LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

Thảo luận trong 'Tâm sinh lý' bắt đầu bởi BichVan, 28 Tháng ba 2009.

  1. BichVan

    BichVan Hội viên Hoa Mai

    Tham gia ngày:
    11 Tháng một 2008
    Bài viết:
    51
    Điểm thành tích:
    0
    Khi đề cập đến chủ đề này, tôi biết chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến phản hồi theo kiểu: "ôi dào, tưởng chiện gì, biết rồi khổ lắm nói mãi", rồi "thời nay, ai còn để ý chuyện đó","lạc hậu thế, sống Tây lên chứ"... Okie,chuyện này thì có mà bàn đến hết năm! Nhưng sao tôi cứ muốn nhai lại chủ đề này? Vì hình như mọi người (nhất là giới trẻ) cứ luôn miệng ủng hộ lối sống phương Tây mà chả hiểu gì về quan niệm tình dục phương Tây cả. Nói thật nhé, nếu Ta mà "thoáng" một cách văn minh như Tây thì đã quá tốt. Đúng là người Tây suy nghĩ về tình dục thoáng, nhưng họ vẫn đề cao sự chung thuỷ, lên án tệ ngoại tình (Bill Clinton lao đao vì Lewinsky là ví dụ), quan hệ tình dục có chú ý đến hậu quả (VD trong phim Những bà nội trợ kiểu Mỹ có đoạn hai cô cậu tuổi teen trước khi QHTD phải hỏi kỹ ngưới nhớn về biện pháp tránh thai, cả hai đều hiểu rất rõ về QHTD an toàn),chung sống trước hôn nhân khi cả hai đều xác định tìm hiểu bạn đời tương lai và nếu có thai sẽ tổ chức cưới, khi độc thân QHTD thoáng thì khi kết hôn coi chuyện vợ mình không còn "cái ngàn vàng" là chuyện tất nhiên....
    Đằng này, Việt nam ta thì sao? Sống thử (kiểu sinh viên góp gạo thổi cơm chung), Clip Những hình ảnh 9x đi nhà nghỉ (vietnamnet), hồn nhiên nạo phá thai tuổi ô mai (dantri), 9x và mốt tự hào vì mất...trinh :-O(diemtinblog),tình công sở, tình ban trưa, Khu Lâm gia trang (Nguyễn văn cừ gia lâm), Khu đèn đỏ Sơn tây...tấp nập khách...Phải chăng đây là lối sống phương Tây, là văn minh...thời Số đỏ???Xin thưa, toàn ngụy biện cho bản năng tình dục bừa bãi cả!
    Nếu sống như Tây hay ho thế thì sao 80% đàn ông VN vẫn muốn người bạn đời của mình còn trinh tiết? (số liệu khảo sát thực tế của một viện nghiên cứu tâm lý)
    Chữ Trinh thời xưa cũng như nay đều có giá trị tốt đẹp, đừng phủ nhận điều đó. Để giải thích rõ hơn điều này, tôi xin được trích dẫn bài viết của Mai Thiện Thanh - đăng trên báo điện tử Hương Quê: http://www.huongque.de/modules/news/article.php?storyid=199

    "Giữa lúc xã hội Việt Nam đang trong cơn biến động, những giá trị đạo đức nền tảng của nền văn hóa đông phương bị lung lay do những tác động tất yếu của thời kỳ phát triển kinh tế từ vĩ mô lên Vi mô. Loạt bài về „ngàn vàng“ đã được đông đảo người tham gia từ câu chuyện Tâm tình của anh Cường. Nó như cái ung nhọt đến ngày phải mổ sẻ. Còn khỏi hay không? Được hay mất, được bao nhiêu, mất bao nhiêu, thiết nghĩ đây là vấn đề Văn hóa đạo đức xã hội nên nó chỉ có thể tiến triển theo thời gian.

    Cổ nhân có câu „chữ trinh đáng giá ngàn vàng“. Quan niệm đó đã sinh ra trong thời phong kiến và chịu ảnh hưởng của Tam giáo. Chữ Trinh tức „Trinh tiết“ để nói về đức tính trung trinh và tiết hạnh của người đàn bà. Liên quan đến vấn đề này xã hội xưa đề cao đức hạnh của người phụ nữ „Thủ tiết thờ chồng“ quan niệm này đến ngày nay đã bị phai nhạt dần theo sự tiến hóa của xã hội. Riêng quan niệm về chữ „Trinh“ cũng đang bị lung lay. Nói một cách khác những giá trị của nền văn hóa đông phương đang bị gặm nhấm bởi không hẳn do những giá trị của nền văn hóa khác xâm nhập tác động, mà chính do thói ăn chơi xa hoa, đua đòi, hưởng lạc của giới trẻ ngày nay. Trong đó có phong trào „sống thử“. Một điều nguy hại là , các bạn gái trẻ ngày nay không còn coi trọng việc giữ gìn trinh tiết như xưa. Họ coi chuyện yêu hết mình , hiến dâng tất cả là chuyện thường ngày của lối sống hiện đại , yêu hiện đại. Xã hội cũng mặc, vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân coi như được thả nổi. Vì thế các bạn trẻ tha hồ mà "thử nghiệm " cái quyền tự do yêu đương của mình. Thế nhưng trên thực tế, việc quan hệ tình dục dễ dãi đã để lại những hậu quả nặng nề cho cả hai giới, đặc biệt là các bạn gái.

    Chữ „Trinh“ xưa đã thế nay tôi vẫn cho rằng nó hoàn toàn „đáng giá ngàn vàng“. Nó xứng đáng được trân trọng và cũng nên là mục tiêu các bạn Gái trẻ cần phải cố gắng đạt được.
    ở đây không nói đến những trường hợp đặc biệt hạn hữu do tai nạn hoặc xảy ra sự cố đặc biệt. Như trường hợp „Năm 11 tuổi, tôi đã bị hàng xóm của mình cưỡng hiếp. Quá sợ hãi và chưa thể nhận thức được hết hậu quả khôn lường của tên hàng xóm bỉ ổi, tôi đã giấu kín không hề chia sẻ với một ai.“(Độc giả không ghi tên- Mong đừng có cô gái nào bất hạnh như tôi). Đây mới gọi là „chữ trinh cũng năm bảy loại“ những người như trên họ đáng được yêu và được trân trọng. Bởi họ đã bị những tên khát dục làm cho cuộc đời mất đi sự trong trắng, chứ không phải ý thức của họ gây ra sự mất mát đó!
    Bạn Thuy Huy viết rằng: „Trinh tiết mà các anh đề cập nói cho cùng chỉ là cái màng chắn y học mỏng manh mà thôi. Thử hỏi tính cách, tư chất người phụ nữ có phải thật sự là bị nó chi phối hay là không?“ (Xem nặng trinh tiết là quá lạc hậu). Xin thưa bạn đã nhìn vấn đề qúa ư đơn giản hoặc cũng có thể nói bạn dã nhầm lẫn trong quan niệm đạo đức xã hội nó khác hẳn với thực thể một cái màng trinh về mặt y học. Bạn cần biết rằng người phụ nữ mất „Trinh tiết“ có thể là người Đức hạnh. Nhưng người phụ nữ còn „Trinh“ nhất định là người phụ nữ Đức hạnh. Bởi chính những đức hạnh đạo đức tốt đẹp đã giúp cho người Phụ nữ đó giữ gìn được „Trinh tiết“ của mình. Người sống buông thả hưởng thụ chắc chắn khó mà gữi được lắm. Bạn Huy hãy nghe lời tâm sự sau đây của PNL: “không quan hệ tình dục trước hôn nhân vì đó là điều tôi luôn mong muốn mình phải làm được. Tôi sẽ cố gắng và sẽ thông minh hơn để gìn giữ cho tôi và cả cho anh ấy mặc dù tôi đang muốn điên lên vì điều đó. Tôi sẽ và phải rất cố gắng, và tôi tin mình sẽ làm được.“ (Tôi phải kiềm chế lắm để không vượt quá giới hạn).
    Cũng có người như Hoang Lan đã viết “Màng trinh không phải là thước đo giá trị người con gái. Các bạn đang lý tưởng hóa nó và gắn vào nó nhiều trách nhiệm quá. Người phụ nữ còn trinh trắng chưa chắc sẽ là người vợ suốt đời của anh, (Trinh tiết chẳng có giá trị với đàn ông trưởng thành) – Xin thưa nó là một trong những điều kiện cần để khẳng định đức hạnh của người con gái. Nhưng hẳn nhiên nó không bao giờ là yếu tố „đủ“ để nói Người đó sẽ suốt đời là vợ của một người đàn ông. Vế sau của Hoang Lan quá khập khiễng với vế trước. Nó là yếu tố tạo ra hạnh phúc Vợ chồng , tạo ra niềm kiêu hãnh của gã đàn Ông. Còn một cặp vợ chồng muốn trọn đời bên nhau cần sự vun xới liên tục của cả 2 chứ không chỉ một người vợ là đủ. Mặc khác cũng cần nói thêm chữ „Trinh“ chúng ta đang bàn chỉ là một trong những yếu tối tạo nên đức hạnh của người phụ nữ . Một mình yếu tố đó làm sao đủ để tạo ra được một người phũ nữ Công dung ngôn hạnh.
    Trong bài „Màng trinh đâu quan trọng bằng sự thăng hoa của cảm xúc“ của bạn Luu Luyen Nguyen đã viết „Về mặt thể xác, người con gái không chỉ có một thứ để cho đi một lần duy nhất. Cái đáng giá mà họ cho người đàn ông không phải là cái màng đó, mà là sự thăng hoa của cảm xúc.“ Vâng bạn Luu Luyen Nguyen lại đem cái „màng y học“ vào đây rồi! Bạn đề cập tới „sự thăng hoa của cảm xúc“ tôi thiết nghĩ bạn lấy được một người chồng như bạn Dam Pham thì chắc chắn điều bạn nói chấp nhận được. Nếu không nói là đẹp đôi. „Ngưu tầm ngưu mã tầm mã.“ Bạn Dam Pham viết „ Tôi chỉ hy vọng sống đến 75 tuổi, tức là bây giờ tôi cũng "một chân xuống mồ" hoặc "sang dốc bên kia" rồi. Cuộc đời trước mắt tưởng dài những chẳng mấy. Vậy hãy đơn giản mà sống, chứ sa đà vào chuyện trinh tiết thì thật phức tạp quá.“ (Cuộc đời thì ngắn ngủi, sao cứ nặng nề về trinh tiết).
    Triết lý của bạn Dam Pham là triết lý của những kẻ buông thả những người sống hôm nay không cần biết tới ngày mai.
    Một sự thật là trong những bài góp ý hầu hết có xu hướng như “Tôi đọc nhiều bài thì nghiệm ra đúng là mỗi người một ý trong đó có không ít bài của phái nữ phần đa là biện hộ cho phái mình.“ (Theo Thế Giớ Phụ Nữ.) Điều đó cũng hiểu được về mặt tâm lý. Cũng như chắc chắn hầu hết phụ nữ không hiểu hết được cái tôi của Thằng đàn ông. Tạo hóa sinh ra nó đã muốn là kẻ sĩ. Cái “Tôi” đó có lúc nó chìm xuống nhưng không bao giờ mất đi cả. Một lúc nào đó hắn lại trỗi dậy như sóng đại dương. Sau bao tháng ngày âm ỉ gặm nhấm tinh thần của chính gã. Vì vậy chính cả ngay thời điểm thác loạn này vẫn có 80% nam giới mong muốn vợ mình còn trong trắng trong đêm tân hôn, thống kê này cũng đủ nói lên một nền văn hóa được tồn tại lâu đời cũng không phải chỉ trong chốc lát có thể đổi thay một cách dễ dàng.
    Đúng như Ngọc Lan đã viết „Tôi cũng muốn nói với các bạn gái rằng, dù thời nào đi chăng nữa, chữ trinh của người con gái vẫn được trân trọng!“ (Việt Báo)
    Hay như Hoang Thy với bài “Mong Trà đừng đi vào vết xe đổ của tôi“ „Đã hai năm trôi qua, tôi bắt đầu nhận thấy anh ấy đang thay đổi. Có lúc chúng tôi phải dừng "trận đấu" vì những chuyện vớ vẩn. Và những lúc "cơm không lành, canh không ngọt" anh đã thổ lộ lên những điều mà bấy lâu anh cất giữ trong lòng…
    Bạn Trà có biết anh ấy nói như thế nào với mình không? "Ta đã lầm, chính xác hơn là tôi đã lầm. Tôi không phải thuộc loại người phong kiến, cổ hủ đến nỗi quá quan trọng và đặt tiêu chí về trinh tiết lên hàng đầu, nhưng qua thời gian kết hôn, tôi nhận ra mình luôn bị một nỗi đau khổ dày vò... Không dữ dội, cồn cào, nhưng thấm thía và chua xót lắm bạn ạ".

    Chữ “Trinh” trong quan niệm của người tây phương.

    Đúng là người Tây phương quan niệm về chữ „Trinh tiết“ khác với quan niệm của đông phương. Ngày nay tong XH tây phương cũng khác xa với XH tây phương thời trước. Tây phương cũng trải qua nhiều thăm trầm lịch sử. Những biến động kinh tế, lịch sử làm những giá trị văn hóa cũng đổi thay dần. Giờ đây khi nói đến người tây phương là người ta nghĩ ra sự xô bồ buông thả với lối sống ích kỉ nặng về hưởng thụ. Nhưng cũng xin đừng lầm tưởng mà „vơ đũa cả nắm“ người tây cũng năm bảy đường. May mắn vẫn còn bộ phẫn trong xh tây phương biết tôn trọng giá trị đẹp của con người. Giới trẻ tây phương cũng có nhiều giai tầng khác nhau. Những con nhà gia giáo vẫn có một lối sống khác trong sáng lành mạnh.
    Do tác động lớn của nền kinh tế và do nặng về hưởng thụ cá nhân. Người tây phương thường chung sống sinh con mà không cưới hỏi. Để nhằm được hưởng những lợi tức xh đặc biệt. Để nếu ly dị sẽ không mất mát gì (thói sống ích kỉ)! Của ông ông giữ của Bà Bà tiêu! Bạn cũng cần biết rằng xh tây phương vẫn có những quan niệm phân biệt rõ ràng những người chung sống không hôn thú chỉ được gọi là “Partner”(như ở Đức) chứ không bao giờ được gọi là „Vợ“ hay „Chồng“ trong các văn bản giấy tờ cũng như ngôn ngữ giao dịch đời thường! Ngày nay có tới ¼ đứa con ra đời không phải là con trong gia thú. Là con mà Bố Mẹ có hôn nhân hợp pháp. Chính sự sa đà trong hưởng thụ đã dẫn tới tình trạng đó. Những nhà nghiên cứu, những người tôn trọng giá trị đẹp của cuộc sống đã không ngừng báo động. Và đến nay nhiều nghiên cứu đang nghiêng về ca ngợi các giá trị văn hóa đông Phương! Không phải tự nhiên ở Tây phương có đáng cưới Vàng, đám cưới Bạc và đám cưới Kim cương! Đó là vì họ tuyên dương trân trọng những người biết tôn trọng giá trị đích thực tốt đẹp của cuộc sống. Nhiều người cứ lấy Tây phương để biện hộ cho lối sống sa đọa của mình. Là một người đã sống lâu năm tại tây phương tôi cũng không thể nào tìm ra được những lối sống như đang lan tràn ở Việt Nam. Cafe Vườn, Cafe Giường, Karaoke Mỏi Tay, Câu cá, Nhà nghỉ, Bier Ôm. ở đâu cũng thấy cảnh như “chúng mua những loại Bier đắt tiền đổ vào bồn tắm, bắt gái tơ ngâm mình trong đó. Rồi chúng cùng chung nhau dùng lưỡi …Bier trên mình các cô gái và thi nhau uống thứ Bier ngâm Gái đó“ (Bố Già PMU 18- Nhà xuất bản Lao động)
    Bản chất của „Trinh tiết“ là tốt là đức hạnh, nó là giá trị đẹp góp phần làm cho xh lành mạnh. Vậy tại sao chúng ta không cố gắng gìn giữ? Những giá trị đẹp của truyền thống nếu bị đảo thải bởi lối sống hưởng thụ nhục dục, thì có xót xa chăng? Tương lại sẽ đi về đâu nếu những giá trị đẹp cứ mất dần mà cái xấu xá cứ trỗi dậy lan tràn khắp mọi nơi?

    Thay lời kết
    Tôi thiết nghĩ tình yêu thương trao cho nhau không nhất thiết là những khát vọng nhục dục. Hi sinh và làm những điều tốt đẹp cho nhau cũng là tình yêu. Nam nhi đại trượng phu, những bạn nói không đặt chữ “Trinh” làm trọng? Có thật như vậy không? Nếu bạn làm được điều đó thì cũng không phải là xấu. Nhưng bạn đừng biện hộ như vậy để rồi nay muốn cô này mai cô nọ. Còn Những ai trong số 80 % nam giới tôn trọng chữ “Trinh“ thì cũng nên biết điều này. Có tới trên 30% Phụ nữ lần đầu không toát ra cái ngàn vàng đó. Do những nguyên nhân khác nhau. Bạn cần tìm hiểu để biết, một người bị tại nạn khác hẳn với một người mang tiềm thức một cuộc sống buông thả!

    Mai Thiện Thanh"
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng ba 2009
  2. Nhuocthu

    Nhuocthu New Member

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2006
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Toi nghi khong cho no cho bat cu 1 ai , ngay ca la nguoi hon phoi cua minh . giu no de danh cho ai do la 1 dieu cuc ky phi ly !
     
  3. Tuancali

    Tuancali Member

    Tham gia ngày:
    26 Tháng mười 2006
    Bài viết:
    155
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Cái này, cũng như tất cả các quan niệm khác, chỉ là cách nghĩ, niệm tin của mỗi người, không phải là cái gương gì cả.

    Thích thì tin. Chẳng có gì to tát hay phóng đại.
     
  4. Nhuocthu

    Nhuocthu New Member

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2006
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    co nguoi tuc , vay la thanh cong roi .
     
    Last edited by a moderator: 17 Tháng năm 2009
  5. Chei

    Chei Guest

    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Chuyện người lớn, không có ý kiến gì lắm:-D. Nhưng mà, "còn" vẫn hơn không:-D.
     
  6. Miss_china

    Miss_china New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng tư 2010
    Bài viết:
    4
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Trong cuộc sống mà, ai ai cũng có những uỗi lầm trong quá khứ.Quan trọng là mình sống với chính tình cảm của mình, tự tin trong cuộc sống.:-bd
     
  7. hongdai

    hongdai New Member

    Tham gia ngày:
    14 Tháng một 2010
    Bài viết:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    nếu nói theo thuyết âm dương...thì có tốt có xấu...cãi nhau như vậy là tốt...còn hơn là im im lạnh nhạt vô tình.:eek:
    tóm lại,chơi riết rồi cũng chán...rồi cũng quay về cái vòng luẩn quẩn.
    Chỉ là ý kiến riêng em,có chém thì chém nhè nhẹ.:-D
     
  8. dieungoc2552

    dieungoc2552 New Member

    Tham gia ngày:
    10 Tháng tư 2010
    Bài viết:
    12
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Nhìn về góc độ hiện này, k fải do fạm sai lầm, mà chỉ bị chấn thương hoặc tai nạn thì cũng chả còn mà giữ đc nữa...~_angrygun
     
  9. trinitrotoluentx

    trinitrotoluentx New Member

    Tham gia ngày:
    26 Tháng hai 2010
    Bài viết:
    9
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: LẠI NÓI VỀ CHỮ TRINH

    Mình cũng không tán đồng quan điểm sống gấp gáp và buông thả. Nhưng đó chỉ là một phần mặt trái của xã hội. Tôi thường nghĩ lại: VÍ như trong kháng chiến, cũng có những mối tình tuyệt vời, cũng có những bà mẹ làm mẹ mà chưa được làm vợ, con còn chưa biết mặt cha thì cha đã hy sinh. Vậy cốt nhục của người đã ngã xuống đó có đáng bị khinh rẻ như đối với chữ "Trinh" mà mẹ nó đã đánh mất hay không? Đối với người nằm xuống và gia đình của họ thì chữ "Trinh" đó có thực sự đáng lên án hay không?! Bây giờ hay thời buổi nào cũng vậy, phụ nữ nên biết giá trị của mình, không chỉ dừng lại ở cái màng sinh học ấy.
     

Chia sẻ trang này