1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Câu chuyện này liên quan đến Ngài Đại Ca Diếp



    Hôm đó , Ngài ở gần thành vương xá , có đi vào một cái hang
    và nhập định ở trong đó



    Khi đó ,ngài mới dùng thiên nhãn để quan sát thế gian



    Cùng lúc đó , Phật ở kỳ viên cách đó 4 ngàn dặm cũng đang nhập định



    Ở đây chúng ta lại được biết thêm một điều nữa



    Khi tu thiền được định và vào định thì các Ngài sẽ gặp nhau




    Đức Phật mới gửi đến Ngài CA Diếp một lời nhắn nhủ thế này :



    Chỉ có Phật mới nhìn thấu suốt mọi nhân duyên ,mọi hành động
    mọi kết quả của vô lượng chúng sinh trong vô lương kiếp
    ở vô lượng cõi nước khác nhau


    Còn quả vị A La Hán chỉ có thể thấu suốt gần hết chứ
    chưa thể thấu suốt hoàn toàn


    Đức Phật muốn nhắn gửi đến Ngài Ca Diếp rằng những điều
    Ngài nhìn thấy ,tại thời điểm đó chưa phải là tất cả
    chưa phải là tuyệt đối


    Mặc dù những chúng sinh tầm thường như chúng ta đều biết
    quả vị A La Hán là quá vĩ đại ,quá khủng khiếp mà Đức Phật
    còn hơn như thế nhiều.


    Sau đó , Phật xuất định và có kể cho Ngài A Nan nghe

    chuyện này và Phật cũng đã tán thán quả vị A La Hán
    Một quả vị đã vượt khỏi luân hồi khổ não

    nên ra đời một bài kệ như thế này :

    Người trí không buông lung
    Rất tinh cần tu tập
    Bước lên đỉnh núi cao
    Nhìn thế gian xao động


    Bậc thánh vượt khỏi thế gian để có thể quay trở lại
    nhìn thấu rõ thế gian là gì
    Chứ Bậc Thánh vượt khỏi thế gian hoàn toàn không phải
    là bỏ mặc thế gian hay không quan tâm xem thế gian là gì


    Ta đừng có tưởng thiên nhãn của Chư Thánh cũng giống
    như khi ta nhìn lên màn hình ti vi để biết thế gian đang
    làm gì.

    Thiên nhãn không phải chỉ là thấu suốt mọi cảnh như mắt
    Thiên nhãn là sự cảm nhận , sự biết rõ mọi nỗi đau ,niềm vui
    của vô lượng chúng sinh trong vô lượng thế giới


    Ví dụ như một vị A La Hán muốn biết một người ở cách xa
    hàng ngàn cây số thì không phải là họ chỉ nhìn thấy được người kia

    Mà là họ cảm nhận ,họ thấu suốt người đó đang nghĩ gì làm gì
    vui hay buồn , nhân quả vô lượng kiếp đã tạo ra sao
    trong quá khứ ,trong hiện tại hay trong tương lai

    ...

    Mà không chỉ trong cõi nước đó ,thế gian đó
    Bất kì cõi nước nào ,thế gian nào Vị A La Hán đó muốn

    ...

    Vì vậy quả vị A La Hán cực kì tối thượng


    Cho nên Đức Phật có nói :
    Cái nhỏ nhất cũng chính là cái lớn nhất
    Cái lớn nhất cũng chính là cái nhỏ nhất
    Không hề có sự ngăn cách hay chia ra giữa mọi thứ


    Ngày nay các nhà khoa học mới tìm ra những
    vật chất nhỏ nhất như phân tử rồi đến nguyên tử
    rồi đến một số chất nhỏ hơn nữa

    Cho đến khi nào các nhà khoa học tìm được chất nhỏ nhất
    thì họ sẽ phát hiện ra rằng đúng như lời Phật đã nói
    Chất nhỏ nhất đó cũng là toàn thể vũ trụ
    Và toàn thể vũ trụ cũng là chất nhỏ nhất đó.


    Một khoảnh khác thâu nhiếp cả thế gian

    Có một lần Phật cũng đã nói với tăng chúng rằng
    Nếu Ngài Ca Diếp không gặp Phật thì tự bản thân
    Ngài Ca Diếp cũng tự chứng đạo được


    Ngài Ca Diếp sinh ra trong 1 gia đình giầu có và ngài lớn tuổi hơn
    Đức Phật cho nên cũng đã có lần nhiều người lầm tưởng
    Ngài Ca Diếp là Thầy của Đức Phật
    Vì lẽ đó nên Ngài CA Diếp mới quỳ xuống đảnh lễ Phật
    để mọi người không hiểu lầm như vậy nữa.

    Ngài ca diếp khi đi tu là tự Ngài xuất gia xong rồi mới gặp Phật
    và gia nhập tăng đoàn
    7 ngày sau thì chứng A La Hán
    Ngài có một điểm rất đáng chú ý là Ngài rất thích sống khổ hạnh

    Sau này khi học đến bài này chúng ta sẽ biết vì sao
    lại có những người sinh ra đã thích sống khổ hạnh rồi.

    Ngài Ca Diếp rất nghiêm trang và hơi khó tính
    rất được đại chúng kính trọng
    Cho nên sau khi Phật nhập diệt , Ngài đã đứng ra
    lãnh đạo tăng chúng kết tập kinh điển.


    Trước đây Ngài cũng có lấy vợ
    Và chuyện Ngài lấy vợ cũng đã trở thành huyền thoại về sau.

    Đó là do Ngài sinh ra trong 1 gia đình giầu có nên người nhà
    lúc nào cũng khẩn khoản mong mỏi Ngài lập gia đình

    Ngài từ chối mãi không được cuối cùng nghĩ ra một cách

    Ngài bèn vẽ một bức tranh trong đó có một cô gái
    cực kì xinh đẹp , nhan sắc khác vời

    Ngài vẽ ra một thứ nhan sắc mà Ngài ,lúc đó tin rằng
    không thể có một người sinh đẹp như thế ở thế gian này
    mà chỉ có thể có ở trên tầng trời.


    Tuy vậy ,đúng là duyên nghiệp từ trước lên khi gia nhân đem
    bức tranh Ngài vẽ vào thành tìm kiếm thì mấy ngày sau tìm
    được một người giống hệt như bức tranh

    Thế là Ngài đành phải lấy về.
    Nhưng vợ Ngài cũng rất tín đạo nên lấy nhau 10 năm rồi
    hai người vẫn chỉ là vợ chồng trên danh nghĩa thôi.

    Sau khi cha mẹ mất , hai người cùng cạo đầu xuất gia

    Ông ôm bình bát đi trước ,bà ôm bình bát theo sau

    Nhân duyên hai vợ chồng chỉ chấm dứt khi cả hai người
    cùng đắc quả A La Hán.


    Thế gian xao động là gì?

    Ví dụ ta nói đời là khổ
    nhiều người không tin , họ nói con hài lòng với cuộc sống này
    Nhưng tại sao ta không thấy mình là khổ?

    Giống như một con chim bay mỏi cánh trên trời
    nó có thấy mình là khổ không?

    Không hề ! Nó chỉ biết đơn giản là nó là chim và nó phải bay
    dù mỏi cánh thôi.

    Loài người cũng vậy , chúng ta chỉ biết mình đã được sinh ra
    mình phải làm việc ,mình phải chịu đựng
    Vậy thôi , giống như mọi sự không thể khác hơn
    Mọi sự là chân lý ,là không thể thay đổi được

    Còn chư thánh thì sao?
    CÁc Ngài đã vượt thoát khỏi thân thế này ,Các Ngài biết được
    rằng có con người còn có thể đạt được hạnh phúc lớn lao
    hơn , an lạc hơn bây giờ , con người có thể hành động
    để mình không phải khổ đau nữa


    Đây chính là sự khác nhau giữa Thánh và Phàm




    Nhân quả một người hay nói bậy làm bậy sẽ ra sao?

    có phải là bị câm không?

    có phải bị ngọng không?


    Thực ra thì cái người hay nói bậy chửi bậy không có câm
    hoàn toàn hay không có ngọng hoàn toàn mà
    họ sẽ mắc quả báo không nói năng được bình thường nữa
    Họ chỉ có quyền sủa mà thôi


    Có nhiều con chó được chăm sóc rất tốt ,rất có phước
    thậm chí có nhiều con chó được sống sướng hơn rất
    nhiều người nhưng phải làm chó.

    Vì sao?
    Bởi vì đời trước nói bậy chửi tục

    Nhân quả rất công bằng và rất nghiệt ngã như vậy

    Còn loại người mà nói bậy nói tục lại hay làm điều ác
    thì sau nay sinh ra làm con chó ghẻ ,đói rách ,không ai nuôi



    Bây giờ quay ngược lại vấn đề
    Thế nào gọi là nói bậy chửi tục?
    Định nghĩa xem.


    Nghĩa là khi chúng ta quy chụp cho người khác nhưng
    danh hiệu xấu ,những hành động xấu xa hèn hạ mà
    người ta không làm.


    Ví dụ gọi người ta ngu như chó , bẩn như hủi

    Quả báo về sau mình làm đầy đủ không thiếu một nghề
    thấp kém gì mình đã nói nói xấu người khác


    Vậy nên có rất nhiều người con nhà giầu có nhưng
    lại nghiện hút , lại làm nghề không đứng đắn mặc dù
    người ta không thiếu tiền của.



    Lại có những người lớn tuổi gia đình cũng khá giả
    nhưng lại chỉ thích ăn những thứ bụi bẩn ,ô nhiễm mà thôi

    Đó là do đã từng chê bai người khác về sự ăn uống.


    Do vậy ,mình đừng tưởng khẩu nghiệp là nhẹ
    Cái nghiệp do miệng đưa tới khủng khiếp lắm chứ không phải đùa


    Cho nên khi chúng ta giận ai đó quá mà không thể kiềm chế
    lại được thì thay vì nói ra những lời lẽ khó ưa thì như
    mày là đồ chó , mày là đồ hèn hạ
    ..
    thay vào đó hãy nói thế này :
    Thằng kia , tao ước cho mày là người tốt ,tao ước cho mày
    chỉ chuyên làm việc tốt giúp đời cho bõ tức
    ...



    Trên thế giới có một ngày lễ rất kì cục
    Đó là ngày nói dối
    Trong ngày này mọi người được quyền nói dối ,lừa gạt người khác
    thoải mái mà không bị khiển trách


    Chúng ta là đệ tử Phật , chúng ta biết được rằng khi chúng ta
    lừa gạt hay nói không đúng sự thật với người khác
    thì chúng ta sẽ bị quả báo như chính những gì chúng ta đã nói.

    Ví dụ chúng ta trêu một người là nhà anh bị cháy kìa
    anh này tưởng thật hốt hoảng trở về nhà
    thấy chỉ là một trò đùa nên vô cùng tức giận

    Vậy chúng ta trêu người đó như thế thì nhà của chúng ta
    đã bị cháy chưa?
    Chưa đâu , nhà chúng ta không hề bị cháy
    Nhưng có phải là như thế không?
    Không ! Chẳng qua là chưa đến thời điểm thôi , và một khi
    thời điểm đã tới ,chúng ta sẽ không bị cháy chỉ một căn nhà
    thôi đâu.



    Thành thử ,ngày nói dối chính là cơ hội để chúng ta tạo ra
    những cái nhân xấu xa ,lừa lọc ,dối trá..

    Có nhân thì ắt có quả
    Công bằng chưa?


    Đức Phật mới ca ngợi những người biết kiểm soát lời nói
    biết kiểm soát tâm hồn của mình.
    Và phần thưởng của họ về sau sẽ là niết bàn tối thượng


    Người trí sống siêng năng
    Không buông tuồng bừa bãi




    Không buông tuồng bừa bãi có nghĩa là gì?

    Có nghĩa là không chạy theo ,không bị lôi cuốn theo
    những thú vui tầm thường của thế gian

    Người trí tìm niềm vui trong sự giúp đỡ người khác
    trong tình yêu thương dành cho người khác

    Quý Phật tử không tin cứ thử mà xem
    Khi ta giúp ai đó một việc tốt , giúp đỡ mà không cần đền ơn
    thì trong tâm chúng ta sẽ xuất hiện một niềm vui
    nhẹ nhàng và an lạc
    Niềm vui này lạ lắm ,nó kéo dài qua nhiều ngày nhiều tuần liền

    Nó khác hẳn niềm vui có được của thế gian
    Những trò vui thế gian chỉ giúp ta có được hạnh phúc
    trong thời gian ngắn mà thôi
    ĐẶc biệt nó rất mau chán và sẽ khiến chúng ta phải
    ham mê những trò chơi nặng đô hơn



    Do đó chúng ta nên xét lại mình và có một câu tổng kết như thế này.

    Người ngu để dành phước mình tạo ra để chơi bời

    Người trí để dành phước mình tạo ra để tu tập
     
  2. lacnhansau

    lacnhansau New Member

    Tham gia ngày:
    16 Tháng chín 2008
    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Ngài Đại Ca Diếp

    =D> ~_bighug ~_rose ~_bighug =D>
    Hi bài này hay và ý nghĩa lam!!?!!?!
     
  3. ammay_ngu

    ammay_ngu Guest

    Ðề: Ngài Đại Ca Diếp

    cám ơn bạn cho mình copy nha nó có ích cho mọi người đó
     

Chia sẻ trang này