Huyền Không Địa Lý_ Dật Thiên Tân Giải

Thảo luận trong 'Kiến thức Phong Thủy: Sơn quản Nhân đinh, Thủy quản Tài' bắt đầu bởi nguyen kim yen, 5 Tháng tư 2010.

  1. nguyen kim yen

    nguyen kim yen New Member

    Tham gia ngày:
    2 Tháng mười hai 2007
    Bài viết:
    205
    Điểm thành tích:
    0
    CHUNG NGHĨA MINH

    HUYỀN KHÔNG ĐỊA LÝ HỌC TOÀN THƯ
    DẬT THIÊN TÂN GIẢI


    CHƯƠNG I
    CHÍN BÀI KHẨU QUYẾT VỀ THIÊN NGUYÊN
    THIÊN NGUYÊN CỬU CA

    1. Nhất nguyên hạo khí hàm tam tượng, thiên thanh địa trọc phân thăng giáng, sơn xuyên thổ thạch tượng trung khí, nhật nguyệt tinh thần tượng trung khí, trung hữu nhân vi vạn vật linh, trác lập tam tài bất tương nhượng.
    Ý nghĩa lời thơ trên đây ca ngợi con ngưởi, cho rằng con người là nguyên khí của vũ trụ,cùng sinh ra cùng với trời đất, tức là con người do khí nhất nguyên sinh ra, trong tam tài gồm thiên - địa - nhân thì nhân - con người là tối linh, tối cao.

    2. Nguyên dương bản thị thiên trung lai, hình tùng đại địa sản căn kính, thiên nguyên giáng tại địa nguyên trung, do như nam nữ cấu thành thai, thập nguyệt anh hải phi phụ chức. tam niên nhũ bộ mẫu chi hoài, nhân sinh bản thiên nhi thân địa, cảm bất đoan tường diệu hóa tài.
    Đạo của đại địa thừa hưởng từ trời, giao hòa nhau mà tạo nên, giống đực và giống cái do sự sinh hóa đổi thay mà có sự phân biệt.

    3. Trạch tướng do lai bất khả vong, tự hào ngũ thiên tích hữu thương, dỡ dĩ thánh nhân trong thủ lí, đô xao bốc lạc ý hà trưởng! nhân tử cốt phách quy vu thổ, hoàn tùng địa lý thấp thiên quang, cát thành long phụng gia linh kì, hung tác trung nghị chư ác ương, hậu thế danh hiền Chu, Thái bối, hình nghi thư sách diệc hoàng hoàng.
    Lời thơ trên đây bàn về nhà ở của người sốngvà mồ mả của người âm, bậc thánh hiền luôn làm cho kế hợp điều huyền vi mà coi trọng điều đó,nên mới chế định ra như thế. Phụ thêm: Nhà bị mối mọt nên gọi là thế sát, gió lùa, nước xoáy. Sát khí nhiều khi do môi trường xung quanh nhà ở có cây khô, gỗ mục khiến mối mọt sinh sống gây nên.

    4. Nại thể vu nho thức kiến thiên, húy ngôn cầu phúc vân đạt thiên, thế thượng tích tài bạc háng giả, truyền hội kì thuyết dĩ lận xan, trực xử tử tôn phụ yểu tuyệt, bất hiếu mạc đại khởi vi hiền? Huống phục phiên quan tịnh phú thuần, phụ mẫu hồn phách cánh kham linh.
    Lời thơ trên nói về những người không chú trọng về thuật phong thủy sẽ dẫn đến hậu quả diệt tự diệt tôn, gây nên sự bất hiếu, không gì lớn hơn điều này! Ngạn ngữ nói rằng:" Ba đời không tin vào thuật âm dương thì chủ nhân sẽ tuyệt tự" câu nói đó tất sẽ có điều đúng của nó vậy!

    5. Thời nhân bất trọng tổ phụ phần, chỉ khán hoa môn bất khán căn, tăng đạo nhũ mẫu thả tương ứng, kế tử ngoại tôn nhược đích thân.
    Tăng sĩ đạo sĩ, nhũ mẫu, con kế, cháu ngoại dường như là những việc không liên quan gì nhau, song sự cảm ứng của âm dương thì nó vẫn có thể làm phúc ấm cho những người thân thuộc trên dương thế, huống gì là những người như tổ tông, cha mẹ?

    6. Mộ trạch cát hung giảo lượng khan, tân mộ cựu trạch dã tương tham, mộ trạch lưỡng hưng nghi đỉnh thịnh, mộ trạch lưỡng phế tuyệt nhân yên. Trạch hung mộ cát nhi tôn khánh, mộ hung trạch cát nhãn tiền hoan, tổ phụ tân thiên triêm sát khí, cao tăng thiên ứng tha phòng lợi, hàn lâm hốt phát nhất chi xuân, nhược phi tân trạch tất tân phần. Cát thiểu hung đa phúc lai đoản, cát đa hung thiểu họa lai khinh, cánh khan thi hài hàn dữ noãn, tuế cữu cốt khô thủ hiệu hoãn, ác sơn ác thủy, hướng tằn mai, tiêu tận âm mai khí phương chuyển, sơ tán tân cốt thiên linh hoàn. Tán thừa tân khí triêu vinh hiển, cánh ngộ nộn sơn dẽ nộn thủy, nhất kỷ chi nội cẩm y hoàn, kiêm tướng trạch khí lai tương phụ, tì điền viện lí xuất quan ban.
    Đại ý bài này nói đến sự liên quan giữa mộ người chết và nhà ở người sống. Chúng ta nên thận trọng cả hai, không nên bên nặng bên nhẹ.

    7. Mạc thuyết lai sinh mệnh số kì, địa nguyên nhất đắc thiên tinh di, thử thị chí nhân tạo mệnh quyết, nhị thập bát tú chưởng tung tề. Hưu nhận cùng thông hữu cốt tướng, cổ xà hóa tác thanh long dạng, thử thị thần nhân hoán cốt phương, tử cố bất khôi sinh cốt tráng.
    Bài này nói về việc tuân theo số mạng, không những phục tùng số mạng , ngược lại người đó có thể thay đổi số mệnh trời.

    8. Khuyến quân đại địa mạc ngộ cầu, đại hình đại cục thiếu căn du, túng hữu thiên sơn tịnh vạn thủy, khước dữ huyệt mộ bất tương đầu. Nhất chi nhất bào sơn long chân, nhất câu nhất khúc thủy long thần, khởi tri cát địa phương phương hữu, chỉ tại nhân tâm nhữn lực tầm. Tham bỉ hư vân kết cục tiểu, cá trung sinh ý mãn kiền khôn.
    Bài trên nhắc nhỡ những người có đại trí nhưng không toại và vài lời khuyên giải.
    Thiên nguyên ngũ ca do ông Tưởng Đại Hồng làm ra khi xem mộ phần cho học trò là Lữ Tương ở Triết Giang năm Thuận Trị thứ 16.
    Ông Tưởng tên Kha, tự Bình Giai hiệu Đại Hồng, người trấn Trương Trạch huyện Tùng Giang ở Giang Tô Trung Quốc, trong những năm niên hiệu Khang Hy, ông là vị thầy Huyền Không địa lý dang vang đại giang nam bắc." ngũ ca" tức bàn luận chung về sơn long, thủy long dương trạch - nhà ở, cách chọn lựa, và thống luận, là bài khẩu quyết tóm tắt về nhà ở người âm, dương, cách chọn hướng tốt và thế đất đẹp.... Chú giải :" thiên nguyên ngũ ca" có Chương Chung Sơn, Tưởng Quốc...ở đây tuyển chọn bài "thống luận" là bài lựa chọn từ "địa lí chính tông" của Trung quốc; chúng tôi ghi lại nguyên văn và phân thành điều mục để dễ đọc học.
    Tưởng Đại Hồng còn có hiệu là Tông Dương Tử, Đỗ Lăng Cuồng khách, là người chân truyền của vô cực tử hu ông, pháp thủy long học từ ông Ngô Thiên Trụ, Dương trạch pháp học từ ông ngụy Duệ Giới.
     

Chia sẻ trang này