Phong Thủy >>Một cách nhìn !

Thảo luận trong 'Kiến thức Phong Thủy: Sơn quản Nhân đinh, Thủy quản Tài' bắt đầu bởi Guardian Angel, 18 Tháng mười 2006.

  1. Guardian Angel

    Guardian Angel Hội Viên Kim Cương

    Tham gia ngày:
    19 Tháng tám 2006
    Bài viết:
    25
    Điểm thành tích:
    0
    "

    Vanhoaphuongdong -Một cách nhìn Phong thủy
    13.10.2006 - 12:06

    [​IMG]Địa lý phong thủy là một bộ môn khó thấu triệt, do có nhiều trường phái khác nhau và lại mô thuẫn nhau trong một số tính toán, khiến cho nhiều người khó chấp nhận. Việc phân lớp các trường phái, phân lớp thứ tự tính toán với cấp độ quan trọng khác nhau thì người học mới đạt đến tính đích thực của Phong Thủy. Trong "Tuyết tâm phú" có đoạn viết :" loan đầu bất ly lý khí, lý khí bất ly loan đầu", nói lên sự không thể phân tách giưa loan đầu và lý khí.Theo tôi có hai trừơng phái lớn về lý khí là Tam hợp và Huyền không. Những nghiên cứu mới đây của người Đài loan họ có xu hướng tương thông giữa hai trường phái này. Trước đây sách viết về huyền không thường tản mát , bí truyền hoặc nói ra khẩu quyết nhưng không diễn giải cách sử dụng ra sao, chẳng khác gì đánh đố người đọc. Đến Thẩm trúc Nhưng mới tập hợp thành một hệ thống và phổ biến rộng rãi. Phái Tam hợp được lưu truyền khá lâu và rộng rãi , phát triển thành nhiều nhánh nhỏ như trường phái Phúc kiến , trường phái Giang tô...vv. Tam hợp cũng đã truyền sang nước ta từ khá lâu, gần đây có một cái mốc đó là cụ Tả ao. Xem ra cụ nắm được phần loan đầu của người tàu và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn , phần lý khí những gì cụ để lại thì cũng còn hạn chế. Gần đây sách viết về loan đầu khá nhiều và ngày càng cụ thể. Nhưng đứng ở phương diện thực tế muốn tìm được những quái huyệt, hoặc những huyệt ngầm thì đòi hỏi người thày phải có công phu tu tập nhất định mới có thể nắm bắt được.Những huyệt thông thường đã bị các thế hệ trước phát giác rồi, nhất là khu vực đồng bằng, nếu chưa dùng thì có thể bị chê hoặc lúc họ tìm ra sử dụng chưa thích hợp.
    Thiết nghĩ chúng ta nên trách hai trạng thái cực đoan sau.
    1. Phỉ báng và tầm thường hoá Phong thuỷ học
    2.Huyền bí, huyễn hoặc phong thuỷ, cho rằng mọi thứ dều do phong thuỷ
    Thế nào là phỉ báng và tầm thường hoá Phong thuỷ học?
    Trước đây lúc còn đi học Phổ thông , tôi chẳng chịu nhớ thơ văn gì cả, ấy thế mà có 2 bài thơ trong giáo trình học, trong đó có bài đả kích mê tín dị đoan loáng một cái là thuộc làu. Đoạn cuối của bài đó có câu " Hòn đất mà biết nói năng thì thày địa lý hàm răng chẳng còn". Tức là tối nhấn mạnh đến thái độ phủ nhận sạch trơn, nếu không thì hiểu nó một cách ấu trĩ. Thông thường những người làm nhà quan tâm đến PT thường hỏi tôi làm nhà hướng nào hợp , và làm trong tháng nào, ngày nào tốt. ông thầy liền đưa mấy ngón tay ra bấm rồi trả lời ông hợp hướng này, mở sách tìm ngày tháng tốt chung , rồi phán như thánh sống về sự cát hung.Tôi xin thưa đó chỉ coi là tín ngưỡng dân gian thôi chú không phải là địa lý phong thuỷ đâu.
    Thày địa lý xưa kia, khi được chủ nhà mời. Họ trước tiên khảo phúc của gia chủ sau đó , tất nhiên có trường hợp ngoại lệ, sau tìm đất được vài chỗ, họ mới khảo sát âm mệnh là gì? Long xuyên sơn, long thấu địa là gì, sa, thuỷ ở phương vị nào, rồi mới sử dụng các nguyên tắc của phong thuỷ tính toán Đặt hướng. Chọn năm tháng ngày giờ, nhiều khi cả hàng chục năm vẫn không tìm được ngày giờ hợp lý, tất nhiên là hãn hữu thôi. Người thày trong việc tính toán cát hung, thì trọng về tính hung hơn để tránh, cát thì thủng thẳng mà tính thôi, vì họ quan niệm loại hết yếu tố hung là tốt rồi. Tỷ dụ các phép tính về hung như tránh năm khắc mộ long biến vận,Bát sát hoàng tuyền (ác chi thủ), tam sát, thụ tử. Cát như Thái dương đáo cung, đưa lộc mã quý nhân vào toạ, tìm phương vị yểm vàng ,bạc cầu tài...vv. Sau cùng người ta lên số mộ, tức là làm thành một hồ sơ đầy đủ, thày có thể đưa cho chủ nhà hoặc không. thông thưòng muốn tính toán được như vậy kể cả chuyên nghiệp phải chừng 3 tháng , thử lòng gia chủ 3 năm. Lý thuyết dương trạch về cơ bản không khác với lý thuyết âm phần.

    Như thế nào là huyễn hoặc, thần bí hoá địa lý, hoặc gặp chuyện gì may, hay không may trên đường đời cho rằng tại địa lý. Về phần thần bí hoá địa lý cũng một phần do lỗi của tổ tiên, nhưng xét ra cho kỹ các cụ làm như thế cũng có lý của các cụ, vì các cụ sợ đơn giản hoá quá thì người ta coi thường, ai cũng học mà lại không đến nơi đến chốn thì lợi bất cập hại, Chưa muốn nói một số kẻ lợi dụng xuyên tạc tạo man thư làm hại người, một số người có tâm nhưng do nhận thức chưa thấu cũng có thể làm hại nhiều người.

    Các cụ có câu "Tiên tích đức hậu tầm long".Tức là phải tích đức thì sau mới hy vọng tìm đất. Có người nói có đức không có sức mà ăn, cần gì phải địa lý. Nếu các thầy tài giỏi như vậy sao không làm cho mình thành ông nọ, bà kia đi, thậm trí giàu đi.Tôi nhớ nhà nghiên cứu vương ngọc Đức(TQ) viết một đoạn 1 ông thày địa lý chẳng khác gì ăn mày tay cầm quyển sách kỳ thư địa lý ( tác giả gọi là bí quyết làm giàu) rao bán.
    Ban đầu mục đích cơ bản của địa lý là tìm vị trí và các thức làm nhà để còn người có thể sống có lợi, có thể hạn chế bớt sự khắc liệt của môi trường chẳng hạn, sau này con người bắt đầu đòi hỏi cao hơn. Chỉ một lý do đó thôi nó đã có sức sống vĩnh hằng rồi.
    Dưới đây bắt đầu lý giải một các hình tượng một chút.
    -Ta thấy trước tiên địa lý về phần cơ bản là dựa vào quy luật tự nhiên, tức là nó cũng như bao nhiêu nghành khoa học khác cả cổ cả kim tồn tại vì mục đích nhân sinh. Và nó cũng như các nghành khoa khác là có giới hạn, và trong ngay nó cũng phân nhánh thành nhiều trường phái, mỗi trường phái thông thường nhấn mạnh về một phần nào đó trong phong thuỷ.
    -Chúng ta cũng thấy một quy luật tương đối phổ biến đó là " các chuyên gia đa số là người làm thuê cho các ông chủ không có nhiều kiến thức về lĩnh vực mà chuyên gia đảm trách "
    - Mong muốn làm giàu vươn lên trong cuộc sống mang tính bản năng. Một số người quan niệm vốn 10 buôn 3,4.Nhưng muốn buôn phát đạt nhanh thì phải có gan một vốn buôn trăm. Muốn làm được điều đó phải tìm mọi cách vay vốn. Trong thực tế 10 người 7 người bóc lịch vì gan của mình, chỉ vài người thành công, mà thành công kiểu ấy bền được được hy hữu lắm thay. Nhưng cũng có kẻ biết vẫn làm vì máu anh hùng trong ngưòi họ bao giờ cũng đầy ắp, "Thà một phút loé sáng còn hơn nghìn năm le lói".
    Cũng có người theo quan điểm thuyền nổi nước nổi, phúc có bao nhiểu hưởng bấy nhiêu chẳng có vay mượn gì cả , có thể là đạt đạo, hoặc chẳng có tí suy tính gì trong đầu.
    Dùng địa lý cũng như vậy mà thôi chẳng khác gì dùng dao hai lưỡi, biết còn có thể nói câu chấp nhận hay không , không biết thì rất tội. Còn thực ra đã không biết thì thôi " vô sư vô sách quỷ thần bất trách" , cũng có một số người biến địa lý thành thú chơi thanh tao cũng không phải ý tưởng tầm thường.
    Ngày nay đất chật người đông, ai cũng đua nhau tự ý làm theo phong thuỷ riêng lẻ thì không ổn. vậy phải có những biện pháp thích hợp cho phong thuỷ mang tính cộng đồng mới là điều đáng được quan tâm.
    tuanphong "
     

Chia sẻ trang này