MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi HoangThienMinh, 3 Tháng một 2007.

  1. HoangThienMinh

    HoangThienMinh Ban Cố Vấn

    Tham gia ngày:
    24 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    380
    Điểm thành tích:
    0
    "MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    Như tôi đã nói trong một Pháp thoại trước đây, bạn nên hiểu rõ ý nghĩa của đời bạn, lý do bạn sống, mục đích của việc đã nhận được thân người quý báu vào lúc này, đặc biệt là sự tái sinh làm người cao quý này với tám sự tự do và mười điều thuận lợi – bạn nên hiểu rõ điều này, không chỉ một cách trí thức mà còn hiểu thật sâu xa khiến bạn chuyển hóa thái độ của bạn một cách thích đáng và sống cuộc đời bạn trong sự hòa hợp với mục đích đó. Mục đích đó là gì? Đó là sống cuộc đời bạn để làm lợi lạc những người khác.

    Như thế, lòng bi mẫn là sự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về hàng tỉ cách thiền định hay thực hành khác nhau mà bạn có thể trải cả cuộc đời mình để thực hành, nhưng đây chính là điều quan trọng nhất - làm lợi lạc người khác, sống cuộc đời bạn với một thái độ bi mẫn đối với người khác. Đây là mục đích thực sự của cuộc đời, là ý nghĩa của cuộc đời.

    Cho dù bạn chỉ có một giờ để sống, một phút để sống, mục đích của cuộc đời vẫn là sống vì sự lợi lạc của người khác, với một trái tim tốt lành, với lòng bi mẫn đối với người khác. Cho dù bạn chỉ có một phút để sống, chỉ còn lại một phút của thân người quý báu này, điều quan trọng nhất mà bạn có thể thực hành là lòng bi mẫn; ngoài ra không có gì khác.

    Cũng hoàn toàn giống như thế nếu bạn có một trăm năm để sống, một ngàn năm, thậm chí một kiếp để sống. Để hoàn thành mục đích của cuộc đời bạn, bạn vẫn phải sống với lòng bi mẫn đối với những người khác, vì sự lợi lạc của những người khác.

    Nếu bạn đang vui hưởng một cuộc đời hạnh phúc, đang kinh nghiệm lạc thú, thì để cuộc đời bạn không trống rỗng, trở nên lợi lạc, hữu ích cho những người khác, bạn nên thực hành lòng bi mẫn, sống cuộc đời bạn để làm lợi ích cho người khác. Nếu đời bạn không hạnh phúc, nếu bạn đang kinh nghiệm những vấn đề trong mối quan hệ, nếu bạn bị ung thư hay bệnh AIDS, nếu bạn tuyệt vọng, nếu đời bạn không thoải mái, cho dù bạn đang gặp đến hàng trăm hay hàng ngàn vấn đề – sức khỏe, mối quan hệ, những vấn đề liên quan tới việc làm – như thể bạn đang chết đuối trong vũng lầy của những vấn đề, bạn cũng nên thực hành lòng bi mẫn đối với những người khác. Nếu bạn có thể thực hành lòng bi mẫn vào những thời điểm như thế thì bạn vẫn làm cho cuộc đời bạn có ý nghĩa, lợi lạc cho người khác, hữu ích cho người khác, và nhờ đó – bằng cách làm lợi lạc cho người khác – bạn sẽ thường xuyên làm cuộc đời bạn mang lại lợi lạc cho bản thân bạn. Yêu thương người khác là cách thức tốt đẹp nhất để yêu thương bản thân bạn.

    Yêu thương người khác có nghĩa là bạn đừng làm hại người khác, và không làm hại người khác là không làm hại bản thân bạn. Ngay cả trong phạm vi của sự bảo vệ, đây là cách tốt đẹp nhất để bảo vệ cuộc đời bạn. Cũng giống như thế, khi bạn làm cho người khác hạnh phúc, bạn mang lại hạnh phúc cho chính bạn. Nghiệp được tạo nên nhờ làm cho người khác hạnh phúc cũng làm cho bạn kinh nghiệm sự hạnh phúc; đó là loại nghiệp dẫn tới hạnh phúc. Cho dù bạn không mong muốn hạnh phúc nhưng một khi bạn đã tạo nên nguyên nhân của nó thì nó chính là kết quả.

    Nếu bạn trồng một hạt giống trên mặt đất và hội đủ mọi điều kiện (duyên), chẳng hạn như đất, nước và nhiệt độ toàn hảo – mọi sự đều hội tụ và không có những trở ngại nào – thì cho dù bạn có cầu nguyện nhiều tới đâu để cây đừng mọc lên, nhưng nó vẫn sẽ phát triển. Chắc chắn là nó sẽ mọc lên bởi hạt giống được gieo trồng trên mặt đất đã gặp được mọi điều kiện cần thiết để phát triển; nhân và duyên đã gặp gỡ. Bởi nó là một sự duyên sinh nên việc bông hoa hay trái cây đó sẽ mọc lên là điều không thể tránh khỏi, cho dù bạn có cầu nguyện nhiều tới đâu để nó không mọc.

    Tương tự như thế, nếu bạn sống cuộc đời hàng ngày của bạn với lòng bi mẫn, mang lại thật nhiều hạnh phúc cho người khác trong khả năng của bạn, thì kết quả tự nhiên là bản thân bạn sẽ kinh nghiệm hạnh phúc, bây giờ và trong tương lai – đó là kết quả tức thì là sự an bình trong tâm trong đời này và kết quả dài hạn là hạnh phúc trong tất cả những đời sau của bạn. Tất cả những điều này là kết quả chắc chắn của việc mang lại hạnh phúc và lợi lạc cho người khác.

    Như vậy, bạn sẽ thâu hoạch được rất nhiều khi thương yêu người khác, quan tâm tới những chúng sinh khác như bạn làm cho bản thân bạn. Dù họ là những côn trùng hay con người thì họ cũng là những sinh loài giống như bạn – ước mong hạnh phúc và không mong muốn đau khổ. Giống như bạn cần tới sự giúp đỡ của người khác để giải trừ những vấn đề thì họ cũng cần điều đó. Giống như hạnh phúc của bạn tùy thuộc vào những người khác, hạnh phúc của họ cũng thế. Không chỉ có con người, mà cả đến những côn trùng cũng cần tới sự giúp đỡ của bạn. Việc họ giải thoát khỏi những vấn đề thì tùy thuộc vào bạn; hạnh phúc của họ tùy thuộc vào bạn.

    Tại sao việc thương yêu người khác, quan tâm tới người khác như bạn làm cho bản thân bạn, không làm hại mà làm lợi lạc cho họ, lại là phương cách tốt đẹp nhất để chăm sóc bản thân bạn, quan tâm tới bản thân bạn? Đó là nhờ có một trái tim tốt lành, sự thương yêu người khác, làm lợi lạc người khác mà mọi ước muốn của riêng bạn đều được hoàn tất.

    Nói chung, trong thế giới, khi những người khác nhìn thấy một người thiện tâm, có bản tánh bi mẫn, từ ái, họ nhận được những sự rung động tốt lành, một cảm xúc tích cực từ người đó. Ngay cả những người không quen biết gặp người đó trên đường, trong máy bay, trong các văn phòng hay cửa hàng, thì chỉ cái nhìn của người đó cũng đủ làm cho họ sung sướng, mỉm cười và muốn được trò chuyện. Do bởi trái tim tốt lành, những rung động tốt lành, cảm xúc tích cực của bạn, bạn làm cho người khác hạnh phúc. Ngay cả những biểu lộ trên khuôn mặt họ cũng thay đổi phản ánh tâm thức hạnh phúc của họ. Cho dù bạn không phải trải nghiệm bất kỳ vấn đề gì thì những người khác cũng vẫn giúp đỡ bạn.

    Khi bạn có một trái tim tốt lành đối với những người khác, tất cả những ước muốn hạnh phúc của riêng bạn đều được đáp ứng một cách ngẫu nhiên. Giống như một Bồ Tát, mặc dù động lực của bạn chỉ là hạnh phúc của người khác và bạn không trông chờ gì hạnh phúc của bản thân bạn, cho dù mọi sự bạn làm trong hai mươi bốn giờ đồng hồ một ngày được đặc biệt hồi hướng cho hạnh phúc của những người khác mà không có một niệm tưởng nào về hạnh phúc của riêng bạn, thì bản thân bạn cũng sẽ kinh nghiệm mọi điều hạnh phúc. "

    Lama Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
     
    Last edited by a moderator: 3 Tháng một 2007
  2. HoangThienMinh

    HoangThienMinh Ban Cố Vấn

    Tham gia ngày:
    24 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    380
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    "Với lòng bi mẫn, cả hiện tại lẫn tương lai của bạn đều được hạnh phúc".
     
  3. ThanhThanh

    ThanhThanh New Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    256
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    WOW!

    Một b ài đọc quả thật là tuyệt vời!!!

    ThanhThanh xin cảm ơn SưPhụ đã bỏ thời gian pót bài đọc tuyệt diệu này.


    Người ta bảo không xem phim chưởng là mất 1/3 cuộc đời. Tuy nhiên nếu ai không đọc bài này thì mất CẢ CUỘC ĐỜI....:) :) :)

    ...."Nếu bạn trồng một hạt giống trên mặt đất và hội đủ mọi điều kiện (duyên), chẳng hạn như đất, nước và nhiệt độ toàn hảo – mọi sự đều hội tụ và không có những trở ngại nào – thì cho dù bạn có cầu nguyện nhiều tới đâu để cây đừng mọc lên, nhưng nó vẫn sẽ phát triển. Chắc chắn là nó sẽ mọc lên bởi hạt giống được gieo trồng trên mặt đất đã gặp được mọi điều kiện cần thiết để phát triển; nhân và duyên đã gặp gỡ. Bởi nó là một sự duyên sinh nên việc bông hoa hay trái cây đó sẽ mọc lên là điều không thể tránh khỏi, cho dù bạn có cầu nguyện nhiều tới đâu để nó không mọc. "....

    ThanhThanh thích nhất là đoạn trên.

    Nó thật là bao hàm chứa đủ tất cả cái nghĩa của CUỘC SỐNG- NHÂN DUYÊN- VÀ NGIỆP QUẢ của bất cứ một phần tử nào trong vũ trụ này.


    Xin bái phục Sư Phụ !!!!

    ThanhThanh
     
  4. sang

    sang New Member

    Tham gia ngày:
    4 Tháng một 2007
    Bài viết:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    Sanh Lão Bệnh Tử
    vẫn mãi trôi
    trong lục đạo
    luân hồi

    Từ Bi Hỷ Xả
    THƯỜNG huân tập
    sẽ cảm được
    niềm vui

    Kính chào bác Hoàng Thiện Minh , kính chào Thanh Thanh , kính chào ban điều hành và kính chào quý vị thiện tri thức khắp nơi . Kính chúc tất cả quý vị 1 ngày an vui , 1 đêm an giấc , 1 tháng an lành , 1 năm an khang thịnh vượng , và 1 đời Thân Tâm hằng an lạc .

    Nam Mô A Di Đà Phật

    ______/\______
     
  5. HoangThienMinh

    HoangThienMinh Ban Cố Vấn

    Tham gia ngày:
    24 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    380
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    Bài viết hay của NhatLy trong TVLS.

    "Lộc Tồn Hay Thiên Lộc là Ruộng Phước cho tất cả mọi người.

    Tưởng cũng nên nhắc lại, Tử Vi Dưới Mắt Nghiêp Quả (TVDMNQ) không lý luân Âm
    Dương Ngũ hành ở trạng thái Tỉnh của lá số mả luận xét tính Động của Âm Dương
    Ngũ hành qua Tâm Tương, Hình Tương, Sắc khí, Âm thanh, Bênh Lý, Chì tay,..

    Thí dụ: Tư vi thủ mệnh, Thổ mệnh, Mộc cục có được Trán là Phục tê quán đính, sắc

    khí tươi nhuân, Phúc có đủ ở lưng, tinh quang sáng mà không phạm hung, nô, sát
    khí, bụng có 3 lằn (ngấn, văn), Âm thanh trầm mà có âm vang, chỉ tay có trí đao
    và tâm đao cách nhau rông rãi, nạng ba lên các gò Mộc, Thổ, Thái dương, Quyền
    xương, pháp lệnh dai nỡ rộng và rỏ nét, ngón cái và ngón trỏ mâp chắc (tránh dep
    yếu đuối có thể gây sát quân)

    Theo Tử vi Nghiêm Lý cũa cụ Thiên Lương : "Lôc tồn là Thiên Lộc được ấn đinh
    theo hàng Thiên-Can của tuổi, là Lộc Định-Mênh đã được đặt sẵn ở thiên bàn phát
    cho từng hạng người, đã được sắp xếp theo tuổi nhất định ỡ vị trí nhất định, nếu
    kẻ bàng quang lạm dụng sẽ có hâu quả bù trừ. Đây là căn quả luân hồi không thể
    Tham Sân Si mà được.".

    Thật vậy, đó là sự thừa hưởng Quả Phước Thiện mà đương số đã tạo trong nhiều
    kiếp trước.

    Tử vi gắn liền với Phậc học qua lý Nhân Duyên Quả và là hàm Hạt (Từ=Hạt,Vi=sóng)cơ bản của dòng nghiêp lực. Tỉm hiểu Tử vi không thể bỏ qua việc tìm hiểu Phật pháp. Phật Pháp cao thâm, trí huệ trong sạch thì sự hướng dẫn, dẫn dắt đương số sẽ vô cùng chính xác, phát huy khả năng, tái năng phù hợp vói thiện nghiệp trong nhiều kiếp trươc, triệt tiêu bất thiện nghiệp dọn đương cho đương số một khi được nhân lảnh vai trò xã hội giao phó.

    Theo Tử Vi dưới mắt Nghiệp Qủa (Nhân Duyên Quả) thì Lộc tồn là Ruộng phước và
    người chăm sóc thủa ruông ấy là Bác Sĩ., Lộc tồn đâu thì Bác sĩ ở đó, "ruông
    phước luôn đi theo người cho".

    1- Bác sĩ đươc đinh nghỉa là người cứu nhân độ thế, dưới một góc độ nào đó, Bác
    sỉ có thể đươc xem là Bố thí độ trong Phật giáo. Con người chính là con bênh, trước tiên, con bệnh của dòng nghiêp lực.

    Lời Thề Hải Thượng Lãn Ông :

    "Nhân danh sự đau khổ của nhân loại, với sự khiêm nhường, lòng trắc ẩn và sự tận
    tuỵ với sức khoẻ của bệnh nhân, tuỳ vào khả năng và lí trí, tôi xin hứa sẽ giữ
    những nguyên tắc sau đây:

    Tôi sẽ luôn thành thật với bệnh nhân. Khi báo tin buồn cho bệnh nhân, tôi sẽ hết

    sức khéo léo với một tinh thần hiểu biết và thông cảm.

    Tôi hứa sẽ lựa chọn cách chuẩn đoán và điều trị thích hợp cho mỗi bệnh nhân,
    giải thích rõ nhất cái lợi và cái hại mà tôi biết.

    Tôi sẽ để cho bệnh nhân lựa chọn cách chăm sóc của họ. Khi bệnh nhân không quyết
    định được thì thân nhân của bệnh nhân sẽ lựa chọn thay cho bệnh nhân.

    Tôi sẽ tích cực hết mình điều trị cho mọi bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh.

    Tôi sẽ thông cảm cho những bệnh nhân nghiện rượu, nghiện ma tuý.

    Biết rằng mình không hoàn toàn và bản thân y khoa cũng không hoàn thiện, tôi sẽ
    cố gắng trị khỏi khi có thể, nhưng luôn luôn xoa dịu bệnh nhân.

    Tôi sẽ chỉ làm xét nghiệm khi tin rằng kết quả xét nghiệm có thể cải thiện việc
    điều trị cho bệnh nhân.

    Tôi sẽ tự nguyện đưa bệnh nhân đến một bác sĩ khác nếu tôi tin rằng ở đó bệnh
    nhân được điều trị tốt hơn tôi.

    Tôi sẵn sàng cung cấp các hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân và giai đoạn họ khi được
    yêu cầu.

    Tôi chỉ thực hiện trên bệnh nhân và gia đình họ những gì tôi muốn thực hiện trên
    chính tôi và gia đình tôi .

    Tôi sẽ không dùng bệnh nhân làm thí nghiệm trừ khi họ bằng lòng.

    Tôi sẽ là sinh viên trong suốt thời gian hành nghề, luôn cố gắng học hỏi ở sách
    vở và trên bệnh nhân.

    Tôi sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm của thầy thuốc để săn sóc bệnh nhân tốt hơn
    và học hỏi ở họ để phục vụ bệnh nhân khác.

    Tôi sẽ phục vụ cho tất cả bệnh nhân không phân biệt giới tính, nòi giống, màu
    da, và tín ngưỡng, không phân biệt lối sống và giàu nghèo.

    Tôi sẽ hy sinh một số thời gian để chăm sóc miễn phí cho người nghèo, kẻ vô gia
    cư, người bất hạnh và người cô đơn.

    Tôi khuyến khích bệnh nhân tìm ý kiến khác trước khi chấp nhận ý kiến của tôi.

    Tôi sẽ không bỏ mặc một bệnh nhân nào dù họ mắc bệnh lây nhiễm kinh tởm nhất.

    Tôi luôn luôn đối xử với các đồng nghiệp với sự kính trọng và ngưỡng mộ, nhưng
    không ngần ngại tố cáo công khai những bác sĩ hay bệnh viện làm những việc xấu,
    tham lam hay lừa đảo.

    Tôi sẽ nhiệt tình bảo vệ những đồng nghiệp tốt khi họ bị vu khống là làm việc xấu, tham lam hay lừa đảo".

    2- Quốc Ấn luôn luôn ờ vị trí Tam hợp cùng Bác Sĩ có ý nghĩa: Cái "học" (mọi
    ngành nghê / Bác sĩ) có chứng nhận, bằng cấp (Quốc Ấn) cũng thay đổi được con
    tạo. Sự chăm chỉ chăm sóc cái học đạt thành quã là bẳng cấp, chứng nhân là nhân
    tố thay đổi Lộc tồn dễ nhận biết.

    Bác sĩ theo nghĩa thông thường, hẳn nhiên có bằng cấp cao nhất, thế nhung, Quốc
    Ấn vẫn theo sau (tam hợp). Đây chính là Ý thức trong Duy thức học. Cái học cũa Ý
    thức là cái học bất tận từ kiêp này qua kiếp khác :

    " Ý thức đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong tiến trình giáo dục, giúp cho
    con người vươn đến một sự toàn tri (giác ngộ). Ý thức là người cầm đuốc soi sáng
    cho toàn thể ngôi nhà tâm thức và thế giới hiện tượng khách quan. Và chỉ có ánh
    sáng của ý thức mới có thể đem lại cho cuộc đời của chính mỗi con người một đời
    sống hiểu biết thật sự. Tuy nhiên, nên nhớ rằng ý thức là vô ngã và không vĩnh
    hằng, chỉ trợt té một cái và ngất xỉu là ý thức băng tiêu. Những gì còn lại ở đây là hạt giống, tập khí và nghiệp nằm trong lòng Tàng thức, ngay cả khi thân thể này đã yên giấc nghìn thu. Do đó, con người sẽ mãi mãi chìm đắm trong thế giới luân hồi - tái sinh ; và con người sẽ thật sự giải thoát - giác ngộ khi và chỉ khi nào mọi hạt giống ô nhiễm, mọi tập khí trần lao, và mọi nghiệp thức cấu uế, bất thiện không còn hiện hữu trong lòng Tàng thức.
    (http://www.quangduc.com/tamly/34tamluhocpg.html)

    Và Ý thức "Cái học Bác Sĩ" đạt tới Chứng Thực của Trí Huê (Quốc ấn) chính là lúc
    Tử vi chuyển qua Phập học, đó là con đường Giải thoát, như đã nói "Không một ai
    có thể nhảy từ lá số này sang lá số khác ngoại trừ người đó đã rủ bỏ Nghiêp." và
    Tử vi bây giờ, chỉ là loài hoa bằng lăng mang sắc tím, tên gọi Tử vi, được dùng
    tô điễm các đại sảnh đương bên Trung Quốc nhiều thế kỷ.

    3- Sinh Bênh Lão Tử. Con người sinh ra không tránh được già hóa rồi chết, chĩ có
    Bệnh thì còn có thầy có thuốc, Bác sĩ là người đại diên chính thức điều tri Bệnh. Vòng Thiên Can lại khởi đầu bằng Bác Sĩ. Ý và nghĩa đã rõ rệt.

    Vòng Lộc tôn không an trực tiếp như vòng Tràng Sinh hay Thái Tuế mà khởi đầu
    bằng hành động Gieo Chủng Tử (Tân Huân Tử), nói một cách khác hành động Tâm
    ÝThức đó có khả năng thay đổi những biến số theo sau nó.

    Cụ Nguyễn Du trong Truyện Kiều viết
    Sư rằng phúc họa đạo trời
    Cõi nguồn cũng ở lòng người mà ra
    Có trời mà cũng có ta

    Vòng Thiên can (Hoạ phúc đạo Trới) , Chử Hiếu của nàng Kiều ( Ta / Bác Sĩ ).

    Có người nói:" tai sao tôi bố thi rất nhiều mà không thấy gì cả"," Bác ơi, 12
    người con bác vượt biên không môt chút khó khắn, đó là cái quã mà bác gặt
    được ." .

    Có người hỏi:" tôi vẫn thường tụng kinh, cúng dường, bố thí mà sao vẫn gặp tai
    nạn, sa thải....", Nhìn vào anh ấy hắc khí, ám khí đang phân tán, nhuận khí
    đang trở về trên trên khuôn mặt anh ta, "Cuộc đối thoại này không nói lên cái
    trân quý mà anh đang có? Sự sống lành lặng?"

    Có lẻ cái Tham Sân Si đã khuất lấp cái bao dung của đạo trới, cái hảnh động mang
    tên "Bác Sĩ" chỉ trả lại cho họ cái phúc khí âm thầm chở che khi ác nghiệp bùng
    vỡ, mà không ầm ỉ bộc phát vật chất như họ mong đợi, một núi vàng ở đàng sân
    sau.

    Chúng ta nên dừng lại, một chút suy nghỉ về cụm từ Bác sĩ và thử hỏi: tai sao Bác-Sĩ mà không là Đại-Phu, hay Y-sỹ, như người Trung Hoa vẫn dùng? đây chính là chìa khóa tìm về cội nguồn Tử Vi, là chia khóa tìm về cội nguồn Âm Dương Ngũ hành mà người sáng tạo dể lại. Cũng như lần theo dấu chân Đức Phật đã một lần Đản Sinh trước đó. Bác sỉ là một danh từ vượt thới gian khi các linh mục Francesco de Pina, Gaspar d'Amaral, Antonio Barbosa và Alexandre De Rhodes chưa bướt chân lên dất Lạc việt vào thế kỷ 17 sau Tây Lịch, thì Ý vả nghĩa Bác-Sỉ được dùng trong Tử vi trước đó rất lâu.

    Đoạn sau được trích từ
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Từ_Hán-Việ t)
    Có nhiều từ Hán-Việt đã mang ý nghĩa khác với nghĩa gốc trong tiếng Hán. Ở Trung
    Quốc, bác sĩ = PhD và y sĩ = medical doctor; ở Việt Nam, tiến sĩ = PhD và bác sĩ
    = medical doctor trong khi y sĩ = "nhân viên y tế được đào tạo ngắn hạn (3 năm),
    được quyền khám và điều trị bệnh" (hệ đào tạo này chỉ tồn tại trong điều kiện
    đất nước còn chiến tranh hoặc khó khăn kinh tế, nay không còn nữa.

    Cụm từ Bác-Sỉ chỉ có nghĩa cứu nhân độ thế với người Lac Việt và chỉ người Lạc
    Việt. Tử vi qua ông kính Lac Việt hướng dẫn bời Phật pháp mới có thể lột hết sự
    thâm thuý của bộ môn này qua Lý Nhân Duyên Quả.

    Tìm hiễu Bác Sĩ, bướt khởi đầu của vòng Lộc tồn, vòng con tạo trong Tử vi là tìm
    hiểu Bố thí Độ, là tìm hiểu phát triên "Ý-thức" để đạt đến Trí Huệ Bát Nhã.

    Bố thi là gì?
    Bố thí trong ý niệm mộc mạc nhất là cho không, biếu không, cúng dường, tặng không.

    Để thực hiện được sự Bố thí thì phải có người cho(Ta), người nhận (là ruộng phước vi chính ở nơi họ mà ta gieo hạt giống phước đức nên gọi là ruộng phước) và vật cho (Vật bố thí).

    Có hai loại ruộng phước:

    1) Ruộng phước nhỏ (Karunàpunyaksetra) : Vì lòng thương hại (karunà) người nhận
    nên ta phát tâm bố thí. Những hạt giống thương hại sẽ cho ra những cây lúa nhỏ,
    nên gọi là ruộng phước nhỏ.

    2) Ruộng phước lớn (satkàrapunyaksetra) : Vì có tâm kính trọng (satkàra) người
    nhận nên ta phát tâm bố thí. Những hạt giống kính trọng sẽ cho ra những cây lúa
    lớn, nên gọi là ruộng phước lớn. (Bố Thí Ba-La-Mật / Thích Trí Siêu )

    Theo Phật giáo thì Vật bố thi đươc chia ra làm Tài thi, Pháp thí và Vô-úy thí :
    1- Tài thi : của cải , tiền bạc và hiến tặng thân thể. Hiến tặng thân thể là một hành động cao quý nhất cùa Tài thí, một chiến sĩ hy sinh một phẩn thân thể cho Tỗ Quốc, hiến tặng một cơ quan trong cơ thể cho bênh nhân nan y. Tuy nhiên trai gái yêu nhau chết cho nhau không có nghĩa là hiên tặng thân thể !!
    2-Pháp Thí : đem giáo lý hay Phật pháp giảng dạy cho người khác nhằm tu thân
    hướng thiên với mục dích tối hậu là giải thoát khòi vòng sinh từ. Thiếu mục đích
    tối hâu là Giải thoát thì Pháp thí mất ý nghĩa rất nhiều.
    3-Vô Úy thí : trân an tinh thần, xoa dịu tinh thần cho những ai bi khủng khoàng,
    lo sợ trong mọi tình huông như sa thải, khủng khoàng tâm lý, mất thân nhân, sắp
    chết..

    Lục tổ, kinh Kim cang chư gia :

    Tuy có ăn mặc mà tánh ngu mê, là kiếp trước bố thí cúng dường mà không thọ trì
    kinh điển.

    Còn thông minh trí huệ nhưng lại nghèo hèn thiếu ăn thiếu mặc là kiếp trước trì
    kinh nghe pháp mà không bố thí cúng dường.

    "Bố thí là một kho tàng phước đức luôn luôn đi theo người chủ (tức người cho)
    đời này sang đời khác; bố thí xây dựng hạnh phúc và tiêu trừ đau khổ; người biết
    bố thí thì ai cũng thương mến; bố thí làm cho tâm (người cho) được an vui, khi
    gần chết tâm không sợ hãi; bố thí tiêu trừ lòng tham lam bỏn xẻn; người biết bố
    thí thì chư Thiên ủng hộ; bố thí là con đường trong sạch mà tất cả Thánh nhân
    đều đã đi qua; bố thí là một thiện nghiệp sẽ cho ra quả báo tốt; bố thí là hành
    động của những người hùng; bố thí sẽ tiêu trừ sự nghèo và đóng cửa dẫn đến ba
    đường ác (địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh); bố thí giữ gìn công đức; bố thí là điều
    kiện đầu tiên của con đường dẫn đến Niết Bàn; bố thí là gốc rễ của tất cả thiện
    pháp; bố thí là nhà ở của những người cao quý, là thú vui của những bậc Thánh
    (Arya) và Vĩ nhân; bố thí là một cái gương sáng đáng để cho những người thiếu
    phước đức và trí huệ noi theo"
    (http://www.thuvienhoasen.org/trisieu-botathanh-00.htm)

    Để thay đổi dỏng định mệnh, một trong những hạnh đâu tiên, theo Tử vi Dưới Mắt Nghiêp Quả là thực hiên hạnh bác sĩ, thực thi lời thề Hãi thượng Lãn Ông, là sinh viên trong suốt thời gian hành nghề, phục vụ cho tất cả moi người không phân biệt giới tính, nòi giống, màu da, và tín ngưỡng, không phân biệt lối sống và giàu nghèo, hy sinh một số thời gian để chăm sóc cho người nghèo, kẻ vô gia cư, người bất hạnh và người cô đơn.

    Bố thí gìn giữ công đức qua Thiên quan Thiên phúc, chuyển nghiệp Song Hao thành
    dòng Thiên nghiêp tiêu trừ chương ngại và sự ngheo khó, đốc thúc Tướng Quân
    quẵng Kinh Dương , thu hôi Đà La mỡ kho Lộc tồn.

    Mười hai cung, mười hai tương quan, chì một Hạnh Bố thí đủ để thay đổi những gì
    tưởng đã an bải.

    Mười hai cung, mười hai tương quan, chì một Thiện Tân Huấn Tử đủ để thay đổi Dòng Nghiêp Lực. "
     
  6. HoangThienMinh

    HoangThienMinh Ban Cố Vấn

    Tham gia ngày:
    24 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    380
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    Có 1 lần HTM may mắn tìm thấy quyển Kinh KIM QUANG MINH do Liên Hoa Tịnh Huệ luận giải rất hay.
    Trong Kinh KIM QUANG MINH, Đức Phật đã nhấn mạnh 3 điều: Bố Thí, Bất Sát và Hành Thiện...sẽ thay đổi số mệnh và còn được vô lượng công đức.
    Trong Thánh Kinh, Chúa Jesus nhấn mạnh 1 câu: " love one another ", cũng đủ thay đổi số mệnh cho tốt đẹp hơn.
    Hiện nay trên thế giói có trên 6 tỉ nguòi; có khoảng trên 10000 nguòi có cùng 1 lá số Tử Vi/Tử Bình, nhung trên thực tế thì 10000 ngưòi này không hề có 1 số mệnh giống nhau, thọ yểu, sang giàu cũng khác nhau; vì vậy số mệnh còn tùy theo Tâm Tưóng Mệnh, Phong Thủy, Tên Họ.....của mỗi nguòi.

    " mỗi 1 giây, 1 phút, ta lại có 1 cơ hội để thay đổi số mệnh ".

    Chúc tất cả các bạn đạt đuọc uóc nguyện của bạn.
     
  7. ThanhThanh

    ThanhThanh New Member

    Tham gia ngày:
    27 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    256
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: MỤC ĐÍCH CỦA ĐỜI NGƯỜI

    Bí mật của sự lạc quan

    Nhiều bạn vẫn thắc mắc: có lúc mình nhìn cuộc sống bằng lăng kính màu hồng, lúc khác mình lại thấy nó cực kỳ chán chường và u ám, thế phải làm sao để lúc nào cũng lạc quan yêu đời?

    Xin thưa, nếu bạn vào mạng gõ vào trang tìm kiếm trực tuyến từ OPTIMIST (tiếng Anh có nghĩa là lạc quan) thì ở đấy bạn có thể chia sẻ những mẩu chuyện rất đáng yêu: Khi nào thì tôi cười? Điều tuyệt diệu nhất mà tôi từng nhận được là gì? Hôm nay tôi đã làm việc tốt nào chưa?... Đọc, chia sẻ và bạn sẽ thấy cuộc đời vẫn còn có rất nhiều điều kỳ diệu quanh ta để mà... yêu đời lắm.

    Và nếu yêu đời hơn, bạn có thể “triển khai” bí mật nằm trong từng chữ cái của từ OPTIMIST theo hướng thế này:

    O - open: Mở lòng mình ra với cuộc sống và mở mắt ngắm nhìn thế giới tươi đẹp quanh mình

    P - pleasure: Hãy tìm cho mình một niềm vui thích, một môn thể thao, một niềm đam mê âm nhạc hay đơn giản là việc chăm sóc một chậu hoa trên bệ cửa.

    T - tacful: Hãy nở một nụ cười lịch thiệp với một người mà bạn gặp, biết đâu đấy là sự khởi đầu cho một quan hệ mới.

    I - I: Để yêu cuộc sống, hãy bắt đầu bằng việc yêu mình. Chăm chút cho chính bạn một cơ thể khỏe mạnh, một vóc dáng ưa nhìn...

    M - macho: Hãy là một “đại trượng phu”. Đơn giản là hãy sống ngẩng cao đầu. Khi đó bạn chẳng phải bận tâm lo lắng gì về những việc mình đã làm, những gì mình đã nói. Tất nhiên, khi đó chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn nhiều.

    I - idea: Sao không nghĩ ra một ý tưởng nào đó làm bản thân hay sự việc nào đó thay đổi tích cực.

    S - sabbate: Từ này có nghĩa là... nghỉ phép. Nếu bạn cảm thấy buồn tẻ, chán nản , hãy thư giãn để có thời gian cân bằng cuộc sống.

    T - tender-hearted: Nhạy cảm, có bản chất tốt bụng và dịu dàng. Bạn nghĩ sao nếu mình là một người như thế nhỉ?

    (Theo TuoitreOnline)
     

Chia sẻ trang này