1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



    Hôm nay chúng ta học sang bài pháp cú tiếp theo .




    Có một chàng thanh niên thường được gọi là So ri a
    Con của một ông chủ ngân hàng .
    Anh ta đã lập gia đình , có một vợ và hai con






    Hôm đó , anh mới rủ bạn bè của mình cùng đi đến một bờ sông
    để tắm .



    Bất chợt , Tôn Giả Ca Chiên Diên (Katyayana ) ôm bình bát đi ngang qua .





    Tôn giả là một trong mười đại để tử của Phật Thích Ca

    Ngài có thân vàng óng ánh cực kỳ đẹp đẽ .





    Ngày xưa để được gọi là một nhà nho đúng nghĩa, ngoài thông hiểu tứ thư, ngũ kinh, biết làm thơ phú, nhà nho còn phải biết thêm bốc, y, lý và số.


    Về Phật giáo để được toàn bích ngoài thông kinh nội điển, một tăng sĩ cần phải biết thêm Thanh minh, Nhân minh, Công xảo minh và Y phương minh gọi chung là Ngũ Minh.


    Bởi thế để trở thành một người thuyết pháp , ngoài am tường nội đIển, tối thiểu các tăng sĩ cần rèn luyện, biết thêm ngôn ngữ và có kiến thức phổ thông.





    Thời Phật còn tại thế, trong số 10 đại đệ tử, Ca Chiên Diên (Katyayana) không những chỉ thông hiểu những tư tưởng triết học đương thời, am tường giáo pháp của Đức Phật, mà còn có tài luận nghị khiến ai vấn nạn cũng đều thán phục.


    Tăng chúng phong tặng cho Ngài là bậc Nghị Luận Ðệ Nhất.




    Ngài Ca Chiên Diên không thuyết pháp như Ngài Phú Lâu Na





    Thuyết pháp và nghị luận nghe thì có vẻ giống giống nhau
    nhưng thực ra là khác nhau .





    Ngài Phú Lâu Na có thể ngồi trước cử tọa , trước hội chúng trăm ngàn
    người mà thuyết pháp một hơi ba bốn tiếng đồng hồ khiến chúng sinh
    vô cùng thán phục.




    Còn Ngài Ca Chiên Diên thì Ngài nghị luận tức là cho phép hỏi
    Và Ngài sẽ trả lời .
    Cứ hỏi qua hỏi lại , hỏi khó cỡ nào thì khó , Ngài vẫn trả lời được
    Và khiến cho người hỏi tin tưởng tuyệt đối vào chân lý của Phật





    Trở lại câu chuyện




    Lúc đó Soria nhìn thấy Ngài đẹp đẽ quá .


    Trong tâm khởi lên ý nghĩ bất thiện rằng :

    Vị Sa Môn này mà là con gái thì ta sẽ cưới liền .




    So ri a vừa nghĩ như vậy , lập tức anh bị biến thành con gái liền .




    Quá bất ngờ và hoảng loạn trước sự việc lạ lùng như vậy


    So ri a sợ hãi , vội vàng mặc quần áo và bỏ chạy tất tả giữa đường .






    Đi được một đoạn , thấy có chiếc xe vừa đi tới .
    So ri a bèn xin đi nhờ và được chấp thuận



    Chiếc xe chở So ri a đi đến một thành phố khác .






    Tuy bị biến thành con gái nhưng nhờ phước báo đời trước
    cho nên giúp So ri a có một dung mạo khá xinh đẹp .




    So ri a được mấy người bạn mới quen giới thiệu cho
    một người con trai . ( là con của một thương gia giầu có )



    Sau một hồi suy nghĩ , cuối cùng So ri a chấp nhận làm vợ
    người này .




    Hai người cưới nhau được một thời gian thì so ri a sinh con .





    Đọc đến đây có lẽ tất cả chúng ta sẽ rất bất ngờ và thảng thốt
    Vì diễn biến câu chuyện lại thay đổi một cách quá lạ lùng như vậy .




    Trong thời Phật Thích Ca còn tại thế , có lẽ đây là một trong số ít
    câu chuyện rất lạ lùng và đặc biệt .






    Một người con trai bị biến thành một người con gái trong tức khắc

    Sau đó bỏ nhà ra đi và lập gia đình cũng trong một thời gian ngắn .





    Từ đây , chúng ta sẽ gọi So ri a bằng cô chứ không phải bằng anh
    như trước nữa .







    Thì cô so ri a này sau khi lấy chồng , làm các bổn phận của một
    người vợ trong gia đình rất thành thạo



    Đoan trang và kín đáo .



    Thời gian thấm thoát thoi đưa






    So ri a tuy sống khá hạnh phúc nhưng trong tâm vẫn còn ám ảnh
    về câu chuyện kì lạ của mình
    Vẫn nhớ trước đây mình từng là con trai .





    Ở bên kia thành phố , nơi quê hương của so ri a
    Người ta không thấy so ri a trở về nên đã lập bàn thờ và
    coi như so ri a đã chết .




    Thời gian lại trôi đi chầm chậm .







    Một ngày nọ , khi so ri a ngồi lặng lẽ bên của sổ ngắm nhìn
    thành phố thì vô tình gặp một người bạn cũ thời niên thiếu của mình.




    Thấy bạn cũ là so ri a liền nhanh chóng mời bạn về nhà mình
    Lúc đó ,chồng của so ri a cũng đang ở nhà .




    Chờ dịp thuận lợi , so ri a bèn kể lại sự tình của mình cho bạn nghe .




    Người bạn lúc đầu không tin nhưng về sau người bạn này mới đến
    gặp Tôn Giả Ca Chiên Diên để xin cho so ri a được sám hối tội lỗi
    trước kia của mình .




    Hôm sau , So ri a quỳ xuống đảnh lễ Tôn Giả Ca Chiên Diên





    Cô kể lại toàn bộ sự việc năm xưa và cầu xin Tôn Giả
    Cho cô được sám hối lầm lỗi của mình



    Tôn giả Ca Chiên Diên nghe xong bèn gật đầu chấp thuận .




    Ngay lúc đó ,gần như lập tức so ri a lại biến trở lại thành người con trai
    như xưa .





    Người chồng của so ri a cũng quá ngỡ ngàng
    Và nói với So ri a :


    Này bạn , dù sao chúng ta cũng đã có với nhau hai mặt con
    Tuy rằng từ nay chúng ta không thể là vợ chồng được nữa

    Nhưng cũng xin bạn hãy ở lại đây với tôi
    Chúng ta cùng nhau nuôi dậy hai đứa nhỏ khôn lớn lên người nhé .




    So ri a nghe xong bèn lịch sự đáp :



    Thưa bạn , tôi đã quá chán ngán luân hồi phiền não này rồi .

    Mọi chuyện đều quá mong manh và tạm bợ

    Một ý nghĩ xấu , dù là nhỏ thôi nhưng đã tạo ra một quả báo
    quá khủng khiếp

    Huống gì trong cuộc đời của mỗi con người

    Chúng ta đã tạo ra vô số sai lầm không đáng có .

    Vì vậy , tôi sẽ xin xuất gia theo Tôn Giả Ca Chiên Diên




    Câu chuyện này ,sau đó lan đi rất nhanh


    Làm chấn động cả kinh thành lúc bấy giờ .



    Ở nơi đâu , người ta cũng thi nhau bàn tán về câu chuyện kì lạ này .





    Về sau này ,người ta cũng đã đăt cho Tôn Giả So ri a ( bây giờ đã xuất gia)
    những câu hỏi đại loại như :


    Trước khi xuất gia, trong lúc có hai người con khi là thân nam
    và hai người con khi là thân nữ

    Ngài thương đứa nào hơn ?


    Tôn giả so ri a trả lời :



    Tôi thương hai đứa con khi tôi làm thân người nữ nhiều hơn .


    Tâm lý người nữ thương con nhiều hơn người nam là một
    tâm lý rất thường gặp trong cuộc sống kể cả thời đại ngày nay .






    Thời gian sau này , Tôn giả So ri a tu tập tinh tấn và đã chứng đạo .




    Trong một lần nọ , có một người vô tình gặp Ngài đi khất thực


    Người này cũng hỏi Ngài câu hỏi năm xưa rằng
    Trong bốn đứa con , Ngài thương ai hơn ?



    Bây giờ ,sau khi đã chứng đạo , Ngài trả lời thế này :

    Bây giờ ,tôi không thương đứa nào nữa .

    Nói xong , Ngài ôm bình bát ra đi .






    Câu chuyện này được các tỳ kheo hỏi Phật
    Và Đức Phật đã trả lời thế này :



    Điều cha mẹ thân thích
    Không làm được cho mình
    Nhưng chính tâm hướng đạo
    Giúp mình được nhiều hơn .







    Phật xác nhận Tôn Giả So ri a đã chứng đạo
    Và Phật cũng khuyên mọi người nên chăm chú vào kiểm soát tâm
    của mình hơn là chú ý vào những chuyện không đâu .




    Từ đó về sau , người ta cũng không còn bàn tán câu chuyện kì lạ
    này nữa .

    Và lẽ dĩ nhiên , nó cũng từ từ chìm vào dĩ vãng thời gian .



    Cho đến ngày hôm nay , khi chúng ta lật lại câu chuyện này
    qua kinh điển .





    Chúng ta phân tích câu chuyện này một chút .



    Trong câu chuyện này , chúng ta thấy được luật nhân quả
    công bằng tới mức nào.




    Khi chúng ta xúc phạm hay bất kính với một vị Thánh
    ĐẶc Biệt với một vị A La Hán thì hậu quả thật là khủng khiếp.






    Trong kinh Tứ Thập Nhị Chương có nói về quả vị A La Hán như thế này :



    Hiền lành
    Im Lặng
    An nhiên
    Thanh Tịnh
    Nhưng uy lực thì chấn động cả Đất Trời.






    Ngược lại , nếu chúng ta may mắn có duyên được gặp
    Một vị A La Hán , nếu chúng ta có may mắn đảnh lễ ,cúng dường
    Vị ấy thì phúc báo ta được hưởng sẽ rất là lớn.





    Tuy nhiên , trong cuộc sống hiện tại ,ít khi nào hoặc không bao giờ
    ta được gặp một Vị A La Hán đích thực như thế nữa.




    Dù không được gặp nhưng từ bây giờ chúng ta cũng phải kính trọng
    những người học Phật chân chính , tu tập đúng Chánh Pháp của Phật
    Bởi vì những con người hiền lành đạo đức đó
    Sẽ là những vị A La Hán trong tương lai.







    Dù không được gặp các vị thiện tri thức ,những bậc chân tu
    thì từ bây giờ trở đi chúng ta cũng phải quý kính
    những con người hiền lành , tử tế và tốt bụng.
    Bởi vì những con người đó xứng đáng được như vậy



    Những con người đó tuy chưa đắc quả nhưng trong trái tim họ
    là cả một tình yêu thương bao la và rộng lớn.
    Tính cách của họ là tính cách của những vị A La Hán trong tương lai.






    Nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài ,chúng ta không thể nào nhận biết được
    chỉ bằng con mắt phàm phu này.



    Vì thế , để an toàn nhất và để tránh rơi vào trường hợp
    giống như So ri a


    Tốt hơn hết là chúng ta không bao giờ có ý nghĩ bất thiện đối với
    bất cứ một chúng sinh nào.







    Nhiều người lầm tưởng rằng khi mình có tài thì mình sẽ thành công

    Nhưng nếu chỉ có tài năng thôi thì không bao giờ là đủ cả.

    Anh tài giỏi nhưng anh coi thường mọi người , lúc nào cũng
    cho mình là số một thì trước sau gì anh cũng sẽ gặp thất bại.



    Trong cuộc sống này , có rất nhiều người tài giỏi nhưng
    phải sống trong cảnh cô đơn , nghèo tùng và bệnh hoạn.
    Chỉ bởi vì họ đề cao cái tôi , cái bản ngã của họ nhiều quá.



    Vì vậy tài giỏi chỉ là một yếu tố trong sự thành công mà thôi.





    Qua câu chuyện này , chúng ta rút ra được mấy điều sau đây :



    Khi ta vô tình nghe được người này khen người kia mà ta
    khó chịu thì phải biết rằng tâm ta còn đố kị


    Khi ta vô tình nghe được người này chê người kia mà ta
    thấy dễ chịu và tin ngay thì phải biết rằng tâm ta còn độc ác.






    Trở lại câu chuyện :

    So ri a bị quả báo rất là kì lạ
    Trong một kiếp mà sống hai cuộc đời khác nhau



    Trước tiên được làm chồng
    Về sau thì phải làm vợ
    Trước đây thì hào phóng hoà đồng rộng rãi
    Về sau thì đoan trang hiền thục , và khép kín.



    Tại sao lại như vậy?



    Thực ra thì không phải chỉ So ri a mà mỗi chúng ta
    cũng đều bị như vậy do vòng luân hồi chi phối.


    Một người con trai ở kiếp này , rất có thể sẽ trở thành một
    người con gái ở kiếp sau và ngược lại.


    Một người sống sung sướng hạnh phúc trong kiếp này , rất có thể
    sẽ phải chịu khổ đau trong kiếp sau và ngược lại.



    Vì thế khi nào còn bị luân hồi chi phối thì không bao giờ chúng ta
    có được một hạnh phúc thực sự cả.






    Có người hỏi
    Giữa một người nam và một người nữ , ai có phước hơn ai?


    Điều này thực ra rất là khó để xác định.



    Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một người nam đi ăn xin
    và một người nữ làm giám đốc.



    Trong cõi người này , thiên nhiên tạo ra sự thu hút lẫn nhau
    giữa một người con trai với một người con gái.



    Khi nào chúng ta tu tập thật tốt , chúng ta sẽ thoát khỏi sự
    ràng buộc lẫn nhau này.





    Con người chúng ta từ vô thuỷ đến nay đã tạo ra vô số ác nghiệp
    với vô số chúng sinh , kể cả với chính đồng loại của mình.



    Tuy nhiên chúng ta đã biết xin lỗi chưa và đã xin lỗi được những ai rồi ?




    Cái người mà ta chửi mắng ở kiếp trước đâu phải sẽ xuất hiện
    với một bộ dạng hiền lành ở kiếp này cho ta xin lỗi trực tiếp.
    Rất có thể 5 kiếp 10 kiếp sau họ mới xuất hiện trước mặt ta.
    Lúc đó, quả báo của chúng ta đã bị nhân 5 lần 10 lần rồi.






    Chính bởi vì không thể sám hối lầm lỗi trực tiếp với người ta
    đã tạo ác nghiệp cho nên quả báo về sau của chúng ta sẽ
    kéo dài rất lâu.




    Cho đến khi gặp Phật Pháp , ta xin sám hối với Phật
    với những lỗi lầm ta đã gieo với chúng sinh


    Những con người ta đã xúc phạm nhưng không còn cơ hội để
    trực tiếp xin lỗi người đó.




    Đức Phật sẽ chứng giám cho chúng ta nếu lời sám hối đó
    chân thành và tha thiết.


    Đức Phật sẽ giúp chúng ta có cơ hội để gặp lại những
    con người ta đã xúc phạm khi xưa một cách nhanh hơn , trong
    bầu không khi dễ chịu chứ không phải trong sự thù hận sâu dầy.



    Lúc đó, đừng quên câu xin lỗi nhé.
     

Chia sẻ trang này