Phương pháp sống hòa thiên nhiên

Thảo luận trong 'Nghệ thuật sống là Lợi mình = Lợi người: Luôn đúng' bắt đầu bởi Zodiac, 12 Tháng tám 2006.

  1. Zodiac

    Zodiac New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng tám 2006
    Bài viết:
    336
    Điểm thành tích:
    0
    Thuận thiên dã tồn, nghịch thiên dã vong. Thế nào là thuận thiên? Thuận thiên là thuận thiên nhiên, là hoà thiên nhiên. Định lý của thiên nhiên vốn là như thế. Muôn loài vạn vật trong đó có loài người. Nếu hoà nhịp với thiên nhiên thì tồn tại lâu dài, bằng nghịch định lý thiên nhiên thì mất vậy. Những chất sống trong con người bị thoái hoá bởi chính con người huỷ diệt từng tế bào của chính mình, cho nên con người đang sống nghịch thiên nhiên. Nếu kể ra thì có hàng ngàn, hàng vạn chuyện nghịch thiên nhiên. Phạm vi bài này còn ở phần sơ cấp và đang ở thời kỳ đầu "Luyện thân lực thuận" nên chỉ nêu mười phương pháp tập luyện sống thuận thiên nhiên.

    * Thứ nhất: Luyện cách đi
    Con người mới sinh ra chưa biết đi, gần một năm sau nhờ có người lớn tập từng bước. Nhưng khổ nỗi, gặp phải toàn các vị "Huấn luyện viên" không hiểu gì về đạo thiên nhiên, nên đã tập đứa bé đi sai phương pháp.
    Nhẹ nhàng vững bước khoan thai
    Bước đi quí tướng trong ngoài bình yên
    Mỗi nhịp bước theo dòng thiền
    Sáu căn tám thức đóng duyên mới là…
    Hãy tập, hãy luyện và hãy đi rất nhẹ nhàng, nhưng rất vững chắc và khoan thai. Bước đi thế nào là quý tướng, bước đi thế nào là tiện tướng. Xin mời quí vị chiêm ngưỡng hai lối đi của hai hạng người: "Hạng hiền nhân quí phái và hạng tiểu nhân tiểu tiện" thì rõ. Bậc hiền triết, đạo sĩ chân bước đi không những chỉ bình yên ở bề ngoài mà bình yên từ nơi chính trong lòng. Mỗi bước đi hoà nhịp theo hơi thở, mỗi bước nên giữ Chánh Niệm, mỗi bước đi là mỗi định lực toát ra sự bình lặng và hiền dịu kiên thường. Khi chân giơ lên, tám thức sáu căn đều rõ biết. Khi chân chạm đất, cả sáu thức mắt- tai- mũi- lưỡi- thân- miệng và ý đều biết rõ ràng chân đã chạm đất một cách khoan thai, nhẹ nhàng, vững chắc và bình yên. Chẳng những sáu căn mà cả tám thức trong đó có cả mạt-na thức và a-lai-gia thức cũng đều rõ biết.
    Đọc đến đây có nhiều vị bi quan: mình lớn tuổi làm sao tập, mình nghèo khó thời giờ đâu tập! Lại có một số vị khác trề môi chê bai rằng: đi mà cũng tập. Vâng! Chẳng những tập mà cần phải luyện! Ngày xưa, các vị Thánh, siêu quân, bạt chúng ngư Ngài Xá Lợi Phất như Mục Kiền Liên, như Ngài A Nan và hàng ngàn ngàn vị siêu việt khác. Vậy mà ngày ngày vẫn phải đi theo Đức Phật Thích Ca để tập luyện từng bước đi. Còn nhiều người gánh phân, buôn bán, làm ruộng thuộc giai cấp cùng khổ tại xứ Ấn nhưng khi theo Phật tập luyện bước đi, chẳng bao lâu khi bước đi thuần thục, hợp thiên nhiên các Tiên Hiền đắc Thánh quả. Ông Thuần Đà theo Đức Phật luyện cách đi, lúc đó đã ngoài đà tuổi, vậy mà khi bước đi đúng qui cách cũng đắc Thánh quả.

    * Thứ hai: Luyện cách đứng.
    Đi tuy khó, nhưng dễ luyện hơn đứng. Muốn làm một người lính việc trước tiên phải tập đi, tập đứng. (Bước đều bước- Đứng lại đứng) huống gì muốn làm Thánh triết, muốn làm thầy thiên hạ, muốn làm đệ tử của Phật mà sao chẳng tập đi tập đứng. Cho nên cái muốn vẫn ở địa hạt lý thuyết, địa hạt ảo tưởng, nó biến như bọt xà phòng.
    Đứng vững trên hai chân
    Trụ chịu cả toàn thân
    Hùng vĩ như hộ pháp
    Khoan thai tựa tiên thần.
    Thần và Tiên ở trên trời, ở trên núi, ta chưa được mục kích. Nhưng tối thiểu chúng ta ai ai cũng được diện kiến một lần đối với các vị giả thần tiên nơi sân nơi phim ảnh. Cũng là đứng, nhưng tại sao các vị nghệ sĩ giả thần tiên đứng thì chúng ta muốn xem, ai cũng phải mất tiền để được xem cái bộ đứng khoan thai ấy. Ta cũng là người như họ, vậy tại sao ta đứng chẳng ai chịu xem? Chẳng những không chịu xem mà còn đôi lúc thấy ta đứng còn có người ghét, có khi còn chửi mắng, đứng vô duyên, đứng lù lù một đống... Đứng khoan thai tựa Thiên thần thì dễ hiểu, đứng hùng vĩ như hộ pháp thì chúng ta hãy nhìn kỹ tượng Đức Hộ Pháp các Đền, Chùa nào cũng có thờ. Tượng mặc dù không cử động vì bằng cốt gỗ, hoặc xi măng, hoặc bằng đồng... nhưng khi nhìn thấy thì ai ai cũng kính nể, có khi phải kính phục bởi bộ đứng uy nghi, hùng vĩ. Muốn tư thế đứng được hùng vĩ, được khoan thai, nhờ gì? Nhờ đứng vững trên hai chân và trụ chịu cả toàn thân. Ai muốn làm đệ tử Phật, nói cách khác, ai muốn đủ tư cách làm một con người, thì điều đầu tiên hết là phải tập đứng đúng quy cách.

    * Thứ ba: Luyện cách nằm.

    Nằm lại còn khó hơn đứng. Có nhiều con vật vừa mới sanh đã biết đi. Con người tuy là hơn loài vật, nhưng điểm này lại thua xa. Sanh ra phải nằm gần cả năm, nằm lâu quá, nên người lớn chẳng bận tâm chăm sóc; mà có quan tâm, cũng chẳng cách nào tập nằm cho đúng quy pháp, chẳng biết tập nằm cách nào cho hợp với thiên nhiên.
    Nằm sấp loài súc sanh
    Co ro là tôm tép
    Nghiêng phải thế tuyệt đẹp
    Thoải mái tròn tinh anh
    Tại sao không nằm nghiêng phía trái, mà bắt buộc phải nằm nghiêng phía phải? Vì quả tim con người nằm ở phía trái, nằm nghiêng trái, khi ngủ quên làm nghẹn tim, trở ngại sự tuần hoàn; nhiều bệnh phát sinh vì do ngủ nghiêng phía trái. Nằm nghiêng phía trái đã nguy hiểm như thế, thì việc nằm sấp hoặc nằm cong, co ro cuốn tròn người nhất là ở những xứ lạnh, thiếu chăn mền nên phải cuốn tròn, hai cách nằm này vô cùng nguy hiểm. Chẳng những nghịch thiên nhiên, mà còn tự hại mình, và chẳng những cách nằm nghiêng phải giữ thế tuyệt đẹp, mà còn đòi hỏi lúc ngủ phải nằm ngủ cho thoải mái. Ngủ thoải mái tuy khó, nhưng cũng nhiều người tập luyện được. Ngủ giữ cho tròn tinh anh mới khó luyện tập. Đức Phật lúc nào cũng nằm nghiêng phía phải rất thoải mái. Nhìn thấy Đức Phật nằm như mỉm cười, tròn tinh anh. Lúc ngủ, kể cả lúc nhập diệt, Đức Phật cũng nằm nghiêng phải, thoải mái và như mỉm cười.

    * Thứ tư: Luyện cách ngồi
    Nằm khó tập luyện, ngồi lại còn khó hơn. Theo tài liệu Cơ thể học và Y học diễn tả cách ngồi đúng qui pháp giúp ích con người, chẳng những khoẻ mạnh mà lại còn thông minh. Chào đời, con người nằm lâu quá, cho nên khi mới tập ngồi, cha mẹ và mọi người quá vui mừng, nên chẳng ai tập luyện cho bé hài nhi ngồi đúng qui pháp. Vì thế, từ đó quen ngồi theo thế trần tục, nghịch thiên nhiên. Muốn thành bậc hiền triết, kể cả muốn trọn tư cách con người, một con người đủ qui cách thì phải tập luyện rất nhiều, hàng vạn pháp, trong đó có pháp tập ngồi.
    Thoáng trông như tượng đá
    Nhìn kỹ sang tựa vua
    Tư thế ngồi thong thả
    Lưng thẳng, hai mông vừa.
    Không những trong giờ tinh niệm, mà bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, gặp trường hợp nào, khi ngồi bắt buộc phải tập luyện đúng qui pháp "Lưng thẳng, hai mông bằng nhau", nghĩa là không nặng, nghiêng lệch mông trái hoặc mông phải. Khi hai mông ngồi bằng nhau, việc tiếp theo là giữ tư thế ngồi rất thong thả, không gượng ép, không vội vàng, không nhúc nhích, không nhí nha nhí nhổm, nghiêng ngả bên phải bên trái hoặc chồm về phía trước, chéo ngoảy về sau. Phải ngồi đúng tư thế bắt buộc "Lưng thẳng". Thẳng đến mức độ người khác nhìn vào tưởng pho tượng đá. Nhưng không phải ngồi chết đơ, cứng đờ như pho tượng đá, mà phải ngồi trong tư thế sang trọng, linh động, uy nghiêm như tư thế của một vị vua ngồi. Điểm ngồi này rất cần cho các bậc thầy cô giáo khi ngồi trước mặt sinh viên, học sinh; nhất là các vị chủ trì, chủ toạ các buổi hội, các buổi họp và rất cần cho các vị Phật tử chơn chánh, các nhà lãnh đạo thế quyền cùng các nhà lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo. Nhìn tư thế ngồi, ai tinh mắt là có thể là có thể đánh giá phẩm cách của người đang ngồi trước mặt mình.


    * Thứ năm: Luyện cách ngủ.

    Ngủ lại khó hơn ngồi. Có nhiều người chế diễu rằng: "Phàm làm người ai mà không biết ngủ, sao lại bảo rằng khó?" Vâng! nếu ngủ thông thường như tất cả mọi người thì quá dễ. Còn đã tự xưng là đệ tử Phật thì phải ngủ giống như Phật. Ngủ như Phật thì khó lắm, phải dầy công tập luyện mới được. Ngủ như các hàng yếu nhân, Vĩ nhân, Siêu nhân, hiền nhân, Thánh nhân đã quá khó, cho nên rất ít người áp dụng. Nếu áp dụng thì loài người đâu còn hạng phàm phu đông hơn hàng Thánh triết. Ngủ đúng qui pháp như hàng hiền nhân, siêu nhân còn quá khó; vậy thì ngủ đúng pháp như Phật thì khó biết dường nào!
    Lúc ngủ y như tham thiền
    Sáu căn, tám thức bình yên hiệp hoà
    Ngủ tuy ít từ trường xa
    Nghiến răng mà ngáy, mớ la xin dừng!
    Lúc ngủ chẳng những nằm nghiêng phía mặt, mà phải ngủ như trạng thái lúc đang tham thiền. Chẳng những chỉ có sáu căn là mắt-tai-mũi- lưỡi-thân- miệng và ý mà phải cả tám thức- tức là sáu căn hoà nhập sáu trần thành sáu thức cộng thêm mạc-na thức (thức thứ bảy) và a-lai-gia thức (thức thứ tám), cả tám thức đều bình yên. Và chẳng những chỉ bình yên, chỉ hợp với nhau, mà cần phải hoà. Giấc ngủ bình yên, hợp sáu căn, hoà tám thức, cho nên không bị rơi vào trạng thái nghiến răng, mê ngáy, mớ la... Một giấc ngủ yên lành gọi là ngủ ngon, "Chúc bạn ngủ ngon" hoặc "Chúc bạn ngủ yên giấc"- đó là lời chúc tụng rất đạo vị, rất cao thượng. Nhờ ngủ ngon, nhờ ngủ yên giấc, cho nên người tu luyện mỗĩ đêm ngủ rất ít giờ vậy mà vẫn minh mẫn, vẫn thông thái, vẫn khỏe vui- ấy là nhờ khi ngủ từ trường phóng xa. Ngủ tuy ít, từ trường xa. Đây chỉ mới ghi đại cương về cách tập ngủ. Nếu nói cho đủ về sự an lành cho một giấc ngủ, đòi hỏi phải hội đủ rất nhiều nhân tố: nào là chỗ, nơi, màu sắc, không khí, âm thanh, ánh sáng, phương hướng, mùi vị, những vật dụng cần trước khi ngủ, trong giấc ngủ, sau giấc ngủ, sự bảo vệ an toàn cho giấc ngủ, những hình ảnh, những gợi ý, kể cả sự ăn uống; quần áo, chăn mền, nụ cười, niềm khích lệ...nghĩa là có nhiều nhân tố để trợ duyên cho một giấc ngủ tốt, giấc ngủ lý tưởng nhất của người đệ tử Phật.
    "Lúc ngủ y như tham thiền"

    * Thứ sáu: Luyện cách thức
    Tắt đèn, mở nhẹ ngọn đèn ngủ vào mùng. Sau khoá lễ ngắn tại giường ngủ hoặc sau giờ tinh niệm, xoa nắn và điều luyện một số động tác thông huyết mạch lau khô mồ hôi, thay quần áo ngủ, đầu đặt xuống gối, miệng thầm đếm một- hai- ba- bốn đếm đến số 10 là ngủ. Điều khiển giấc ngủ như thế tuy là rất khó nhưng có nhiều người đã đặt mức thành công rất mỹ mãn. Việc điều khiển thức giấc, muốn thức mấy giờ thức đúng mấy giờ, không cần đồng hồ báo thức, đó mới là việc khó. Nhưng nếu không tập luyện để điều khiển sự thức ngủ của chính mình thì xin bạn đừng tu theo Đức Phật. Trước khi muốn làm một vị đệ tử của Phật là mình phải tự điều khiển được chính mình. Mà việc điều khiển sự thức ngủ không được thì không mong gì tu luyện các pháp môn khác, các phương pháp khác. Muốn đóng mở các giác quan hữu hiệu thì việc khiển sự thức ngủ phải hữu hiệu. Muốn ý quên thức nhớ để rồi đến giai đoạn kế tiếp là "Tạng thức" quên để trí nhớ. Trí nhớ lửng lơ để bừng Tuệ. Người tu luyện phải trải qua từng giai đoạn như thế, mà giai đoạn đầu tiên là phải tập luyện Biết Cách Thức.
    Thức giấc trước ánh bình minh
    Nửa khuya tĩnh toạ tam linh mới tròn
    Thức- thức nhạy, ngủ- ngủ ngon
    Chính mình khai mở điểm son cho mình
    Người tu luyện mà không thức giấc trước ánh bình minh thì tất cả các pháp khác xem như vứt đi. Các chùa, các nhà thờ, các thánh thất đều thức giấc công phu tu niệm vào lúc 4 giờ sáng. Các nơi công tư sở, các ngành thương mại, học sinh sinh viên cũng sinh hoạt vào buổi sáng sớm, nên việc thức giấc trước ánh bình minh đa phần thực hiện rất dễ dàng. Việc nửa khuya tĩnh toạ, ấy mới thực là khó! Có người thức đến 11 giờ khuya, rồi tiếp tục tĩnh toạ. Thức như vậy là sai phương pháp. Phải ngủ đúng 12 giờ hoặc 1 giờ sáng mới thức dậy tĩnh toạ. Nếu từ 8- 9 giờ còn ồn ào, nóng nực chưa ngủ được thì 10 giờ hoặc 10g30 phải ngủ để đến 12 giờ30 hoặc 1 giờ thức giấc tĩnh toạ. Giờ này trời đất trong lành, môi sinh tốt, từ trường tốt, áp suất không khí tốt (nhất điểm dương sanh). Tĩnh toạ một tiếng đồng hồ vào giữa khuya kết quả bằng bốn tiếng đồng hồ vào những giờ khác. Nhạy thức, ngủ ngon- tức là rất dễ, rất tỉnh, ngủ rất say, rất bình lặng. Nếu ai đã tập luyện điều khiển được sự thức ngủ của chính mình, thì khi tu luyện đến trình độ cao hơn, sẽ dễ bừng khai một điểm sáng hồng, nơi đỉnh đầu của chính mình.
    * Thứ bảy: Luyện cách ăn
    Khi còn bé, lúc ăn phải có người đút mớm, dần dần ăn bốc. Lớn biết đi biết chạy, ăn bằng muỗng nĩa. Mãi đến lúc biết nói mới dùng cả đũa lẫn muỗng nĩa. Tuy đã biết cách cầm đũa, gắp thức ăn đưa vào miệng, nhưng kỳ thực cũng ít ai ăn đúng cách.
    Hãy ăn như thức uống
    Và uống như thức ăn
    Bớt dùng hương động vật
    Âm dương mới quân bằng
    Loài người đa phần quan niệm sai lầm rằng ăn nhiều thịt loài động vật bốn chân, tức là loài động vật có vú là tốt. Ngày xưa, Đức Phật đã khai nền văn minh cho nhân loại. Ngài dặn chớ ăn thịt hoặc bớt ăn thịt. Mà đến nay, giới Khoa học và Y học mới phát hiện rằng: trong thịt loài động vật bốn chân chứa nhiều độc tố, nói cách khác là chứa nhiều âm tử.
    Giáo sư Michio Kushi phát minh phương pháp chữa bệnh ung thư, phương pháp này gọi là Macrobiotique. Người mắc bệnh ung thư nặng, giới Y khoa đã khoanh tay, nếu chịu chữa trị theo phương pháp Macrobiotique là nhịn ăn thịt loài động vật có vú thì bệnh ung thư tự nhiên lành, bất cứ là loại ung thư gì; một phương pháp hiệu nghiệm như thần. Sự việc này làm điên đầu giới đại học Y khoa Âu Mỹ. Tháng 8 năm 1982, báo chí và các đài phát thanh khắp thế giới đã phổ biến sâu rộng, sự kiện đã làm sôi động dư luận khắp thế giới kéo dài ba bốn tháng. Có những tờ báo đăng cả tám trang như tờ Life. Ngày nay, các nước Âu Mỹ đang thẩm sâu phương pháp bớt ăn thịt loài động vật có vú để tránh bệnh ung thư. Và ai có bệnh ung thư, bác sĩ (đa phần) khuyên không nên ăn thịt loài động vật có vú (4 chân)
    "Bớt dùng hương động vật
    Âm dương mới quân bình"
    Ngoài sự cữ hoặc bớt ăn thịt loài động vật, thì việc ăn như thức uống cũng không phải là không quan trọng. Nếu không quan trọng thì Thánh Ghandi không nêu pháp này vào nội quy nhập môn của Người: "Hãy nhai nhuyễn thành nước rồi mới nuốt" Nhai kỹ, nhai nhỏ, nhai nhuyễn vẫn chưa đúng pháp, mà còn phải nhai thức ăn thành nước rồi mới nuốt. "Ăn như uống!". Trái lại, khi uống thì phải nhào luyện sao cho nước đặc lại rồi mới nuốt. Ngoài sự luyện tập ăn như thức uống, người tu luyện cần phải luyện tập về cách ăn rất nhiều như là: khi ăn không được nói chuyện, không được nhai nhồm nhoàm, không ăn bốc, ăn tham, ăn ngốn, không gây thành tiếng nhai cũng không được húp canh rồn rột. Khi ăn không được đùa vợt hoặc tranh cãi, nhất là không được ẩu đả nhau trong giờ ăn- chỉ có giống cẩu giành xương nó mới cắn nhau vào giờ ăn. Chúng ta đã là loài người, không bao giờ đánh nhau giữa mâm ăn: "Trời đánh tránh bữa ăn". Những người ăn uống, đúng nếp, văn minh: ăn uống đúng văn hoá, nhìn thấy đã lịch duyệt, huống gì người tu luyện. Nếu có chuyện gì không ổn định, thì chờ ăn xong sẽ giải quyết. Không nên dằn mâm ném bát, không được đá đổ mâm ăn, đập bát, đập tô, cãi vã, chửi bới, mắng nhiếc, chê dở, chê hôi trong lúc đang ăn. Lại một điều tối kỵ ngăn cấm người tu luyện không được vừa ăn vừa thảo luận việc đã làm, việc sắp làm. Không được vừa ăn vừa lo nghĩ tính toán công kia việc nọ. Nhất là không được chan lệ (chan nước mắt) thay canh. Nơi dành riêng dọn bữa ăn phải trang trọng, hợp vệ sinh, thoáng khí, phải có mâm hoặc bàn, có ghế hoặc đòn ngồi. Các bữa tiệc vui, giỗ chạp lại càng phải chu đáo và trịnh trọng. Trước khi ăn phải rửa tay, ăn xong phải chờ người bên cạnh cùng đứng dậy. Nếu có việc cần đi trước, thì phải xin lỗi người còn lại. Trước khi sắp ăn bưng bát cơm dâng ngang trán, tưởng niệm 5 điều:
    Thứ nhất: Nghĩ công khó nhọc thành tựu cơm này
    Thứ hai: Tự xét chính mình, rồi mới thọ dụng
    Thứ ba: Ngăn ngừa tam độc, trưởng dưỡng nội tâm
    Thứ tư: Cơm là linh dược, chữa khỏi thân gầy
    Thứ năm: Lợi mình ích người nhiếp tâm thọ thực
    Nói chung về luyện tập cách ăn đúng quy pháp thì còn nhiều lắm. Lớp học này còn ở trình độ sơ cấp, nên chỉ nêu mấy nét đại cương. Điều quan trọng là người tu học có thực hành, có tập luyện hay không. Hiểu biết nhiều, không chịu tập luyện, cũng chẳng ích lợi bao nhiêu. Rất mong quý vị tu học, viên học hiểu để hành, học hiểu để tập luyện, hầu sớm đạt ngộ pháp màu vi diệu về cách ăn đúng quy pháp.
    * Thứ tám: Luyện cách uống.
    Nhiều người nói rằng: Ăn đúng cách rất khó, cần phải tập luyện. Còn uống thì cần gì phải tập luyện. Quan niệm như thế rất sai lầm, bởi vì trong phép xử thế, chỉ nhìn thấy người đối diện bưng tách nước uống là đã đánh giá được phẩm cách người ấy thuộc hạng nào. Cũng thì uống nhiều, nhưng người đời tặng cho danh từ rất thanh lịch: "Uống như rồng lấy nước" và cũng thì uống nhiều lại bị người đời giáng cho một câu: "Uống như trâu uống" (ngưu ẩm). Vậy thì uống khó hơn ăn. Khỏi cần nghiên cứu Sử học, Cổ học, Văn học mất nhiều công sức. Ta chỉ đi vào cửa hàng ăn uống hoặc nhìn vào các chai chất uống, ta đã hiểu trình độ dân trí của quốc gia ấy, của tỉnh huyện ấy, biết luôn cả khả năng giáo dục nơi ấy. Đứng về mặt Y học và Đạo học thì cách uống rất nhiều công phu tập luyện, nhưng muốn luyện đến phần cao thì trước nhất phải tập luyện phần sơ đẳng.
    Ai ơi chớ uống vội vàng
    Nuốt nhanh thiếu chất cường toan hại tỳ
    Hớp từng hớp nhỏ tí ti
    Háo ăn, gấp uống hiếm nguy khôn lường.
    Uống như thức ăn là ngậm nước vào chớ nuốt liền, phải chuyển xoay miệng hoặc súc súc để chờ nước miếng ra nhiều, hoà lẫn nước miếng với nước, khiến cho ngụm nước hơi quánh đặc rồi mới nuốt. Chất "cường toan" tức là nước miếng. Muốn nước miếng đủ hòa với nước thì phải hớp từng hớp nhỏ nước rất ít. Tập luyện giai đoạn đầu thành công sẽ chuyển sang các giai đoạn tiếp theo.
    * Thứ chín: Luyện cách rửa
    Rửa gồm có rửa mặt, rửa chân, rửa tay, rửa các phần sau khi đại tiểu tiện. Nghe qua rất dễ, nhưng thực hành rất khó. Trước nhất, tập luyện rửa mặt. Đa phần sáng dậy hoặc trưa, chỉ xối nước vào tay rồi rửa lên mặt. Người nào kỹ thì nhúng khăn lau chà xát vào mặt. Rửa như thế là sai phương pháp.
    Sáng sớm ngâm mặt thau, bồn
    Trước khi đi ngủ nước hôn chân mình
    Giữ đều :"Thân thể đẹp xinh"
    Vệ sinh rửa sạch lợi mình xiết bao
    Phải có một cái thau múc gần đầy nước, ngụp mặt vào thau, khiến cho nước "ngâm" đầy cả mặt, đầy đến giáp tai (đến thuỳ châu), nín hơi ngâm mặt vào thau nước, nín hơi như vậy ít nhất là 3 lần, sau đó mới dùng khăn chà rửa. Trước khi đi ngủ phải rửa chân. không phải xối nước lấy lệ, xối nước cho mát chân, mà phải ngồi lên đòn ngồi, ngâm chân vào chậu hoặc vào bồn, dùng khăn chà xát toàn bàn chân, các kẽ ngón chân, nhất là nơi lòng bàn chân. Tại huyệt Dũng Tuyền lại cần phải chà kỹ, chà "thật sạch". Ngâm chân vào chậu ngập nước, cho nên gọi là "nước hôn chân mình". Giữ đều rửa chân mỗi tối, ngâm mặt rửa mặt mỗi sáng, một thời gian không lâu, thân thể tự nhiên hảo tướng, "Đẹp xinh"
    "Còn cha gót đỏ như son
    Mai sau cha mất gót con như chì"
    (Ca dao)
    Chẳng những chỉ giữ rửa mặt, rửa tay chân mà việc quan trọng nhất là sau khi đi tiêu, đi tiểu, phải dùng xà phòng và nước sạch rửa kỹ toàn bộ phận tiêu hoặc tiểu. Không nên sử dụng giấy bẩn thỉu dùng vào việc tiêu tiểu dễ nhiễm trùng. Khi đi vệ sinh, tức là tiêu tiểu xong, phải rửa thật sạch thì sự lợi ích cho chính mình không thể kể hết nhất là trừ được bệnh nhiễm trùng đường ruột và bệnh ung thư. Nữ giới nên thận trọng và không quên điểm này.
    * Thứ 10: Luyện cách tắm.
    Loài người sở dĩ thông minh hơn loài vật có nhiều điểm, trong đó có điểm biết cách tắm và giữa người này với người khác hơn nhau cũng do nơi biết cách tắm. Cây cỏ bị bụi bám, cây cỏ không phát triển. Vùng nào môi sinh xấu thì chim muông côn trùng không phát triển được. Người nào không biết cách tắm, các lỗ chân lông không khai mở, thì cũng ví như cây cỏ bị bám, cho nên chẳng những khó phát triển về mọi mặt, mà lẽ sống thường hay bực dọc, cáu gắt, có lắm lúc đổ quạu hoặc sân giận.
    Con người chủ yếu huyết mạch thông
    Sạch sẽ khí truyền khắp chân lông
    Khi tắm nhớ luôn luôn ngậm nước
    Ngày nào quên tắm thân chẳng hồng
    Tắm nước lạnh, nước nóng, bất cứ tắm ở nơi nào cũng nên nhớ ngậm một ngụm nước suốt thời gian tắm. Khi tắm xong, lau khô, mặc quần áo xong mới nuốt hết ngụm nước này. Nửa chừng nếu nước miếng ra nhiều, đầy miệng, thì hăy nuốt bớt một ít. Buổi sáng nên tắm nước lạnh, buổi chiều hay tối mà gặp mùa lạnh thì nên tắm nước nóng. Ngoại trừ những lúc tắm ở biển, sông, suối, hồ, giếng thì khỏi tránh gió. Còn tắm ở nhà, nên tắm chỗ khuất gió. Mỗi nhà nên có một phòng tắm. Lúc đang có mồ hôi, phải chờ khô mồ hôi mới được tắm. Nếu không có nước lá thì phải có xà phòng tắm. Lúc tắm phải có một khăn ướt hoặc bàn chải mềm để chà xát cho sạch đất. Khi tắm xong, phải có một khăn khô lau sạch, lau thật khô nước mới mặc quần áo. Bậc làm cha mẹ phải tập cho con trẻ dầy dạn phong sương, quen nước, quen nắng. Chớ cưng chiều công tử bột hoặc quá nhiều kiêng dè, nên khi gặp nước, ra nắng trúng nắng. Dày dạn khác với sai phương pháp tắm. Ngoại trừ khi đau bệnh cảm cúm, bình thường mỗi ngày nên tắm một lần. Ngày nào quên tắm, đất bám các lỗ chân lông nên thân không được tươi nhuận (thân chẳng hồng). Lên cấp cao, sẽ thẩm sâu thêm về pháp tắm.
    Tóm lại:
    Con người là một tiểu vũ trụ, vì thân thể con người cũng đủ bốn chất: đặc lỏng nóng hơi tức là đất, nước, gió, lửa. Muốn tiểu vũ trụ hoà với đại vũ trụ "Thuận thiên dã tồn" thì phải luyện tập. Đức Phật dậy chúng sanh hơn tám vạn pháp môn, chủ đích là hướng dẫn chúng sanh giải thoát. Muốn dùng thông chứng đắc các pháp, thì trước nhất người tu luyện phải thông đạt về pháp sự Tướng, phải tuần tự từ dễ đến khó. Tham tu nhảy vọt lên chót vót, những phần cơ bản không chịu tập luyện, nên đa phần những người đệ tử của Đức Phật thường bị chới với giữa dòng.
    Khoá học này nói chung, bài học hôm nay nói riêng, chủ đích là phơi bày một số nét cơ bản, hầu giúp người tu học Phật Thực Hành những điều cần thiết thực dụng hàng ngày.
    Trong sông có núi, trong núi có sông, vì núi chính là sông và sông chính là núi. Nhưng thực dụng là khi cần tắm thì phải xuống sông chứ không thể lên núi. Người Sơ Cơ Tu học Phật trước tiên phải thông đạt đắc pháp thực dụng: sau đó mới thẩm sâu vào Pháp tương tức tương nhập. Khi nào hoà nhập thiên nhiên, lúc ấy liền hiểu rõ tương tức tương nhập. Hiện tại đang luyện tập theo phương pháp Sống hoà thiên nhiên, vậy hãy thực sự ăn mới no, phải thực sự tu luyện mới đắc. Không nên quá thiên lệch về mặt lý, bỏ sự. Không khéo sẽ rơi vào tình trạng lý thuyết suông, tình trạng "Ngoan không", xa lìa Đạo giải thoát. Cầu nguyện Tam Bảo gia hộ cho tất cả những ai phát tâm tâm tinh tấn tu luyện cầu cầu giải thoát.
    Nam mô thường tinh tấn bồ tát, chư tôn bồ tát Ma ha tác, tác đại chứng minh
    Đạo tràng DPLH. Tổ đình Quán Thế Âm
    Trụ trì kiêm Giảng Sư
    Thượng toạ Thích Thông Bửu


    Nguyễn Ngọc Lan (st)​
     
    Last edited by a moderator: 12 Tháng tám 2006
  2. cabachlong

    cabachlong New Member

    Tham gia ngày:
    20 Tháng bảy 2006
    Bài viết:
    1,152
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    Nói một cách thành thật, bài nào của Zodiac mình cũng thấy cần phải đưa vào Những bài hay nhất.
    Để đây ít lâu để hút khách vậy . Hihi .
     
  3. Zodiac

    Zodiac New Member

    Tham gia ngày:
    6 Tháng tám 2006
    Bài viết:
    336
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    Hi Bạch Long !
    Cám ơn lời khen của BL :)
     
  4. sunny

    sunny New Member

    Tham gia ngày:
    23 Tháng mười 2006
    Bài viết:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    bài của Zodiac quá hay, Cám ơn nhiều!!
     
  5. sang

    sang New Member

    Tham gia ngày:
    4 Tháng một 2007
    Bài viết:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    wow ... đọc bài "Phương Pháp Sống Hòa Thiên Nhiên" mới tới phần : Luyện Cách Đứng thôi là tự nhiên thấy rất vui vẻ ... và đồng cảm thấy sự cực nhọc khó khăn đang đến ... nên ngừng liền ... vì sợ chết ngộp .

    * Thứ nhất: Luyện cách đi
    Nhẹ nhàng vững bước khoan thai
    Bước đi quí tướng trong ngoài bình yên
    Mỗi nhịp bước theo dòng thiền
    Sáu căn tám thức đóng duyên mới là…

    * Thứ hai: Luyện cách đứng.

    Đứng vững trên hai chân
    Trụ chịu cả toàn thân
    Hùng vĩ như hộ pháp
    Khoan thai tựa tiên thần.

    ...

    Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

    kính cảm ơn tiền bối Zodiac
     
  6. sang

    sang New Member

    Tham gia ngày:
    4 Tháng một 2007
    Bài viết:
    11
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Nam Mô Phật , Nam Mô Pháp , Nam Mô Tăng

    Kính Bạch Chư Phật , Chư Bồ Tát, Tứ Đại Hộ Pháp Thiên Vương,
    Kính Bạch Chư Tôn Đại Đức Tăng Ni,
    Kính Bạch Chư Vị Tiền Bối

    Hôm nay ngày 8, tháng 1, năm 2007 vào lúc 2:34 AM

    chúng con , Bill Vũ Thanh Nguyễn , pháp danh Quảng Minh, nguyện xả ly những thói hư , tật xấu đã nhiễm từ cổ độ cho đến nay .

    chúng con, Bill Vũ Thanh Nguyễn , pháp danh Quảng Minh , nguyện tinh tấn tu học Phương Pháp Sống Hòa Thiên Nhiên theo bài giảng dạy của Thượng Tọa Thích Thông Bửu , do tiền bối Zodiac post .

    Nguyện Cầu Tam Bảo gia hộ cho chúng con được tâm dũng mãnh tinh tấn tu luyện .

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
    Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
    Nam Mô Đại Nhật Vương Như Lai
    Nam Mô A Di Đà Phật
    Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát , Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát , Tác Đại Chứng Minh .

    Chúng Con , Bill Vũ Thanh Nguyễn, pháp danh Quảng Minh, kính tác bạch .
     
  7. linhguita

    linhguita New Member

    Tham gia ngày:
    7 Tháng hai 2008
    Bài viết:
    27
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Phương pháp sống hòa thiên nhiên

    hay lam cu the ma fat huy nhe anh Zodiac!thanks bai viet!!!
     

Chia sẻ trang này