10 cách cân bằng cuộc sống và công việc

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi Tử Vi, 30 Tháng mười một 2007.

  1. Tử Vi

    Tử Vi New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    0
    10 bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc [​IMG] Dành ra ít phút xem và suy ngẫm về 10 bí quyết sau đây, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng để loại bỏ áp lực trong cuộc sống và công việc lại đơn giản đến thế... Bạn đừng để mình bị nhấn chìm trong hàng đống điều lo lắng, hãy tìm mọi cách đơn giản hóa cuộc sống. Học cách trả lời “không” với lời những yêu cầu giúp đỡ quá sức mình. Tống khứ bớt những điều phiền toái ra khỏi cuộc sống của mình.
    1. Thương lượng với sếp đúng cách
    Nhiều người thường có thói quen hình dung sếp là một nhân vật hơi bị lạnh lùng. Thực tế không như vậy, không ít người sử dụng lao động ngày nay có cách quản lý khá tiến bộ. Họ thật sự có thể hiểu và thông cảm với những khó khăn của nhân viên dưới quyền. Vì thế, nếu được yêu cầu, các sếp sẵn lòng giúp đỡ trong điều kiện cho phép để công việc đạt hiệu quả tốt hơn. Sự hỗ trợ đó có thể là sắp xếp lại lịch làm việc, chia sẻ một phần công việc cho các nhân viên khác… Chính vì thế, bạn đừng gạt đi những cơ hội trình bày những khó khăn của mình với cấp trên. Tuy nhiên, để áp dụng được cách này, đầu tiên bạn cần bỏ thời gian tìm hiểu thái độ và cách giải quyết của sếp đối với các trường hợp tương tự trước đây. Một điều nên ghi nhớ nữa là đừng đến gặp sếp với hai bàn tay không, thay vào đó hãy chuẩn bị một kế hoạch công việc cụ thể mà theo đó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

    1. Thử sức ở một nghành nghề mới
    Trong thực tế, có nhiều công việc mang đến nhiều áp lực và chiếm nhiều thời gian hơn một số khác. Nếu cảm thấy cần phải dành nhiều giây phút hơn để chăm sóc bản thân và gia đình, bạn có thể nghĩ đến việc tìm một công việc khác ít căng thẳng và giờ làm việc làm việc linh động hơn.

    1. Tìm kiếm một hình thức làm việc mới
    Từ bỏ nghành nghề và môi trường hiện tại mình đang làm, có lẽ sẽ là một quyết định khó khăn đối với nhiều người. Vì thế, bạn vẫn còn một cách khác để trút bớt gánh nặng tinh thần bằng cách xin đổi hình thức làm việc. Bạn có thể đề nghị được làm việc tại nhà hoặc giữ vai trò tư vấn nếu có thể. Đầy cũng là một cách giúp bạn cảm thấy thư thái hơn

    1. Giảm bớt “lửa” nhiệt tình
    Cuộc sống quá ngắn ngủi, có bao giờ bạn cảm thấy hối tiếc vì đã bỏ lỡ một điều gì đó trong quá khứ. Hãy dừng lại một khoảnh khắc, dứt mình ra khỏi công việc, vui chơi tận hưởng cuộc sống với bạn bè và người thân. Thêm nhiều thời gian nghĩ ngơi hơn giữa hai cuộc hẹn vì công việc, đừng áp đặt mình bằng cách đưa ra kế hoạch làm việc chi tiết cho mỗi ngày cuối tuần. Quan trọng hơn hết, bạn nên tránh xa những điều phiền phức mà đấy chính là nguyên nhân làm bạn cảm thấy stress

    1. Quản lý thời gian khoa học hơn
    Có thể, bạn không để ý, một trong những nguyên nhân làm bạn cảm thấy mọi thứ đều rối tung lên là do không sắp xếp lịch làm việc khoa học và hợp lý. Hãy đưa ra những mục tiêu thực tế hơn cùng với thời hạn hoàn thành cụ thể, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn

    1. Chia sẻ gánh nặng
    Nhiều người trong chúng ta hay nghĩ rằng chỉ có mình mới hoàn thành tốt một công việc nào đấy. Nếu bạn cũng đã từng thế thì hãy nên suy nghẫm lại, sự tự tin và cầu toàn quá mức cũng góp phần mang đến áp lực cho bạn. Thay vào đó, bạn nên nhờ sự hổ trợ của các đồng nghiệp và người thân nếu có thể. Bạn nên nhớ, chăm sóc gia đình không chỉ là công việc của một người.

    1. Suy nghĩ tường tận hơn
    Bạn nên tập cách suy nghĩ tường tận về mọi sự việc vấn đề trong cuộc sống. Bạn thử nghĩ xem, chuyện gì sẽ xảy ra nếu không cần phải rửa chén bát mỗi ngày hay dọn dẹp nhà cửa hàng tuần. Suy nghĩ tường tận, bạn sẽ khám phá ra rằng bạn đã “tự làm khổ” mình vì những điều vụn vặt

    1. Nhờ giúp đỡ khi cần thiết
    Hãy nhờ giúp đở khi cần thiết, mọi thứ vẫn có thể tốt đẹp mà không cần bạn phải đích thân nhúng tay làm tất. Chẳng hạn, bạn có thể tìm một người giúp việc gia đình để có nhiều thời gian nghĩ ngơi, trò chuyện với người thân sau giờ làm việc. Trong mọi trường hợp khó khăn đều có cách giải quyết hợp lý, chẳng qua bạn cần có thời gian để tìm ra mà thôi.


    1. Phân việc theo thứ tự ưu tiên
    Bạn sẽ cảm đở bị quá tải hơn khi thiết kế lịch làm việc khoa học, trong đó các công việc được xếp thứ tự ưu tiên thực hiện. Sau khi hoàn tất bản kế hoạch này, bạn sẽ cảm thấy công việc không chất đống như bạn đã tưởng

    1. Đơn giản hóa cuộc sống
    Bạn đừng để mình bị nhấn chìm trong hàng đống điều lo lắng, hãy tìm mọi cách đơn giản hóa cuộc sống. Học cách trả lời “không” với lời những yêu cầu giúp đỡ quá sức mình. Tống khứ bớt những điều phiền toái ra khỏi cuộc sống của mình.

    (suctrevietnam)
    Theo HRVietnam
     
  2. hkeikun

    hkeikun New Member

    Tham gia ngày:
    17 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    153
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Để cân bằng cuộc sống và công việc

    Cuộc đời thật ngắn ngủi, thế nhưng cũng thật tuyệt vời biết bao, nếu bạn biết tìm cho mình một cách sống đúng đắn. Và nó sẽ là hành trang đưa bạn vào đời. Bạn có thể rút được gì qua bài phát biểu khá thú vị của Tổng giám đốc Coca Cola, Briạn G.Dyson nhân buổi lễ ra trường lần thứ 72 tại Đại học Georgia Tach (Hoa Kỳ)?

    Hãy tưởng tượng cuộc sống đang diễn ra trước mắt bạn giống như một màn trình diễn tung hứng của những nghệ sĩ xiếc trên sân khấu. Và chính bạn là người nghệ sĩ đó. Trên tay bạn đang tung một lúc năm trái bóng mà mỗi trái được đặt tên là Công việc, Gia đình, Sức khoẻ, Bằng hữu và Tinh thần.
    Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng Công việc chỉ là trái bóng cao su. Nếu bạn lỡ làm rơi nó sẽ nảy ngược lên trở lại. Nhưng những trái bóng Gia đình, Sức khoẻ, Bằng hữu, Tinh thần thì lại làm bằng thuỷ tinh. Nếu bạn làm rơi một trong những trái bóng này, nó sẽ bị sứt sát, bị mẻ, có khi bị vỡ tan mà không có cách gì hàn gắn được. Chúng sẽ không bao giờ được nguyên vẹn như xưa. Nếu các bạn hiểu điều này và cố gắng thực hiện để cuộc sống chúng ta cân bằng hơn thì các bạn đã sống hết mình và sống đẹp với chính mình vậy. Bằng cách nào?


    1. Đừng mặc cảm về giá trị của mình khi tự mình đem ra so sánh với người khác, bởi vì chúng ta hoàn toàn khác nhau. Mỗi người trong chúng ta không ai giống ai, mỗi người đều có đặc điểm riêng và tính cách riêng.


    2. Đừng đặt những mực đích của rieng mình vào những điều người khác cho là quan trọng. Chí có chính bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho mình.


    3. Đừng xem thường những điều gần gũi với tâm hồn bạn. Giữ chặt chúng như thể nếu mất đi thì cuộc sống sẽ trở thành vô vị làm sao.


    4. Đừng để cuộc sống bạn trôi qua buồn tẻ khi chỉ sống bằng quá khứ hay tương lai. Sống với mỗi ngày và làm việc hết mình là bạn sống trọn vẹn với tất cả cuộc đời bạn.


    5. Đừng đầu hàng khi bạn còn có thể làm được điều gì đó.



    6. Đừng ngần ngại thú nhận là mình chưa hoàn hảo. Chính điều này, làm bạn học được can đảm.


    7. Đừng đóng chặt cuộc đời mình với tình yêu, vì cho rằng tình yêu là không thể tìm được. Với tình yêu cách nhanh nhất để nhận là cho. Cách nhanh nhất để đánh mất tình yêu là giữ nó thật chặt. Cách tốt nhất để giữ một tình yêu là chắp cánh cho nó, giúp nó thăng hoa.


    8. Đừng lao vào cuộc sống quá vội vã đến nỗi bạn không những quên rằng minh đã ở đâu vì sẽ không nhớ mình sẽ đi về hướng nào.


    9. Đừng quên rằng, nhu cầu tình cảm lớn nhất của mỗi người là được biết ơn.


    10. Đừng ngần ngại học hỏi. Biển học vô bờ bến. Kiến thức không có trọng lượng, nên bạn có thể mang theo dễ dàng trong hành trang vào đời.



    11. Đừng sử dụng thời gian phung phí và lời nói bất cẩn. Cả hai đều không lấy lại được. Cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua mà là một hành trình mà mỗi bước của chúng ta nối tiếp của cả con đường.

    "Ngày hôm qua là lịch sử.
    Ngày mai còn là điều bí ẩn
    Chỉ hôm nay mới là quà tặng.
    Và chúng ta gọi là hiện tại".

    Theo chungta.com
     
  3. cabachlong

    cabachlong New Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    1,152
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 10 cách cân bằng cuộc sống và công việc

    Trong môi trường làm việc thiếu ngăn nắp, sẽ có đủ các yếu tố thập cẩm, ngoại lai "góp sức" làm tăng tình trạng căng thẳng khó chịu.

    [​IMG]
    1. Luôn giữ không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ

    Hãy vì lợi ích của chính bạn mà bố trí gọn gẽ, ngăn nắp mọi thứ, càng ngăn nắp càng tốt. Sắp xếp gọn ghẽ các chương trình trong máy tính, sự gọn gàng trên máy tính cũng cực kỳ quan trọng.

    Đặt thêm vào khu vực làm việc của mình một chậu cây cảnh nho nhỏ. Sự gần gũi với thiên nhiên sẽ đem lại những phút giây thư giãn tốt hơn.

    2. Tập thể dục

    Hãy thử nhiều kiểu đi lại khác nhau. Đơn giản nhất là bạn hãy đi bộ tới bến xe buýt gần nhất, đó cũng là một cách tập luyện đem lại nhiều hiệu quả.

    Thỉnh thoảng bạn nên... rời xa thang máy và cuốc bộ leo cầu thang. Hãy coi thang máy là công cụ thật hữu ích trong việc di chuyển các thiết bị văn phòng!

    Bạn cần một tiếng để ăn trưa à? Thế thì hãy ăn nhanh chóng và dạo bộ ra ngoài một chút. Chuyến dạo bộ chóng vánh này sẽ đốt cháy một phần năng lượng và giúp bạn cảm thấy thư thái hơn trong thời gian làm việc buổi chiều.

    3. Duy trì chế độ ăn kiêng cân bằng

    Đáng ngại nhất hiện nay là chúng ta luôn tự bỏ đói mình suốt cả ngày để rồi đến bữa trưa là vội vàng chạy đi tìm một thứ gì đó bỏ đầy cái bao tử đang rỗng tuếch.

    Hãy cố gắng ăn nhẹ nhiều bữa trong ngày để giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng ngay từ sáng sớm cho tới nửa đêm. Đừng ăn thịt mà chỉ nên chú trọng đến hoa quả, sữa chua, ngũ cốc. Với bữa trưa bạn chỉ nên ăn nhẹ, nếu vì quá thích một tô phở hay bún gì đó thì hãy dùng loại bát nhỏ và bổ xung thêm rau trộn.

    4. Luôn vui vẻ hài hước

    Không gì giúp xả tress nhanh chóng và lành mạnh bằng tiếng cười. Trong một môi trường làm việc khô khan người ta luôn chờ đón những phút giây hài hước, vui vẻ, sẽ phần nào giúp bạn tìm thấy nét tươi mới.

    Nếu có vấn đề gì đó không suôn sẻ, hãy nói với các đồng nghiệp hoặc với cấp trên để bày tỏ cảm xúc của bạn, góp phần tạo dựng nên môi trường làm việc hữu nghị và khiến mọi việc trong cơ quan trở nên thuận lợi hơn nhiều.

    5. Luôn dành cho mình những phút giải lao khi cần

    Hãy cho phép cơ thể nghỉ ngơi thực sự, đừng bắt cơ thể liên tục làm việc thông tầm. Hãy đứng dậy, co duỗi chân tay và dạo ra ngoài văn phòng một lát. Nghỉ ngơi 15 phút, cũng nên đi đâu đó một lát, việc thay đổi cảnh quan xung quanh cũng phần nào giảm bớt căng thẳng và tăng thêm hưng phấn.

    6. Biết tận hưởng những ngày nghỉ làm việc

    Sau một quá trình lao động, ai cũng được nghỉ một hoặc hai ngày. Hãy biết tận dụng những ngày nghỉ đó thật khôn ngoan. Biết tận hưởng những ngày nghỉ này cũng là một cách giúp bạn điều hào cuộc sống tốt hơn và do đó cũng kiểm soát những căng thẳng hiệu quả hơn.
    Theo Gia Đình & Xã Hội
    (kiemviec.com)
     

Chia sẻ trang này