Bí quyết 8 nên và 7 tránh trong phong the

Thảo luận trong 'Cải mệnh = Hatha Yoga và Dưỡng Sinh Thuận Theo Tự Nhiên' bắt đầu bởi Hoaquynh, 4 Tháng tư 2008.

  1. Hoaquynh

    Hoaquynh Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng chín 2007
    Bài viết:
    103
    Điểm thành tích:
    16
    Bí quyết 8 nên và 7 tránh trong phòng the

    Một bí quyết quan trọng bậc nhất trong phép dưỡng sinh nơi phòng the của Đông y là nguyên lý “Thất tổn bát ích” (TTBI), có nghĩa là: 7 thứ làm hao tổn và 8 thứ có ích đối với sức khỏe, tuổi thọ và tiềm năng tính dục

    Phép TTBI đã được đề cập đến trong thiên “Âm dương ứng tượng đại luận” của sách Nội kinh Tố vấn. Song, nội dung của nó cụ thể là gì thì Nội kinh lại không nói rõ. Các y gia thời đại sau đã lý giải TTBI theo nhiều quan điểm rất khác nhau, nhưng vẫn chưa đưa ra được ý kiến thống nhất. Mãi tới năm 1973, sau khi khai quật được một số sách thuốc cổ viết trên lụa và thẻ tre trong những ngôi mộ cổ thời Tây Hán, câu hỏi trên mới có lời giải đáp cụ thể.

    “Thiên hạ chí đạo đàm”, một trong những cuốn sách thuốc khai quật được ở khu mộ cổ nói trên, đã giới thiệu tương đối cụ thể về vấn đề này. TTBI thực chất là những phép tắc, những nguyên lý cơ bản trong thuật dưỡng sinh và chữa trị bệnh tật trong sinh hoạt tình dục. Nói cụ thể hơn: Trong sinh hoạt tình dục có “bát ích” - là 8 cách làm cho tinh khí thêm vững mạnh và có “thất tổn” - là 7 việc làm khiến cho tinh khí bị hao tổn và gây nên bệnh. Để phòng bệnh cần tránh “thất tổn” và muốn bồi dưỡng “tinh khí” cần học cách sử dụng “bát ích”. Không biết dùng “bát ích” để bù đắp cho “thất tổn”, thì đến 40 tuổi, cơ năng sinh lý đã bị giảm quá nửa, 50 tuổi đã như người già, 60 tuổi tai nghễnh ngãng và mắt đã mờ... Ngược lại, nếu biết vận dụng “bát ích” thì người đang suy lão có thể trở nên khỏe mạnh, người trẻ tuổi có thể kéo dài được tuổi xuân.

    Thất tổn là gì?

    Sách Thiên hạ chí đạo đàm viết: Nhất viết bế, nhị viết tiết, tam viết kiệt, tứ viết vật, ngũ viết phiền, lục viết tuyệt, thất viết phí. Nghĩa là: 7 việc gây tổn hại đối với sức khỏe trong khi giao hợp là: bế, tiết, kiệt, vật, phiền, tuyệt và phí. Cụ thể:

    1. Nam nữ giao hợp vội vàng, thô bạo gây đau đớn, sẽ làm thương tổn khí ngũ tạng, đó là cái “tổn” thứ nhất, gọi là “bế” hoặc “nội bế”.

    2. Khi giao hợp mồ hôi vã ra làm thương tổn tân dịch, dương khí tiết hết ra ngoài, đó là cái “tổn” thứ 2, gọi là “tiết” hoặc “ngoại tiết”.

    3. Không biết tiết chế, giao hợp quá nhiều, làm cho âm dương, tinh huyết bị tiêu hao đến mức suy kiệt, đó là cái “tổn” thứ 3, gọi là “kiệt”.

    4. Tuy có sự ham muốn nhưng “cậu nhỏ” chưa đủ cứng mà miễn cưỡng giao hợp, sẽ dễ sinh ra chứng bệnh không cương cứng mãi mãi. Việc chớ nên làm mà cứ làm, sẽ gây ra “tổn” thứ 4. “Vật” (có nghĩa là “chớ nên”, “không nên”).

    5. Khi giao hợp mà tinh thần đang rối loạn không yên gọi là “phiền” – “tổn” thứ 5.

    6. Một bên không muốn giao hợp mà bên kia cứ cố cưỡng ép, sẽ gây nên các bệnh nội thương trầm trọng, như lâm vào tình trạng tuyệt vọng, gọi là “tuyệt” - “tổn” thứ 6.

    7. Không có sự chuẩn bị trước, không ân ái giao tình đã giao hợp ngay, sẽ chẳng có lợi gì đối với tinh thần và thể xác, mà chỉ làm tinh hao khí tổn, đó là “tổn” thứ 7, gọi là “phí”, phí sức vô ích!

    Bát ích là gì?

    Nhất viết trị khí, nhị viết trí mạt, tam viết tri thời, tứ viết súc khí, ngũ viết hòa mạt, lục viết thiết khí, thất viết trì doanh, bát viết định khoảnh”. Nghĩa là:

    1. Khi nam nữ giao tiếp, cần dùng phép đạo dẫn để điều hòa nguyên khí, làm cho nguyên khí thịnh vượng, đó là cái “ích” thứ nhất, gọi là “trị khí”.

    2. Điều hòa hơi thở để dẫn tinh xuống phía dưới, đó là “ích” thứ hai, gọi là “trí mạt”.

    3. Khi tình ý đã giao hòa, cần tranh thủ thời cơ mà tiến hành giao hợp, như vậy là nắm vững thời cơ, gọi là “tri thời” – “ích” thứ 3.

    4. Trong quá trình giao hợp, dùng phép đạo dẫn làm cho “tinh khí” tụ lại ở dưới, đó là “ích” thứ 4, gọi là “súc khí” (súc là tích lũy, tập trung lại).

    5. Trong quá trình giao hợp, nên vào ra vừa phải, không quá nhanh, quá nhiều, quá mạnh, điều hòa đúng mức, đó là “ích” thứ 5, gọi là “hòa mạt” (điều hòa các chất dịch của nam và nữ).

    6. Sau khi đã xuất, giải phóng “cậu nhỏ” ngay và ngừng giao hợp, đó “ích” thứ 6, gọi là “thiết khí” (lấy lại khí).

    7. Sau khi giao hợp cần nằm yên tĩnh nghỉ ngơi, chờ cho khí huyết tinh lực khôi phục lại, đó là “ích” thứ 7, gọi là “trì doanh” (đợi đến khi sinh lực khôi phục đầy đủ).

    8. Thở đều, làm cho tinh thần ổn định lại, bộ phận sinh dục vẫn chưa tới khoảnh khắc mềm nhũn thì rời đi chỗ khác, như vậy là “định khoảnh” (xác định khoảnh khắc) “ích” thứ 8. Tóm lại, trong “quan hệ”, có nắm vững và thực hành TTBI mới có thể điều hòa sự giao hợp giữa âm và dương, giữa nam và nữ, cơ thể mới khỏe mạnh, tuổi thọ mới có thể kéo dài. Không biết phép tắc đó, nhắm mắt làm liều theo bản năng thì cơ thể sớm bị suy mòn, tuổi thọ sẽ bị rút ngắn và không thể tận hưởng hạnh phúc gối chăn lâu dài.

    Theo Lương Y Thái Hư (SK&ĐS)
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng tư 2008
  2. Hoaquynh

    Hoaquynh Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng chín 2007
    Bài viết:
    103
    Điểm thành tích:
    16
    Hỷ đạo, khúc nhạc dạo đầu êm ái

    Phương Đông xưa coi con người là vật linh thiêng nhất trong trời đất. Con người linh thiêng hơn động vật là nhờ có linh hồn, lý trí và tình cảm. Chính vì lẽ đó, sự giao hòa cao độ về tâm tình, đạt tới trạng thái “thần hòa ý cảm” là mục đích tối cao của sinh hoạt ở chốn khuê phòng.

    Theo phép tắc trong tính dục học truyền thống, trước khi giao hợp, hai bên nam nữ cần chuẩn bị đầy đủ về tâm, sinh lý. Nam và nữ chỉ nên giao hợp khi đã đạt đến trạng thái “thần hòa ý cảm” và trạng thái này cần duy trì liên tục trong suốt cả quá trình tính giao (giao hợp).

    Âm dương hòa hợp - tính hành (hành vi tính dục) trước hết phải là sự hòa hợp về mặt tâm tình. Tính hành chỉ đem lại sự khoái lạc và có ích cho sức khỏe khi tình cảm nam nữ hài hòa. Như sách “Ngọc phòng chỉ yếu” đã viết: “Nam muốn tiếp mà nữ không vui, nữ muốn tiếp mà nam không muốn, hai trái tim không hòa đồng thì tinh khí cũng không cảm ứng được” (Nam dục tiếp nhi nữ bất lạc, nữ dục tiếp nhi nam bất dục, nhị tâm bất hòa, tinh khí bất cảm).

    Giao hợp miễn cưỡng, lên xuống thô bạo – “thốt thượng bạo hạ”, khi một bên không ưng thuận là một trong những điều nghiêm cấm trong phòng trung thuật. Hành động như vậy sẽ gây tổn thương khí huyết và kinh lạc, dẫn đến những chứng bệnh như “dương nuy” (bất lực, liệt dương ở nam giới), “âm lãnh” (lãnh cảm ở nữ giới)... Theo người xưa, trước khi giao hợp, hai bên nam nữ cần chuẩn bị đầy đủ về tình cảm, để cho “tình ý hợp đồng”; “âm dương tương cảm”; “nam dục cầu nữ, nữ dục cầu nam”, như vậy mới có thể đạt được cảm giác mỹ mãn và có lợi cho tinh thần và thân thể.
    Để đạt tới trạng thái “thần hòa ý cảm”, trước khi giao hợp cần có sự chuẩn bị về phương diện thân thể. Quá trình chuẩn bị này, phòng trung thuật gọi là “hý đạo” (phép tắc vui đùa). Người xưa đã lý giải trạng thái giao hòa đó rất chi tiết và cụ thể: “Thần hòa ý cảm” là trạng thái khi nam có đầy đủ 3 thứ (tam chí) và nữ cần có đủ 5 thứ (ngũ chí). Để có được “thần hòa ý cảm” trước khi giao hợp, cần mở đầu bằng “hý đạo”, như vậy nam sẽ đủ “tam chí” và nữ có đủ “ngũ chí”. Sách “Thẩm thi tôn sinh thư” đã mô tả cụ thể về các loại “chí” đó như sau:

    Tam chí ở nam

    Nguyên văn: Nam tử tam chí giả, vị dương đạo phấn ngang nhi chấn giả, can khí chí dã; tráng đại nhi nhiệt giả, tâm khí chí dã; kiên vật nhi cửu giả, thận khí chí dã. Tam chí cụ túc, nữ tâm chi sở duyệt dã. Nghĩa là:

    1. Dương đạo khởi dậy và rung động, đó là “can khí” đến (khí của tạng can đã được khởi động, tập trung vào dương vật).

    2. Dương đạo nở to và nóng, đó là “tâm khí” đã đến.

    3. Dương đạo rắn chắc và cứng lâu, đó là “thận khí” đã đến.

    Có đủ tam chí thì bên nữ sẽ được vui sướng.

    Tam chí không những giúp cho đôi bên đạt tới trạng thái “thần hòa ý cảm” mà còn có tác dụng bảo vệ thân thể. Bởi lẽ, theo quan niệm của Đông y: “can khí” chưa đến đủ mà miễn cưỡng giao hợp thì hại gân, “tâm khí” chưa đến thì hại huyết, “thận khí” chưa đến thì hại xương.

    Ngũ chí ở nữ

    Nguyên văn: Nữ tử chi ngũ chí giả, diện thượng xích khởi, mi diệp sạ sinh, tâm khí chí dã; nhãn quang diên ly, tà thị tống tình, can khí chí dã; đê đầu bất ngữ, tị trung thế xuất, phế khí chí dã; giao cảnh tương ủy, kỳ thân tự động, tỳ khí chí dã; ngọc hộ khai trương, quỳnh dịch thẩm nhận, thận khí chí dã; ngũ khí cụ chí, nam tử phương dữ chi hợp, tắc tình hiệp ý mỹ. Nghĩa là, 5 thứ cần có ở nữ giới:

    1. Nét mặt ửng hồng, má lúm đồng tiền, đó là “tâm khí” đến.

    2. Mắt lung linh như giọt nước, liếc nghiêng đưa tình, đó là “can khí” đến,

    3. Cúi đầu e thẹn không nói, nước mũi chảy ra, đó là “phế khí” đến.

    4. Vai kề má áp, thân thể rung động, đó là: “tỳ khí” đến.

    5. Ngọc hộ mở ra, quỳnh dịch thấm ướt, đó là “thận khí” đến.

    Đã có 5 cái đến thì 5 khí của ngũ tạng cũng đầy đủ, khi đó giao hợp với con trai thì tình cảm hài hòa mỹ mãn.

    Như vậy, trước khi giao hợp bên nam cần khởi động 3 tạng “tâm”, “can” và “thận”. Còn bên nữ cần khởi động toàn bộ 5 tạng “tâm”, “can”, “tỳ”, “phế” và “thận”. Nữ cần chuẩn bị lâu hơn. Tam chí và ngũ chí thể hiện quan niệm “tâm thần hợp nhất” của y học phương Đông: tinh thần, tình cảm gắn liền với thân thể, nội tạng, với thể chất của từng người. Theo Đông y, tình cảm thể hiện ra bên ngoài là những biểu tượng phản ánh về hoạt động tâm, sinh lý của ngũ tạng bên trong cơ thể.

    Cấm kỵ

    Bên cạnh đó, cổ nhân cũng cảnh báo những thứ “cần tránh” về phương diện tâm tình trong khi giao tiếp nam nữ, như sách “Thọ thế bảo nguyên” đã viết rõ:
    Khi tâm tình đang ở trong những trạng thái bất ổn, cần tạm thời xa lánh chốn phòng khuê! Khi giao tiếp cần tránh những trạng thái thần kinh căng thẳng, tình cảm đang bị quá kích thích. “Thất tình lục dục” là bản tính của con người. Tuy nhiên, những khi quá vui, quá buồn, quá lo, quá sợ... cũng không được nhập phòng; như khi đang cáu giận mà nhập phòng thì khí huyết bất định, có thể làm cho người ta mắc chứng ung thũng; tính hành khi đang quá lo sợ làm cho âm dương hao tổn, mồ hôi vã ra, lâu ngày sẽ bị bệnh lao. (Nguyên văn: “Đại hỉ nộ, giai bất khả hành phòng thất”, “nhân hữu sở nộ, khí huyết vi định, nhân dĩ giao hợp, lãnh nhân phát ung thư”, “khủng cụ trung nhập phòng, âm dương thiên hư, tự hãn đạo hãn, tích nhi thành lao”).
    Theo Lương Y Thái Hư (SK&ĐS)
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng tư 2008
  3. Hoaquynh

    Hoaquynh Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng chín 2007
    Bài viết:
    103
    Điểm thành tích:
    16
    Văn hóa ứng xử chốn phòng the

    Để đạt được niềm hạnh phúc trọn vẹn từ "chuyện ấy", cả vợ và chồng nên nắm được những quy tắc ứng xử sau đây để chia sẻ với bạn đời của mình. ​

    Về phía vợ

    Đừng nên vì tính e thẹn vốn có của phụ nữ hay vì muốn tỏ ra là người đoan trang, nghiêm túc nên giữ thái độ thụ động, dè dặt trong tình dục; không cần khám phá những gì chồng ưa thích.

    Với vợ chồng, rất ít có hành vi tình dục bị coi là xấu xa hay đáng xấu hổ nếu như cùng có sự ưng thuận (chỉ có một số hành vi nên tránh nếu có nguy cơ gây hại cho một hoặc cả 2 người). Người chồng nào cũng cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng vợ cũng hạnh phúc như mình, vậy không nên yên lặng mà cần nói ra cảm xúc của mình, nói với chồng cả những gì mình ưa thích hay không thích.

    Cả hai cần làm “mới” bản thân mình trong đời sống vợ chồng. Đừng quan niệm đổi mới phải là cái gì đó táo bạo, to tát; nhiều khi chỉ là thay đổi tư thế, thứ tự những thao tác tình dục hay thời điểm và không gian. Không bao giờ chê trách chồng liên quan đến khả năng tình dục; ngược lại nam giới thích được khích lệ, nhất là khi biết vợ yêu vì khả năng... siêu của mình

    Về phía chồng

    Để vợ hài lòng có khi còn phức tạp hơn nhưng chỉ cần kiên nhẫn khám phá. Không vội vàng, phụ nữ thường chậm hưng phấn tình dục, đó là một trong những khác biệt cơ bản giữa tính dục nam nữ. Phụ nữ thích được ve vuốt từ tốn, âu yếm, không thích bị ép buộc khi chưa sẵn sàng. Không có mô hình chung cho phụ nữ về hưng phấn tình dục, mỗi phụ nữ có khu vực nhạy cảm riêng cần khám phá.

    Nam giới luôn là người dẫn dắt, do đó cần là người có hiểu biết về tình dục. Phụ nữ thích mùi nam giới nhưng đó là thứ mùi sạch sẽ chứ không cần mùi thơm sực nức. Có trách nhiệm với nhau kể cả về tránh thai và tình dục an toàn. Tôn trọng nguyên tắc “bao giờ cũng nhường phụ nữ đi trước” (ladies first) kể cả trong việc đạt tới khoái cực; nếu vợ chưa muốn hôm nay thì cũng nên chấp nhận chờ... dịp khác.

    Trong cao trào của những xúc cảm, câu nói “anh yêu em” cũng vẫn không thừa mà còn tăng thêm hương vị vì phụ nữ cảm nhận được cả sự chân thành.
    Theo Sức khỏe & Đời sống
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng tư 2008
  4. quangteo

    quangteo New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng tám 2008
    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Bí quyết 8 nên và 7 tránh trong phong the

    cũng đựơc>:)
     

Chia sẻ trang này