng Tây Nam chỉ là hướng tốt thứ hai đối với William, còn hướng Nam được xếp ở vị trí thứ sáu. Phòng của Steven vướng vào trường hợp stress địa bệnh do vị trí kê đầu giường. Hướng tốt nhất của Steven là hướng Tây Nam và hướng tốt thứ hai là Tây Bắc, so với Julia có hướng tốt nhất là hướng Bắc và hướng tốt thứ hai là hướng Nam. Thầy địa lý sau đó mới xem xét đến hình thể của căn nhà, phòng của Steven, vị trí kê bàn làm việc của William và cả giường ngủ của hai vợ chồng. Cuối cùng ông đưa ra các khuyến cáo sửa đổi như bên dưới.[/FONT]
    [​IMG]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bản sơ đồ căn hộ của William và Julia sau khi đã có thay đổi. Các con số ở đây tương ứng với lời giải thích bên dưới[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] CHÌA KHOÁ ĐỂ VẼ LẠI SƠ ĐỒ BỐ TRÍ[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 1. Gương soi được đặt ở đây mang tính tượng trưng nhằm bổ sung hình dáng của căn hộ và có vẻ như thu hút năng lượng vào từ khu vực bị thiếu hụt này. Một khung kim loại đặt ở đây tượng trưng cho hành Kim của khu vực.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 2. Đầu giường được kê lại theo hướng Tây Nam – hướng tốt nhất của Steven – và cũng để chuyển cậu ta ra khỏi khu vực bị stress.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 3. Bàn học của Steven bây giờ hướng về hướng Tây Bắc, hướng tốt thứ hai của cậu. Điều này còn cho phép cậu nhìn thấy cửa ra vào và bảo vệ cậu khỏi luồng khí di chuyển nhanh dọc theo hành lang dài. Tủ sách, được tăng cường bằng chậu cây đặt trên nóc, cũng giúp Steven tránh khỏi luồng khí từ hành lang ùa vào.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 4. Những cái bàn hình bán nguyệt, bên trên đặt những bông hoa vải, dùng để can luồng khí di chuyển chậm lại. Dãy hành lang này quá tối không thích hợp cho các loại cây thật. [/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 5. Bàn giấy của William nay được kê lại nhìn về hướng Tây Bắc, hướng tốt nhất của anh. Một chậu cây đặt sau lưng anh để ngăn không cho năng lượng tích tụ lại trong góc. Chậu cây trên bàn giúp làm chệch hướng luồng khí di chuyển nhanh qua cửa ra vào đồng thời ‘làm tà’ đi góc nhọn của cạnh bàn, có vẻ như sẽ đâm vào anh mỗi khi bước vào phòng.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 6. ‘Miệng khí’ cho bếp lò, điểm vào của nguồn năng lượng và tượng trưng cho sự thịnh vượng, đến từ hướng Nam là hướng tốt thứ hai của Julia.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 7. Trong phòng này, vị trí thích hợp nhất để kê giường là theo hướng tốt nhất của Julia – hướng Bắc. Không được để gương phản chiếu chiếc giường, vì vậy một chiếc gương nhỏ đã được dùng (xem hình trên)[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 8. Hai cái bàn vuông, mang ý nghĩa ngăn chặn, được đặt ở hai bên đầu giường.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 9. Một bức tranh vẽ hai người yêu nhau được đặt ở đây để tượng trưng cho sự gắn bó hợp trong khu vực tượng trưng cho Các mối Quan hệ.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 10. Trong khu vực Các mối Quan hệ chiếu theo la bàn, thuộc Thổ, các hòn đá được đặt trên bậu cửa sổ bồn tắm và nhà vệ sinh.[/FONT]
    [FONT=arial, helvetica, sans-serif] 11. Chậu cây đặt trên bệ cửa sổ này để hỗ trợ hành Hỏa của William.[/FONT]
    Tre Today
    Được đăng bởi: tamvn
     

Chia sẻ trang này