VÌ MÌNH > HẠI CHÍNH MÌNH

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi tutru, 6 Tháng tư 2016.

  1. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    VÌ MÌNH CHÂN THẬT LÀ HẠI CHÍNH MÌNH

    Theo http://www.phapsutinhkhong.com/

    Học giáo, giảng kinh, nói pháp cũng không phải vì chính mình, mà vì tất cả chúng sanh diễn thuyết. Mỗi niệm đều là vì chúng sanh, sau đó quay đầu lại nói với chúng ta, vì chúng sanh mới là chân thật vì chính mình, hay nói cách khác, vì chính mình là chân thật hại chính mình, đạo lý này có mấy người hiểu? Người học Phật chúng ta dần dần thể hội được đạo lý này.

    Vì chính mình là tăng thêm ngã chấp, tăng thêm san tham, tăng thêm vô minh, đó chẳng phải hại chính mình hay sao? Vì chúng sanh mới là chân thật vì chính mình, vì chúng sanh bạn mới có thể buông bỏ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Vọng tưởng, phân biệt, chấp trước đều là vì chính mình. Vì chúng sanh mới có thể đem vọng tưởng, phân biệt, chấp trước buông bỏ, vì tất cả chúng sanh thì sáu loại chướng ngại lớn mới chân thật có thể phá trừ.


    San tham là chướng ngại, bố thí có thể phá trừ san tham;
    Ác nghiệp là chướng ngại, trì giới có thể đoạn trừ;
    Sân hận là chướng ngại, nhẫn nhục có thể phá trừ;
    Giải đãi là chướng ngại, tinh tấn có thể phá trừ;
    Tán loạn là chướng ngại, thiền định có thể phá trừ;
    Ngu si là chướng ngại, Bát Nhã có thể phá trừ.


    Phật thuyết Đại thừa Vô Lượng Thọ ( tập 114)
     

Chia sẻ trang này