1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật




    Chúng ta nghe tiếp sang bài pháp cú tiếp theo.




    Có một người tên là Nanđà ( Người này trùng tên với em Phật )


    Ông Nanđà cai quản gia súc như( bò ngựa dê trâu) cho Ông Cấp Cô Độc.



    Xứ Ấn Độ thời Đức Phật còn tại thế không cấm việc ăn thịt bò.

    Sau này khi Phật nhập diệt rồi thì mới xuất hiện một đạo
    Thờ Bò.
    Và người ta phong cho con bò làm Thần Linh





    Theo Định kỳ hàng tuần hay hàng tháng , sau khi thu được
    lãi từ các cuộc mua bán thì ông Nan Đà thường đem tiền về
    nộp cho chủ.



    .


    Thì mỗi khi nan đà về gặp ông Cấp cô độc như vậy
    thì thường thấy có Đức Phật ở đó thọ trai.




    Nhiều lần thấy Phật thuyết pháp khiến cho nan đà
    mộ đạo dần dần.





    Trong một lần nọ , Phật cùng tăng đoàn có đi ngang qua
    chỗ làm việc của Nan đà.





    Sau khi nghe được tin báo , ông Nan đà vội vã chạy tới
    quỳ xuống dưới chân Phật và tha thiết mời Ngài cùng tăng đoàn
    thọ trai nhà ông trong 7 ngày.



    Đức Phật im lặng và nhận lời.





    Vì lẽ đó , trong suốt 7 ngày ,Phật đến nhà ông nan đà thọ trai
    mà không đi khất thực ở đâu nữa cả.




    Cho đến ngày cuối cùng , Phật thuyết cho ông nghe một bài pháp.



    Sau đó thì nan đà chứng được sơ quả tu đà hoàn.




    Từ đó ,ông nhìn cuộc đời theo một cách thanh thản hơn và không
    còn bám víu như trước nữa.
    Từ khi đắc quả , Nan đà cũng đã tôn kính Phật theo một lẽ khác.



    Ngày nay phàm phu như chúng ta tôn kính Phật còn khiêm tốn quá.


    Khi nào chúng ta chứng được các đạo quả thì lòng tôn kính của ta
    sẽ tăng lần lần theo.
    Cho đến khi ta chứng A La Hán , lòng tôn kính Đức Phật của ta
    sẽ là tuyệt đối.



    Tuy nhiên , cho dù chúng ta chưa thể kính Phật một cách tuyệt đối
    Thì vẫn nên cố gắng và chăm chỉ hàng ngày.
    Nhờ việc làm đó ,nhờ cái nhân đó mà rồi vào một ngày đẹp trời
    nào đó ,ở một nơi nào đó ,trong khoảng thời gian nào đó
    Chúng ta sẽ đắc đạo.


    Tôn Sư Trọng Đạo là vì lẽ đó.




    Vì thế cho nên người nào mà nói rằng khi một người đã chứng đạo
    sẽ ngang bằng với Phật và không cần có một lòng tôn kính tuyệt đối
    thì đó là người này hiểu sai , lời người này nói là tà kiến.




    Một Bậc A La Hán mỗi khi gặp Phật đều xúc động mà quỳ xuống
    đảnh lễ Ngài như thường.






    Trở lại câu chuyện
    Sau khi Phật thọ trai xong , Phật bèn ra về.

    Nan đà xin được tiễn Phật một đoạn



    Và một cảnh tưởng xúc động đã diễn ra


    Phật đi đằng trước , Nan Đà đi đằng sau giống như
    Một người con kính cẩn theo sau Người Cha của mình
    Như một con voi con đi theo hầu Voi Chúa



    Nan đà kính cẩn đi theo sau từng bước.



    Đi được nửa đường , Phật dừng lại và nói :

    Này Nanđà , đủ rồi.

    Ông đưa Như Lai đến đây là đủ rồi
    Ông hãy quay về làm tròn bổn phận của mình.



    Nan đà vâng lời và chờ cho Phật đi khuất ,ông mới vui sướng
    trở về nhà.



    Tuy nhiên , khi sắp về đến nhà , nan đà bị một người lạ mặt
    bắn tên khiến ông chết ngay tại chỗ.



    Trong kinh không ghi rõ nguyên nhân vì sao nan đà bị người khác
    giết chết.




    Sau đó ,các vị tỳ kheo cũng biết chuyện và đến hỏi Phật rằng :


    Bạch Thế Tôn , nếu như Nan đà không tiễn Phật về thì phải chăng
    Nan đà sẽ còn sống chăng?


    ( Các vị tỳ kheo thời đó rất thẳng thắn và thực tế )



    Phật mới trả lời :



    Này các tỳ kheo , nếu Nan đà không tiễn Như Lai về thì Nan đà
    vẫn bị bắn chết , vì đó là nghiệp báo.

    Nhưng

    Kẻ Thù hại kẻ thù
    Oan gia hại oan gia
    Không bằng tâm hướng tà
    Gây ác cho chính ta




    Phật nói rằng :
    Bị kẻ thù giết không đáng sợ bằng chính tâm mình
    đang hướng vào điều bất thiện.




    Chúng ta phân tích một chút :


    Lẽ sống chết ở đời là chuyện bắt buộc phải xảy ra.


    Cuộc đời này không hiếm việc những người đang làm việc tốt
    mà gặp nạn và chết.




    Giống như Phật đã dạy :

    Cái chết do tai nạn hay bị người ngoài giết không hề đáng sợ
    nếu như chúng ta biết đạo hay đã đắc quả giống như ông nan đà.

    Cái chết chỉ đáng sợ khi là do chính tâm hồn của ta đang
    đi về cái bất thiện gây ra mà thôi.





    Hoặc biết bao nhiêu chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ cho
    Tổ Quốc



    Chúng ta đừng tưởng thời đại ngày nay ,các chiến sĩ vẫn bình yên


    Không có chuyện cổ tích như vậy đâu.


    Máu của các chiến sĩ vẫn cứ đổ từng ngày.


    Khi thì do bọn buôn bán ma tuý , khi thì do các nước khác
    xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.
    Những bãi mìn do chiến tranh để lại vẫn còn rất nhiều
    ..





    Đôi khi chúng ta sẽ tự hỏi :


    Nhân quả công bằng ở đâu khi người tốt vẫn bị chết?


    Tại sao cứu người mà vẫn bị chết?
    Tại sao làm việc thiện vẫn bị chết?



    Giống như nan đà
    Cung kính Phật 7 ngày , tiễn Phật về nhà những vẫn bị chết.



    Chúng ta phải hiểu rõ bản chất của vấn đề.



    Để từ đây về sau , chúng ta không bao giờ ngần ngại khi làm việc thiện
    Dù việc thiện có thể gây nguy hiểm cho chính ta.




    Ta tin nhân quả giống như Phật nói :

    Nếu nan đà không đi tiễn mà cứ ở trong nhà thì nan đà vẫn sẽ
    phải chết do quả báo đã tạo từ quá khứ.





    Trước hết ta phải tin như vậy
    Ta tạo ra nghiệp thì trước sau gì ta cũng phải trả
    Giống như nan đà dù đã chứng sơ quả ,hay bất cứ quả vị gì
    thì trước sau gì cũng phải trả nghiệp


    Tuy là đau lòng nhưng chúng ta vui vẻ chấp nhận điều ấy.



    Bởi vì có như vậy , cuộc sống này mới tồn tại được hai chữ
    gọi là công bằng



    Vì cuộc sống là công bằng cho nên chúng ta không ngần ngại
    khi làm việc tốt ,khi giúp đỡ người khác.



    Hơn nữa , khi chúng ta biết đạo Phật , khi chúng ta phải trả nghiệp
    Phật sẽ cho chúng ta vào một hoàn cảnh đẹp hơn



    Ví dụ có một người mắc nghiệp bị xe tông
    Thì Phật sẽ đưa ra hoàn cảnh thích hợp để người đó vì
    cứu người mà bị xe tông chứ không phải là cái chết lãng xẹt nào đó.

    CÁi chết đó thật đẹp , thật cao cả phải không nào?

    Người đó sẽ được tôn vinh mãi mãi.




    Hiểu được như vậy rồi , chúng ta có sự tự tin mà không do dự
    khi gặp cảnh khổ , gặp người khốn khó.



    Hỏi :
    Tôi thường hay bị bản bè phản bội
    Nếu nói là do kiếp trước tôi hay phản bội người khác thì
    còn có lý và nếu vì lẽ đó thì kiếp này tích cách của tôi
    phải có gì đó xấu xa chứ
    Nhưng không , trong đời hiện tại này tôi luôn trung thành
    với bạn bè mình.
    Vậy mà tại sao tôi vẫn bị phản bội?


    Trả lời :
    Anh không phản bội con người nhưng đối với
    các con vật thì sao?

    Con vật cũng là một chúng sinh cho nên nếu anh lừa lọc
    một con vật nào thì trước sau gì anh cũng chịu quả báo
    mà thôi.




    Có nhiều pháp tu tự cho mình là cao siêu , nói những điều vi diệu
    ở đâu đâu mà không biết rằng trèo cao thì ngã đau
    Cái cao coi chừng là cái sai

    Cái thấp tuy có kết quả chậm nhưng mình tu bước nào
    chắc bước ấy.


    Cũng giống như những người học võ
    Thì có phải ngay khi bắt đầu học là sẽ được sư phụ dạy
    cho các tuyệt kỹ công phu thượng thừa hay không?



    Không thể nào có chuyện đó được.
    Trăm người học võ thì cả trăm người phải tập đứng tấn trước tiên.
    Vì đứng tấn là nền tàng quan trọng của người học võ.





    Cho nên quán thân này vô thường chính là phương pháp căn bản nhất
    cho tất cả những người học Phật.





    Qua bài này chúng ta có thêm một ý nghĩa thế này :


    Cái chết không quan trọng
    Chết lúc nào , chết như thế nào mới là điều đáng nói


    Nếu vì để cứu một người gặp nạn ,quý Phật tử có dám chết không?
     

Chia sẻ trang này