Tình ma, sex quỷ từ góc nhìn y học

Thảo luận trong 'Cải mệnh = Hatha Yoga và Dưỡng Sinh Thuận Theo Tự Nhiên' bắt đầu bởi danglevu, 18 Tháng tư 2007.

  1. danglevu

    danglevu New Member

    Tham gia ngày:
    17 Tháng ba 2007
    Bài viết:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Người và ma có hoạt động tình dục. Không chỉ trong các phim kinh dị đời nay mà từ xưa trong các truyện ta, tàu như Truyền kỳ mạn lục, Liêu trai chí dị đã có. Y học lý giải những hoạt động tình dục trong cõi mộng như thế nào?

    Nguyễn Dữ (thế kỷ 16), người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân (nay thuộc tỉnh Hải Dương), thọ giáo với Nguyễn Bỉnh Khiêm, và là bạn học với Phùng Khắc Khoan.
    Trong lúc ẩn cư ở rừng núi Thanh Hóa, Nguyễn Dữ viết Truyền kỳ mạn lục (Sao chép tản mạn truyện lạ), được Nguyễn Thế Nghi sống cùng thời dịch từ Hán ra Nôm
    Lấy bối cảnh đời Lý, Trần, Hồ hoặc Lê sơ, từ Nghệ An trở ra Bắc, Nguyễn Dữ viết 20 truyện, trong đó truyện thứ ba là Mộc miên thụ truyện (Truyện cây gạo) khá rùng rợn, kể tích lái buôn Trình Trung Ngộ đẹp trai, dừng thuyền dưới cầu Liễu Khê, huyện Nam Xương (tức huyện Lý Nhân, nay thuộc tỉnh Hà Nam).
    Tại đây Trình gặp nàng Nhị Khanh xinh đẹp. Hơn cả tháng, đêm đêm họ cùng nhau vui vẻ rất thỏa mãn. Sau cùng Trình biết nàng là ma, nhưng không thể thoát thân, phải chết gục trên quan tài nàng, rồi cả hai thành yêu quái lộng hành khắp vùng.
    Mô-típ như Mộc miên thụ truyện hiện nay khá phổ biến trong các phim sex ma. Kinh dị, quái đản thường là phim Hồng Kông.
    Đạo diễn tự học Kim Ki-duk (Hàn Quốc) lại làm phim sex ma theo một hướng khác. Trong phim Những ngôi nhà trống vắng (Empty homes, 2004), tình yêu câm lặng giữa oan hồn chàng Tae-suk (diễn viên Jae Hee) và nàng Sun-hwa bất hạnh (cô đào Lee Seung-yeon) lại “hiền lành” và lãng mạn hơn.
    Chuyện tình Tae-suk và Sun-hwa mang hơi hướm Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh (1640-1715), chỉ khác là trong truyện Liêu trai đời Thanh (Trung Quốc), ma thường là kiều nữ thanh tân, ít khi là đàn ông.
    Đơn cử truyện Liên Hương, Bồ Tùng Linh viết rằng thư sinh Tang Hiểu thuê nhà tại bến nước Hồng Hoa. Đêm khuya, chàng ngồi một mình, đang trầm tư mặc tưởng thì cô gái khoảng mười lăm, mười sáu tuổi bước vào, tự giới thiệu họ Lý, con nhà lương thiện.
    Tang Hiểu cầm tay, hỏi: “Sao lạnh thế?” Nàng đáp: “Vóc người mảnh dẻ, đi đêm dầm sương khuya, không lạnh sao được!”. Hai người bèn vui vẻ với nhau. Gà vừa gáy sáng, sắp từ biệt, nàng tặng chàng một chiếc hài thêu.
    Từ đó, hễ vắng người, Tang Hiểu lại mang hài ra mân mê thì cô Lý liền hiện ra, hai bên bèn quấn quít yêu đương. Được ít lâu, thần sắc anh chàng trông rất tiều tụy, mạch đập tán loạn, như tơ rối. Có lúc đôi bên sớm tối cận kề luôn hai tháng, anh chàng cảm thấy người mệt rũ, ngày càng gầy rộc đi, chỉ húp được chút cháo loãng, rồi trở bệnh mê mệt, không sao ngồi dậy.
    Hóa ra cô Lý là ma, trước kia chết yểu, xác còn chôn phía ngoài bờ tường ngôi nhà Tang Hiểu đang trọ học.
    Ai cũng hiểu ma là một ảo ảnh (illusion), không mang xác thịt hữu cơ; như thế làm sao có được sự chung chạ với con người cụ thể? Truyện hay phim ma thường hư cấu nhiều chi tiết ly kỳ cho lôi cuốn, nếu bỏ hết các chỗ thêm thắt ấy, rốt lại thực chất những cảnh hoan lạc với ma chỉ là ảo ảnh trong mơ, mà kết cuộc thì kẻ nằm mộng xuất tinh dầm dề. Đêm nào cũng nằm mơ, cũng xuất tinh dài ngày như Tang Hiểu thì hỏi sao không liệt giường liệt chiếu? Thậm chí xuất tinh liên tiếp đến cả tháng hơn như Trình Trung Ngộ (Truyện cây gạo của Nguyễn Dữ) thì hỏi sao không chết rũ như xác khô?
    Hiện tượng sex với ma như Liêu trai hư cấu được y học gọi tên là spermatorrhea. Tiến sĩ Paul J. Gillette trong Từ điển đầy đủ về sex nói gọn rằng nó là sự vô tình xuất tinh ở đàn ông con trai, không do cực khoái gây ra (The complete sex dictionary. New York: Award Books, 1981, tr. 266).
    Spermatorrhea được danh y Tuệ Tĩnh (Nguyễn Bá Tĩnh, đời Trần, thế kỷ 14) giải thích như sau: “Phàm người trai tráng khỏe mạnh mà ở nễ (?) một mình, vì mơ tưởng dục tình, hoặc nằm mộng thấy gái thì xuất tinh, đấy là tinh khí vì đầy tràn mà tiết ra...”.
    Ông lại viết: “Còn người nguyên khí hư kém, tâm không tàng thần, thận không tàng tinh mà di tinh, nằm mơ thấy giao hợp mà xuất tinh...” (Tuệ Tĩnh toàn tập, bản in 1990 của Hội Y học Dân tộc Thành phố, tr. 233)
    Giải thích “nằm mộng thấy gái thì xuất tinh, nằm mơ thấy giao hợp mà xuất tinh” như dẫn trên cho thấy vì sao người Việt gọi spermatorrhea là mộng tinh; nhưng người Hoa gọi là mộng di.
    Chữ di này cũng là chữ di trong di tinh. Tinh theo người Hoa là một trong tam bảo (ba món quý: tinh, khí, thần) của con người, khi nằm mơ mà để nó chảy lọt ra ngoài tức là làm rơi rớt của quý, thế nên chữ Hán viết di gồm chữ quý (quý báu) đi với bộ xước. Di có nghĩa là văng vãi ra ngoài; là bỏ sót, đánh mất; là vô ý bỏ mất đi (nên tiến sĩ Paul J. Gillette gọi là vô tình xuất tinh: involuntary seminal emission).
    Đời Hậu Lê, danh y Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác, 1721-1791) giải thích: “Lòng dục động thì hỏa bốc lên, hỏa bốc lên thì tinh thần mỏi mệt, tinh thần mỏi mệt thì tinh hoạt mà hóa thành di tinh, mộng tinh...” (Vệ sinh yếu quyết, quyển thượng).
    Chữ tinh hoạt của Lãn Ông có lẽ liên quan tới khái niệm hoạt tinh của người Việt, tức là tình trạng tệ hại hơn di tinh, nó chảy dầm dề không dứt, rất nguy hại sức khỏe, tổn thọ. Đó là lý do truyện sex ma hay phim sex quỷ thường có kết cục là kẻ hiếu sắc (như Trình Trung Ngộ) phải bỏ mạng vì tinh khí cạn kiệt!
    Tóm lại, ma là cái không thực có. Sex với ma chỉ là sự huyễn hoặc nhằm diễn bày cho ly kỳ hiện tượng mộng tinh, di tinh, hoạt tinh. Tuổi trẻ chưa có gia đình, thời @ lại rất dễ tiếp cận các trang web XXX trên Internet, chắc chắn họ sẽ bị kích dục, những dồn nén ấy đi vào mộng mị và sẽ xảy ra cuộc tình yêu ma như Liêu trai thêu dệt.
    Kẻ cô đơn bị sex thôi thúc, phải “tự xử” (masturbation) lâu ngày cũng dễ đi tới cuộc tình ảo hóa trong giấc bướm hồn hoa. (Đó cũng là lý do các thư sinh của Bồ Tùng Linh chỉ gặp ma nữ khi họ đang sống lẻ loi nơi cô quạnh!)
    Giáo dục giới tính cho tuổi trẻ thời @ vì thế cần kết hợp với luân lý đạo đức, xây dựng ý thức làm chủ bản thân để họ biết giữ gìn nhân cách. Thay vì sống biệt lập với các trang web XXX, các tài liệu “porno” khêu gợi ham muốn thân xác... tuổi trẻ ngày nay rất cần tham gia sinh hoạt xã hội, thể dục, thể thao.
    Ngoài giờ học tập, lao động, họ cần xả bớt năng lượng sung mãn vào chỗ có ích, lành mạnh. Trong Vệ sinh yếu quyết (quyển thượng), danh y Hải Thượng Lãn Ông khuyên: “Khi đi ngủ phải dẹp suy nghĩ để an thần”. Thật vậy, trước giờ đi ngủ, giới trẻ cần giữ tinh thần trong sạch, không được xem sách truyện, phim ảnh khiêu dâm (erotica). Đó là cách họ tự làm “đạo sĩ”, tự “vẽ bùa trấn yểm”, không cho “ma nữ” khuấy phá trong đêm.
    Trần Thế Hương
    Người lao động

    (nguồn: http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=57590&ChannelID=7)
     
    Last edited by a moderator: 1 Tháng sáu 2007

Chia sẻ trang này