36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi dcba, 31 Tháng ba 2007.

  1. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Làm thế nào để chiêm thượng phong trong quan hệ cạnh tranh đối
    kháng
    Ý nghĩa cốt tủy của thuật che đậy là đem giấu kỹ mục đích và ý đồ
    của mình khiến đối phương không có cách gì phát hiện được nên tê liệt
    mất phương hướng.
    Hoặc dùng nhiễu khiến cho đối phương không nhận ra đâu là cái
    thật, đâu là cái giả, nhận lầm cái giả thành cái thật. Sau đó anh mới có
    điều kiện và thời cơ thong dong hoàn thành kế hoạch đã định.
    Che đậy là che mắt đối phương hay gây nhiễu tầm nhìn đối phương
    khiến cho loạn thị. Biện pháp chủ yếu gồm có:
    1 . Vàng thau lẫn lộn, lộng giả thành chân, dương đông kích tây.
    2. Làm động tác giả khiến cho đối phương hoa mắt không phân
    biệt được giả chân, khiến cho mỏi mắt đối phó, lung tung hay nhìn mà
    không thấy nên lơ là cảnh giác Che giấu nhược điểm của ta cũng là công
    dụng của kế che đậy.
    Trong Tôn Tử binh pháp có 12 chiến thuật tổng kết các phương
    pháp che đậy, theo nguyên tắc chia thành 3 loại lớn
    1. Ngụy trang thực lực của mình để lừa địch .
    2. Dẫn quân địch vào lầm đường khiến cho quân địch hỗn loạn.
    3. Gặp cường địch thì tránh chỗ mạnh đánh chỗ yếu, dùng kế hơn
    dùng lực .
    Cần phải đặc biệt nhấn mạnh: Có hai cách che đậy là che đậy
    thiện ý và che đậy ác ý. Nếu động cơ tốt thì kế che đậy không có gì đáng
    trách. Hiểu cách che đậy thì sau mới vạch trần đối phó được bọn lừa
    đảo, chớ có vì người ta chê bai mà coi thường kế che đậy.
     
  2. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    1 . Dương đông kích tây giấu kỹ tung tích
    Khi Tăng Quốc Phiên luyện quận thì hàng ngày sau cơm trưa
    thường mời các bạn đồng liêu đánh cờ vây. Một hôm bỗng nhiên có người
    đến tố cáo một vị thống lĩnh nọ sắp tạo phản. Người tố cáo là bộ hạ của
    viên thống lĩnh. Tăng Quốc Phiên nổi giận đùng đùng sai quân lôi kẻ tố
    cáo ra chém đầu thị chúng. Một lúc sau, viên thống lĩnh bị tố cáo nọ đến
    tạ ơn Tăng Quốc Phiên. Tăng Quốc Phiên lập tức sầm mặt suông ra
    lệnh bắt viên thống lĩnh chém đầu lập tức, các bạn đồng liêu không biết
    vì sao.
    Tăng Quốc Phiên cười nói rằng: "Điều này các vị không hiểu được
    đâu. Người tố cáo nói đúng sự thật nhưng nếu ta không giết y thì viên
    thống lĩnh biết đã bị phát giác tất nhiên lập tức tạo phản. Ta giết tên tố
    cáo nên lừa được tên thống lĩnh đến". Then chốt của kế che đậy là giấu ý
    đồ và mục đích thực, ta không để cho người ta phát hiện được càng
    không để cho họ dự đoán được. Cho nên kẻ dùng mưu kế che đậy thường
    dùng phương pháp dương đông kích tây. Giả vờ tấn công một mục tiêu
    kỳ thực lại nhắm vào một đích khác, đối phương bất ngờ thừa cơ đánh
    một đòn chí mạng. Có khi anh giả vờ vô tình lộ tâm tư, kỳ thực lừa cho
    đối phương chú ý vào điều đó rồi xuất kỳ bất ý phát động công kích thu
    thắng lợi.
    Mùa xuân năm 1968, Tiệp Khắc tiến hành cuộc vận động cải cách
    từ trên xuống dưới. Dupxep, bí thư thứ nhất trung ương Đảng cộng sản
    Tiệp Khắc là người lãnh đạo phái cải cách đã cải tổ Bộ Chính trị và Ban
    bí thư Trung ương đảng, thông qua "Cương lĩnh hành động" theo tư
    tưởng cải cách. Phong trào cải cách của Tiệp Khắc không những làm cho
    lãnh đạo Liên Xô lúc bấy giờ tức giận mà còn khiến cho các nước Đông
    âu lo lắng. Nhưng sau khi đã ký tắt xong hiệp nghị Vacsava ngày 3
    tháng 8 thì mọi người thở phào yên tâm bởi vì Liên Xô chấp nhận không
    dùng hành động quân sự đối với Tiệp Khắc Một thời thị dân Praha vô
    cùng lạc quan. Ngày 20 tháng 8 một chiếc máy bay dân dụng Liên Xô
    bay trên bầu trời Tiệp Khắc. Sau khi đảo mấy vòng, máy bay phát tín
    hiệu cấp cứu đến phi trường Praha báo máy bay bị sự cố kỹ thuật, xin
    hạ cánh khẩn cấp. Theo thông lệ quốc tế, người phụ trách sân bay
    Praha đồng ý cho máy bay hạ cánh. Sau khi máy bay hạ cánh xong
    dừng lại trên đường băng thì mấy chục lính biệt kích Liên Xô vũ trang
    đến nhảy ra khỏi máy bay, nhanh chóng chiếm lĩnh tháp điều hành của
    sân bay và hướng dẫn cho máy bay vận tải cỡ lớn của Liên Xô đến hạ
    cánh. Xe tăng, xe thiết giáp từ trong máy bay này bò ra chạy vào trung
    tâm thủ đô Tiệp Khắc, bấy giờ mọi người mới hiểu hàm ý thật sự của
    Liên Xô. Vốn Liên Xô dùng chiêu kế hoãn binh, dụ cho Tiệp
    Khắc lơ là mất cảnh giác. Đợi đến khi thời cơ chín mùi là ra chiêu nửa
    đêm cướp của, không phí bao nhiêu công sứ mà chiếm được toàn bộ nước
    Tiệp Khắc. Che đậy người khác không phải toàn là gian tà trục lợi mà
    kế này còn có thể dùng làm việc thiện. Ví dụ như trong giao tế, mỗi
    người đều có mục đích nhất định hoặc để tìm kiếm tình hữu nghị thắt
    chặt tình cảm hoặc là để giao lưu trao đổi thông tin, hoặc là để tìm
    người hợp tác hoặc để tìm người giúp đỡ. Nói chung hai bên giao tiếp có
    mục đích giao tiếp rõ ràng để hai bên tương trợ nhau. Nhưng có khi mục
    đích giao tế quá lộ liễu thì lại trở ngại cho việc hợp tác bất lợi cho việc
    thực hiện mục đích giao tiếp. Trong trường hợp này phải che đậy mục
    đích giao tế.
    Xí nghiệp đồ sứ nọ cung cấp bình rượu cho một xí nghiệp rượu vốn
    định giá mỗi chiếc bình hai thân dân tệ. Khi chuẩn bị ký kết hợp đồng
    năm sau, xí nghiệp đồ sứ tính đến giá nguyên liệu tăng bèn chuẩn bị
    nâng giá mỗi chiếc bình nhưng lại sợ xí nghiệp rượu không đồng ý.
    Giám đốc xí nghiệp đồ sứ bèn nghĩ ra mưu kế phát động công kích nói
    với giám đốc xí nghiệp rượu rằng: "Do nhà nước hạn. chế đầu tư khống
    chế tín dụng và do nhiều nguyên nhân khác nên xí nghiệpp tôi không
    đủ vốn lưu động xin qúi xí nghiệp tạm ứng trước cho chúng tôi 1/3 gía
    trị hợp đồng. Nếu không xí nghiệp chúng tôi khó lòng bảo đảm được kế
    hoạch sản xuất số bình cho quí xí nghiệp, như vậy sẽ ảnh hưởng đến kế
    hoạch sản xuất của quí xí nghiệp". Đương nhiên giám đốc xí nghiệp
    rượu không muốnn bo' ra một số tiền ứng trước lớn như thế. Hai bên
    thương thảo nhiều lần, cuối cùng giám đốc xí nghiệp đồ sứ nhượng bộ
    không đòi ứng trước nữa mà đồng ý giá mỗi chiếc bình lên một cách
    thích đáng rồi hàng giao đến đâu đâu trả tiền đến đó. Như vậy giám đốc
    xí nghiệp đồ sứ đã che giấu mục đích thực là tăng giá bình bằng cách đòi
    tiền tạm ứng trước và cuối cùng đã đạt mục đích nhờ kế che đậy này.
     
  3. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    2. Chân chân giả giả, hư hư thực thựcTrong Tam Quốc diễn nghĩa có việc Trương Tùng muốn dâng bản
    đồ Tứ Xuyên cho Tào Tháo. Tào Tháo xem thường Trương Tùng tướng
    mạo lùn xấu, loắt choắt nên phất áo bỏ đi. Chủ bạ Dương Tu của Tào
    Tháo là một biện sĩ mắng Trương Tùng, ca tụng tài ba Tào Tháo đưa
    quyển Mạnh Đức tân thư, sách binh pháp của Tào Tháo viết ra khoe với
    Trương Tùng. Không ngờ Trương Tùng học rộng mà trí nhớ lại tuyệt vời
    cầm lấy quyền binh thư đọc qua một lượt đã thuộc lòng ngay. Trương
    Tùng bèn cười nói rằng: "Sách này trẻ con mới cao 3 xích (khoảng 1m)
    trong đất Thục đều có thể đọc thuộc lòng
    sao lại gọi là “tân thu” (sách mới) Đây là một tác phẩm của một người vô
    danh thời Chiến Quốc. Tào thừa tướng đã đánh cắp mạo xưng là của ông
    ta. Điều đó chỉ có thể lừa túc hạ mà thôi. " Dương Tu quát bảo rằng:
    "Sách này của thừa tướng chưa từng truyền ra ngoài. Ông dám bảo trẻ
    con đất Thục đọc thuộc lòng như cháo chảy sao lại
    dám lừa dối ta như thê?" Trương Tùng lập tức đáp lại rằng: "Nếu ông
    không tin thì tôi thử đọc cho ông nghe vậy " Nói xong, Trương Tùng đọc
    một lượt từ đầu đến cuối cuốn Mạnh Đức tân thư không sót một chữ
    nào. Dương Tu thất kinh. Tào Tháo biết việc này lòng buồn
    rười rượi nói rằng: "Phải chăng cổ nhân cũng đã suy nghĩ như ta rồi ra
    lệnh cho xé đốt quyển sách đó đi và bảo Dương Tu đưa Trương Tùng đến
    gặp.
    Trong cuộc giao tranh này, Trương Tùng có thể đánh bại Tào Tháo
    và Dương Tu là bởi vì ông ta đã sử dụng phương pháp biện luận hư nghĩ
    thị ý pháp (phép biến cái không thành có).
    "Hư nghĩ thị ý pháp" là đem cái vốn không có làm cái có thật
    khách quan và làm cho đối phương lầm tưởng là sự thật khách quan.
    Thực thi biện pháp này gồm hai bước: “Hư nghĩ và thị y”. Hai bước đó
    liên hệ mật thiết với nhau. Nhưng hư nghĩ tương đối dễ hơn do người
    chủ đạo làm chủ, hư đến mức độ nào, nghĩ ra hình thức nào đều do bản
    thân anh quyết định (Hư là cái không có, nghĩ là bịa cái hự ra cái thật).
    Còn thị ý thì tương đối khó hơn, có mục đích làm cho đối phương tin
    tưởng cái anh hư nghĩ ra. Nếu đối phương không tin tưởng tin cái hư
    nghĩ trở thành vô ích. Cho nên hư nghĩ (hư cấu) là tiền đề mà thị ý (bảo
    người ta chấp nhận) là then chốt.
    Muốn vận dụng thành công phương pháp "hư nghĩ thị ý pháp" thì
    phải nắm bắt tinh xảo hai bước đó. Cụ thể là:
    1. Phải hư cấu một cách hợp tình hợp lý khiến cho đối phương
    không phân biệt được thật giả.
    Phải làm ra một điệu bộ thế nào đó hợp tình hợp lý, có nghĩa là
    không cách xa cuộc sống hiện thực quá đáng. Phải hư cấu sao cho đại để
    phù hợp với tình hình thực tế lúc đo, nơi đô và người đó. Bởi vì người ta
    phán đoán đúng sai là dựa vào tri giác. Tri giác chính xác hay không thì
    lại dựa vào tri thức và kinh nghiệm đã trải qua. Khi hư cấu nói chung
    phải phù hợp hay nhất trí với trí thức và kinh nghiệm của mình đã trải
    qua thì tri giác sản sinh cảm giác chấp nhận giống nhau tức là lý giải và
    chấp nhận hư cấu của đối phương đưa ra. Trong ví dụ trên đây Trương
    Tùng hư cấu binh thư đó là tác phẩm của một người vô danh thời Chiến
    Quốc. Tào Tháo là một chủ soái cầm quân mà viết binh pháp tất không
    thế không dựa vào kinh nghiệm chiến tranh của người xưa cho nên Tào
    Tháo có thể tin đã từng có một binh thư như thế. Nhưng nếu như hư
    cấu binh thư này là binh thư của Lưu Chương hay của Tôn Quyền viết
    ra thì Tào Tháo, Dương Tu không thể nào tin được vì Lưu Chương và
    Tôn Quyền là những nhân vật cùng lời Tào Tháo. Tri thức Tào Tháo
    không chấp nhận hư cấu đó vì Tào Tháo rất hiểu Lưu Chương và Tôn
    Quyền. Khoảng cách giữa khả năng hai ông này với binh thư quá xa.
    Trong khi hai bên tranh luận thì đối phương bao giờ cũng cảnh
    giác đối với anh, nghi ngờ theo bản năng. Cho nên trong khi hư cấu cần
    phải ra sức làm sao cho hợp lý. Có khi phải thêm một chút chân chân
    giả giả tạo thành cục diện hư hư thực thực, thực thực hư hư. Ví dụ như
    Trương Tùng nói "người vô danh" không nói cụ thể tên họ là ai để cho
    anh không biết đâu mà lần. Bấy giờ đối thủ nghĩ rằng: "Có thể là thực
    mà cũng có thể là hư và tin tưởng toàn bộ hư cấu của Trương Tùng, sập
    vào bẫy của Trương Tùng.
    Người giỏi dùng hư cấu bao giờ trong hư cấu cũng có chút ít thực
    thì người ta mới tin là thực.
    2. Thị ý thì phải thưa mà không lọt, thái độ phải thành khẩn biểu
    hiện phải xảo diệu.
    Hình thức biểu hiện chủ yếu của thị ý là ngôn ngữ. Đồng thời nên
    dùng cả tình cảm thần thái, động tác ngữ điệu nữa. Mức độ đối phương
    tiếp thu hư cấu của anh tùy thuộc vào cách thị ý của anh gây ấn tượng
    cho đối phương nông hay sâu. Thị ý càng minh triết, càng tha thiết,
    càng chắc chắn như đinh đóng cột càng có sức cảm hóa thì tác động đến
    đối phương càng mạnh, càng mê hoặc. Ví dụ trong Tam Quốc diễn
    nghĩa, khi Gia cát Lượng thuyết phục Tôn Quyền ký hiệp ước cùng Lưu
    Bị chống Tào Tháo thì trong cuộc đàm đạo với Chu Du đã hư cấu ra việc
    Tào Tháo chinh phục Giang Đông là để bắt hai nàng Kiều. Để cho Chu
    Du tin, Gia Cát Lượng đã thị ý tương đối tinh vi. Đầu tiên Gia Cát
    Lượng dẫn Đồng Tước dài phú của Tào Tháo, đem câu "liên nhị kiều vu
    đông tây hề, nhược trường không chi cảnh xà” chữa thành “lãm nhị kiều
    vu đông nam hề, lạc triệu tịch chi dữ cọng” (chữa câu "nối hai cầu đông
    tây lại như con rắn vắt ngang trái thành ra "ngàm hai nàng kiều ở đông
    nam, ngày đêm cùng hai nàng vui thú”. Đổi chữ kiều này là cây cầu ra
    liều là con gái vì hai chữ này đồng âm dị nghĩa). Như vậy Gia Cát
    Lượng đã chữa hai cây cầu thành hai nàng kiều vợ của Tôn Sách và Chu
    Du. Nghe xong Chu Du nổi giận đùng đùng thì Gia Cát Lượng lại gỉa vờ
    hoảng hốt vội nói: “ Lỡ lời nói bậy rồi, đáng chết, đáng chết". Đợi khi
    Chu Du đã hạ quyết tâm chống Tào rồi Gia Cát Lượng lại bảo rằng:
    "Việc này xin suy đi nghĩ lại để sau khỏi hối hận " . Như thế mới củng
    cố được mục đích muốn đạt.
    Cho nên có thể nói rằng thị ý là thao túng tri giác của đối phương.
    Hư nghĩ một khi đã đem ra thực thi thì phải tìm mọi cách huy động tình
    cảm của đối phương, khiến cho họ tin vào anh và hết sức bảo vệ hư cấu,
    không để cho dối phương có chút nghi ngờ nào. Cần phải làm cho đối
    phương thất rằng nếu không tin lời anh thì sẽ
    gặp điều phiền toái chỉ có tin lời anh thì mới có lợi ích cho họ. Đó là đặt
    ra trước mắt đối phương một suy lý có đủ điều kiện cần thiết, bức cho
    đối phương chỉ có một lựa chọn là tin lời anh mà thôi.
    Để cho có hiệu quả hơn, thị ý có thể lợi dụng tâm lý đồng cảm đối
    với những điển chung của mọi người, đứng trên vị trí của đối phương mà
    nói cho lợi ích của đối phương khiến cho đối phương có cảm giác là anh
    đang vì đối phương, vì lợi ích của hai bên nhất trí. Đồng thời sử dụng
    ngôn từ khéo léo để dung lạc cảnh giác của đối phương. Ví dụ như câu
    nói của Gia Cát Lượng "Việc này xin suy nghĩ lại để sau khỏi hối hận”
    là nhằm mục đích dó. Trong xã hội hiện đại, đó lằ laọi các câu như sau:
    “xét đến lợi ích đôi bên hoặc đó là điều ai ai cũng biết, hoặc đáng lẽ từ
    lâu đã phải như thế hoặc người thông minh nên làm như thế. . . Như
    vậy là phòng tuyến cuối
    cùng của đối phương sẽ sụp đổ, bất giác tin cào hư cấu của anh.
    Có một năm tổ chức hội chợ rượu thế giới ở Quí Dương. Một công
    ty thương mại tỉnh bạn đàm phán với xí nghiệp rượu số 1 của Quí Châu.
    Công ty đó muốn đặt hàng 10 tấn rượu trắng. Nhưng Quí Châu vô vàn
    xí nghiệp rượu mà rượu nổi tiếng cũng nhiều vô kể, các xí nghiệp cạnh
    tranh nhau khốc liệt. Vậy thì đặt hàng xí nghiệp nào? Thật khó quyết
    định. Trong thời gian đàm phán, xí nghiệp rượu số 1 này vui mừng vì
    đơn đặt hàng quá lớn nhưng vẫn che dấu sự hưng phấn nội tâm. Giám
    đóc xí nghiệp rượu số 1 dùng kế này nói với giám đốc . Công ty thương
    mại tỉnh bạn rằng: "Rất đáng tiếc, sản
    phẩm năm nay của xí nghiệp tôi đã ký hợp đồng rồi nay bắt đầu ký hợp
    đồng cho năm sau. Nếu như quí công ty cần thì tôi sẽ bố trí kế hoạch
    sang năm cho quí công ty". Không biết là hư cấu, giám đốc công ty
    thương mại nọ bèn nói rằng: thật ư? Hôm qua các anh còn đang mời cho
    cơ mà? Giám đốc xí nghiệp rượu bèn dùng phương pháp thị ý tỏ ra vẻ
    chân thành nói rằng: "Thương trường là chiến trường mà, các anh là
    người thông minh chắc là cũng biết. Đó chỉ là sách lược của chúng tôi.
    Mọi người đều biết rượu chúng tôi không cần mời chào, hơn nữa đã qua
    một ngày tình hình há không biến động. Ngay sáng hôm nay một công
    ty Quảng Đông đã mua nốt 10 tấn cuối cùng và chở đi rồi. Các anh có
    thể đi hỏi họ. Thị ý này phát sinh hiệu quả ngay, giám đốc công ty
    thương mại nọ sốt ruột bèn nói: "Vâng vâng, đúng thế. Chúng tôi biết
    rượu của các ông ngon có tiếng, chúng tôi rất hâm mộ nên mới đến ký
    hợp đồng. Mỗi lần đi lại không dễ, hay là các anh cố đê cho chúng tôi
    một ít." Giám đốc xí nghiệp rượu thị ý làm ra vẻ khó xử quá. Giám đốc
    công ty thương mại lại càng sốt ruột ra sức nài nỉ hồi lâu. Bấy giờ giám
    đốc xí nghiệp rượu dùng lời lẽ tỏ ra quan tâm đồng tình bảo rằng: "Thôi
    thì vì sự hợp tác lâu dài của các anh và chúng tôi, vì lợi ích lâu dài của
    đôi bên, chúng tôi sẽ thu xếp với các khách hàng mỗi người để lại
    một ít để có đủ 10 tấn cho các anh vậy". Giám đốc công ty thương mại
    hết sức sung sướng. Giám đốc xí nghiệp rượu lại càng sung sướng hơn.
     
  4. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    3. Dùng động tác giả gây nhiễu thị giác đối phương
    Cuối thời Đông Hán, Hoàng Cân khởi nghĩa, đội ngũ ngày càng
    lớn. Bắc Hải thái thú là Khổng Dung bị vây trong thành Đô Xương.
    Quân Hoàng Cân ngày càng siết chặt vòng vây. Khổng Dung bèn sai
    Thái Sử Từ phá vây đến cầu cứu Lưu Bị. Quân Hoàng Cân vây thành
    như đánh đai sắt làm sao đột phá được? Thái Sử Từ bèn nghĩ
    ra một kế. Thái Sử Từ cưỡi ngựa cầm cung ra thành, đằng sau có mấy
    người cầm mấy tấm bia đi theo. Quân Hoàng Cân lấy làm lạ bèn lập tức
    bố trí trận địa chuẩn bị chém giết. Thái Sử Từ ra đến hào thành dựng
    bia lên đi lại bắn tên vào bia. Bắn một chặp rồi lại vào thành. Mấy ngày
    sau Thái Sử Từ lại ra thành bắn bia. Quân vây thành cho là chẳng có
    việc gì đáng kể, một số ít quân lính đứng xem. Cứ như vậy kéo dài hơn
    10 ngày, quân Hoàng Cân vây thành coi là chuyện thường bèn nằm lăn
    trên mặt đất không thèm làm gì cả. Rồi một hôm Thái Sử Từ ra thành
    như thường lệ bỗng đột nhiên phi ngựa vượt vòng vây. Khi quân Hoàng
    Cân tỉnh ngộ đuổi theo thì đã
    không kịp nữa rồi. Mấy hôm sau Thái Sử Từ mang quân cứu viện đến
    giải vây cho thành Đô Xương. Thái Sử Từ đã dùng động tác giả ra thành
    tập bắn cung lặp đi lặp lại gây nhiễu quân Hoàng Cân, che giấu động
    tác thật là ra thành vượt vòng vây. Quân Hoàng Cân đã bị đánh lừa
    xem động tác giả là động tác thật, vì vậy Thái Sử Từ thành công. Cho
    nên anh làm những sự việc nhìn bề ngoài tựa hồ vô ý nghĩa, thậm chí
    ngu xuẩn nhưng lại làm tê liệt, phân tán sự chú ý của đối phương sau
    đó thừa cơ hành động thực hiện mục đích thật. Phương pháp che đậy
    này chủ yếu gây nhiễu thị giác đối phương cũng giống như cây đao sáng
    chói lên làm hoa mắt đối phương vậy.
    Thái Sử Từ quả là cao thủ của kế này. Một loại động tác giả khác là che
    giấu thực lực của mình. Một công ty thương nghiệp nọ có hai phái tranh
    nhau quyền làm chủ quản lý công ty ra sức lôi kéo gây bè
    phái. Khi công ty đăng ký cổ phần hóa xong thì phái phó giám đốc lôi
    kéo được nhiều cổ đông tưởng không nhiều hòn phái giám đốc. Phái phó
    giám đốc tự cho là đã cầm chắc phần thắng nên lơ là cảnh giác, không
    chú ý mấy hoạt động của phái giám đốc. Nào có biết phái giám đốc che
    giấu số lượng cổ đông đã lôi kéo được không đăng ký ngay mà chờ đến
    sắp hết hạn mới đăng ký và đoạt được thắng lợi. Nghiên cứu tỉ mỉ quá
    trình đấu trí của phái giám đốc là phương pháp giảm số bếp nấu cơm
    trong Tôn Ngô binh pháp.
    Lại còn có biện pháp động tác giả nhiễu kích thích lòng hiếu kỳ
    của địch thủ, phân tán sự chú ý và mục đích của địch thủ. Ví dụ như
    tiện tay viết chữ hay vẽ hình thì có hiệu quả cho cả bản thân lẫn đối
    phương. Đối với bản thân động tác của tay bất thần vẽ loạn xạ trên giấy
    một cách vô ý thức có thể làm cho bản thân bớt khẩn trương khi lần đầu
    tiên gặp đối thủ, khôi phục lòng tự tin. Che thiếu nữ gặp người yêu lần
    đầu hay bẻ vụn cành cây hay rứt cuống chiếu. Cũng có nhiều người khi
    khẩn trương thì tiện tay man mê di chuyển đồ vật nhỏ gì như tách cốc
    đang đặt bên cạnh hoặc là luôn luôn cử động thân thể hay chân tay như
    bẻ ngón tay v.v... Đó đều là những động tác vô ý thức để bớt khẩn
    trương như vẽ loạn trên giấy vậy.
    Nhiễu loạn tình cảm của đối phương cũng có hiệu quả tâm lý. Ví
    dụ một mặt vẽ linh tinh, một mặt nói chuyện với đối phương có thể gây
    cho đối phương ấn tượng là anh không để tâm vào lời nói, khiến cho đối
    phương lơ là không chú ý và có cảm giác bị xem thường, như vậy anh đã
    thắng một nước cờ chiếm được ưu thế tâm lý.
    Đồng thời khi anh sử dụng thái độ lơ là như thế, ngộ nhỡ đối
    phương đưa ra vấn đề khó trả lời thì anh có thể nói là vừa rồi không chú
    ý lắm cho nên nghe không rõ ý của đối phương. Có nghĩa là khi sử dụng
    sách lược này anh đã thừa lại một mảnh đất thừa giữa anh và đối
    phương để dễ xoay chuyển khi cần thiết. Có thể có người cho cách làm
    này không quang minh lỗi lạc nhưng trong những cuộc đàm phán
    thương nghiệp ngay khi bắt đầu đã ăn miếng trả miếng gay gắt thì nếu
    như dùng phương pháp tấn công trực diện tức thời có khi lại bị đối
    phương xỏ mũi dắt đi. Cho nên có khi phối hợp tấn công với chiến thuật
    gây nhiễu thì chắc chắn cần thiết.
    Điểm chung của ba cách làm động tác giả kể trên là che mắt đối
    phương, gây nhiễu thị giác đối phương. Dùng động tác giả không những
    có thể khống chế đối phương mà còn có thể tự bảo vệ, tự phòng thủ.
    Chúng ta biết rằng bắn con chim bay thẳng thì dễ dàng hơn bắn con
    chim bay dích dắc. Nếu có kẻ xấu muốn ám toán anh,
    anh nhất thiết phải luôn luôn thay đổi phương thức hành động khiến
    cho họ bị mê hoặc thì đó mới là nước cờ cao. Kỳ thủ cao cấp không bao
    giờ đi trúng ý của đối thủ, lại càng không để cho đối thủ xỏ mũi dắt đi
    những nước cờ theo ý đồ của họ. Còn nếu như anh cứ hành sự theo như
    thói quen cố hữu của anh thì đối phương mò được
    quy luật hành động của anh ngay và muốn hại anh thì dễ như trở bàn
    tay.
     
  5. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    4. Tung hỏa mù hư như thực
    Tri kỷ tri bỉ bách chiến bách thắng (biết người biết ta trăm trận
    trăm thắng) đó là một chân lý muôn đời không thay đổi. Nhưng cả hai
    bên đều tri kỷ tri bỉ thì bách chiến không còn là bách thắng nữa. Cho
    nên anh phải biết tri kỷ, anh phải biết tri bỉ, đồng thời hy vọng đối thủ
    không biết anh. Biết và không biết đều tại anh cả, nếu
    muốn đối phương không biết anh thì anh có quyền lực làm như vậy. Nếu
    chân tướng của anh hoàn toàn bộc lộ, đối phương công kích nhược điểm
    của anh thì không nghi ngờ gì nữa anh tất thất bại. Chỉ khi nào có thể
    ngụy trang nhược điểm thành ưu điểm, khiến cho đối phương nghĩ rằng
    đã nhầm nên đình chỉ tấn công thì anh mới có thể chuyển nguy thành
    yên được.
    Đàm Đạo Tế xuất sư đánh địch, lương thực sắp cạn. Chẳng may
    quân địch biết được tình hình này, dốc toàn lực liều mạng tấn công.
    Tình thế rất nguy cấp. Đàm Đạo Tế bèn tung hỏa mù che giấu nhược
    điểm suốt đêm xúc cát ngụy trang thành gạo khiến cho quân địch tưởng
    là lương thực dồi dào bọn thám báo đã sai lầm, không dám tiến công
    nữa.
    Đó là Đàm Đạo Tế đã ứng dụng kế che đậy biến hư thành thực
    một cách xảo diệu không chút kẽ hở và có gan lớn, dù dao kề cổ cũng
    không cúi đầu. Phải được như thế thì kế này mới có hiệu quả.
    Trước đây một ngân hàng công thương phát hành trái phiếu có
    một lần loan truyền ngân hàng sắp phá sản, những người có trái phiếu
    ào ào kéo đến đổi trái phiếu lấy tiền mặt, chen chúc nhau vây kín ngân
    hàng con kiến thui không lọt. Tình hình cực kỳ nghiêm trọng. Giám đốc
    ngân hàng vẫn tỏ ra thái độ điềm tĩnh không chút hoang mang, lập tức
    đem tiền trong kho bày ra chất đống thành núi trong phòng giao dịch.
    Một mặt công bố thời gian rút tiền, một mặt vay tiền các ngân hàng
    bạn. Trong phòng tiền đã chất sát trần mà bên ngoài vẫn tiếp tục chở
    hết thùng này đến thùng nọ đưa vào phòng. Những người sắp hàng đổi
    tiền thấy tiền nhiều như thế nhiều người không đổi nữa. Thế là cơn
    triều đổi tiền xẹp xuống tiêu tan. Còn ngân hàng từ đó về sau lại càng
    được tín nhiệm hơn.
    Tháng 10 năm 1849, chính phủ nước Phổ chính thức khai thông
    đường điện báo Beclin đến Asen cho phép hoạt động thương nghiệp sử
    dụng thông tin. Thế là vị trí địa lý của Asen trở thành quan trọng. Một
    thương gia tên là Luter bèn lập tức hành động chuẩn bị lợi dụng thời cơ
    này làm nên một sự nghiệp. Ông ta đến Beclin toan tổ chức một thông
    tấn xã kiểu Pari. Nhưng có một ông khác tên là Olep đã đến Beclin
    trước lập văn phòng Olep. Gia đình Olep giàu có, thực lực kinh tế hùng
    hậu và cũng rất thông minh tài ba như Luter. Đối diện đối thủ cỡ như
    thế Luter biết rằng không đủ sức khiêu chiến. Nhưng Luter không nản
    lòng tuyệt vọng bèn tránh mạnh đánh yếu, tổ chức một cuộc chiến chớp
    nhoáng, lập tức chạy gấp đến Asen. Ông thấy ở Asen chưa động tĩnh gì
    nên rất vui mừng bèn mở ngay một phòng điện báo nho nhỏ kinh doanh
    độc lập. Luter thu thập rộng rãi các thông tin nóng khắp các thành thị
    chủ yếu của châu âu, xử lý biên soạn thành một tập "Bản tin nhanh
    Luter" nhanh chóng phân phát cho những người quan tâm. Luter phấn
    đấu gian khổ nên cuối cùng mở rộng được thị trường. Một thời gian sau
    người ta đổ xô đặt mua Bản tin nhanh Luter và Luter đã đứng được
    vững vàng trên thị trường thông tin.
    Trong trường hợp này Luter đã biết tung hỏa mù bản tin nhanh để
    che giấu thực lực kinh tế không bằng Olep và giành được phần thắng lợi
    trong cuộc cạnh tranh thông tin này.
     
  6. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    5. Mười hai quỷ đạo của Tôn Tử
    Nói đến thuật che đậy không thể không đề cập đến Tôn Tử và Tôn
    Tử binh pháp. Bộ kỳ thư này đã đúc kết thuật che đậy dưới góc độ quân
    sự nhưng lại hoàn toàn thích dụng cho việc thao túng nhân tình, hơn
    nữa lý luận về tướng thuật trong binh thư này rất ảo diệu, hoàn bị,
    khúc chiết.
    Về phương diện chiến thuật, quan niệm cốt lõi của luôn Tủ là:
    "Binh giả, quỷ đạo dã" (việc binh là gian trá). Ông chủ trương việc binh
    không thể không gian trá. Trước khi nổ ra chiến tranh phải che đậy
    thực lực của ta, làm cho kẻ địch đánh giá sai thực lực của ta rồi sau đó
    mới "công kỳ vô bị, xuất kỳ bất ý" (đánh vào chỗ không phòng bị, bất ngờ
    khôn lường). Ông nêu ra yếu quyết của tâm lý tác chiến là phải tránh
    mũi nhọn của kẻ địch, làm nhiễu loạn quân tâm của địch khiến cho kẻ
    địch mỏi mệt xoay qua chuyển lại, rồi sau thừa lúc địch sơ hở dùng "dĩ
    dật đãi lao" (ta nhàn nhã địch mệt mỏi) mà phát động tấn công. Đó là
    vận dụng cái gọi là sách lược tị thực kích hư (tránh chỗ mạnh đánh chỗ
    yếu). Tôn Tử đưa ra 12 quỷ kế tức 12 chiến thuật. Về đại thể có thể chia
    12 chiến thuật đó thành ba loại nguyên tắc lớn.
    1 Loại thứ nhất là ngụy trang thực lực của ta đánh lừa địch như
    sau:
    - Năng nhị thị chi bất năng: Mạnh mà tỏ ra vẻ khổng mạnh, thực
    lực của ta cực mạnh mà lại che đậy để làm cho địch lơ là mất cảnh giác.
    - Dụng nhi thị chi bất dụng: Hành động mà làm ra vẻ không hành
    động, đã xuất quân mà ngụy trang thành án binh bất động.
    - Cận nhi thị chi dĩ viễn viễn như thị chi dĩ cận: Gần mà làm ra vẻ
    xa, xa mà làm ra vẻ gần. Cố ý làm cho địch nhận thức sai lầm về khoảng
    cách với ta để ta có thể tiến công bất ngờ.
    2. Loại thứ hai là dẫn địch đi sai đường làm cho địch rối loạn.
    Phương pháp như sau:
    - Lợi nhi dụ chi: Dùng lợi nhử địch khiến cho địch tưởng là có lợi
    xua quân tiến vào.
    - Loạn nhi thủ chi: Làm cho địch rối loạn trận địa sau đó công
    kích.
    3. Loại thứ ba là cách đối phó kẻ địch cực mạnh. Phương pháp nhu
    sau:
    - Thực nhi bị chi: Hết sức phòng bị kẻ địch có thực lực mạnh.
    - Cường nhi tị chi: Tránh chỗ mạnh của địch, không giao chiến với
    những cánh quân mạnh của địch. Nộ nhi nhiễu chi: Chọc tức cho địch
    nổi giận khiến cho địch hành động không đúng qui tắc.
    - Ti nhi kiêu chi: Làm ra vẻ nhút nhát để cho kẻ địch thêm kiêu
    căng.
    - Dật nhi lao chi: Khi kẻ địch đang nhàn nhã thì quấy rối cho địch
    mệt mỏi vì xoay qua xoay lại.
    - Thân nhi li chi: ly gián, phân hóa nội bộ địch.
    Kế che đậy nói trên không thoát khỏi phạm vi 12 quỷ đạo của Tôn
    Tử đủ thấy bất luận trong chiến trường hay quan trường hay thương
    trường, mọi sự cạnh tranh thao túng nhân tâm đều cùng chuẩn tắc tâm
    lý.
    Dưới đây đưa ra một ví dụ trong quan trường. Giữa thời Gia Tĩnh
    nhà Thanh, Nghiêm Tung và Hạ Ngôn đều là đại thần của triều đình.
    Hạ Ngôn thi khoa trước Nghiêm Tung, địa vị cao hơn Nghiêm Tung, hơn
    nữa văn chương xán lạn hơn cho nên được vua trọng vọng hơn. Nhưng
    Hạ Ngôn cậy tài cao coi thường mọi người, hơn nữa lại thích nịnh bợ.
    Nghiêm Tung vốn không phục ông ta nhưng là một người đa mưu túc trí
    nên không để lộ ra ngoài mặt mà chờ đợi thời cơ. Nghiêm Tung lợi dụng
    là đồng hương Giang Tây với Hạ . Ngôn, tìm cách làm thân với Hạ
    Ngôn. Có một lần Nghiêm Tung bày tiệc rượu thân hành đến phủ đệ
    mời Hạ Ngôn dự tiệc. Căn bản Hạ Ngôn không để mắt đến người đồng
    hương này bèn mượn cớ gì đó không tiếp Nghiêm Tụng. Nghiêm. Tung
    nghiến răng căm giận song ngoài mặt vẫn tỏ ra hết sức cung kính.
    Nghiêm Tung giải đệm ở phòng khám quì xuống đọc đi đọc lại thiếp mời
    dự tiệc. Hạ Ngôn rất cảm động cho rằng Nghiêm Tung cực kỳ cung kính
    mình đến như thế rất hợp với tâm lý hư vinh của ông ta. Từ đó về sau,
    Hạ Ngôn xem trọng Nghiêm Tung, liên tiếp đề bạt, thậm chí tiến cử với
    hoàng đế cho Nghiêm Tung thay chức vụ của mình. Hạ Ngôn nằm mơ
    cũng không tưởng tượng ra nổi rằng chính người đồng hương do mình đề
    bạt đó về sau đẩy ông ta vào đất chết.
    Nghiêm Tung thấy mưu kế của mình thành công từng bước từng
    bước trong lòng rất đắc ý nhưng không lộ ra mặt tí gì, vẫn luôn luôn cúi
    đầu phục tùng Hạ Ngôn. Nhưng Nghiêm Tung đã ngầm tìm kiếm, sáng
    tạo cơ hội để đánh gục Hạ Ngôn. Thời cơ chưa chín mùi thì Nghiêm
    Tung nhất định không thò đuôi cáo ra.
    Hoàng đế Gia Tĩnh mê tín đạo giáo. Có một lần hoàng đế hạ lệnh
    làm năm chiếc mũ hương diệp ban cho các vị sủng thần. Hạ Ngôn luôn
    luôn phản đối hoàng đế Gia Tĩnh mê tín đạo giáo không nhận mũ. Còn
    Nghiêm Tung thì đội mũ hương diệp vào triều khi hoàng đế triệu kiến,
    mũ lại còn viền sa mỏng rất trang trọng. Hoàng đế cho Nghiêm Tung là
    trung với vua bèn ban thưởng rất hậu, còn đối với Hạ Ngôn thì rất bất
    mãn. Hơn nữa sớ dâng lên thần tiên do Hạ Ngôn viết lời lẽ không vừa
    lòng hoàng đế. Còn sớ của Nghiêm Tung viết thì lời lẽ rất hợp lòng vua.
    Lợi dụng cơ hội này, Nghiêm Tung dốc sức nghiên cứu về sớ và lại tiến
    cử vài "cao nhân đạo giáo"
    làm vừa lòng hoàng đế. Càng ngày hoàng đế càng gần gũi Nghiêm Tung
    và xa lánh Hạ Ngôn.
    Một lần Hạ Ngôn theo hầu hoàng đế đi săn mà lại trực ban không
    đúng giờ khiến cho hoàng đế cả giận. Hoàng đế đã từng hạ lệnh cho các
    đại thần đến Tây uyển trực ban đều phải cưỡi ngựa nhưng Hạ Ngôn lại
    đi kiệu. Những việc như vậy dần dần làm cho hoàng đế bất mãn Hạ
    Ngôn. Nghiêm Tung thấy thời cơ đã đến bèn thay đổi thái độ tự ti
    chuyển sang cấu kết với đạo sĩ Đào Trung Văn sủng thần của hoàng đế,
    hợp lực với nhau thêm muối thêm mắm nói xấu Hạ Ngôn với hoàng đế.
    Hoàng đế vốn đã có nhiều điều bất mãn Hạ Ngôn rồi nay lại có thêm hai
    vị sủng thần vạch các sai sót của Hạ Ngôn, cho nên hoàng đế không
    nghi ngờ gì nữa, nổi giận bãi miễn toàn bộ quan chức của Hạ Ngôn,
    xuống chiếu cho Nghiêm Tung giữ chức vụ đứng đầu triều đình.
     
  7. dcba

    dcba New Member

    Tham gia ngày:
    22 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    449
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    6. Khiến người ta bỏ tiền mua đau khổKế che đậy không phải chỉ chuyên dùng cho việc xấu. Cần nhấn
    mạnh điều đó. Ví dụ như trong thương nghiệp nếu nắm bắt được tâm lý
    tiêu dùng thỏa mãn sở thích của họ thì đạt đến mục tiêu buôn bán. Dù
    rằng trong khi tìm hiểu tâm lý tiêu dùng, anh che đậy mục đích moi
    tiền người tiêu dùng của mình thì đó vẫn không thể coi là việc xấu.
    Cũng là bỏ tiền ra tiêu song còn lại muốn tiêu tiền sao cho thống khoái.
    Cho nên che đậy có thiện ý là không nên chê trách. Có 5 phương pháp:
    1. Lợi dụng tâm lý chạy theo thời trang của khách hàng.
    Hiện nay mức sống xã hội đã được nâng cao, thời trang là đầu đề
    trà dư tửu hậu của đa số người tiêu dùng. Người buôn bán y phục thông
    minh thường nắm được tâm lý này phát triển thị trường. Có một cửa
    hàng nhỏ bán áo quần của một công nhân về hưu hai năm liền kinh
    doanh ế ẩm vì quần áo đều kiểu cũ cả. Mùa xuân năm nay, con của ông
    công nhân già này tiếp quản cửa hàng. Thanh mền hiểu biết rộng, đầu
    óc linh hoạt, quan sát đời sống xã hội chú ý đến tâm lý theo đuổi thời
    trang của thiên hạ, đặc biệt là của các cô nương, các cậu công tử Chỉ cần
    là áo quẩn "mốt" mới thì có đắt cũng mua không tiếp tiền. Thanh mền
    chủ hiệu này lập tức mua quần áo thời trang các kiểu, các loại của
    Quảng Châu, Thượng Hải. Tất cả đều là những thời trang kiểu mới
    nhất, chất liệu mới nhất, hoa văn đẹp đẽ tân kỳ nhất, rất sang trọng mỹ
    quan, dựng ma nơ canh ở trước cửa hiệu phô bày thời trang mới nhất,
    hào hoa nhất. Chiêu này quạ thiêng. Khách hàng nhất là nam nữ thanh
    mền ra vào nườm nượp, tranh nhau mua hàng mới nhất. Thị trường của
    cửa hiệu mở rộng, ngay những nhà sản xuất thời trang cũng tìm đến
    cửa hiệu anh ta để tranh nhau
    cung cấp thời trang của họ sản xuất.
    2. Lợi dụng tâm lý bù đắp của người tiêu dùng tặng than trong bão
    tuyết.
    Khi người tiêu dùng phát hiện mua phải hàng hóa chất lượng
    không tốt hay giá quá đắt thì cảm thấy hối hận sản sinh ra tâm lý bù
    đắp để cho tâm lý trở lại thăng bằng. Có một bà mua trong cửa hàng nọ
    một chiếc chiếu cói giá 9 đồng 5 hào. Sau vào trong trị trường nông sản
    thì phát hiện một nông dân bán một chiếc chiếu cói
    kích thước, chất lượng y như thế mà giá chỉ có 8 đồng. Bà ta tự nhủ
    rằng: "Trời ơi mua nhầm rồi!". Ông nông dân nghe được lời nói đó bèn
    hỏi sự tình. Ông ta bèn cười cười bảo: "Nếu bà muốn mua nữa tôi bán
    cho bà 7 đồng một chiếc, chiếu do gia đình dệt mà" . Bà này phấn chấn
    lên, tính ra rẻ được 2 đồng mà như vậy tổn thất ở chỗ kia thì được bù
    đắp ở chỗ này bèn mua một chiếc chiếu nữa, dù sao trong nhà vẫn còn
    cần. Thế là bà ta mua một chiếc chiếu nữa. Ông nông dân này rất thông
    minh đã lợi dụng được lòng hôi hận và tâm lý muốn bù đắp của bà này
    nên đã khéo léo bán được hàng.
    3. Nhằm vào tâm lý sợ bị lừa của khách hàng kịp thời đưa ra một
    viên “định tâm đan" (thuốc ổn định nhịp tim).
    Có một số người ít kinh nghiệm mua hàng hay đã từng bị lừa thì
    khi mua hàng thường có tâm lý căng thẳng, sợ bị lựa cho nên biểu hiện
    ra rất thận trọng, cân nhắc, đắn đo, do dự, không quyết định được. Một
    bà cụ muốn mua thuốc diệt chuột để trị mấy con chuột làm náo loạn cả
    nhà. Bà cụ đến cửa hiệu hỏi mua thuốc diệt chuột. Cầm gói thuốc bà lật
    qua lật lại, hỏi đi hỏi lại xem có phải là thuốc thật hay không và kể với
    chủ hiệu trước đây bà đã mua phải thuốc giả không giết được con chuột
    nhắt nào cả. Chủ hiệu cười nói rằng: "Cụ ơi thuốc của hiệu tôi không thể
    nào giả đâu. Nếu cụ không tin cứ cầm hai gói về dùng thử. Nếu chuột
    không chết, cụ cứ cầm hộp
    đựng thuốc này đến đây tôi xin bồi thường gấp hai số tiền cụ đã mua".
    Bà cụ nghe nói là thuốc giả có thể đòi tiền lại, tại sao không mua mấy
    hộp về cho hàng xóm dùng thử. Bà cụ bèn mua 5 hộp. Ông chủ hiệu này
    đã nhằm vào tâm lý sợ đồ giả mà đưa cho bà cụ một viên "định tâm
    đan”, dưới dạng hứa bồi hoàn. Như vậy bà cụ yên tâm và hàng bán được.
    4. Nhằm nào tâm lý thăm dò của người tiêu dùng đưa ra tương kế tựu
    kế .
    Có một số người tiêu dùng vừa muốn biết mặt hàng, vừa muốn
    mua một số sản phẩm nào đó nhưng lại không dám móc hầu bao ra, chỉ
    là thăm dò, hỏi này hỏi nọ, xem hàng này xem hàng nọ, sờ sờ ngắm
    ngắm để xem thử hàng thật hay giả và giá tiền hợp lý không. Người bán
    hàng không thể chê trách hay tỏ ra sốt ruột với loại khách hàng như
    thế. Họ đã muốn thăm dò anh sao anh không tương kế tựu kế cũng
    thăm dò họ một chút xem sao? Có một cửa hiệu nhỏ treo đầy các túi
    xách tay. Có một thanh niên vào cửa hàng, hết sờ xem chiếc túi này đến
    lật qua lật lại chiếc túi khác, cuối cùng tìm được một chiếc vừa ý nhưng
    vẫn còn do dự. Anh ta bèn hỏi chủ hiệu: "Đây không phải đồ da thật”
    Chủ hiệu mỉm cười, mặt không biến sắc, lấy từ trong quầy ra một chiếc
    túi cho anh ta xem. Anh ta xem qua xem lại, sờ sờ nắn nắn cuối cùng
    hỏi giá bao nhiêu. Chủ hiệu nói: " Anh cứ cho một giá xem sao". Anh ta
    ầm ừ không đáp lại. Bấy giờ chủ hiệu biết ngay anh ta là người không
    chuyên môn về hàng da bèn nói: "Chiếc túi này mới là giả da!". Nói xong
    bèn giải thích làm thế nào phân biệt hàng da với hàng giả da. Anh
    chàng rất cảm động bèn móc tiền mua chiếc túi mà trước đó anh ta đã
    chọn. Nếu chủ hiệu không tương kế tựu kế thấy được tâm lý khách hàng
    thì không
    thể thuyết phục được chàng trai này và cũng không bán được hàng mà
    lại còn mang tiếng bán hàng giả.
    5. Lợi dụng tâm lý theo đa số thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hạ
    quyệt tâm.
    Trong khi mua hàng có một số người do dự không quyết định được
    họ vốn không định mua món hàng này nhưng thấy nhiều người bên
    cạnh mua nên cũng móc tiền mua theo. Đó là tâm lý theo đa số của
    khách hàng. Người bán hàng lợi dụng tâm lý này có thể thúc đẩy việc
    bán hàng có hiệu quả cao.
    Một cửa hàng nọ mới nhập một loại nồi áp suất kiểu mới, khách
    hàng chưa hiểu biết về chất lượng, tính năng của nồi nhưng không tiện
    hỏi. Như vậy khiến hàng hóa bán không chạy, ảnh hưởng đến chu
    chuyển tư bản của chủ hiệu. Ông chủ hiệu nghĩ ra một chiêu mới bèn
    sai người điều tra tên họ những người đã mua loại nồi này và rất mãn ý.
    Ông sai viết những lời tán tụng loại nồi này quảng cáo khách hàng đã
    mua dùng làm thành quảng cáo dán trước cửa hiệu. Người đi qua đường
    dừng bước đọc quảng cáo. Một số người có nhu cầu mua nồi áp suất thấy
    trong quảng cáo ghi rõ tên họ ông này bà nọ ở đâu đã mua dùng loại nồi
    mới này đã ca tụng chất lượng của nồi như thế nào tự nhiên họ tin chất
    lượng loại nồi này tốt bèn vui ve mua. Chẳng bao lâu số nồi áp suất
    kiểu mới này đã bán sạch sành sanh.
    Nói chung cái gì đa số người dùng thì được cho là đúng đắn, theo
    đa số chắc không sai lầm. Đó là tâm lý phố biến của khách hàng hiện
    nay. Nhiều chủ hiệu cũng hiểu rõ điều đó cho nên kịp thời quảng cáo và
    tiêu thụ hoàng hoá.

    (sưu tầm)
     
  8. khongtu

    khongtu New Member

    Tham gia ngày:
    30 Tháng ba 2007
    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 36 kế nhân hòa - Kế 20. Kế che đậy

    Thiên thời thua địa lợi, địa lợi thua nhân hòa. Các bài viết về Kế nhân hòa của Dcba rất hay. Cám ơn bạn đã nhọc công sưu tầm.
     

Chia sẻ trang này