Truyện tích : Gia đình người thợ săn

Thảo luận trong 'Thời sự - Tin vỉa hè - Giao Vặt Quảng Cáo' bắt đầu bởi giả bảo ngọc, 20 Tháng mười 2009.

  1. giả bảo ngọc

    giả bảo ngọc New Member

    Tham gia ngày:
    11 Tháng hai 2009
    Bài viết:
    99
    Điểm thành tích:
    0
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật




    Hôm nay chúng ta nghe sang bài pháp cú tiếp theo có tựa :



    Bàn tay không trầy xứơc
    Cầm thuốc độc chẳng sao
    Lòng không có tham sân
    Cầm vũ khí hại gì





    Câu chuyện tích để Phật nói bài kệ này như sau :



    Có một người con gái nọ sống ở Thành Vương Xá đã quy y theo Phật được một thời gian
    Sau một thời gian tu tập tinh cần thì cô đã chứng quả Dự Lưu





    Trong một lần kia, cô vô tình gặp một người thợ săn khoẻ mạnh đang vác một con thú Ra chợ bán .




    Dù chỉ gặp có lần ấy thôi nhưng cô đã đem lòng yêu thương người thợ săn nọ .
    Gia đình cô là một gia đình giầu có và uy quyền cho nên việc yêu thương một người nghèo khó là điều cấm kị .





    Sau một thời gian đắn đo suy nghĩ , cô đã quyết định tìm hiểu về người thợ săn này
    Dò xét xem ý tứ của anh chàng đó thế nào , nếu cũng có tình cảm với cô thì
    Hai người sẽ lựa dịp chốn đi với nhau .




    Lại nói về anh chàng thợ săn này .
    Lúc ban đầu thì anh ta cũng không có sự chú ý nào đặc biệt lắm dành cho cô gái
    Nhưng sau khi thư từ qua lại với nhau , gặp gỡ đôi lần thì anh ta cũng đã
    Yêu cô gái từ lúc nào không hay .






    Sau đó thì hai người đã đem theo một số tài sản rồi trốn đi mất .




    Hai người đi đến một ngôi làng ,cách xa thành phố thì dừng chân nghỉ lại luôn ở đó .





    Cuộc sống yên bình trôi qua được một thời gian khá dài .
    Bởi vì cô gái này đã chứng quả Dự Lưu , cho nên lúc nào cũng tốt bụng vui vẻ với
    tất cả mọi người .
    Những người hàng xóm mới đều rất yêu quý cô gái .






    Người chồng thường xuyên vào rừng săn bắn kiếm thú rừng đem về chợ bán lại Cho người khác .





    Hai người có với nhau bảy người con .
    Bảy người con này sau khi trưởng thành cũng đã lập gia đình và sinh được bảy người con .Như vậy là có tổng cộng mười bốn con người cùng sinh sống với nhau trong một
    đại gia đình .






    Trong thời gian đó thì tuổi tác của Đức Phật cũng đã lớn .
    Khi Ngài dùng đạo lực để quan sát khắp thế gian thì biết được rằng
    Đã đến lúc phải độ cho đại gia đình này .
    Bởi vì đại gia đình có mối duyên lành rất lớn với Phật Pháp



    Vào buổi sáng hôm ấy , Đức Phật một mình lặng lẽ đi sâu vào trong một khu rừng vắng .




    Đức Phật dùng đạo lực in dấu chân mình từng bước từng bước cho đến một gốc cây
    Thì Ngài dừng lại và ngồi xuống đó .





    Người thợ săn hôm đó đi săn , đi đến khu rừng này .
    Hôm đó , anh ta không thấy một con thú nào mắc bẫy cả
    Chỉ có một dấu chân người hiện ra khi gần khi xa ở đó .




    Do tò mò nên anh lần theo dấu chân đó đi đến chỗ Đức Phật ngồi .
    Người thợ săn này lúc đó chưa biết Phật Pháp
    Anh ta tức giận khi nghĩ rằng có người nào đó đã phá mấy cái bẫy thú
    Mà anh ta đã giăng gia cho nên khi thấy Đức Phật đang ngồi dưới gốc cây
    Anh bèn giơ cung lên bắn





    Nhưng Đức Phật đã dung thần thông để cây cung không thể bắn được .
    Loay hoay một hồi bắn hoài không được định rút tay ra nhưng cũng
    Không được , miệng cứ ú ớ những điều vô nghĩa .




    Cảnh tượng ấy diễn ra cho đến khi trời về chiều .
    Những người con người cháu trong nhà mới chạy đi tìm .
    Khi đến nơi , thấy sự việc như vậy , họ mới lấy dao định
    Xông vào tấn công Đức Phật .




    Tuy nhiên , cũng giống như người thợ săn , con cháu của ông ta cũng chỉ
    chạy được vài bước là bị đứng yên như có người giữ
    Đi không đi được ,chạy không chạy được .





    Lúc này , người vợ với các cô con gái và con dâu chạy đi tìm
    Khi đến nơi thấy cảnh tượng vừa kì lạ ở trước mắt thì
    Bà bắt đầu lung túng .



    Tuy nhiên do đã biết Phật Pháp , khi nhận ra người đang ngồi ở xa xa kia là Đức Phật thì lòng tôn kính bỗng nhiên trào dâng mãnh liệt



    Bà vội vàng la lên với gia đình của mình :

    Không được tấn công cha ta




    Người thợ săn khi nghe thấy vợ mình nói vậy thì giật bắn cả mình .
    Nghe vợ nói vậy thì ông tưởng rằng Đức Phật chính là cha ruột của vợ mình .
    Bởi vì trước đây nào giờ ông đã gặp cha vợ bao giờ đâu .


    Bảy người con trai của ông cũng giống ông .
    Họ kinh ngạc đến tột độ .



    Ngay sau đó , Đức Phật thôi dùng thần thông cho nên những người kia
    Đã trở lại trạng thái bình thường .




    Bà vợ người thợ săn tiến đến , quỳ xuống và xin sám hối với Đức Phật

    Trong bao nhiêu năm trôi qua , bà đã gây tạo không biết bao nhiêu ác nghiệp
    Giờ gặp được Bậc Đạo Sư , trong long trào dâng niềm hối hận .





    Đức Phật mới bảo họ ngồi quanh mình và bắt đầu thuyết pháp .




    Toàn bộ đại gia đình mười bốn người sau khi nghe giảng xong
    đều nhất loạt chứng quả Dự Lưu .
    Một trong bốn thánh quả giải thoát của đạo Phật .




    Câu chuyện này sau đó đến tai các vị Tỳ Kheo
    Các vị tỳ kheo mới hỏi Phật rằng :



    Tại sao cô gái lấy người thợ săn đó , đã chứng quả Dự Lưu rồi mà vẫn
    phải chịu nghiệp báo ái tình lớn đến như vậy ?

    Tại sao cô lại sống được với một người hang ngày chuyên đi sát sinh như thế ?


    Tại sao một đại gia đình lớn như thế , lại có thể cùng nhau nhất loạt chứng
    Thánh quả nhanh đến như vậy ?






    Đức Phật nghe xong mới trả lời :




    Người vợ của anh chàng thợ săn đó
    Kiếp trước có duyên nợ với người thợ săn này .
    Và trong nhiều kiếp trong quá khứ , hai người này đã từng là vợ chồng của nhau
    Trong rất nhiều đời .
    Vì vậy khi gặp lại trong kiếp này , cái nghiệp duyên xưa khiến họ không thể
    Làm gì khác được .



    Tuy nhiên , dù sống với người chồng thường sát sinh như vậy
    Nhưng tâm tính của bà không bất thiện , không ác tâm .


    Cái nguyên nhân tiếp theo sau là từ thời Đức Phật Ca Diếp mấy ngàn năm trước
    Gia đình mười bốn người này đã tình nguyện bảo vệ xá lợi của Đức Phật Ca Diếp
    Trong rất nhiều năm .


    Họ trông coi , lau dọn và bảo vệ Xá Lợi của Phật Ca Diếp .



    Chính vì vậy cho nên đến đời Đức Phật Thích Ca
    Khi phước báo đến , họ đã chứng quả một cách thuận lợi .





    Sau đó Đức Phật đã nói bài kệ ở trên để ám chỉ điều này .



    Qua câu chuyện khá dài này , chúng ta thấy thế này :





    Quả Dự Lưu là gì ?
    Và tại sao khi đã chứng quả dự lưu mà vẫn bị nghiệp báo ái tình cản trở ?





    Quả dự lưu được Đức Phật định nghĩa là người chắc chắn sẽ được giác ngộ giải thoát
    Chắc chắn sẽ thoát khỏi luân hồi khổ đau trong tương lai .
    Tuy nhiên Đức Phật không đưa ra kì hạn sau khi chứng Dự Lưu
    Thì phải mất bao nhiêu thời gian mới giác ngộ giải thoát !





    Phật giáo Bắc tông có đưa ra kì hạn là bảy kiếp sau khi chứng quả dự lưu nhưng điều này Cũng chưa thật chính xác .





    Người chứng quả dự lưu tuyệt đối không bao giờ đạo vào ba ác đạo là địa ngục
    Súc sinh và ngạ quỷ .


    Người đó dù có phạm lầm lỗi gì thì cũng tuyệt đối không bao giờ phải đoạ vào
    Các đường ác .


    Họ sẽ phải chịu quả báo , nhưng sẽ phải chịu quả báo khi sống ở kiếp người
    Mà thôi .





    Người chứng quả Dự Lưu là người có lòng tôn kính Phật tuyệt đối .
    Dù có bị đe doạ hay sát hại đi chăng nữa , người đó cũng không bao giờ
    Suy giảm long kính tin đối với Tam Bảo .




    Người chứng quả Dự Lưu thường nhìn cuộc đời với cái nhìn bình thản
    Người đó thích quan tâm và săn sóc cho người khác hơn là quan tâm
    đến chính mình .



    Người chứng quả dự lưu luôn luôn đối xử với mọi người bằng tình thương
    Bao la rộng lớn và không bao giờ cố chấp vào nguyên tắc .
    Họ hiểu rằng pháp luật chỉ là công cụ chứ không phải là chân lý .
    Giúp con người yêu thương nhau hơn mới là điều quan trọng , mới là cái gốc rễ .







    Tuy nhiên người chứng quả dự lưu vẫn còn bị ái luyến chi phối
    Họ vẫn thi thoảng phạm sai lầm , và vẫn phải chịu phán xét vì những sai lầm ấy .
    Những người chứng quả dự lưu chưa có tiến bộ nhiều về thiền định .
    Họ chưa đủ trí tuệ để nhìn nhận rõ phải trái trắng đen trong tất cả mọi việc .



    Tuy nhiên , không phải khi nào họ cũng làm đúng , làm chính xác .
    Vì vậy khi thấy một người phạm sai lầm ,ta cũng không được chỉ trích
    Hay trách cứ người đó .
    Bởi vì sự chê bai và xét nét sẽ đem lại quả báo rất nghiệt ngã .




    Những người chứng quả Dự Lưu chưa chắc chứng thiền định .
    Và những người chứng thiền định cũng chưa chắc chứng thánh quả .




    Chứng thiền định rồi sẽ có thần thông ,sẽ có nhiều phép lạ
    Nhưng chưa chứng thánh quả vẫn còn rất tiểu nhân hẹp hòi .



    Thánh quả là sự xác quyết về đạo đức nơi mỗi con người .
    Là một con đường rất riêng nơi đạo đức của con người .


    Chính vì vậy có tài thôi thì chưa đủ
    Phải có cái tâm trong sáng , tốt bụng thì mọi sự mới thành tựu được .
     

Chia sẻ trang này