TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi Khiet Linh, 8 Tháng sáu 2008.

  1. Khiet Linh

    Khiet Linh New Member

    Tham gia ngày:
    7 Tháng sáu 2008
    Bài viết:
    23
    Điểm thành tích:
    0
    Khiết Linh "Hiền muội"xin kính chào các anh chị và các bậc tiền bối,lần đầu ra mắt đại gia đình ta Khiết Linh xin đóng góp một đề tài nhỏ trong mục NGHỆ THUẬT SỐNG để cà nhà cùng tham khảo. ~_twodrink

    TẠI SAO NGHE QUAN TRỌNG HƠN NÓI​
    Phần đông mọi người chỉ biết nói chứ không biết nghe,trong đó người thật sự biết nghe đã ít lại càng ít. Nghe quan trọng hơn nói, vì người biết nói tạo ấn tượng thông minh trước người khác, còn người biết nghe, tuy không tạo ra sự lóa mắt như người nói, nhưng tạo cảm giác quan tâm , gần gũi, thân thiết với người khác, càng có sức thu hút hơn.
    Tâm lý con người rất là kỳ lạ, thích làm người thông minh, nhưng lại không thích làm bạn với người thông minh, mà họ thích tiếp cận với những người biết quan tâm, thân thiết,gần gũi, vì vậy khó mà đánh giá được giá trị của sự "nghe" và "nói".
    Tầm quan trọng của lắng nghe không chỉ dừng lại ở đây. Bác sĩ cần lắng nghe lời của bệnh nhân để hiểu được tình trạng bệnh tật và cho thuốc, ông chủ xí nghiệp cần lắng nghe báo cáo của cấp dưới để đặt định đối sách giải quyết vấn đề. Mọi người đều cần phải lắng nghe để tạo sự liên thông với người khác.
    Vấn đề là "thích nói không thích nghe"là một nhược điểm nhân tính của con người.Bạn chỉ cần để ý các buổi gặp gỡ không chính thức như các buổi liên hoan hay bàn chuyện phím,có những người bức bối muốn nói không kịp chờ đợi, người này vừa nói xong thì lập tức có người vội vã tiếp lời,thậm chí cón xảy ra hiện tượng nhiều người tranh nhau nói, qua đó bạn có thể thấy con người thích nói như thế nào!
    Người bán hàng nắm rõ nhược điểm nhân tính này nên để cho khách hàng được nói năng thoải mái.Bất luận khách hàng khe ngợi, thuyết minh, bác bỏ, oán thán hay cảnh cáo, trách móc, chửi mắng, người bán hàng đều cẩn thận lắng nghe bày tỏ sự quan tâm và coi trọng. Như thế mới giành được tình cảm của khách hàng và những báo đáp thiện ý. Vì vậy lắng nghe- hết lòng lắng nghe lời của khách hàng, bất luận là người mới vào nghề hay lâu năm là điều cần ghi nhớ suốt đời.
    Nhìn từ bên ngoài , những lời nói chủ động của khách hàng và sự lắng nghe bị động của người bán hàng thì tựa như khách hàng đang năm ưu thế tuyệt đối, cón ngưới bán hàng rơi vào thế bị động bất lợi.Kỳ thực không phải như thế, người nghe,tức người bán hàng có lợi hơn người nói,tức người nói.
    Vì tốc độ khoảng 125 từ/1 phút, còn tốc độ tư duy của người nghe thì gấp bốn lần người đang nói, khi người nói còn mãi tận suy nghĩ về nội dung nói thì người nghe đã đủ thời gian để mổ xẻ, phân tích, kiểm thảo ý kiến khách hàng, từ đó có sự ứng phó thích hợp.
    Vì vậy, người bán hàng biết lắng nghe, thì nhìn bề ngoài như đang thế yếu, nhưng kỳ thực đang ở thế mạnh. Người ta thường nói: " Nói là bạc,im lặng là vàng".Nếu đổi câu này thành : "nói là bạc,lắng nghe là vàng"thì xác đáng hơn.​
     
  2. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Tạo hóa sinh ra con người với 1 cái miệng và 2 cái lỗ tai,ý muốn con người nên nghe nhiều mà nói ít thôi,thế vậy mà con người lại thường nghịch lại ý trời,"nói nhiều hơn nghe" ^_^!!!
     
  3. Dương Tiễn

    Dương Tiễn New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng mười hai 2006
    Bài viết:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Hay, VoPhong thông minh :)
     
  4. BánhBao

    BánhBao New Member

    Tham gia ngày:
    9 Tháng ba 2008
    Bài viết:
    240
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Nghe nhiều hơn nói là đúng ...ai cũng muốn nói thì thành cái chợ à :)) , túm lại có người nói thì phải có người nghe và ngược lại mình nghe đấy thì phải có ai đó nói ...cân bằng cả thôi :p
     
  5. gigisister

    gigisister New Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng bảy 2008
    Bài viết:
    28
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Theo Gi, chỉ "lắng nghe" không thôi chưa đủ mà phải là "biết lắng nghe". :)
     
  6. Apollo

    Apollo Guest

    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    không biết nghe quan trọng hơn hay nhìn quan trọng hơn.~_angrygun
     
  7. hoangbadboy

    hoangbadboy New Member

    Tham gia ngày:
    9 Tháng bảy 2008
    Bài viết:
    136
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Theo mình thì tùy từng trường hợp mà cư xử cho phải phép chứ không thể khẳng định nghe quan trọng hơn nói được mà phải là 50 -50
    Nếu bác nào đưa ra ý kiến nào đi trái ngược với quan điểm của e thì e rất vui lòng được cùng bàn luận ~_coffee
     
  8. VoPhong

    VoPhong Hội Viên

    Tham gia ngày:
    13 Tháng bảy 2007
    Bài viết:
    962
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Nghe không phải là im lặng mà chính là sự đồng cảm với người nói.Nghe là 1 nghệ thuật rât khó có thể luyện tập được.
     
  9. chuphuloc

    chuphuloc New Member

    Tham gia ngày:
    28 Tháng mười một 2006
    Bài viết:
    13
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Nói thì dễ nhưng mà làm mới là khó. Không dám chắc là sẽ thành công nhưng dù sao nhưng học thì cũng dần khiến cho con người chúng ta trở nên tốt hơn.
     
  10. Julien VO

    Julien VO New Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng ba 2008
    Bài viết:
    79
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Biết nghe mà không nổi " tham-sân-si " thì mới gọi là " biết nghe ".
     
  11. Jingle

    Jingle New Member

    Tham gia ngày:
    3 Tháng tám 2008
    Bài viết:
    4
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: TẠI SAO "NGHE" QUAN TRỌNG HƠN "NÓI"

    Rất chuẩn! =D>

    ~_coffee
     

Chia sẻ trang này