1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

    Đề tài hôm nay sẽ là công phu căn bản hay là những bước chân đầu tiên đi về
    lẽ Phải .



    Ta tu theo đạo Phật có nghĩa là ta tin vào luật nhân quả
    Ta tin vào sự công bằng trong cuộc sống




    Người tốt thì trước sau gì cũng hạnh phúc
    Người xấu thì trước sau gì cũng đau khổ




    Do đó người học Phật không bao giờ mê tín hay mù quáng tin vào
    những điều không công bằng trong cuộc sống



    Vì gieo nhân nào thì gặp quả ấy
    Muốn hạnh phúc thì phải đem hạnh phúc đến cho mọi người
    Muốn giầu sang thì phải đem đến cuộc sống no đủ cho mọi người




    Không thể nào có chuyện tụng một câu trú là có thể yên tâm mình
    về sau sẽ được giầu có được .




    Ví dụ ta vào một ngôi đền nào đó , ta cúng một nải chuối rồi ta cầu xin
    ngày mai ta trúng số năm mươi triệu đồng


    Điều này có thể xảy ra được không ?

    Điều này có thể gọi là công bằng có thể gọi là gieo gì gặt lấy được không ?




    Cho nên muốn thay đổi số phận thì không thể dựa vào bất cứ một ông trời nào
    cả , mà phải do chính tay ta tạo lên




    Ta muốn ăn đu đủ thì ta phải trồng đu đủ
    Mà có phải hôm trước trồng hôm sau ăn được ngay không ?




    Không thể nào có chuyện đó được
    Hôm trước trồng , hôm sau chăm sóc
    Phải vất vả mưa nắng giãi dầu sương gió thì mới đạt được kết quả
    Vài tháng sau mới cho được trái đu đủ




    Chúng ta muốn đạt được cái gì thì chúng ta phải bỏ công sức xứng đáng
    ra thì chúng ta mới thành công


    Chúng ta không thể ngồi đó an nhàn mà cầu thành Phật được .




    Người nghèo thì phải cố gắng để thoát nghèo
    Người thoát nghèo thì phải cố gắng để khá giả
    Người khá giả rồi thì phải lo mà tu tập



    Công Đức là bỏ công sức của mình , dựa trên đạo đức của ta để giúp đỡ
    mọi người ,giúp đỡ cuộc đời




    Không thể có chuyện bỏ công sức của mình ra giúp đỡ người khác mà
    không dựa trên đạo đức ở nơi chính mình .
    Nếu không có đạo đức thì tu gì thì tu , muôn kiếp cũng không bao giờ
    đắc đạo được .





    Nhiều khi những người học Phật chăm trú quá vào kinh sách mà bỏ quên
    mất những điều đang diễn ra trong cuộc sống .



    Chúng ta muốn tu tập cho tốt thì chúng ta phải sống được trước đã .

    Mà phải sống thật khỏe , sống thật đẹp


    Nhưng nếu muốn sống khỏe sống đẹp được thì phải bảo vệ và gìn giữ
    thiên nhiên cũng như môi trường xung quanh .




    Nếu môi trường xung quanh ô nhiễm quá thì làm sao chúng ta sống nổi

    Nếu không sống nổi thì chết đi rồi còn tu tập được nữa hay chăng ?


    Vì vậy giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên môi trường chính là đạo .





    Quay trở lại vấn đề công đức căn bản

    Công đức tạo ra phước báo
    Phước báo giúp cho chúng ta có thể nuôi sống bản thân và gia đình mình
    Nhưng không quá vất vả và mất nhiều thời gian
    Từ đó , chúng ta mới có thể yên tâm mà tu tập được .



    Có nghĩa là nhờ có phước báo mà chuyện cơm áo gạo tiền không khiến
    chúng ta bận tâm nhiều quá .
    Nhờ đó mà thời gian tu tập tăng lên ,đạo hạnh cũng tốt dần lên .



    Quý vị Phật tử muốn hoằng dương Phật Pháp ,muốn truyền đạo Phật
    đến với tất cả mọi người thì khi đến một ngôi nhà nghèo , quý vị sẽ thấy gì ?



    Có thể truyền đạo ngay lúc đó được không ?




    Không thể được ,vì lúc đó , người ta đang đói quá , hơn nữa lại có
    người nhà nằm viện rất tốn kém


    Lúc đó ,tâm trí người ta đâu thể nghĩ ngợi đến chuyện học đạo được nữa




    Vì vậy , điều đầu tiên một người truyền đạo cần làm khi ở trong hoàn cảnh đó là

    Giúp cho người ta có cơm ăn ,có áo mặc
    Có công ăn việc làm ổn định
    Rồi thì từ đó mới có thể truyền bá đạo pháp được .




    Bằng lời nói này ,chúng ta có thể tạo ra rất nhiều phước báo cũng như
    rất nhiều quả báo .



    Ví dụ khi ta đang đi trên đường , tự nhiên có một người đi đến nói rằng
    họ bị lạc và muốn nhờ ta chỉ đường giúp cho họ



    Trong tình huống này ,nếu ta chỉ đúng đường thì ta đã gieo cái nhân lành
    Nếu ta chỉ sai đường thì ta đã trực tiếp gieo cái nhân lầm đường lạc lối trong đời .




    Nhân đã gieo thì quả chắc chắn phải trổ , có đúng không ạ ?





    Điều tiếp theo là về ý nghĩa của mình
    Dựa vào cái ý nghĩ của mình , ta cũng có thể tạo ra phước hay tạo ra quả báo




    Ví dụ nếu ta vừa hay tin có một người vừa bị tai nạn ở bên kia đường
    Trong lúc đó, nếu trong đầu ta khởi lên một cái ý niệm mong sao
    người bị tai nạn sẽ tai qua nạn khỏi và không nguy hiểm đến tính mạng



    Chỉ cần trong tâm ta khởi lên một ý niệm tốt như vậy thôi ,cũng có nghĩa là
    ta đã gieo thêm được một nhân lành cho mai sau



    Trong trường hợp ngược lại cũng như vậy , nếu ta khởi ý niệm xấu thì
    có nghĩa là ta đang tạo ra một cái nhân xấu




    Hoặc một hôm nào đó ta đi ngang qua một ngôi chùa ,một bức tượng Phât
    Nhưng vì công việc quá bận rộn cho nên ta không thể dừng lại vào chùa được
    Ta chỉ có thể dừng xe lại một chút , ngả mũ tỏ lòng thành kính hướng về


    Chỉ vậy thôi cũng đã giúp ta gieo một nhân lành cho tương lai



    Bây giờ chúng ta nói đến những nhân lành cao hơn một chút




    Ví dụ người hàng xóm cạnh nhà ta đang xây nhà
    Ta mới mua mấy viên gạch , mua mấy bao xi măng , ta cầm một chút tiền
    đến cùng phụ với người hàng xóm xây nhà .


    Ở đây có nghĩa là ta dùng vật chất , dùng tài vật để làm phước



    Hoặc một nhà giáo luôn luôn cần mẫn giảng dạy cho biết bao
    học sinh những bài học đầu đời


    Thì ở đây , có nghĩa là ta dùng đạo đức để làm phước
    Ta gieo vào lòng những đứa trẻ những tấm gương những bài học đạo đức quý giá

    Việc làm này rất có phước ,và có phước hơn việc dùng tài vật để làm phước .





    Hơn nữa không phải ai cũng làm được nghề thầy giáo
    Vì muốn làm thầy giáo thì mình phải trải qua rất nhiều năm tháng khó nhọc




    Nhiều khi có những việc làm rất nhỏ mà ta bỏ qua không làm

    Ví dụ như việc lao động công ích


    Đây là việc ai cũng có thể làm được nhưng ở đây đã mấy ai vui vẻ đi
    lao động công ích ?




    Quét dọn khu phố xanh sạch đẹp , nhặt rác trong công viên ..



    Hoặc là con đường khu phố của ta mấy hôm nay xuất hiện mấy ổ gà
    Ta mới mang công cụ ra để san lấp mấy cái ổ gà đó


    Chỉ bấy nhiêu thôi mà có phước báo .




    Đức Phật ngày trước cũng như vậy
    Từ vô lượng kiếp trước khi chưa thành Phật
    Ngài chỉ là một con người bình thường như chúng ta




    Mà đã là một người bình thường thì Ngài đâu thể dời non lấp bể được
    Ngài luôn luôn nhìn thấy và bắt tay vào những công việc nhỏ nhặt có ích cho đời



    Rồi từ việc nhỏ đó , Ngài có thêm nhiều cơ hội để làm được các việc lớn hơn



    Nhiều người học Phật bây giờ cứ mở miệng ra là nói ngay được rằng
    chỉ cần giữ được giới này , làm được việc kia là sắp thành Phật hay
    bằng một nửa Phật


    Họ quá ngây thơ để hiểu rằng việc thành Phật vô cùng khó khăn

    Vô lượng kiếp mới thành Phật là bao nhiêu ?
    100 năm hay 1000 nghìn năm


    Không , vô lượng kiếp là hàng triệu triệu năm

    Đức Phật cũng đã phải mất thời gian như thế mới đạt đạo



    Trong một lần nọ ,
    ở một hội chúng ,
    có một người đệ tử của Phật
    tu trong một thời gian đã đắc đạo


    Các tỳ kheo thấy vậy mới đến hỏi Phật vì duyên gì mà vị này lại
    đắc đạo nhanh như vậy ?




    Phật mới trả lời :

    Vị này trong những kiếp xưa đã tu thiền trong 12 nghìn năm
    Cho đến kiếp này , khi nhân đắc đạo đã chín muồi
    Vị ấy đã thành đạo .




    Không ai ngay từ khi mới sinh ra đã có thể làm những việc to lớn được
    mà phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhỏ




    TRở lại vấn đề :

    Hoặc là ta đi nhặt rác ở khu phố mình
    Khi ta làm như thế , mặc dù ta không nói nhưng sự hiện diện của ta
    sẽ là một lời nhắc nhở đối với người xung quanh




    Trong chúng ta , ai cũng muốn được làm những điều vĩ đại ,những việc
    có ích cho nhiều người nhưng nếu ai cũng chọn chỗ tốt , chỗ ngon thì
    việc dơ ,việc nhiễm ô ta để cho ai ?




    Hoặc là ta xung phong đi dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng


    Việc này quả thật rất khó nhưng rất có phước
    Bởi vì rất ít người xung phong hay thích làm việc này trừ công nhân
    vệ sinh môi trường


    Vì nhà vệ sinh thường dơ dáy và bẩn



    Vậy mà người Phật tử chúng ta dám xung phong dám nhận việc khó khăn này
    thì phước của ta rất là lớn
    Bao nhiêu tội lỗi , bao nhiêu sự nhiễm ô ta đã mắc phải sẽ dần dần
    trôi sạch đi





    Khi mà ta làm những công đức căn bản thì điều đâu tiên là

    TA phải bỏ sức lực của mình ra



    Nhờ đó cơ thể ta khỏe mạnh
    Việc này khác hẳn việc tập thể dục
    Tập thể dục thì chỉ tốt cho sức khỏe
    Còn lao động công ích thì vừa có sức khỏe lại vừa có phước



    Điều thứ hai từ những công đức căn bản đem lại là


    Những tính xấu dần dần biến mất trong ta
    Điều này rất lạ nhưng rất có kết quả

    Ngay cả những người nghiện ma túy

    Nếu họ chăm chỉ lao động công ích , chăm chỉ giúp đỡ mọi người thì cơn nghiện
    sẽ dần dần ngưng lại


    Chúng ta đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng thì những con người
    nghiện ngập mà thoát khỏi bùn đen đứng lên đều là những người rất chăm chỉ
    lao động .

    Không có người nào lười biếng mà thoát nghiện cả .





    Có một câu chuyện cổ tích đã xảy ra ở đời thường như thế này
    Có một anh bị nghiện ma túy
    Đi cai nghiện một thời gian trở về nhà thì lại tái nghiện
    Và còn nhiễm HIV nữa



    Lúc biết mình bị nhiễm HIV thì vô cùng đau khổ vì nghĩ rằng
    đã lây nhiễm cho vợ và đứa con đang mang trong bụng .

    Anh bị nhiễm từ lâu rồi và sau khi chung sống một thời gian mới phát hiện ra .


    Từ khi anh bị nhiễm bệnh , hàng xóm láng giềng xung quanh mỗi lúc một
    ghẻ lạnh và xa lánh anh nhiều hơn


    Tuy vậy ,nhờ sự động viên tinh thần của người vợ , anh mới dùng sức lực
    yếu ớt của mình để cải tạo lại con đường cạnh bờ sông của làng mình
    Vì mỗi mùa mưa về , làng lại bị ngập


    Thời gian cứ thế trôi đi , ngày ngày anh vẫn cần mẫn chăm chỉ việc làm
    có ý nghĩa đó

    Về sau anh có tâm sự rằng
    Chính những lúc lao động như vậy , anh cảm thấy trong người lại khỏe ra nhiều
    và cơn nghiện không còn dữ dội như trước nữa




    Một lần đó , vô tình đưa hai vợ con đi xét nghiệm một lần nữa , tuy rằng
    trong tâm vẫn đinh ninh rằng thể nào hai vợ con cũng bị nhiễm bệnh

    Ấy vậy mà phép mầu đã xảy ra , hai mẹ con hoàn toàn khỏe mạnh

    Điều này các bác sĩ không thể giải thích được
    Khoa học không thể giải thích được .

    Nhưng qua luật nhân quả nghiệp báo ,chúng ta đã biết được phần nào nguyên do .





    Người học Phật chúng ta không bao giờ được quên làm những việc công đức
    nền như vậy




    Một người vĩ đại là một người luôn hăng say lao động
    VÀ đặc biệt là lao động trong những việc tầm thường nhất , âm thầm nhất
    trong xã hội .




    Những việc thấp chừng nào , thì giá trị và đức độ của ta lại tăng lên từng ấy



    Đức Phật có nói một câu thế này :


    giầu sang mãi là một điều vô ích .



    Đây là một điều rất đặc biệt mà Phật muốn nhắn nhủ tới chúng sinh



    Ở trong một môi trường hoàn hảo quá ,sung sướng quá , ta sẽ không thể
    biết được gì nhiều ,ta sẽ không học được gì nhiều trong cuộc sống




    Khi giầu có thì ít khi nào ta làm những việc nhỏ nhặt
    Khi giầu có rồi ,ít khi nào ta trồng một bông hoa trong vườn ,
    cầm cuốc đi xới lại đất .



    Người nghèo mất nhiều nhưng cũng đạt được nhiều


    Ta phải đứng ở dưới thấp nhất để có thể cảm nhận được nỗi đau
    của những người hèn kém nhất .

    Ta phải làm những việc thấp hèn nhất để thấu hiểu sự khổ cực của
    người nghèo



    Ấy vậy mà hiểu Phật
    Ấy vậy mà thành Phật


    Phật Pháp đâu ở mây xanh , đâu ở những nơi cao chót vót
    Đâu phải cứ mở miệng ra là đòi giải thoát ,đòi xuất thế gian , đòi Niết Bàn .


    Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng
    Gian khổ biết giành phần ai
    Ai cũng một thời trẻ trai
    ..



    “Không có con đường dẫn đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường”.
     

Chia sẻ trang này