1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về quả vị Tu Đà Hoàn


    Đây là quả vị đầu tiên trong bốn thánh quả của Đạo Phật



    Chúng ta phân tích xong sẽ biết những điểm gì mình đã đạt được
    Những điểm gì mình chưa đạt được để từ đó rút ra những bài học
    cho mình để tinh tấn và nỗ lực tu hành .




    Thời Đức Phật còn tại thế , có một người tín nữ rất mực thuận thành
    Bà có uy tín rất lớn và được nhiều người kính trọng




    Ngay từ khi còn nhỏ tuổi cho đến khi lập gia đình
    Lúc nào , bà cũng khiến mọi người khâm phục vì đức hạnh của mình
    Và cũng chính nhờ đức hạnh cao đẹp ấy , bà đã thuyết phục
    được cả gia đình nhà chồng tin tưởng và tu tập theo đạo Phật


    Bà được đích thân Đức Phật công nhận đã chứng đạo quả Tu Đà Hoàn


    Có một lần , khi Đức Phật đến thăm nhà của Bà
    Thì lần này , không để bà thưa hỏi đạo lý như mọi khi
    Chính Phật đã nói trước đạo lý dạy cho Bà

    Đức Phật nói :

    Có 4 điều để xác nhận đánh giá một người đã chứng được
    đạo quả Tu Đà Hoàn hay chưa .


    Điều thứ nhất là người đó phải có đủ niềm tin đối với Phật
    Người đó phải biết được rằng Ngôi vị Phật là thầy của trời người
    Là Bậc tối tôn tối thắng , Là Ngôi vị cao quý nhất mà không một
    ngoại đạo nào có thể đạt được .


    Điều thứ hai là Người đó phải có niềm tin tưởng tuyệt đối vào giáo pháp
    của Đức Phật
    Tin tưởng tuyệt đối vào con đường tu tập mà Phật đã chỉ bày
    Đến để mà thấy , tu tập để mà biết rằng những điều Phật nói ra
    là chân lý chứ hoàn toàn không phải là niềm tin mơ hồ ,tưởng tượng .


    Điều thứ ba là người đó phải có niềm tin vào chư tăng đạo hạnh
    Những người đã xuất gia , tu hành chân chính và rất mực tinh tấn


    Điều thứ tư là người đó phải có một đời sống rất mực vị tha
    Trong kinh ghi rõ là người đó phải có đôi bàn tay mở rộng
    Biết bố thí rộng rãi , biết nhường cơm xẻ áo ,biết quan tâm lo lắng
    Biết thương yêu đùm bọc đối với mọi chúng sinh .


    Khi mà Phật nói như vậy , Bà mới nói thế này :

    Bạch Phật , thật là diễm phúc thay , thật là an lạc thay khi nghe
    Người nói như vậy
    Con thấy nơi con có đủ 4 điều như vậy

    Bạch Phật , con tuyệt đối tin rằng Phật là Bậc giác ngộ
    Là Bậc thầy của trời người , là người đã vạch ra con đường giải thoát
    khổ đau cho chúng sinh

    Bạch Phật , con tuyệt đối tin rằng , pháp mà Phật nói ra là chân lý
    là lẽ phải , là sự thật .
    Giáo pháp của Phật giúp cho chúng sinh được giải thoát giác ngộ
    vĩnh viễn

    Bạch Phật ,con tuyệt đối tin tưởng vào Chư Tăng
    Những con người đạo hạnh đang đi trên con đường tu tập
    mà Phật đã chỉ bày .

    Bạch Phật ,con thấy rằng ở nơi con ,có sự vị tha ,có sự yêu thương
    có đôi bàn tay rộng mở với tất cả chúng sinh.
    Bất kể những thứ gì có thể cúng dường được , con đều cúng dường
    cho Tăng Đoàn , cho những người nghèo khó ,cho những
    chúng sinh đáng thương


    Nghe bà nói như vậy , Phật mới trả lời :

    Lành thay ,con của ta .
    Thế là con đã chứng đắc được quả vị tu đà hoàn rồi đó .

    Câu chuyện kết thúc ở đây .
    Bây giờ chúng ta phân tích một chút .


    Trong chúng ta có những thói quen tốt và những thói quen không tốt .
    Mà đã là thói quen thì không thể bảo từ bỏ là từ bỏ được liền

    Giống như một chiếc xe lửa đang chạy rất nhanh ,bảo dừng lại thì
    không thể dừng lại ngay được mà cần có thời gian để giảm tốc độ .

    Nhân quả cũng như vậy

    Chúng ta luôn luôn chênh vênh giữa cái thiện và cái ác
    Nhiều lúc chúng ta rất thiện , nhiều lúc chúng ta rất ác

    Có thể chúng ta thường xuyên đi chùa , nghe giáo lý ,tin Phật Pháp
    Nhưng quyết tâm của mình chưa đủ mạnh

    Có thể hôm nay , khi ở trong chùa ,tiếp xúc với môi trường
    thuần thiện như vậy , chúng ta có thể sẵn sàng bố thí cho người này
    người kia mà không hề do dự
    Nhưng có thể sang ngày mai , trong một việc nào đó , chúng ta
    có thể sãn sàng làm tổn thương người khác để đạt được mục đích
    của mình .


    Con người thường là như vậy

    Đó là một lý do khiến cho chúng ta chưa thể chứng được các đạo quả
    cao quý .
    Vì vậy , chúng ta thường được gọi là phàm phu .


    Tuy nhiên ,nói như vậy không có nghĩa là tất cả chúng ta đều như thế
    Trong cuộc đời này ,có một nhóm người đặc biệt , không nhiều đâu
    nhưng rất đặc biệt


    Họ là những người đang đi dần về cái thuần thiện hoàn toàn
    Tuy chưa đạt được đến mức tận thiện tận mĩ nhưng họ
    đang chạy nhanh về cái thiện và tránh xa cái ác .
    Họ cứ làm việc tốt mỗi ngày từng chút một .


    Làm một việc tốt họ cảm thấy vui , tiếp tục làm thêm việc tốt nữa
    Cứ như thế lâu dần trở thành cái sở thích của họ


    Ai hỏi họ sở thích của anh/chị là gì ?
    Họ sẽ trả lời ngay rằng :
    Thích làm việc thiện ,thích giúp đỡ người khác
    Không làm thì không chịu được .


    Nghe thì không ít người ngạc nhiên nhưng sự thật là như vậy đó .

    Những người như vậy , được gọi là những người đã chứng quả
    Tu Đà Hoàn theo như lời Phật dạy



    Những người chứng quả tu đà hoàn không bao giờ còn bị đọa vào
    ba đường ác được nữa .
    Họ chỉ ở cõi người này hoặc ở trên cõi trời mà thôi .

    Nghĩa là cái tâm thiện của họ trở thành thói quen ,trở thành cái đà rồi
    không thể cưỡng lại được , bắt buộc phải giúp đỡ người khác
    Không giúp không chịu được .

    Nó giống như một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống .


    Những người này giống như những chiếc máy bay đã cất cánh
    bay lên bầu trời Phật Pháp , cái ác cái xấu không thể kéo họ
    xuống được nữa .

    Bây giờ có ai kề súng vào người họ đe dọa buộc họ phải làm việc
    xấu thì họ sẵn sàng thà chết chứ nhất quyết không làm
    Những người như vậy , Đức Phật gọi là những người đã chứng quả
    Tu Đà Hoàn .


    Ngay cả trong lời nói , họ cũng rất cẩn trọng
    Ít khi nào họ nói về những chuyện lăng nhăng , vớ vẩn
    Anh tu tập ra sao chưa xét vội nhưng trong lời nói của Anh ,
    Trong câu chữ Anh viết ra , người khác đọc xong thấy rằng rất
    không lịch sự ,nhiều câu đọc xong thấy rất thô tục .
    Đừng bao biện rằng đấy chỉ là những lời bông đùa không đâu .
    Bông đùa , trêu chọc thì cũng phải có văn hóa ,phải lịch sự .
    Phải nên biết rằng :
    Những người như vậy chỉ biết nói suông mà thôi .
    Sự tu tập của người này chẳng đi đến đâu cả .


    Trở lại câu chuyện ,những người tu đà hoàn thường không chịu khuất phục
    Trước nghịch cảnh cuộc đời .
    Có thể ngày hôm nay ,họ không kiếm được tiền
    thì nhất quyết họ không chịu làm việc xấu để có cái ăn
    Họ sẵn sàng ngồi đó chịu chết đói .


    Đấy là khía cạnh về nhân quả

    Bây giờ chúng ta nói sang khía cạnh khác .

    Phật nói rằng những người chứng quả tu đà hoàn đã phá bỏ được
    Ba kiết sử ở trong Tâm .

    Một là thân kiến , hai là nghi , và ba là giới cấm thủ .


    Thân kiến là danh từ thời Ấn độ , được hiểu là sự ích kỷ

    Nghĩa là người này biết thương chúng sanh , mình sống bên cạnh họ
    mình sẽ thấy rất nhẹ nhàng và dễ chịu
    Sự căm thù và ích kỷ đã biến mất trong tâm họ


    Khi gặp ai khổ đau ,trong tâm họ xuất hiện sự thúc đẩy bắt buộc
    họ phải làm một điều gì đó để giúp đỡ ,để xoa dịu nỗi đau của
    người kia .


    Hỏi : Một người hiền lành mà bị câm thì vì lý do gì ?
    Trả lời : Do đời trước , thấy nhiều chuyện bất công ,oan uổng
    của người khác mà không chịu lên tiếng ,sợ bị liên lụy mà im lặng
    không nói .


    Những người phá bỏ được kiết sử về thân kiến thì có thói quen
    rất dễ thương là thích tặng quà người khác
    Ví dụ hôm nay mình nấu một món ăn ngon , mình chia sẻ cho
    hàng xóm xung quanh .
    Ví dụ khi gặp chuyện phải phân chia quyền lợi trong làm ăn
    thì họ thường nhường phần lợi cho người khác mà nhận phần thiệt
    về mình .


    Những người phá bỏ được kiết sử về thân kiến thì thường hay
    quan tâm đến lợi ích của người xung quanh .

    Ví dụ khi gặp ai đó thì họ thường quan sát xem người đó
    có bị thiếu gì không ,mình có giúp được gì không
    Chưa cần họ mở miệng mà mình đã xắn tay giúp đỡ rồi .

    Ai có tính cách như vậy coi chừng đã chứng quả tu đà hoàn rồi đó .


    Điều thứ hai là kiết sử nghi có nghĩa là còn hoang mang nghi ngờ
    về lý tưởng sống của mình
    Người nào chưa phá bỏ kiết sử nghi thì hay hoang mang không
    biết tin vào cái gì , hôm nay có thể tin vào Phật Pháp ,nhưng
    ngày mai bị dụ dỗ thì bỏ đạo liền .

    Những người phá bỏ được kiết sử nghi thì thường có lập trường
    vững vàng , họ tin vào lẽ phải ,tin vào đạo lý ,tin vào Phật Pháp .
    Họ tin rằng sự yêu thương sẽ tạo nên những phép mầu kì diệu .
    Họ tin rằng nên làm việc thiện ,nên giúp đỡ người khác .


    Những người quỳ xuống lạy Phật với tấm lòng tôn kính nguyện
    rằng dù có tan xương nát thịt vì Phật Pháp cũng cam lòng
    Người nào có tâm như vậy thì sắp sửa chứng quả tu đà hoàn rồi đó .


    Chúng ta cứ nhìn ngay tại nơi mình ,xem những việc mình làm
    để biết được rằng chúng ta sắp chứng đạo hay chưa


    Một khía cạnh nữa là những người chứng quả tu đà hoàn
    thường tin sâu vào luật nhân quả ,tin vào sự công bằng trong
    cuộc sống .

    Họ tin tưởng tuyệt đối rằng luật nhân quả là điều không thể sai được .
    Người ác phải bị trừng phạt
    Người tốt phải được an vui
    Họ tin tưởng tuyệt đối vào chân lý cao quý ấy .


    Đây là dấu hiệu của đạo quả Tu Đà Hoàn .


    Khía cạnh tiếp theo là tâm hồn họ lắng dịu không xao động nhiều
    Mặc dù họ chưa tu thiền đạt định nhưng khi tiếp xúc với họ
    Chúng ta sẽ thấy sự nhẹ nhàng êm dịu trầm lắng tỏa ra từ họ .

    Bây giờ chúng ta nói về Pháp .

    Những người chứng quả tu đà hoàn tin tưởng tuyệt đối vào Giáo Pháp
    Họ tin tưởng bởi vì chính nơi họ đã trải nghiệm điều ấy
    Chứ không phải họ dựa vào niềm tin mơ hồ , mê tín .
    Họ đã đến và họ đã thấy chứ không phải họ tin tưởng suông .


    Ví dụ khi một người nói rằng có một câu thần chú nào đó
    có thể tiêu trừ được nghiệp chướng đã tạo ra thì những người
    chứng quả tu đà hoàn sẽ không bao giờ tin điều ấy
    Họ sẽ nói giáo Pháp của Phật không thể mơ hồ như vậy được
    Giáo Pháp của Phật không thể chỉ dựa vào niềm tin mê tín như vậy
    được .



    Điều tiếp theo là những người tu đà hoàn tin tưởng vào Chư Tăng
    Tất nhiên không phải vị tăng vị ni nào cũng đạo hạnh chân chánh cả
    Nhưng họ tin rằng những vị tăng nào chân chánh tu tập tinh tấn
    thì sẽ được giải thoát giác ngộ theo đúng lời Phật dạy


    Cái người nào chưa chứng tu đà hoàn thì gặp ai họ cũng nghi ngờ
    Họ luôn nghĩ xấu về người khác nhiều hơn .
    Họ thường hay đưa ra những bình phẩm không hay về người khác

    Tại sao họ hay nghi ngờ như vậy ?
    Bởi vì ngay nơi chính họ cũng như vậy ,cũng luôn giao động
    Cũng thường xuyên làm việc xấu ,thường xuyên hưởng thụ
    lạc thú của thế gian .



    Kiết sử tiếp theo bị phá bỏ là kiết sử giới cấm thủ
    Được hiểu là sự cố chấp hẹp hòi .
    Những người tu đà hoàn thường sống một cuộc sống phóng khoáng
    rộng rãi
    Họ trú trọng vào đạo đức nơi tâm hồn của mình và người khác
    Bất cứ ai mắc lầm lỗi gì , họ cũng sẽ tìm hiểu thật cặn kẽ trong tâm
    người đó trước chứ không hề quan tâm xem hình thức bên ngoài của
    người đó xấu hay đẹp ,giầu hay nghèo ,sang hay hèn .
    Họ không hề câu nệ vào hình thức bên ngoài


    Qua bài ngày hôm nay , chúng ta hãy soi xét lại thật kỹ nơi mình
    Cái gì chưa được thì phải cố gắng thật nhiều để đạt được
    Cái gì còn lầm lỗi thì phải cố gắng thật nhiều để vượt qua .
     

Chia sẻ trang này