36 kế nhân hòa - Kế 1. Kế ban ơn

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi dcba, 12/3/07.

  1. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Xây dựng "Chương mục" tình người của mình như thế nào?
    Trong giao tế khi thấy có cơ hội giúp người phải lập tức nhào đến
    như con sóc đói, chộp lấy hạt dẻ cuối cùng trên mặt đất. Bởi vì tình người
    là của cải, mục đích cơ bản nhất của giao tế là kết tình người, có nhân
    duyên.
    Phải yêu thích tình người như thích tiền thì mới có thể giúp cho
    mình một khi gặp thời cơ. Cầu người giúp đỡ là bị động. Chỉ khi người ta
    nợ mình một chút tình người thì cầu người ta giúp đỡ rất dễ dàng, có khi
    thậm chí không cần mở miệng. Làm người được như thế đại đa số nhờ
    giỏi kết tình người, vui lòng giúp đỡ người khác. Thuật thi ân là sách lược
    và thu đoạn cơ bản nhất trong khoa học về quan hệ người với người, là
    tuyệt chiêu linh nghiệm thỏa đáng nhất để lợi dụng nguồn lợi quan hệ
    giao tế
    Khi giúp người phải nắm vững những quy tắc cơ bản sau đây:
    1. Lúc làm ơn không được nói lộ liễu khiến cho đối phương mất mặt,
    càng không nên khoe việc giúp người với mọi người.
    2. Làm ơn không thể quá nhiều trong một lần để tránh cho đối
    phương cảm thấy mang nợ phải trả, thậm chí vì vậy mà xấu hổ dẫn đến
    cắt đứt quan hệ.
    3. Làm người lãnh đạo thì phải khiến cho cấp dưới nặng tình với
    mình, khiến cho họ vì mình mà tự nguyện dốc sức.
    4. Ban ơn phải chọn đối tượng. Người tham lam như hổ đói, ta ban
    ơn cho họ chưa chắc đã không bị họ cắn lại. Một số mẩu chuyện sau đây
    minh họa cho kế thi ân:
     
  2. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 1. Kế ban ơn

    1 . Kết tình người lưu hậu lộ
    Ông Tiền Trung Thư một đời sống yên ổn bình thường nhưng khi
    viết cuốn Vi Thành thì đang ở Thương Hải, đời sống quẫn bách thôi
    không thuê người giúp việc nữa. Phu nhân Dương Trung Tháo phải chăm
    lo việc nội trợ vất vả trăm chiều. Lúc bấy giờ bản thảo khoa học của ông
    không ai mua, ông bèn viết tiểu thuyết để kiếm tiền, mỗi ngày viết 500
    chữ không phải là tốc độ có tính thương nghiệp. Vừa may lúc bấy giờ
    Hoàng Tá Lâm, đạo diễn hai kịch bản Xứng tâm như ý và Lộng giả thành
    chân của Dương Hùng nên có tiền mới giúp cho nhà Tiền Trung Thư qua
    khỏi cơn cơ cực. Mấy năm
    sau, con gái của Hoàng Tá Lâm là Hoàng Độc Cần được Tiền Trung Thư
    cho phép quay bộ phim Vi Thành vì nhờ cha gửi một bức thư cho Tiền
    Trung Thư, từ đó cô trở nên nổi tiếng.
    Được người giúp đỡ suốt đời, Tiền Trung Thư không quên. Hoàng
    Tá Lâm 40 năm trước giúp người đã mua được một tình người dù rằng
    ông cố ý hay không cố ý, 40 năm sau Tiền Trung Thư đã trả món nợ tình
    cảm đó. Tục ngữ có câu "ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè", thêm
    một người bạn thêm một con đường. Muốn
    người yêu mình, trước tiên mình phải yêu người. Các ngài có lòng tốt
    giúp người đạt mục đích của họ thì mới có thể tích trữ cho mình một món
    nợ tình người. Điều đó giống như tích cốc phòng cơ, như vậy thậm chí các
    ngài có thể để lại điều tốt lành cho con cháu, đó gọi là ân đức của tổ tiên.
    Đương thời đạo diễn Hoàng Tá Lâm không nghĩ xa đến thế, không nghĩ
    đến công lợi nhưng sự việc về sau lại đem lại cho ông chút ít báo đáp.
    Kết tình người như thế nào lại không có một qui tắc nhất định.
    Một người lâm vào cảnh cùng khổ, được một đồng đạo giúp cho anh
    ta qua cơn đói, may ra có thể làm nên sự nghiệp, tạo dựng một thiên hạ
    giàu sang của riêng mình.
    Đối với một lãng tử vô ưu thì một lần tâm sự lại có thể giúp anh ta
    trở thành người nghiêm túc và tự tin, có khả năng sau khi dùng ngựa
    mép vực thẳm trở thành dũng sĩ phi nước đại trên thảo nguyên.
    Trong cuộc sống bình thường, một cái nhìn tin tưởng đối với một
    hành động chính trực có thể là nguồn động lực cho chính nghĩa. Một
    tràng vỗ tay tán thưởng, một sáng kiến mới vô tình cổ vũ cho một tư
    tưởng canh tân tuy không tốn tiền bạc mà vẫn mua được lòng người.
    Kỳ thực trên đường đời mọi người đều cần người khác giúp đỡ và
    phải giúp đỡ người khác. Giúp đỡ người khác là tích thiện. Không có gì
    thể hiện được tấm lòng khoan dung và khí phách khẳng khái bằng sự
    giúp đỡ người khác. Không nên xem nhẹ một lời an ủi làm ấm lòng người
    đang thất thế, một cái vỗ vai nhè nhẹ đối với một người sắp gục ngã, một
    chút tín nhiệm chân thành đối với người vô vọng. Có thể đối với mình
    không mất gì nhưng đối với người gặp nạn lại là sự cảnh tình, ủng hộ, an
    ủi. Trái lại không chịu giúp đỡ người là xem trọng sự đắc thắng cỏn con
    của bản thân. Ánh mắt của những người như vậy sẽ mờ mờ vô cảm, lòng
    họ luôn luôn gợn những ý nghĩ đen tối. Khó khăn của người khác coi là
    điều lợi cho họ, thất bại của người khác coi là điều cho họ đàm tiếu.
    Người khác giơ tay cầu cứu, họ lạnh lùng gạt ra. Người khác đau khổ họ
    rung đùi, không chút động lòng. Còn như giữa đường gặp việc bất bình
    thì họ lại càng không bao giờ rút đao tương trợ, thấy chết không cứu, họ
    còn đưa ra đầy đủ lý do biện hộ cho hành vi của họ. Tự tư, loại người này
    nhổ một sợi lông làm lợi cho thiên hạ cũng nhất định không làm.
    Thời Chiến Quốc có một nước nhỏ là nước Trung Sơn. Có một lần
    vua nước Trung Sơn mở tiệc thết đãi danh sĩ trong nước chẳng may vừa
    lúc hết xúp thịt dê, không đủ cho mọi người đều có phần. Có một người
    không được ăn xúp thịt dê tên là Tư Mã Tử Kỳ. Ông ta ôm hận trong lòng
    bèn đến nước Sở khuyên vua Sở chinh phạt nước Trung Sơn. Nước Sở là
    cường quốc, đánh chiếm nước Trung Sơn dễ như trở bàn tay. Nước Trung
    Sơn bị đánh phá, vua Trung Sơn chạy
    ra nước khác.
    Khi vua chạy trốn thấy có hai người cầm vũ khí theo hộ vệ bèn hỏi:
    "Hai ông đến làm gi?” Hai người đáp: "Ngày trước có một người được ngài
    cho một bát cơm nên khỏi chết đói, chúng tôi chính là con của ông ấy. Khi
    sắp qua đời cha chúng tôi trăng trối nếu như nước Trung Sơn gặp nạn thì
    hai con phải dốc sức, dù phải hy sinh tính mạng, phò tá quốc vương để
    báo đáp ơn sâu."
    Sau khi nghe, vua Trung Sơn than rằng: "Oán hận mất kỳ nông sâu
    đều tốn thương lòng người Ta vì một bát thịt dê mà mất nước!". Gây ra
    oán hận không cốt ở nông sâu mà cốt ở tổn thương lòng người hay không.
    Giúp người không cốt ở nhiều hay ít mà cốt đúng lúc đúng điều mà người
    ta cần. Vua Trung Sơn vì một bát thịt dê mà mất nước, lại vì một bát cơm
    hẩm mà được hai dũng sĩ hộ vệ bảo toàn tính mạng.
    Câu chuyện này nói lên cái diệu kỳ của quan hệ nhân thế ban ơn,
    giúp đỡ người khác hay làm mất lòng người khác không cốt ở ít hay nhiều
    mà cốt ở tình người.
     
  3. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 1. Kế ban ơn

    2. Giúp người chớ làm mất thể diện người
    Một người bạn kể câu chuyện tổ phụ của ông rất thấu hiểu nhân
    tình thế thái. Bấy giờ tổ phụ rất nghèo. Một hôm tuyết lớn, cụ đến ông
    phú hộ trong làng vay tiền, vừa may hôm đó phú hộ đang vui bèn cho cụ
    vay ngay hai đồng bạc trắng, lại còn bảo “Cầm đi mà tiêu, không cần trả
    lại!". Cụ vội vội vàng vàng đút tiền vào túi chạy về nhà, phú hộ còn gọi
    với theo: "Không cần trả!". Sáng sớm hôm sau,phú hộ mở cửa ra thì thấy
    ai đã quét hết tuyết, quét cả tuyết trên mái nhà. Phú hộ sai người tìm
    hiểu thì biết chính ông cụ đã quét tuyết, bèn nghĩ rằng bố thí cho người
    ta đồng bạc mà lại khiến người ta thành kẻ ăn xin. Phú hộ bèn đến nhà ông cụ bảo viết giấy nợ hai
    đồng bạc để cho ông cụ khỏi mất thể diện.
    Tổ phụ dùng việc quét tuyết để bảo vệ lòng tự trọng của mình, phú
    hộ đòi nợ chính là để bảo toàn lòng tự trọng của ông cụ trong mắt phú hộ
    trên đời không có ăn mày; trong lòng tổ phụ không có việc đi ăn xin. Ban
    ơn đổi thành bố thí, tuy chữ nghĩa khác nhau chẳng bao nhiêu mà ý
    nghĩa đã bất đồng.
    Thế gian thường có người giúp người thì cho là ban ơn, trong lòng
    kiêu hãnh tự cho mình siêu việt không ai bằng. Thái độ này rất nguy
    hiểm và thường dẫn đến hậu quả phản diện: giúp người mà không tăng
    thêm thu nhập cho "Chương mục" tình người của mình, ngược lại còn làm
    mất phần tình người đang có.
    Thời xưa có một vị đại hiệp tên là Quách Giải. Có một người ở Lạc
    Dương kết oán với người khác bèn nhờ nhiều vị thân sĩ Lạc Dương giúp
    hòa giải nhưng không thành. Về sau người đó đến gặp Quách Giải nhờ
    can hiệp. Quách Giải nhận lời giải quyết ổn thỏa. Việc xong, Quách Giải
    bảo người đó rằng: "Nghe nói việc này trước đã có nhiều vị thân hào Lạc
    Dương giúp giải quyết nhưng hai bên không đồng thuận. Bây giờ tôi may
    mắn giải quyết được. Tôi biết ông rất quí tôi nhưng tôi cũng lo cho thân
    tôi. Tôi không phải là người Lạc Dương mà lại gỉai quyết được việc người
    Lạc Dương không giải quyết được điều đó có thể khiến cho mấy vị thân sĩ
    Lạc Dương làm mất mặt." ông nói tiếp: "Việc đã như vậy, tôi xin ông hãy
    giúp tôi một lần, giả vờ như tôi cũng không giải quyết được việc này. Chờ
    ngày mai tôi rời Lạc Dương rồi, mấy vị thân sĩ có thể sẽ đến, ông nên giữ
    thể diện cho họ, làm như chính họ giúp ông giải quyết. Xin nhờ ông giúp
    tôi nhé."
    Ai ai cũng muốn có thể diện, anh để cho người ta một chút thể diện
    thì coi như đã tặng người ta một món lễ vật. Một khi có việc cần nhờ tất
    nhiên người ta đáp lễ, dù người ta không mấy vui lòng làm như thế. Đó là
    toàn bộ tinh hoa của nghệ thuật mở trương mục tình người.
    Mọi người đều tận lực bảo vệ thể diện dù phải làm những việc ngoài
    lẽ thường tình. Khi đã biết mọi người coi trọng thể diện rồi thì phải hết
    sức chú ý không làm cho đối phương khó xử ở nơi công cộng, phải luôn
    luôn nhớ chớ làm việc gì khiến cho người khác mất thể diện.
    Hãy vĩnh viễn khắc sâu trong lòng một phản ứng vật lý: Một hành
    vi tất dẫn đến một hành vi phản ứng tương đương chỉ cần ta có tâm, chỉ
    cần ta luôn luôn lưu tâm giữ thể diện cho người khác thì ta sẽ đạt được
    thể diện bằng trời bằng biển. Vì thế lúc giúp người cần chú ý những điều
    sau đây:
    Một là đừng khiến cho người được giúp đỡ cảm thấy mắc nợ ta.
    Hai là hành động một cách hoàn toàn tự nhiên khiến cho người ta
    không cảm nhận ngay nhưng dần dà về sau, ngày càng thấu hiểu mối ân
    tình của ta. Làm được như vậy là lý tưởng nhất.
    Ba là khi giúp đỡ người khác thì phải vui vẻ, không nên lộ vẻ không
    tự nguyện. Nếu khi ta giúp đỡ người khác mà miễn cưỡng, trong lòng
    nghĩ rằng đây là vì người mà phải làm. Nếu đối phương không có phản
    ứng gì đối với sự giúp đỡ của ta mà ta bèn nghĩ là ta giúp người khó khăn
    như thế mà người không cảm kích thì là người không biết điều. Thái độ
    như vậy không những không nên biểu hiện mà ngay trong lòng cũng
    không nên nghĩ đến.
    Nếu đối phương là người biết nghĩ đến người khác thì cái tốt lành ta
    đem lại chỉ ra quyết không thể như mũi tên bắn đi không quay trở lại,
    đối phương nhất định sẽ tìm cách báo đáp. Đối với những người tri ân
    như vậy ta nên thường xuyên giúp đỡ họ.
    Nói tóm lại, người đời quan hệ qua lại với nhau, ta giúp người,
    người giúp ta. Nhưng chúng ta cũng không thể lộ liễu bảo nhau: "Có việc
    gì ư?", "Giúp tôi một lần tôi sẽ giúp lại", bỏ qua tình cảm trong giao tế thì
    khiến cho người ta thấy nhạt nhẽo mối tình giao tiếp đôi bên sẽ không
    thể bền vững được. Phải hành động tự nhiên như không có ẩn ý để khỏi
    khiến người ta nghĩ "Kết bạn với người này nếu không có lợi gì thì tất sẽ
    bị đá ra."
     
  4. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 1. Kế ban ơn

    3. Khát tặng nước
    Rét cho than, khát cho nước là một trường hợp ban ơn đặc biệt. Khi
    người ta gặp nạn rất cần giúp đỡ, đó là thưởng thức tối thiểu ai cũng biết.
    Chúng ta luôn luôn có một số nhu cầu, có cái cấp bách, có cái không
    cấp bách. Khi chúng ta gặp lúc cấp bách mà được người giúp đỡ thì nội
    tâm cảm kích vô cùng, thậm chí suốt đời không bao giờ quên. Sắp chết
    đói mà được người đời cho một củ khoai thì hơn cả một núi vàng khi phú
    quí. Người có sở thích nào đó mà gặp người đồng cảm ta sẽ hết sức phấn
    khởi, vui nhớ suốt đời. Hai người hợp tính nhau thì có thể kết bạn. Cho
    nên muốn thu phục được lòng người, ta phải tìm hiểu nội tâm người đó.
    Trước khi Tam Quốc tranh bá, Chu Du còn bất đắc chí. Ông làm
    quan dưới trướng Viên Thuật, Viên Thuật cho làm huyện trưởng huyện
    Cư Sào bé nhỏ, chẳng qua chỉ là một viên quan một huyện bé mà thôi.
    Lúc bấy giờ huyện Cư Sào xảy ra nạn đói, vừa mất mùa vừa loạn lạc. Vấn
    đề lương thực ngày càng trầm trọng. Dân Cứ Sào phải ăn vỏ cây, rễ cây,
    cỏ, chết đói không ít, quân lính cũng đói không còn sức chiến đấu. Là
    quan phụ mẫu, Chu Du thấy tình hình bi thảm đó mà không biết giải
    quyết như thế nào.
    Có người hiến kế nói rằng gần đó có một nhà giàu hay làm việc
    thiện là Lỗ Túc, thóc gạo đầy kho, khuyên Chu Du đi vay lương thực của
    ông ta.
    Chu Du bèn đến nhà Lỗ Túc. Sau khi hàn huyên thăm hỏi, Chu Du
    bèn nói thẳng: ".Không giấu gì lão huynh, đệ đến thăm phen này là muốn
    xin vay lương Lỗ Túc thấy Chu Du tuấn tú anh đạc, rõ ràng là kẻ có tài,
    mai sau tất làm nên sự nghiệp lớn, căn bản không phải chỉ là mọt quan
    huyện Cư Sào bé nhỏ bèn cười lớn nói rằng: "Đó là chuyện nhỏ, ta đồng ý
    ngay". Lỗ Túc thân hành đưa Chu Du đi xem các kho lương thực. Bấy giờ
    trong nhà Lỗ Túc có 2 kho lương thực, mỗi kho 3000 hộc. Lỗ Túc nói: “
    không cần vay mượn gì cả, ta
    biếu ông một kho. "
    Nghe xong, Chu Du sửng sốt lặng người trước tấm lòng khảng khái
    của Lỗ Túc. Nên biết trong nạn đói thì lương thực là sinh mệnh. Hành
    động của Lỗ Túc khiến cho Chu Du cảm kích sâu sắc, hai người bèn kết
    bạn. Về sau Chu Du thăng tiến, làm đến tướng quân nước Ngô, nhớ ân
    đức của Lỗ Túc bèn đề cử Lỗ Túc cho Tôn Quyền. Lỗ Túc nhờ đó có cơ hội
    làm nên sự nghiệp. Đối với người cho than trong mùa tuyết thì người
    được giúp đỡ bao giờ cũng giữ một cảm tình đặc biệt. Đối với người đang
    lâm vào cảnh khó khăn, chỉ tỏ ý thông cảm thôi thì không đủ mà phải có
    hành động cụ thể giúp người ta vượt qua cơn bĩ cực. Như vậy người ta
    mới cảm kích, từ đó nảy nở tình bạn.
    Về phương pháp này có mấy điều tâm đắc:
    1 . Người uống nước no rồi thường bỏ giếng ra đi, cho nên ta phải
    khống chế thích đáng khiến cho anh ta phải còn chút khát nước mà cần
    phải dựa vào ta. Một khi đã không còn có lòng dựa vào ta nữa thì có thể
    sẽ không cung kính ta nữa.
    2. Ông chủ kích thích bề dưới nhưng chớ thỏa mãn hoàn toàn dục
    vọng của họ, mà nên ban phát nhỏ giọt để cho họ phải dốc sức cúc cung
    tận tụy.
    3. Đối với người chớ tỏ ra ân tình quá nặng khiến cho đối phương tự
    ti hay chán ghét ta, bởi vì một là anh người không thể nào đền đáp được,
    hai là cảm thấy bản thân mình kém cỏi, bất tài.

    (sưu tầm)
     
    Last edited by a moderator: 22/3/07

Chia sẻ trang này