Đạo làm người với nền tảng căn bản là Luân lý đạo đức - PS Tịnh Không

Thảo luận trong 'CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TÂM THỨC: LÀM CHỦ GIÁC QUAN - LÀM CHỦ VẬN MỆNH' bắt đầu bởi tutru, 5 Tháng tám 2019.

  1. tutru

    tutru Ban Quản Trị

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2009
    Bài viết:
    513
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    MUỐN LÀM PHẬT TRƯỚC TIÊN PHẢI HỌC LÀM NGƯỜI TỐT.
    NỀN TẢNG CĂN BẢN CỦA NGƯỜI TỐT ĐÓ CHÍNH LÀ LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC.

    Tại sao gọi họ là Thánh Hiền? Vược thời gian vược không gian, cái không gian thời gian đó là đã bao gồm tất cả. Nếu họ không vược qua không gian thời gian thì đó không thể gọi là thánh học được.Thánh học là cùng với bổn tánh bổn thiện, những danh từ này không phải dể hiểu, chúng ta nói cách khác, đó là phép tắc của tự nhiên, nguyên tắc của đại tự nhiên, sự vận hành của đại tự nhiên vĩnh hằng không thay đổi. Cái mà đạo gia gọi là “đạo”, đạo chính là nguyên tắc của đại tự nhiên.

    Cái gì là đạo? Vợ chồng là đạo, cha con là đạo, anh em là đạo, bè bạn là đạo, vua tôi là đạo, (vua là người lãnh đạo, tôi là người bị lãnh đạo), đây là “ngũ luân”. Hỏi bạn năm thứ này do ai đặc ra? Là ai phát minh? Là ai quy định? Không có! Đây là nguyên tắc tự nhiên. Cho dù bạn có văn hóa hay không, người mọi rợ họ cũng có, người văn minh cũng cĐâọ làm ngưó, bạn không thể nào thoát khỏi năm cái này, cho nên năm cái này là nguyên tắc tự nhiên, đây là "đạo", đạo của tự nhiên, tùy thuận theo đạo chính là "đức", trái ngược với đạo thì tai nạn sẽ đến ngay.

    Cho nên ở Trung Quốc dạy ngũ luân, ngũ luân là "đạo", ngũ thường là "đức". Cái gì là ngũ thường? Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín là ngũ thường, là đức, nói chi tiết đó là tám đức. Tám đức ở Trung Quốc có hai cách nói, hai cách nói trừ đi những cái giống nhau trong đó còn lại mười hai chữ. “Hiếu, Để, Trung, Tín, Lễ, Nghĩa, Liêm, Sĩ, Nhân, Ái, Hòa, Bình”. Mười hai chữ này là hoàn toàn tương ưng với đạo, tương ưng với nguyên tắc của tự nhiên. Bạn nói những thứ này củ rồi không cần nó nữa, không cần nó? Tốt! Thế giới liền loạn thôi, bạn sẽ khổ.

    Nếu như một khi bạn cầm chắc những thứ này ở trong tay thì bạn sẽ vui sướng, có can hệ gì với loạn động không? Không can hệ, đời sống của ta được sung sướng vô cùng, vì sao vậy? Ta tuân thủ những thứ này, đời sống của ta được vô cùng sung sướng, ta cảm thấy mình là người vui sướng nhất thế gian, người hạnh phúc nhất, người mỹ mãn nhất. Ta không có thứ khác, ta hoàn toàn tuân thủ quy luật của đại tự nhiên, nhất quyết không chống lại quy luật của đại tự nhiên. Quy luật của đại tự nhiên là chí thiện, chí thiện có thể hóa giải tất cả tai nạn.

    trích lục từ: bài giảng của" HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG
    Nguồn: Facebook
     

Chia sẻ trang này