1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Hôm nay chúng ta tiếp tục nghe tiếp sang bài pháp cú tiếp theo có tựa :


    Ai cũng sợ hình phạt

    Ai cũng sợ cái chết

    Lấy mình làm bằng chứng

    Không giết không bảo giết





    Ai cũng sợ bị đánh

    Ai cũng muốn sống lâu

    Lấy mình làm bằng chứng

    Không giết không bảo giết




    Câu chuyện để Phật nói bài kệ này vì nguyên nhân như sau :



    Lần đó , Đức Phật cùng các vị tỳ kheo đi đến một tinh xá mới

    để sinh hoạt ở đó một thời gian.



    Sau khi đến nơi , các vị tỳ kheo bắt đầu dọn dẹp và sắp xếp chỗ ăn ở

    cho mình thì có sáu vị tỳ kheo thường xuyên quậy phá trong tăng đoàn

    xuất hiện.





    Sáu vị tỳ kheo này bắt đầu tìm tới chỗ các vị tỳ kheo mới gia nhập

    tăng đoàn chưa bao lâu để ép buộc họ phải nhường chỗ ở cho mình.



    Nghe đến đây có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên và đặt câu hỏi :





    Tại sao trong tăng đoàn của Phật ,lại ngay thời Phật còn tại thế

    mà lại xuất hiện những vị tỳ kheo không có đạo đức như vậy?







    Trước khi trả lời câu hỏi , chúng ta cũng nên tìm hiểu một chút

    về sáu vị tỳ kheo này.







    Thực ra sáu vị tỳ kheo này đã nổi tiếng trong nhiều ngàn năm qua

    Thường được gọi là Lục quần tỳ kheo.









    Sáu con người này tính tình rất kì lạ , thường quậy phá nghịch ngợm

    luôn cho nên Đức Phật lúc bấy giờ đã chế ra nhiều giới luật

    để nhằm hạn chế bớt những bất thiện mà không chỉ thời đó

    mà còn ngăn ngừa trong tương lai nữa.







    Sáu người này không chấp hành tới đâu là Đức Phật đề ra giới luật

    cấm tới đó.

    Chính vì lẽ đó mà cho đến tận ngày hôm này , khi chư tăng

    phải giữ đến 250 giới cũng một phần là do sáu vị này.











    Chẳng biết có phải do lòng thương vô hạn của Phật hay là do

    những ý tưởng sâu xa của Ngài mà lúc đó Phật không có

    trục xuất sáu người này ra khỏi tăng đoàn.









    Thực ra thì thời nào cũng vậy thôi , trong tập thể nào cũng có

    người này người kia , những cá nhân còn lên xuống thất thường.



    Không phải Phật không biết điều đó , Trái lại Ngài biết rất rõ

    Hơn nữa Ngài hoàn toàn có quyền cấm những người bất thiện

    gia nhập tăng đoàn.







    Ngài có thể nhưng Ngài không làm như vậy.

    Bởi vì Cửa Phật từ bi xưa nay có đóng lại với ai đâu.

    Có thể họ còn xấu xa bất thiện , nhưng biết đâu khi sống với tăng đoàn





    Trong môi trường lương thiện như vậy , nhưng con người đó

    sẽ có một ngày tỉnh ngộ ra và biết chuộc lỗi lầm thì sao...









    Trở lại câu chuyện , sáu vị tỳ kheo này đã ép được một số

    vị tỳ kheo mới xuất gia nhường chỗ ở cho họ.







    Sau đó chuyện đến tai Phật , Phật chỉ nói bài kệ ở trên và

    nhẹ nhàng khuyên bảo.







    Nhưng sự việc cũng chưa yên , mấy vị tăng trẻ này bèn kể

    cho bạn mình nghe , lúc ấy số lượng tu sĩ trẻ tuổi đi theo Phật

    lần đó cũng khá nhiều.

    Vì vậy họ bàn nhau sẽ chờ lúc thuận lợi nói phải trái với

    sáu người kia.







    Sự việc sẽ trở nên nghiêm trọng nhưng Đức Phật đã căn ngăn

    kịp thời , để cho chuyện đáng tiếc không xảy ra.









    Trong cuộc sống này cũng như vậy , cái ta muốn , cái ta thích

    thì hầu như người khác cũng muốn , người khác cũng thích.









    Đây là một điều rất tự nhiên thôi , chúng ta là đệ tử Phật

    chúng ta phải đặt mình vào địa vị của người khác để

    thấy được rằng họ cần gì và mình có thể làm được gì cho họ không.







    Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng

    Gian khổ biết dành phần ai.







    Sở dĩ đạo Phật khác với các tôn giáo khác là ở chỗ

    Đạo Phật ra đời là vì chúng sinh , vì ý muốn của chúng sinh

    Còn các tôn giáo khác đều dựa vào niềm tin rằng

    công việc họ làm là đều dựa vào ý muốn của Thánh Thần.

    Thậm chí cả cướp của giết người hay các việc bất lương khác.







    Đức Phật là một bậc giáo chủ siêu nhiên , Ngài không bắt chúng

    sinh phải theo ý mình mà Ngài dạy chúng sinh hay nương theo

    đạo lý , nương theo cái thiện.









    Con người sống ở trên đời , phải biết chan hòa yêu thương nhau

    Tại sao?

    Tại vì lợi ích của chính con người chứ không phải vì ai khác cả.







    Qua câu chuyện này chúng ta thấy được rằng ranh giới giữa

    cái ác và cái thiện rất khó lường.



    Sáu vị tỳ kheo này đã gieo cái ác khiến cho hơn ba chục vị tăng

    trẻ kia không kiềm chế được và đã có lúc bị các ác chi phối

    khiến cho nảy sinh tâm lý trả đũa.









    Cho nên môi trường sống vô cùng quan trọng

    Và sự lựa chọn là ở chúng ta để cái thiện dẫn dắt ta hay để cho cái ác dẫn dắt ta.
     

Chia sẻ trang này