1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


    Hôm nay chúng ta nghe tiếp bài pháp cú tiếp theo có tựa



    Nếu hại người vô tội
    Hoặc người có đạo đức
    Sẽ chuộc lấy khổ đau
    Như ném cát ngược gió.




    Cậu chuyện để Phật nói lên bài kệ này như sau :



    Một người thợ săn dắt một bầy chó đi vào chuẩn bị đi vào rừng
    Thì bất ngờ gặp một tu sĩ đi khất thực.



    Sự việc sẽ là bình thường nếu như người đi săn và bầy chó
    săn bắt được nhiều thú rừng như mọi khi.



    Nhưng hôm ấy người thợ săn không bắt được một con thú nào cả.
    Ông rất bực mình và đổ lỗi cho vị tu sĩ kia đã làm ông xui xẻo.



    Trong tâm trạng đó , ông dẫn mấy con chó săn đi về nhà thì
    vô tình lại gặp một vị tu sĩ khác.
    Thấy vậy , người thợ săn bèn xua chó ra đuổi.
    Vị tu sĩ này thấy vậy bèn trèo lên một cái cây gần đó để tránh.




    Người thợ săn vẫn chưa hả giận , ông bèn lấy gậy đánh người
    thầy tu mấy với ý định bắt người này phải trèo xuống đất.



    Trong lúc lộn xộn như thế , vị tu sĩ đã làm rơi cái áo của mình
    xuống đất.
    Cái áo này rơi đúng vào đầu người thợ săn , và phủ chùm lên
    người ông ta.




    Chẳng biết lũ chó có đánh hơi nhầm lẫn hay không mà chúng
    nhảy xổ vào người thợ săn cắn túi bụi khiến người thợ săn
    chết ngay sau đó.



    Vị tu sĩ sau đó cũng tìm cách trèo xuống đất và chạy về
    thưa chuyện với Phật.
    Vị tu sĩ rất hối hận mặc dù chính người thợ săn mới là người gây chuyện




    Đức Phật nghe xong mới nói :



    Đó không phải là lỗi của con
    Người thợ săn đó trước đây cũng đã hại nhiều người rồi
    Cho nên đến bây giờ phải chịu quả báo do chính mình gây ra.



    Sau đó Đức Phật mới nói bài kệ ở trên để kể về câu chuyện này.




    Trong câu chuyện tích trên chúng ta thấy thế này :




    Người thợ săn đổ thừa việc mình không bắt được con thú nào
    cho vị tu sĩ.
    Nhưng đấy là cách nghĩ của người ác.



    Sát sinh là việc gây tạo tội lỗi cho nên việc không bắt được
    con thú nào là việc lành chứ không phải việc xui xẻo.

    Vì vậy đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác nếu mình gặp
    chuyện đen đủi.




    Có người hỏi tại sao phải ăn chay đến chùa vào ngày rằm hay
    ngày mùng một?



    Nguyên do cũng là bởi vì đây là truyền thông có từ rất lâu đời.
    Những ngày ấy các vị Chư Thiên , Thánh Thần thường đi nghe Phật
    thuyết pháp hoặc những việc tương tự như vậy.

    Nhưng đây là truyền thống , còn ai mà ăn chay được nhiều ngày hơn
    thì là càng tốt.




    Có người hỏi rằng tại sao nhiều cặp vợ chồng bây giờ thương hay
    cãi vã và bất hoà với nhau?


    Việc này còn phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và
    khách quan nữa.




    Nhưng Nguyên nhân sâu xa của việc này là do họ thương yêu nhau quá nhiều.
    Tình cảm yêu đương trai gái khác với tình cảm yêu thương đồng loại
    Nó đem đến sự ích kỷ và tham lam phần nhiều.
    Khi mình yêu người ta quá nhiều rồi thì mình hay đòi hỏi người đó
    phải chăm sóc ,chiều chuộng mình nhiều hơn.
    Nếu người ta không làm được thì mình tức giận, mình buồn chán.
    Đây là tâm lý rất phổ biến.




    Có người hỏi tại sao tôi đã nhận ra lầm lỗi của mình mà tôi vẫn
    cứ mắc hoài không sửa được ?



    Bởi vì chúng ta đều là phàm phu , chưa phải Thánh nhân cho nên
    chưa vượt qua được cám dỗ.
    Chúng ta nhìn ra được lầm lỗi của mình đã là một điều tiến bộ rồi.
    Và chúng ta nên chăm chỉ lạy Phật , lễ Phật với một tấm lòng
    cung kính tha thiết thì chính cái sự cung kính đó sẽ tạo thành cái nhân
    lành đều một ngày nào đó chúng ta vượt qua được lầm lỗi của mình.



    Người học đạo tu đạo mà không thường xuyên lạy Phật với lòng tôn kính
    tha thiết thì khó thể nào đắc đạo được .




    Có người hỏi tôi thường xuyên bị mất ngủ khiến cho cơ thể rất
    suy nhược , không biết là do nghiệp gì ?



    Bệnh mất ngủ do rất nhiều nguyên nhân gây nên .
    Có thể là ta hay làm cho người khác lo lắng hay bất an .


    Đó là dấu hiệu cho thấy bộ não đã gặp trục trặc và có dấu hiệu
    của bệnh tâm thần .
    Những người bị bệnh tâm thần hay điên loạn thì trong giai đoạn đầu
    họ thường mắc phải triệu chứng mất ngủ .


    Bây giờ phải sám hối thật nhiều và thật thương xuyên .
    Cộng thêm việc thương yêu người khác và giúp đỡ người khác thật nhiều .
    Tình yêu thương giữa người với người là một phương thuốc tuyệt vời
    để chữa bệnh mất ngủ hay tuyệt vọng .





    Chúng ta nói thêm một chút về việc tu thiền.




    Khi ta ngồi thiền ta phải biết cái thân này là vô thường , sẽ tan thành
    tro bụi , rồi thì phải quán cho đến vô ngã , ta phải thấy những
    ý nghĩ của ta , những ham muốn , cảm xúc này đều không phải là
    của ta.
    Chưa nói đến chuyện chúng có thật hay không thật , chúng tồn tại
    hay không tồn tại , nhưng phải nhìn ra được rằng chúng không phải
    là ta , chúng với ta là hai cái tách biệt.



    Nhiều người mới tu thiền cứ tưởng rằng chỉ cần không suy nghĩ
    gì cả đã là thiền rồi , và cố gắng bắt tâm của mình không suy nghĩ
    gì cả.
    Và họ không biết rằng làm như vậy là sai lời Phật dậy.




    Đức Phật dạy rất rõ rằng bước đầu khi tập thiền phải suy nghiệm
    thật kỹ về sự vô thường về thân xác của ta.
    Chúng ta đừng sợ bị động tâm vì khi quán về sự vô thường
    của thân xác , ta càng ngẫm thì tâm ta càng yên càng thanh tịnh.




    Đức Phật đã dạy rõ rằng có những suy nghĩ khiến ta lo sợ
    và động tâm.
    Cũng như có những suy nghĩ khiến ta thanh tịnh và an tâm hơn.
    Cho nên bước đầu đến với đạo , việc ta cần làm đầu tiên là
    nên suy nghĩ tới những việc thiện , và bớt nghĩ đến những việc
    bất thiện.



    Đức Phật không bao giờ hứa hẹn rằng sự sung sướng và khoái lạc
    sẽ chờ ta ở phía trước nếu ta tu tập theo Ngài.
    Ngài chỉ nói rằng chúng ta sẽ thấy được sự thật , tự do trong sự thật
    nếu hội tủ đầy đủ nhân duyên , nếu đắc đạo .




    Việc chứng đạo là việc của nhiều kiếp trong nhiều ngàn năm
    chứ không thể thành công chỉ trong vài chục năm được.

    Và tất cả những đạo giáo bất thiện đều chủ trương quảng bá
    về những pháp môn mà theo họ , chỉ phải bỏ ra một chút công
    sức trong khi thành quả là rất to lớn.




    Thần thông có thể làm người khác nể sợ , cung kính hay say mê
    Thần thông có thể cho ta tiền tài , sức mạnh hay quyền lực cao quý.
    Nhưng giáo lý , đạo đức mới có thể làm người ta chứng Thánh quả được.
     
  2. Angel1

    Angel1 Guest

    Ðề: Ném cát ngược gió

    "Đức Phật đã dạy rõ rằng có những suy nghĩ khiến ta lo sợ
    và động tâm.
    Cũng như có những suy nghĩ khiến ta thanh tịnh và an tâm hơn.
    Cho nên bước đầu đến với đạo , việc ta cần làm đầu tiên là
    nên suy nghĩ tới những việc thiện , và bớt nghĩ đến những việc
    bất thiện. "

    Thân, Khẩu và Ý !...thì Ý tưởng/ý nghĩ(thought) là ông chủ(master) của Lời nói và Hành động.

    Vui, buồn, sướng khổ ...điều bắt đầu từ Ý nghĩ...lạc quan hay bi quan.
    Cuộc đời của TA là do chính Ý/TÂM của TA tạo nên...."Vạn Pháp do Tâm tạo".

    ~_rose~_rose~_bighug~_bighug
     

Chia sẻ trang này