Tướng pháp diệu quyết

Thảo luận trong 'Kiến thức Nhân Tướng Học-Âm Dương, Ngũ Hành' bắt đầu bởi danglevu, 6 Tháng tư 2007.

  1. danglevu

    danglevu New Member

    Tham gia ngày:
    17 Tháng ba 2007
    Bài viết:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Nhân chi sở bẩm tại Tinh Thần

    Dĩ hoả vi Thần thuỷ vi Tịnh

    Tâm bản tàng tâm tâm vi chí

    Tinh bị nhi hậu Thần phương sinh


    (Con người ta vốn tiềm năng ở Tinh - Thần, Thần sắc người ta chủ về hỏa, trí tuệ con người ta chủ về thủy, hoả căn bản tàng ở tim nên tim chủ về ý chí, Tinh được đầy đủ rồi sau đó Thần mới sinh. Trương Tử Phòng viết: Thần Sắc hao tán chỉ vì Tinh dục vô độ.


    Thần sinh nhi hậu Hình phương bị

    Hình bị nhi hậu Sắc phưong minh

    Thị tri Sắc tuỷ Hình sở sinh

    Khí nải tuỷ Thanh các hữu Hình


    (Thần Sắc toàn đủ rồi thì hình hài bên ngoài mới sáng rõ, Hình mà rõ thỉ các nét trên khuôn mặt không bị nhợt nhạt, xưa nay đều căn cứ Sắc để định Hình, Khí - Sắc tuỳ theo âm thanh, âm thanh nghe thấy mà có hình riêng biệt.)


    Hữu Hình bất như hữu Cốt

    Hữu Cốt bất như hữu Thần

    Hữu Thần tranh như hữu Khí

    Thần chi đắc khí vượng ư Xuân



    (Đoạn này luận về Hình dáng tổng thể, tức là hình dáng nét mặt tuy đẹp nhưng xương cốt bị lệch thì thành phá cách. Tuy là người có cốt dị tướng cũng không bằng người có thần khí tốt, Thần Khí phải luôn đi cùng với nhau, Vào mùa Xuân Thàn – Khí vượng chủ cơ thể mạnh khoẻ, còn ngược lại là người có bệnh)


    Đại bộ Thần Khí phú ư nhân

    Thần Khí nhược tụ nhân nhược đăng

    Thần an tự nhiên thân khả thực

    Tụ tinh nhiên hậu đăng phương minh


    (Thần Khí giống như ngọn đèn dầu chiếu sáng con người ta, Thần an rồi thì Tinh mới có thể có thực. Dầu mà trong thì ngọn đèn mới chiếu sáng được rực rỡ)


    Dạ túc thử tâm như mịch mịch

    Nhật cư ư hôn giác tinh tinh

    Hữu thời hựu hữu thanh trung trọc

    Hữu thời hựu hữu trọc trung thanh


    (Tâm Thần con người ta thường tàng ẩn lúc ban đêm, Điều này xem xét qua cách ngủ. Ban ngày phải biết nhìn vào trong mắt xem Thần - Sắc Sáng hay Tối, có lúc Thần Sắc sáng ẩn trong tối và ngược laị)


    Canh kiêm phong vận kế số tang

    Toạ cữu ngưng nhiên lực chuyển cường

    Như thử chi nhân thâm lập sự

    Khinh phù thiển bạc tiện tầm thường


    (Cần phải xem về cách ngồi theo thời số (cách ăn mặc), những người ngồi lâu mà im lăng mà không thấy di chuyển mấy đó là những người mang ý chí, tham lập công danh, sự nghiệp. Cách ngồi mà trông lạnh lẽo cô đơn thì chỉ là hạng tầm thường trong thiên hạ)


    Kỳ thứ canh khán Hình dự Cốt

    Cốt tếphu ôn nhi hoạt

    Yếu quan sinh tựu dự mạt tựu

    Thí hữu thí sinh trung khả cữu


    (Điều căn bản là xem tương quan giữa Hình dáng và Xương Cốt, Xương Cốt nhỏ mà da dày thì cần xem thêm về cách ăn uống mới biết được con người có tham hay không tham)

    Hoặc nhiên mạc hiếu kỉ tiên doanh

    Hoa mạc khai nhi thực kỉ sinh

    Lão nhân bất dục y hậu sinh

    Lão giả ứng tu yếu lão thành

    (Đây là cách xem cốt cách ở thuở thiếu niên, tượng điềm ví như bong hoa nở sớm chưa chắc có quả ngọt. Người già không muốn giống như lớp trẻ, người già cần phải theo cách của người già mới là thành công.)
     
  2. danglevu

    danglevu New Member

    Tham gia ngày:
    17 Tháng ba 2007
    Bài viết:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Tướng pháp diệu quyết

    Nam tử bất dục đái nữ tướng

    Nữ nhân bất dục y nam hình

    Âm phản vi Dương phàm hạng tử

    Lão hoài trồi sắc thọ tinh khuynh

    (Nam nữ kỵ nhất là giống nhau về một nét nào đó, nếu có điểm giống thường là kẻ hoang dâm vô độ hoặc là đê tiện vô luân. Nhìn Sắc đàn bà mà có âm thanh, hình dáng giống đàn ông thường chủ chết yểu. Lúc vệ già chợt thấy một số nét thời thanh niên tất là sao Thọ Tinh sắp tắt)

    Trượng phu nữ tử lưỡng ban bình

    Nữ yếu như hề nam yếu cương

    Nữ nhân thuộc âm bản yếu tĩnh

    Mạt ngôn tiên tiếu định phi lương



    (Trọn người phụ nữ phải mềm mại, chọn tướng thì phải cứng cỏi. Phụ nữ thuộc về âm nên căn bản Cốt Cách phải chủ thanh tĩnh, những người chưa nói đã cười thuộc hạng bất lương)

    Tướng nhân hình mạo thấy muôn hình

    Cần biện tam đình đoản hay trường

    Ngũ nhạc tứ độc cần tương xứng

    (5 gò: Má, trán, cằm, yết hầu và mũi)

    (Tứ độc: Khoé mắt, mũi, mồm và vành tai)

    Hoặc trường học đoản chẳng phải luận

    Trán cần rộng hề mũi cần thẳng

    Miêng phân tự điền đa y thực

    (Y thực: Quần áo, lương thực)

    Đầu tròn như nguyệt chiếu thiên đình

    (Thiên đình: đoạn trán nối đỉnh đầu)

    Mi mắt loan loan đa học thức

    Mi đầu ngang mà tính tất ương.

    Túng lý (lông mày xô xát) trùng trùng nhập thiên thương

    (Thiên thương: thiên tai giáng xuống)

    Hạ kiến chi nhân đa độc hại

    (Kẻ hay nhìn xuống, lim dim tâm địa hiểm độc)

    Dưong thanh tứ bạch định cô xương

    (Con mắt thấy toàn long trắng, trai thì trộm cướp, gái dâm dục)

    Tỵ đoản khuất khúc đa cô độc

    (Tỵ: mũi, mũi ngắn mà gãy là người cuối đời hay bị cô độc)

    Hạng đoản kết hầu thần bất túc

    (Hạng: là cổ, cổ ngắn, yết hầu nổi thành cục là kẻ có tâm thần bất định)

    Nam diện y nữ nữ y nam

    Tâm khanh tàng sự đa dâm dục

    Miên diêu tuy hữu tiểu tinh thần

    (Người có cách nhìn nhăn nheo xa xôi là những kẻ tiểu lại địa phương)

    Canh quan hắc bạch tu phân minh

    (Cần biện rõ con ngươi và mắt thì mới hiểu được con người này)

    Viễn kiến hữu uy cật tú mi

    (Kẻ biết nhìn xa trông rộng thường có đôi long mày thanh đẹp)

    Bì kính học đạo hiếu âm thanh

    (Những người thích đạo đức và thanh danh ở đời)

    Nhãn thanh hắc thiểu bạch đa ác

    (Mắt có nhiều long trắng là kẻ đại ác)

    Mi trường nhãn tế túc nhân tình

    (Lông mi dài mắt nhỏ là những người có đủ nhân tình)

    Nhãn thanh nhượng lộ sỉ bì phản

    (Mắt sang, mà có vẻ lộ, làn môi bị khuyết phạm)

    Nam ưu ác tử nữ ưu sản

    (Nam sợ bất đắc kỳ tử, nữ sợ lúc lâm bồn)

    Nhược thị đầu viên tu xuất gia

    (Nếu cách trên mà đầu tròn thì nên đi tu để tránh hoạ)

    Nhĩ vô luân quách đa phá tán

    (Vành tai mà không có thì hay bi mất mát tài sản trong đời)

    Nhĩ nhược túng trường hữu luân quách

    (Những người có tài rộng, nhìn kỹ có vành(tai phật))

    Y thực tự nhiên chung bất bạc

    (Cả đời không phải lo chuyện cơm áo)

    Đầu đại than tiểu, tính quái tham

    (Đầu to thân nhỏ tính tham lam)

    Thân đại đầu tiểu đa tiêu tố

    (Đầu nhỏ, thân to là hay hoang phí)

    Toạ yêu đoan hề lập yêu trực

    (Cách ngồi của đối phương thẳng, ko lả lơi là quý tướng, quân tử)

    Bất trực bất đoan vô kiến thức

    (Cách ngồi ko thẳng, là người ko có kiến thức)

    Tiên tiếu hoạ ngữ định phi lương

    (Những kẻ cười trước, nói sau là loại bất lương)

    Bất ngôn bất ngữ nhân lan trắc

    (Những người trầm ngâm ko nói là giấu ý)

    “Diện thượng khan lai mi bất đồng

    Nhất thượng nhất hạ hình như xuẩn

    Như thử chi nhân nhược dự giao

    Quyến thuộc chi nhân diệc bất trung”

    (Những người trên mặt có hai lông mày ko giống nhau, một cái trên, cái dưới hình sâu bò mà kết giao thì người thân của họ thuộc dạng bất trung, nghịch tử)

    “Tồn kế kháng chi tu tầm cổ

    Đán khán kim mộc thuỷ hoả thổ

    Tướng hình tương khắc định thủ hình”

    (Người quân tử phải biết kim cổ tướng pháp, phải thong biên ngũ hành trên khuôn mặt, rồi căn cứ sự tương sinh, khắc trên khuôn mặt để đặt ra hình dáng)

    Nhược dã tương sinh tu đắc địa

    (Các thể ngũ hành trên khuôn mặt rất cần thuận theo thời sinh)

    Nhân trung tà khúc chủ hoạnh tử

    (Nhân trung bị gãy là chủ ở tai nạn đường xá, mệnh yểu)
     

Chia sẻ trang này