1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Ai sống một trăm năm

    Ác tuệ không thiền định

    Tốt hơn sống một ngày

    Thiện tuệ tu thiền định






    Câu chuyện để Phật nói ra bài kệ này như sau :



    Có một trưởng lão thường được gọi là kalun



    Ngài là một bậc A La Hán đắc đạo vô cùng thanh cao





    Một lần đó ,Ngài có công việc phải đi qua một khu rừng



    Đi một đoạn thì Ngài dừng chân ,ngồi xuống một phiến đá



    Gần đó và ngồi thiền nhập định.







    Phàm phu như chúng ta thì khi đi đường xa mệt mỏi

    sẽ có những cách nghỉ ngơi khác nhau



    Còn đối với những bậc A La Hán thì sự nghỉ ngơi chính là

    thiền định





    Khi chúng ta tập thiền đúng phương pháp ,đúng cách

    thì thiền định sẽ mang lại sự sảng khoái và thư giãn rất tuyệt vời.







    Trở lại câu chuyện ,

    thì trong lúc đó ,

    vô tình có một bọn cướp

    không biết từ đâu đi ngang qua





    Bọn cướp này cũng dừng lại đúng chỗ Ngài Kalun đang ngồi thiền

    để nghỉ ngơi







    Do trời đã bắt đầu tối nên bọn cướp không nhận ra



    Chúng ngủ ở đấy qua một đêm





    Sáng hôm sau,

    khi tỉnh dậy ,

    bọn chúng mới ngỡ ngàng phát hiện

    ra có một vị sa môn đã ở đây từ lúc nào không hay









    Bọn cướp vô cùng sợ hãi ,

    tuy nhiên Ngài kalun đã thuyết pháp cho chúng nghe ,

    bọn cướp nghe xong cảm thấy vô cùng xúc động

    và liền xin làm đệ tử của Ngài







    Ngài liền dẫn toán cướp về trình Phật và Phật mới nói bài kệ ở trên







    Chúng ta phân tích một chút :





    Chữ Ác Tuệ có nghĩa là gì?



    Từ Ác : là nhằm chỉ sự độc ác xấu xa

    Từ Tuệ : là nhằm chỉ sự khôn ngoan







    Ác Tuệ ở đây có nghĩa là muốn nói lên những người có trí tuệ

    khôn ngoan nhưng lại dùng nó để thực hiện các việc làm xấu xa.

    hại người , hại đời.









    Thiện tuệ : nghĩa là buộc tâm mình phải nghĩ đến những việc thiện

    những chuyện giúp đời giúp người.





    Tâm mình thì nhiều lúc lăng xăng loạn động , những người có

    thiện tuệ buộc mình phải nghĩ về đạo lý , sống và hành động theo

    đạo lý.









    Giáo lý của Phật là để chúng sinh thương yêu lẫn nhau



    Người nào mà dùng chính giáo lý nhà Phật để phê phán , mỉa mai

    chỉ trích lẫn nhau thì người đó không phải con Phật









    Những người dùng đạo lý để bảo vệ ,chở che ,bênh vực

    chúng sinh là những người có thiện tuệ







    Những người dùng đạo lý để bắt bẻ , ép buộc người khác

    phải theo ý muốn của mình là những người có ác tụê







    Ví dụ như việc cấm ăn khi quá 12 giờ trưa.





    TẠi sao qua 12 giờ trưa mà ăn thì có tội?







    Có tội gì khi ta ăn uống để có sức khoẻ tu tập và giúp đỡ mọi người.

    Trừ khi ta ăn uống tham lam hay ăn quá nhiều thì không nói.







    Một người chứng sơ quả Tu Đà Hoàn ( tức quả thánh đầu tiên )

    là người đã bỏ được cái chấp của giới cấm thủ







    Người chứng quả sơ đà hoàn không nhìn mọi thứ bằng cái nhìn cố chấp

    Giới luật xuất hiện chỉ để giúp chúng ta tu tập một cách tinh tấn

    hơn trên con đường giải thoát





    Chứ giới luật hoàn toàn không phải là đích đến là chân lý vĩnh cửu





    Thoát khỏi luân hồi mới chính là cái đích đến mà mọi người con Phật

    phải nhớ ,và phải làm.











    Ta làm gì thì làm ,ta dùng bao nhiêu đạo lý cũng được

    nhưng điều quan trọng là giáo lý đó , đạo lý đó giúp cho

    mọi người thương yêu nhau hơn và trở nên tốt hơn thì ta

    mới đúng là một người con Phật









    Còn người nào mà dùng đạo lý để chê bai người này người kia

    phê phán việc này việc nọ , ta đọc xong bài viết của người ấy

    mà cảm thấy lòng từ bi giảm đi ,chỉ càng thêm ganh ghét người này

    người kia mà thôi thì ta phải biết rằng cái người đó không phải con Phật

    cái mà người đó nói ra không phải là giáo lý của Đạo Phật.



    Người này chắc chắn gặp thất bại mà thôi.









    Đêm về nhìn lại trong ngày

    Đã làm gì để thêm đầy thiện căn

    Dòng thời gian vẫn trôi lăn

    GẮng công thìên định

    Bước dần đi lên



    Đạo Mầu Phật đã dựng lên

    Thương người ta sẽ giữ gìn đắp xây



    Tiếc từng phút

    Quý từng giây

    Sống đời đạo hành

    Cho

    Phước dầy ,lộc thêm.







    Có một điều chúng ta cần chú ý là những người có duyên

    chứng A La Hán ngay trong kiếp đó rồi thì không bao giờ bị chết

    hay bị nguy hiểm đến tính mạng nữa.





    Đó là quy luật

    Trong nhiều câu chuyện thời Đức Phật còn tại thế cùng như vậy

    Nhiều vị tuy mang theo nhiều nghiệp khác nhau ,có nhiều lần

    bị đe doạ đến tính mạng nhưng lần nào cũng được Phật cứu

    Và sau đó được Phật thuyết pháp và chứng A La Hán luôn.









    Và một điều nữa ta cần biết là :



    Thần thông dễ dàng khuất phục những kẻ độc ác ,xấu xa

    Còn đạo lý thì dễ thuyết phục được những người biết suy nghĩ.



    Bởi vì sao?



    Bởi vì những kẻ xấu hay những người ngu vẫn luôn luôn bị

    các trò vui mới lạ của thế gian làm xao động.

    Chỉ cần một điều gì mới lạ một chút ,huyền bí một chút

    li kì một chút đã khiến cho hạng người này mê mẩn tâm hồn

    Và lập tức họ mù quáng đi theo liền.





    Còn những người biết suy nghĩ thì tiền tài danh vọng ,quyền lực

    và kể cả thần thông ,tuy có hấp dẫn thật đấy nhưng họ

    không vội tin ngay , không vội làm ngay.





    Họ sẽ thử nghiệm ,suy xét và đánh giá rất kỹ càng trước khi

    sử dụng nó





    Hỏi : mỗi đêm con thường trì trú đại bi thì có bị loạn tâm hay không?



    TRả lời :

    Điều quan trọng là có hiểu nghĩa của câu trú đó hay không



    Nếu hiểu những đạo lý tốt lành mà câu trú ấy có thì tâm không loạn



    Còn như không hiểu mà tụng theo kiểu mê tín dị đoan thì

    coi chừng tâm bị loạn.





    Hỏi : Mỗi tối ,con tụng trú đại bi 7 lần và niệm Phật 7 lần

    nhưng thường hay bị chảy nước mắt và ngáp vặt



    Trả lời :

    Việc này là do cái vong nào có duyên nghiệp với mình đến



    Phải lạy Phật sám hối thường xuyên thì sẽ hết



    TẠi vì việc quỳ xuống đất , lạy Phật có phước không nhỏ đâu



    TA cứ làm thường xuyên thì lâu dần mình có uy đức



    Bao nhiêu công đức tu hành đều bắt nguồn từ việc lạy dưới

    chân Phật cả.







    Hỏi : Gia đình chúng con có 7 anh chị em ,nhưng cha mẹ lại

    chỉ thương yêu mấy người , còn chúng con thì bị đối xử lạnh nhạt



    Vì thế cho nên chúng con không có nhiều lòng kính trọng với

    cha mẹ mình



    Như vậy có tội không?



    Trả lời : Điều này cũng là quy luật tự nhiên thôi

    Không thể ép buộc được



    Mình có thương yêu con cái thì con cái mới kính trọng mình



    Cha mẹ đối xử như vậy với mình thì nếu mình không thể thương

    yêu theo tình mẫu tử thì mình hãy thương yêu theo tâm từ bi

    trong đạo Phật





    Hỏi : Vợ con có cái bản ngã lớn quá



    TRả lời : Những người có bản ngã lớn thì hầu như không ai

    bảo được

    Trừ khi nghiệp báo đến ,họ phải trả nghiệp đắng cay thì

    lúc đó khuyên bảo đạo lý họ mới nghe



    Vì vậy nên thường xuyên lạy Phật cầu xin gia hộ







    Hỏi : Vợ chồng thì có bù đắp phước báo cho nhau được không?



    Trả lời :



    Việc này trong nhân quả có làm được

    Điều kiện là mình phải có liên quan hay rằng buộc với nhau



    Ví dụ như vợ chồng con cái hay anh em họ hàng

    Xa hơn là bạn bè xóm giềng
     

Chia sẻ trang này